Kiến thức

Độ loft của gậy golf là gì? Nên chọn gậy có độ loft là bao nhiêu?

Khi tìm hiểu về gậy golf, chắc chắn golfer đã từng nghe đến khái niệm độ loft. Vậy độ loft của gậy golf là gì? Có những độ loft nào và nên sử dụng gậy có độ loft bao nhiêu là chuẩn nhất. Học viện golf quốc tế IGA sẽ giúp bạn đi tìm lời giải đáp chi tiết cho những câu hỏi này. 

Độ loft của gậy golf là gì?

Để lựa chọn được mẫu gậy golf phù hợp, golfer cần căn cứ vào những thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, nhiều golfer thường bỏ quên mất một yếu tố vô cùng quan trọng, đó chính là độ loft. Vậy độ loft của gậy golf là gì? 

Độ loft hay còn được biết đến là độ mở mặt gậy hay góc loft. Đây là phần quan trọng cần được quan tâm của phần đầu gậy. Góc loft là góc giữa mặt gậy và mặt phẳng thẳng đứng tạo thành bởi shaft gậy. Góc loft được đo bằng số độ. 

Độ loft của gậy golf là gì
Độ loft của gậy golf là gì?

Căn cứ vào độ loft có thể xác định được bóng đi bao xa và quỹ đạo bóng như thế nào. Khi độ loft của gậy càng cao thì khoảng cách của bóng càng ngắn, bóng bay càng bổng. Độ loft càng thấp thì bóng bay thấp hơn, khoảng cách bóng càng xa.

Hiện nay, không có quy định nào về độ loft cụ thể cho từng gậy. Góc loft có thể khác nhau giữa các mẫu gậy, các thiết kế gậy của các hãng khác nhau. Thông thường gậy driver sẽ có độ loft chính thức từ 9 độ đến 13 độ. Gậy fairway sẽ có độ loft từ 15 đến 24 độ, rescue từ 14 – 30 độ, Iron set từ 20 – 42 độ và gậy wedge từ 45 – 60 độ.

Các golfer thường sẽ chọn các cây gậy cách nhau 3 độ loft đối với gậy sắt và 4 độ loft đối với gậy kỹ thuật. Còn đối với gậy driver, fairway woods và hybrid thì tùy thuộc vào trình độ của mỗi người mà sẽ có sự lựa chọn khác nhau.

>>> Tìm hiểu thêm bài viết: Chinh phục kỹ thuật đánh cát trong golf trong một nốt nhạc

Cách lựa chọn độ loft cho từng loại gậy chuẩn nhất

Các golfer đã biết cách lựa chọn độ loft cho từng loại gậy trong bộ gậy chưa. Nếu chưa thì hãy tham khảo phần tiếp theo của bài viết này để bỏ túi những “bí kíp” lựa chọn độ loft cho gậy golf nhé!

Chọn độ loft cho gậy driver và fairway

Gậy driver và gậy fairway thường được thiết kế với nhiều tùy chọn độ loft khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng người chơi và mục đích sử dụng. 

Khi nào nên chọn driver hoặc fairway độ loft cao?

Những đối tượng người chơi dưới đây nên sử dụng driver có độ loft cao: 

  • Người chơi có tốc độ swing dưới 85mph

Golfer nữ, người chơi trung niên, những người mới học đánh golf có tốc độ swing chậm từ 85mph trở xuống nên sử dụng gậy gỗ 3, 5. Gậy driver có độ loft trong khoảng 12 – 14 độ để luyện tập thời gian đầu. 

  • Trường hợp 2: Những gôn thủ có xu hướng đánh bóng bổng 

Người chơi có thói quen đánh bóng hất cao lên để bóng bay bổng, sẽ có xu hướng xoáy bóng ít hơn bởi độ loft xoáy sẽ thấp hơn. Do đó, các bạn có thể nâng độ loft của mình lên để có thể tối đa được khoảng cách mà bóng golf đi được. 

  • Trường hợp 3: Golfer có thói quen sử dụng driver đầu nặng và thấp 

Ngoài ra các golfer sử dụng gậy Driver có đầu gậy nặng và thấp thường có xu hướng bóng đi ít xoáy hơn nên cần có góc phóng cao hơn. Bằng cách sử dụng gậy Driver có độ loft cao có thể cải thiện khoảng cách cú đánh.

Cách chọn độ loft của gậy Driver
Cách chọn độ loft của gậy Driver

Khi nào nên chọn gậy driver, fairway có góc loft thấp

Gậy golf có độ loft cao được các golfer sử dụng khá phổ biến do dễ cất bóng hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào người chơi cũng sử dụng mẫu gậy có độ loft cao. Dưới đây là những trường hợp nên dùng driver có độ loft thấp mà golfer không nên bỏ qua. 

  • Trường hợp 1: Golfer swing nhanh 

Ngược lại với những người nên sử dụng gậy Driver có độ loft cao. Golfer có tốc độ Swing nhanh từ 159 mph trở lên nên sử dụng cây gậy có độ loft thấp bởi tốc độ bóng đủ để đưa bóng đi được với khoảng cách xa. Lúc này nên lựa chọn gậy từ 8.5 – 10 độ. Còn nếu tốc độ Swing của golfer ở mức trung bình, khoảng 95 – 104 mph thì nên chọn độ loft khoảng 10 – 11.5 độ để cú phát bóng tốt.

  • Trường hợp 2: Golfer có xu hướng đánh bóng hướng xuống 

Những người chơi có xu hướng đánh bóng hướng xuống cần bóng đi với độ xoáy cao hơn. Lúc này tốt nhất là lựa chọn gậy Driver có độ loft thấp để giảm backspin và đưa bóng đi cao hơn. Tuy nhiên, vẫn phải duy trì góc phóng đủ lớn, khoảng trên 11 độ trong suốt quá trình Swing. 

  • Trường hợp 3: Golfer có thói quen dùng đầu gậy cao và nặng ra sau 

Ngoài ra những người chơi sử dụng gậy có đầu gậy cao và nặng về phía sau hay những gậy Driver có trọng tâm lùi về phía sau để tạo góc phóng cao và xoáy tự nhiên thì không cần phải nâng độ loft của gậy để đưa bóng đi quỹ đạo bổng. 

Nên lựa chọn gậy sắt có độ loft là bao nhiêu?

Gậy sắt thường được các golfer sử dụng trong những trường hợp đánh bóng cách khu vực green khoảng 200 yards. Bóng càng gần green thì người chơi nên chọn những cây gậy sắt có độ loft cao để trợ lực, chống xoáy bóng tốt hơn, bóng bay quỹ đạo bổng, tiếp cận green tốt hơn.

Trong một bộ gậy sắt thì các cây gậy sắt dài như gậy số 3 và gậy số 4 là khó đánh nhất, dễ đánh nhất là những cây gậy sắt có chiều dài trung bình như sắt 7, sắt 8, sắt 9. Độ dài shaft gậy sắt tỷ lệ nghịch với số ghi trên gậy. Nghĩa là sắt 3 sẽ dài hơn sắt 4, sắt 4 sẽ dài hơn sắt 5. Ngoài ra, độ loft của gậy sắt tỷ lệ thuận với số ghi trên gậy, số ghi trên gậy càng lớn thì độ loft càng cao, bóng đi được khoảng cách càng ngắn. Với những golfer mới tập chơi, khi tập luyện nên lựa chọn gậy sắt số 7 để làm quen trước thay vì cố tập luyện với những cây gậy sắt dài. 

Khi chơi trên sân, tùy vào khoảng cách tới green mà golfer sẽ lựa chọn gậy sắt có độ loft phù hợp. Các bạn có thể tham khảo bảng thông tin chi tiết dưới đây để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

Gậy sắt Độ Loft Khoảng cách trung bình
Gậy sắt 4 25 170
Gậy sắt 5 28 160
Gậy sắt 6 31 150
Gậy sắt 7 34 140
Gậy sắt 8 37 130
Gậy sắt 9 41 120

Lựa chọn độ loft của gậy wedge như thế nào để tối ưu hiệu suất?

Gậy wedge thường được sử dụng trong trường hợp thực hiện các kỹ thuật như chipping, pitching hoặc cứu bóng. Các golfer mới chơi khi tìm hiểu về độ loft của gậy golf thường thắc mắc “gậy S tương đương bao nhiêu độ?”, “gậy A bao nhiêu độ?”. Loại gậy golf này thường có độ loft từ 46 độ trở lên. Gậy P có độ loft từ 46-48 độ, gậy golf A có độ loft khoảng 50-52 độ, gậy S tương đương 54-56 độ. Khi lựa chọn gậy wedge trong túi gậy của mình, các golfer nên lựa chọn những cây gậy có độ loft chênh lệch khoảng 4-6 độ để đảm bảo không bị thiếu hụt khoảng cách và dễ dàng tính toán được điểm rơi của bóng. 

Độ loft của gậy Wedge
Độ loft của gậy Wedge

Nếu các golfer muốn đánh bóng bổng, ít lăn thì nên lựa chọn gậy golf 56 và gậy golf 58 độ. Gậy pitching wedge sẽ cho độ loft khoảng 48 độ. Các gậy golf tiếp theo có độ loft cách nhau 4 độ như: gậy 48 độ, gậy golf 52 độ, 56 độ, 60 độ, 64 độ. Một số hãng sản xuất thêm loại gậy wedge có độ loft đặc biệt khoảng 68 độ.  

Khi cần sử dụng gậy cứu bóng tại những vị trí bóng khó như bunker hay cỏ rậm, cỏ cao, các golf thủ nên lựa chọn gậy có độ mở mặt gậy trong khoảng 56 – 62 độ. 

Dưới đây là bảng thông tin chi tiết độ loft và khoảng cách trung bình của từng cây gậy wedge:

Loại gậy wedge Độ loft Khoảng cách trung bình
Pitching Wedge 45 105
Gap Wedge 50 90
Sand Wedge 55 70
Lob Wedge 60 40

Nên chọn gậy Putter có độ loft bao nhiêu độ?

Gậy Putter là cây gậy thường được dùng để gạt bóng vào lỗ golf tại khu vực green. Gậy có chiều dài khoảng 33-35 inch với 2 hình dáng phổ biến là putter mallet và putter blade. Chúng còn được biết đến là gậy gạt cân bằng gót gậy và gậy gạt cân bằng mặt gậy. Gậy putter cân bằng gót gậy có trọng lượng tập trung vào phần gót gậy. Do đó, phần gót gậy sẽ hạ xuống tạo thành một góc nghiêng 45 độ để golfer dễ dàng gạt bóng. Loại gậy cân bằng mặt gậy sẽ có phần trọng lượng dồn vào mặt gậy và gót gậy, góc cân bằng hạ xuống còn khoảng 15 độ.

Trên đây chúng ta đã cùng giải đáp thắc mắc độ loft của gậy golf là gì và nên lựa chọn gậy Driver có độ loft như thế nào để mang đến hiệu quả cao nhất. Cảm ơn các golfer đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Hy vọng qua bài viết này, các golfer đã có thêm những kiến thức bổ ích!

Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật: 19:46 - 16/05/2023

Bình luận (7)

  1. Lý Hoàng Nam says: Trả lời

    Bên học viện IGA có huấn luyện viên Jung Sung Pil dạy tốt lắm phải không các anh chị golfer em đang muốn qua đó nhờ thầy chỉnh cho vài buổi , anh chị nhà mình ai từng được thầy hướng dẫn thì cho em xin ít thông tin về thầy nhé

    1. Trần Ngọc Anh says: Trả lời

      Đây anh Nam cứ vào thao khảo nhé thầy cũng có gần 20 năm kinh nghiệm về nghành golf rồi đấy https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/jung-sung-pil

  2. Lại Minh Quyết says: Trả lời

    Muốn theo khóa học cơ bản theo nhóm nhờ học viện giúp tôi nhóm 4 người nhé , đắc biệt là cần huấn luyện viên ngoại , sdt liên hệ 093427089. gúp tôi trông giờ hành chính giúp tôi , càng sớm càng tốt nhé , tôi cảm ơn nhiều

  3. Phạm Thùy Trang says: Trả lời

    Em tìm hiểu nhiều rồi , thấy mỗi chỗ học viện IGA nổi chội hơn tất cả cũng vừa mới đang ký khóa học cơ bản xong , được họ sắp lịch học vào cuối tuần lên cũng tiện cho công việc của mình , hồi hộp quá không biết học hành có lên cơm cháo gì không đây

  4. Vũ Đức Hoàng says: Trả lời

    Khoong biết ngoài cơ sở ở hà nôi và hcm bên mình có cơ sở ở đâu nữa ạ , hiện em đang sinh sông và làm việc ở đã nẵng và đang có như cầu học golf không biết bên mình có cơ sở ở đây không , và có thì điaạ chỉ ở chỗ nào , em cảm ơn

    1. Nguyễn Văn Chung says: Trả lời

      Chào Hoàng, tôi cũng không chắc lắm hình như bên IGA này họ có đội ngũ huấn luyện viên trải khắp các tỉnh trong cả nước , bạn có thể đăng ký rồi bên đấy họ kết nối với huấn luyện viên gần nhất chỗ bạn đấy , tôi thì có anh bạn ở cũng đang theo học rồi đấy

  5. Mai Xuân Tú says: Trả lời

    Có golfer nào từng trải nghiệm bên IGA chưa , em đang tìm hiểu và muốn qua đó nhờ thầy chỉnh Swing chứ nhiều khi toàn bị sai tư thế lên cũng muốn chỉnh cho đúng rồi mơi lên sân cho tự tin chút , bác nào đã từng học ở đây rồi cho em xin chút rivew với nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương