Review

Cách Chọn Gậy Wedge Và Lưu Ý Cần Biết Khi Chọn Mua

Người chơi muốn dùng gậy wedge nhưng chưa biết cách chọn gậy Wedge như thế nào là chuẩn xác nhất. Bài viết dưới đây cùng đội ngũ IGA đi tìm hiểu chi tiết hơn về khái niệm, cách chọn cũng như những lưu ý quan trọng cần biết khi chọn mua.

Khái niệm Wedge là gì?

Gậy wedge còn được biết đến với tên là gậy kỹ thuật, thuộc thành phần của bộ gậy golf sắt. Loại gậy này chuyên dùng cho nhiều trường hợp đặc biệt khi chơi golf. Có thể kể đến các tình huống chơi bóng với cự ly ngắn ví dụ 60y, 50y, 40y, 30y,…Do đó, cách chọn gậy wedge cũng liên quan nhiều đến thông số kỹ thuật cần quan tâm.

Trên thực tế, dòng gậy kỹ thuật có góc loft cao nhất, nhưng shaft lại ngắn nhất. Thiết kế phần đầu gậy có trọng lượng nặng nhất trong tất cả các mẫu gậy golf hiện nay. Với kiểu cấu trúc đặc biệt này đảm bảo cho các cú lob chính xác ở những khoảng cách ngắn. Đồng thời giúp người chơi dễ dàng đưa bóng tránh các bẫy và vào green.

Gậy wedge có cải tiến trong thiết kế ở phần đế giúp người chơi dễ dàng di chuyển bóng. Nhất là khi chơi golf trên địa hình khó khăn, điều kiện sân cát hay cỏ mọc quá rậm rạp. 

Gậy wedge là mẫu gậy thuộc thành phần của bộ gậy golf sắt
Gậy wedge là mẫu gậy thuộc thành phần của bộ gậy golf sắt

Cách chọn gậy Wedge cơ bản nhất cho người chơi mới

Dưới đây là những điều cần biết về cách chọn gậy wedge cho người chơi mới. Cụ thể là: 

Độ loft

Độ loft là chỉ số cho biết độ mở của mặt gậy. Thông số này thường dao động từ 45 tới 64 độ. Gậy nào có độ loft lớn tương đương phần cán gậy càng ngắn, cho đường bóng xoáy và bóng bay cao hơn. Lời khuyên cho newbie khi mới chơi không nên chọn gậy có độ loft quá cao khi đó người chơi khó kiểm soát đường rơi của bóng theo ý mình. 

Với tình huống cần dùng tới đường đánh bóng bổng, bóng lăn ít thì cách chọn gậy Wedge thông số từ 56 đến 58 là phù hợp. Đồng thời golfer nên lựa chọn mẫu gậy có độ loft cách nhau từ 4 đến 6 độ. 

Chọn gậy Wedge có độ lolf phù hợp
Chọn gậy Wedge có độ lolf phù hợp

Độ bounce

Độ bounce dùng để chỉ góc từ mặt phẳng cắt ngang với mặt đáy gậy. Thông số này thường dao động khoảng 4 (thấp) đến 14 (cao). Trên thực tế, góc độ này còn phụ thuộc theo độ loft cũng như thiết kế của đầu gậy. 

Cách chọn gậy wedge có độ bounce thấp sẽ thích hợp với những người có lối đánh lướt ngang tầm mặt đất. Phong cách chơi bóng này thường được dùng khi bóng trên nền cát cứng hay ướt. Thông số bounce cao thường được chọn khi cần phải đưa bóng lên từ cát. Đây là tình huống khi trái bóng golf nằm sâu trong cát hay cát trong bunker quá mịn.

Gậy Wedge có nhiều độ bounce khác nhau
Gậy Wedge có nhiều độ bounce khác nhau

Độ Grind

Grind chính là thông số để chỉ độ mài mặt đáy trên gậy wedge. Cách chọn gậy wedge chính xác nhất nên chú ý đến thông số này. Tùy từng thương hiệu sẽ có thiết kế Grind khác nhau, độ mài lớn giúp gậy có khả năng mở tốt hơn. Từ đó, golfer thực hiện cú chip thanh thoát hơn, thích hợp cho cú đánh ở góc lie hẹp. Độ mài phần đế nhỏ đảm bảo việc kiểm soát tốt nhất cú đánh ở bề mặt sân mềm.

Cách chọn gậy wedge với những người mới chơi là vấn đề khá khó khăn. Muốn chọn được cây gậy golf phù hợp, đúng nhu cầu người chơi cần chắc chắn phải có hiểu biết chuyên sâu về kỹ thuật. Nhưng với newbie chưa có quá nhiều kinh nghiệm, golfer có thể chọn gậy dựa vào thông số được ghi trên sản phẩm hoặc nhờ tư vấn từ chuyên gia tại cửa hàng hay tham khảo ý kiến của bạn bè xung quanh có kinh nghiệm về golf.

Grind chính là thông số để chỉ độ mài mặt đáy trên gậy wedge
Grind chính là thông số để chỉ độ mài mặt đáy trên gậy wedge

Lưu ý trong cách chọn gậy wedge

Một số lưu ý quan trọng từ các chuyên gia dưới đây rất cần thiết cho người chơi. Cụ thể: 

Chọn hệ thống 1 gậy wedge

Hệ thống 1 gậy wedge chuyên dùng cho tình huống cần kiểm soát khoảng cách bóng. Người chơi cân nhắc việc chọn 1 cây gậy wedge cũng như bổ sung thêm gậy Fairway Wood hay gậy Hybrid. Đồng thời,  golfer có thể chọn gậy Pitching Wedge có độ mở mặt gậy 48 độ.

Hệ thống 1 gậy Wedge giúp kiểm soát khoảng cách bóng tốt
Hệ thống 1 gậy Wedge giúp kiểm soát khoảng cách bóng tốt

Chọn hệ thống 3 gậy Wedge

Hệ thống 3 gậy wedge thường được chọn cho trường hợp chưa cần đến việc đánh bóng xa. Người chơi cần để lại 2 cây gậy là Wood và Fairway. Đồng thời 3 cây gậy được dùng sẽ là Pitching Wedge (46 độ), Lob Wedge (58 độ), Gap Wedge (52 độ).

Hệ thống 3 gậy Wedge phù hợp trường hợp không cần đánh bóng xa
Hệ thống 3 gậy Wedge phù hợp trường hợp không cần đánh bóng xa

Chọn hệ thống 4 gậy Wedge

Khi người chơi cần chọn hệ thống 4 gậy Wedge có thể tham khảo bộ gậy với Pitching Wedge (46 độ), Gap Wedge (52 độ), Lob Wedge (58 độ), Sand Wedge (54 độ).

Hệ thống 4 gậy Wedge
Hệ thống 4 gậy Wedge

Thông số kỹ thuật và thuật ngữ trong bộ môn golf luôn là vấn đề khó khăn với bất cứ golfer nào khi bắt đầu tìm hiểu. Lựa chọn được cây gậy golf phù hợp là bước đầu tiên thành công trong quá trình luyện tập golf của người chơi. Cách chọn gậy Wedge không phải là quá dễ với người chơi mới nhưng hy vọng với chia sẻ trên đây của IGA giúp golfer hiểu rõ hơn, có kiến thức cơ bản nhất khi chọn gậy golf.

Cập nhật: 11:20 - 10/06/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
Miền Bắc
SÂN TẬP GOLF CIPUTRA CLUB
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
MỸ ĐÌNH PEARL GOLF CLUB
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SÂN GOLF LONG BIÊN
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Miền Nam
SÂN GOLF HIM LAM
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN GOLF RẠCH CHIẾC
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN HAPPY GOLF
51A Lê Ngung, Tân Tạo A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Toàn Cầu
TPR GOLF ACADEMY
Phoenix Gold Golf & Country Club Pattaya, Thailand
MULLIGAN BAY GOLF ACADEMY
3-13 Residensi Park Bukit Jalil Persiaran Jalil Utama Bandar Bukit Jalil, Bukit Jalil, 57000 Kuala Lumpur W.P. Kuala Lumpur, Malaysia
ECM GOLF ACADEMY
Epsom Colleage, Kuala Lumpur, Malaysia