Tin tức

Học lóm mẹo putter của Xander Schauffele giúp cho cú putt thành công

Độc chiếm đỉnh bảng với cách biệt tới 3 gậy sau vòng mở màn PGA Championship 2024, màn thể hiện kỹ thuật gạt bóng đỉnh cao của Xander Schauffele đã thu hút giới truyền thông đưa tin và trở thành chủ đề thảo luận trên khắp các diễn đàn. Cùng IGA học hỏi những bí quyết cho cú putt thành công từ tay golf hàng đầu thế giới nhé. 

Xander Schauffele xứng danh nhà sưu tập danh hiệu Major

Xander Schauffele sinh năm 1993, là một trong những tay golf xuất sắc nhất nước Mỹ và đang ghi dấu như là cái tên nổi bật của làng golf thế giới hiện nay. Cũng là gương mặt quen thuộc tại các giải đấu lớn như PGA Tour và Ryder Cup, anh chứng tỏ sự ổn định và phong độ cao khi thường xuyên góp mặt trong top 10 của hầu hết các giải đấu tham dự. Trong suốt sự nghiệp của mình, tay golf tài năng đã thành công mang về cho mình loạt thành tích đáng ngưỡng mộ. 

Nửa đầu năm 2024 của tay golf này thực sự đáng nhớ khi anh liên tiếp giành được hai danh hiệu Major danh giá. Đó là chiến thắng thuyết phục tại The Open 2024 với tổng điểm -9, vượt qua các đối thủ nặng ký để giành danh hiệu Major thứ hai trong năm. Anh cũng xuất sắc giành chức vô địch PGA Championship 2024 nhờ thể hiện phong độ ấn tượng qua đó tiếp tục khẳng định vị thế ngôi sao hàng đầu của làng golf thế giới. Với hai danh hiệu Major và nhiều thành tích top 10 khác, Xander Schauffele đã vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng tiền thưởng của PGA Tour đồng thời trở thành ứng cử viên tiềm năng cho danh hiệu “Player of the Year” cùng với Scottie Scheffler.

Kỹ năng putt xứng ngôi vô địch của Xander Schauffele
Kỹ năng putt xứng ngôi vô địch của Xander Schauffele

Trên thực tế, lối chơi của Xander Schauffele được đánh giá cao nhờ kỹ thuật điêu luyện, phong cách ổn định và khả năng putt tốt. Nhận định này đã được chứng minh qua việc tay golf này có số putt trung bình thấp hơn so với các golfer khác trên PGA Tour, tỷ lệ one-putt thành công cao và thường xuyên nằm trong top 10 về chỉ số SG Putting. 

Theo nhận xét từ giới chuyên môn, Schauffele là một trong số ít golfer có thể duy trì sự ổn định trong suốt cả một giải đấu. Sự ổn định này có thể đến từ khả năng thích nghi cao và kỹ năng quản lý trận đấu xuất sắc của anh. Xander Schauffele có thể thích nghi với nhiều điều kiện sân golf khác nhau, từ các sân links đến các sân parkland và luôn biết cách điều chỉnh chiến thuật của mình để phù hợp với từng tình huống trên sân.

Ngôi sao tài năng này cũng lên chiến lược rõ ràng trong mọi tình huống. Anh không chỉ dựa vào sức mạnh để thực hiện các cú swing mà còn biết cách sử dụng đầu óc để điều chỉnh chiến thuật trong từng tình huống cụ thể. Đây là yếu tố quan trọng giúp anh ghi điểm ngay cả khi phải đối mặt với những cú putt dài và phức tạp.

Kỹ thuật putt chính xác và kiểm soát tuyệt vời là một trong những thế mạnh nổi bật nhất của Schauffele. Anh đã đọc green rất tốt để đánh giá chính xác tốc độ và độ cong của green sau đó, điều chỉnh lực và hướng của cú putt một cách rất tinh tế sao cho bóng lăn vào lỗ một cách hoàn hảo. Khả năng putt ấn tượng ấy được hình thành từ câu chuyện say mê luyện tập và trau dồi ngày một tốt hơn qua vô vàn cuộc đấu mà anh tham gia. 

Giải mã bí quyết putt hoàn hảo của Xander Schauffele

Xander Schauffele là một trong những người sở hữu nhiều cú putt được giới chuyên gia đánh giá là hoàn hảo nhất. Theo đó, những yếu tố xoay quanh việc đánh bóng từ kỹ thuật cầm gậy, tư thế, cách thực hiện cú đánh và khả năng đọc green xuất sắc đều giúp tay golf tài năng người Mỹ thành công trong khi thực hiện mọi cú putt. 

Cách cầm gậy

Đây được coi là “trick” đặc biệt nhất của Xander Schauffele. Anh vẫn cầm gậy theo cách truyền thống, kỹ thuật grip cross-handed quen thuộc giúp cẳng tay và vai vuông góc từ đó loại bỏ những chuyển động không mong muốn bằng tay trong khi putt. Thế nhưng, tay golf tài năng này đã biến tấu một kỹ thuật vô cùng khác biệt, đó là việc đặt ngón trỏ và ngón giữa bàn tai phải khi grip putter. Tuy nhiên, anh không khép chặt các ngón tay mà để hai ngón trỏ và ngón giữa thấp hơn, thậm chí hai ngón tay còn không chạm vào gậy. Điều này giảm thiểu việc bàn tay gặp khó khăn bị co thắt mất tự chủ khi phải hoạt động quá mức đồng thời giúp tay ổn định tốt hơn khi cầm gậy. 

Khi có sự điều chỉnh nhỏ ở cách đặt tay, Schauffele cũng có thể kiểm soát tốt hơn lực tác động lên bóng. Trong tình huống này, anh giữ tay phải khá chặt và đặt lên cán gậy, trong khi tay trái giữ vai trò dẫn dắt đường bóng để căn chỉnh đường bóng một cách chính xác và giảm thiểu sai số trong quá trình putt. Với trick cầm gậy này của anh, ngay cả người chơi nghiệp dư cũng có thể thực hiện gạt bóng tốt hơn. 

Tư thế đánh bóng

Tay golf hàng đầu luôn duy trì một tư thế cân bằng với trọng tâm cơ thể đặt ngay giữa hai chân nhằm giữ thăng bằng tốt trong suốt quá trình putt và tạo ra lực tác động đều đặn lên bóng. Đặc biệt, anh cũng tập trung giữ mắt nhìn thẳng xuống bóng để chắc chắn rằng đường bóng sẽ đi đúng hướng mà anh mong muốn.

Kỹ thuật thực hiện

Kỹ thuật putt của Xander Schauffele được mô tả là rất mượt mà và chính xác. Anh thực hiện cú putt với một nhịp điệu ổn định, không quá nhanh cũng không quá chậm, đảm bảo rằng lực tác động lên bóng là vừa đủ để bóng lăn tới lỗ. Schauffele luôn chú ý đến việc giữ gậy putt ổn định trong suốt quá trình thực hiện cú putt, tránh những chuyển động không cần thiết có thể làm lệch đường bóng qua đó tạo ra thành công một đường lăn bóng rất thẳng và chính xác.

Khả năng đọc green xuất sắc

Khả năng đọc green xuất sắc là một trong những lý do cho cú putt ăn tiền của Xander Schauffele
Khả năng đọc green xuất sắc là một trong những lý do cho cú putt ăn tiền của Xander Schauffele

Ngoài những yếu tố mà khán giả có thể quan sát được, khả năng đọc green xuất sắc còn là thế mạnh giúp siêu sao làng golf chinh phục cuộc chơi. Anh có một con mắt tinh tường quan sát green từ nhiều góc độ khác nhau để nhận biết độ dốc, break, và tốc độ từ đó hình dung được đường đi của bóng một cách chính xác. Trong khi các golfer khác có thể có những cú putt dài ấn tượng, Schauffele lại tập trung vào việc thực hiện những cú putt một cách chính xác và hiệu quả.

Học bí quyết đánh putt hoàn hảo từ Xander Schauffele

Nếu muốn cải thiện khả năng putt và đạt được sự chính xác như Xander Schauffele, dưới đây là một số bí quyết mà bạn có thể áp dụng trong quá trình luyện tập.

Duy trì thói quen luyện tập hàng ngày

Dù là golfer tài năng hàng đầu nhưng Xander Schauffele vẫn luôn dành thời gian luyện tập tại nhà mỗi ngày để duy trì phong độ và nâng cao khả năng kiểm soát đường bóng. Vì thế, việc luyện tập hàng ngày vô cùng quan trọng và cần thiết nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng putt của mình. 

IGA gợi ý golfer có thể bắt đầu bằng việc luyện tập các cú putt ngắn, sau đó dần dần tăng khoảng cách để làm quen với các tình huống khác nhau trên sân. Bạn cũng có thể tập trung vào các yếu tố cơ bản trước như việc giữ vững tư thế, kiểm soát tốc độ, độ dài của cú putt sau đó luyện tập với nhiều bài tập hơn để tránh nhàm chán và có thể kích thích sự phát triển của các nhóm cơ.

Sử dụng thảm tập putt (Putting laser pro)

Thảm tập putt là một công cụ hữu ích với bất cứ golfer ở mức trình độ nào. Trong đó, thảm tập putt với công nghệ Putting Laser Pro được đánh giá tốt nhất và phù hợp nhất cho quá trình luyện tập nâng cao trình độ. 

Luyện tập Putt bằng thảm Putting Laser Pro sẽ sớm được đưa vào lộ trình đào tạo của IGA
Luyện tập Putt bằng thảm Putting Laser Pro đem lại hiệu quả cao theo đánh giá của HLV IGA

Công nghệ hiện đại giúp golfer có thể điều chỉnh đường bóng một cách chính xác, kiểm soát lực đánh tốt hơn đồng thời mang đến đa dạng các tình huống luyện tập và thuận tiện cho việc người chơi theo dõi tiến độ. Lưu ý, golfer nên chú ý đến tư thế và cách cầm gậy khi luyện tập đảm bảo rằng thực hiện đúng kỹ thuật để đạt được kết quả tốt nhất.

Luyện putt tại phòng golf 3D

Luyện tập tại phòng golf 3D là một cách hữu ích khác để bạn nâng cao kỹ năng putt và tăng cường sự tự tin khi thi đấu. Phòng golf 3D cung cấp môi trường luyện tập có độ tương đồng cao với sân thực tế, để người chơi làm quen với các loại green khác nhau và có thể thử sức với nhiều điều kiện địa hình, thời tiết. Xander Schauffele cũng thường xuyên luyện tập tại phòng golf 3D để nâng cao kỹ năng và kiểm tra lại kỹ thuật của mình. 

Phần mềm Okongolf có thể mô phỏng sân golf thực tế
Phòng golf 3D giúp cải thiện kỹ năng putt và làm quen với sân

Bằng cách phân tích và áp dụng những kỹ thuật độc đáo từ Xander Schauffele, golfer có thể nâng cao khả năng putt và đạt được những thành công đáng kể trên sân golf. Bài học từ bí quyết thành công của một trong những golfer xuất sắc nhất hiện nay chắc chắn sẽ giúp cho những ai muốn học hỏi và cải thiện kỹ năng putt của mình có thêm động lực và cách luyện tập hiệu quả hơn. 

 

Cập nhật: 11:15 - 08/09/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
Miền Bắc
SÂN TẬP GOLF CIPUTRA CLUB
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
MỸ ĐÌNH PEARL GOLF CLUB
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SÂN GOLF LONG BIÊN
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Miền Nam
SÂN GOLF HIM LAM
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN GOLF RẠCH CHIẾC
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN HAPPY GOLF
51A Lê Ngung, Tân Tạo A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Toàn Cầu
TPR GOLF ACADEMY
Phoenix Gold Golf & Country Club Pattaya, Thailand
MULLIGAN BAY GOLF ACADEMY
3-13 Residensi Park Bukit Jalil Persiaran Jalil Utama Bandar Bukit Jalil, Bukit Jalil, 57000 Kuala Lumpur W.P. Kuala Lumpur, Malaysia
ECM GOLF ACADEMY
Epsom Colleage, Kuala Lumpur, Malaysia