Review

Gậy Golf Putter – Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Gậy golf putter là một trong những cây gậy quan trọng nhất trong bộ gậy golf cơ bản, được dùng để đưa bóng vào lỗ từ khoảng cách gần. Loại gậy này gồm nhiều loại, mỗi loại phục vụ một mục đích sử dụng khác nhau. Để chọn được gậy putter phù hợp, golfer không chỉ cần quan tâm tới chức năng của gậy, mà còn cần để ý tới độ dài, hình dáng và một số yếu tố khác của gậy putter.

Gậy golf putter là gì?

Gậy putter (còn có tên gọi khác là gậy gạt) là một trong những loại gậy được sử dụng nhiều nhất khi đánh golf. Trung bình, 1 golfer chuyên nghiệp sẽ thực hiện khoảng 2 cú gạt trên một green, nghĩa là có tổng cộng khoảng 36 lần gạt trên một vòng đấu. Số lần gạt bóng này tương đương với số lần phải sử dụng gậy putter. Con số này chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều đối với những golfer mới.

Gậy golf putter được sử dụng rất thường xuyên khi đánh golf
Gậy golf putter được sử dụng rất thường xuyên khi đánh golf

Trước đây, gậy putter thường được dùng để gọi những cây gậy ngắn nhất trong bộ gậy golf. Tuy nhiên, chiều dài và hình dáng của gậy putter ngày nay đã được cải tiến rất nhiều để phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng của người chơi. Gậy putter sẽ đặc biệt phát huy tác dụng khi đánh bóng ngắn với tốc độ thấp để đưa bóng vào lỗ từ khoảng cách gần.

Có những loại gậy putter nào?

Mặc dù cùng được dùng để “gạt” bóng những gậy golf putter cũng rất phong phú về chủng loại. Dòng gậy này được phân loại dựa trên thiết kế trục cân bằng, thiết kế đầu gậy hoặc tính năng. Mỗi loại đều đáp ứng một mục đích sử dụng riêng biệt của golfer.

Phân loại gậy golf putter dựa trên trục cân bằng

Dựa trên trục trân bằng, gậy putter được chia làm 2 loại:

  • Face – balancer (Putter cân bằng mặt gậy): Với ưu điểm đầu gậy vuông góc, đây sẽ là loại putter cực kỳ thích hợp để đánh bóng thẳng. Khi đặt loại gậy này trên tay, mặt gậy sẽ hướng lên trên.
  • Toe – balance (Putter cân bằng gót gậy): Gậy putter toe-balance sẽ phát huy tác dụng khi golfer cần những cú đánh bóng hình vòng cung. Khi đặt gậy putter toe-balance, mặt gậy sẽ hướng xuống dưới.
Gậy putter có nhiều loại trên thị trường
Gậy putter có nhiều loại trên thị trường

Phân loại gậy putter theo thiết kế đầu gậy

Dựa trên hình dáng đầu gậy, gậy putter sẽ chia thành 2 loại:

  • Blade: mang đến cho golfer cảm giác đánh bóng tốt hơn
  • Mallet: Với trọng lượng và kích thước lớn hơn so với gậy putter blade, gậy mallet sẽ dễ đánh hơn cho với gậy blade. Bên cạnh đó, điểm nổi giữa cán và đầu gậy mallet cũng khác so với gậy blade.

Phân loại dựa trên tính năng

Mỗi loại gậy putter đều có ưu điểm riêng khi sử dụng. Dựa trên tính năng, gậy golf putter được phân loại như sau:

  • Insert putter: Mang đến cảm giác đánh bóng tốt hơn, đường bóng mềm mại hơn.
  • Perimeter-weighted putter: Có điểm tiếp xúc bóng rộng hơn so với các loại gậy khác, giúp cú đánh ổn định hơn.
  • Alignment putter: giúp golfer gạt bóng dễ dàng hơn.

Hướng dẫn cách chọn gậy putter chuẩn, chất lượng

Để chọn gậy putter chất lượng và phù hợp với bản thân nhất, golfer không chỉ cần lưu tâm tới tính năng gậy, mà còn cần để ý tới một số yếu tố dưới đây:

Chiều dài gậy

Chiều dài của gậy putter sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng cú gạt bóng. Gậy quá dài hay quá ngắn đều có khả năng khiến đường bóng không hiệu quả như mong muốn. Vì thế, để chọn gậy putter, chiều dài gậy là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu golfer không nên bỏ qua.

Chiều dài trung bình của gậy putter thường dao động từ 33 inch đến 35 inch. Để chọn lựa được gậy golf có chiều dài phù hợp với cơ thể, golfer có thể làm theo hướng dẫn sau đây:

  • Vào tư thế chuẩn bị gạt bóng
  • Tay buông thõng tự nhiên
  • Nhờ người đo khoảng cách từ mặt đất đến đầu bàn tay của bạn
Gậy golf putter có nhiều chủng loại
Gậy golf putter có nhiều chủng loại

Khoảng cách này chính là chiều dài gậy putter phù hợp với bạn nhất. Bên cạnh đó, kỹ thuật gạt và cách set up cũng ảnh hưởng khá nhiều tới việc lựa chọn gậy putter phù hợp cho golfer. Nếu dựa trên yếu tố chiều cao, bạn có thể chọn gậy putter theo gợi ý dưới đây:

  • Cao trên 1m83 phù hợp với gậy putter từ 34,5 inch trở lên
  • Cao từ 1m77 đến 1m8 phù hợp với gậy putter dài khoảng 33,5 inch.
  • Cao từ 1m75 đến 1m77 phù hợp với gậy putter dài tối đa 33,2 inch.
  • Cao từ 1m65 đến 1m72 phù hợp với gậy putter tiêu chuẩn dài 33 inch.
  • Cao từ 1m6 đến 1m62 phù hợp với gậy putter dài 32,5 inch
  • Cao từ 1m5 đến 1m57 phù hợp với gậy putter dài 32 inch.

Tuy nhiên, các gợi ý chọn gậy theo chiều cao trên đây chỉ có tính tham khảo. Bạn hãy thực hiện các bước đo khoảng cách từ mặt đất đến đầu bàn tay hoặc thử gậy trực tiếp để đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

Trọng lượng gậy putter

Trong suốt quá trình phát triển của môn golf, có rất nhiều thử nghiệm thay đổi trọng lượng gậy putter đã được thực hiện nhằm tìm ra cách cải thiện hiệu suất cho mẫu gậy này. Tuy vậy, kết quả cuối cùng cho thấy trọng lượng tiêu chuẩn của gậy vẫn là con số khả quan nhất để golfer sử dụng gậy dễ dàng và đảm bảo hiệu suất đánh bóng.

Golfer nên chú ý đến trọng lượng khi chọn gậy gạt
Golfer nên chú ý đến trọng lượng khi chọn gậy gạt

Trung bình, một cây gậy putter có độ dài tiêu chuẩn chỉ nên nặng khoảng 530 gram. Trong đó, đầu gậy nặng 350 gram, shaft gậy và tay cầm gậy nặng khoảng 180 gram. Đây sẽ là thông số trọng lượng tối ưu nhất để chọn gậy putter phù hợp với mọi đối tượng.

Đường line và đường căn chỉnh của gậy putter

Để có những cú gạt bóng hoàn hảo, các đường line, đường căn chỉnh trên gậy putter cần rõ ràng, bắt mắt, với độ chính xác cao. Đây là yếu tố golfer không thể bỏ qua nếu muốn ngắm gậy putter để đánh bóng chuẩn xác. Để chọn được mẫu gậy putter có đường căn chỉnh phù hợp, golfer cũng cần thử qua nhiều loại hosel để trải nghiệm và đưa ra lựa chọn thích hợp.

Loại gậy putter

Gậy putter được phân chia thành nhiều loại khác nhau dựa trên yếu tố thiết kế và tính năng. Để chọn được mẫu gậy golf putter phù hợp nhất, golfer cần hiểu rõ mình cần gì, có mục tiêu ra sao để tìm mẫu gậy hỗ trợ đạt được mục tiêu đó.

Ví dụ, gậy blade putter cho cảm giác đánh bóng tốt, thích hợp với golfer có handicap thấp, gậy putter cân bằng mặt gậy (Face-balanced) sẽ phát huy tác dụng trong các cú đánh thẳng, hay gậy Alignment putter hỗ trợ gạt bóng dễ dàng hơn,… Gậy putter rất phong phú về chủng loại. Lựa chọn loại gậy nào để tối ưu hoá được quá trình thi đấu và luyện tập phụ thuộc hoàn toàn vào golfer.

Review 9 mẫu gậy golf putter chất lượng nhất dành cho golfer

Để giúp golfer – đặc biệt là người mới bắt đầu – dễ dàng chọn được mẫu gậy golf putter phù hợp, dưới đây là gợi ý về 8 mẫu gậy putter chất lượng nhất được nhiều golfer ưa thích.

Putter TaylorMade Spider GT

Đầu tiên trong danh sách những mẫu gậy putter được yêu thích nhất phải kể đến Putter TaylorMade Spider GT. Mẫu gậy gạt này gây được tiếng vang lớn ngay từ những ngày đầu ra mắt. Đặc biệt với thiết kế wing hiện đại hỗ trợ golfer thực hiện những cú đánh ổn định và cho cú đánh tối ưu nhất cho golfer.

aylorMade SPIDER GT putter được nhiều golfer lựa chọn
aylorMade SPIDER GT putter được nhiều golfer lựa chọn

Hơn nữa, Putter TaylorMade Spider GT còn được làm từ chất liệu siêu nhẹ, cho độ bền bỉ cao. Từ đó golfer có thể thỏa sức thực hiện những cú đánh ở bất chấp mọi điều kiện thời tiết mà không cần lo lắng. Mặt gậy còn có thêm miếng chèn Pure Roll 2 được làm từ TPU urethane màu đen với các rãnh nhôm màu bạc ở góc 45 độ. Thiết kế này giúp cải thiện khả năng roll hay top spin khi gậy chạm bóng.

Xem thêm: Thông tin chi tiết về gậy Putter TaylorMade Spider GT mà golfer nên lưu lại ngay

Gậy putter Odyssey White Hot RX 2-Ball V-Line

Kể từ khi ra mắt đến nay, Odyssey White Hot RX 2-Ball V-Line vẫn luôn được coi là một trong những mẫu gậy gạt tốt trên trên thị trường. Đây là mẫu gậy được cải tiến vượt trội cả về thiết, cảm giác, âm thanh và hiệu suất trên sân cỏ.

Gậy Odyssey White Hot RX 2-Ball V-Line là mẫu putter tốt nhất trên thị trường
Gậy Odyssey White Hot RX 2-Ball V-Line là mẫu putter tốt nhất trên thị trường

Điểm đặc biệt của gậy golf putter Odyssey White Hot RX 2-Ball V-Line chính là đầu gậy kiểu bầu dục được phủ nhám để tăng độ bám bóng. Bên cạnh đó, cây gậy này cũng được trang bị hệ thống Eye fit để tối ưu hoá quỹ đạo đường bóng, giúp golfer đánh bóng chính xác hơn.

Gậy golf putter Ping Helper

Ra mắt tháng 5/2020 nhưng đến nay sau 2 năm gậy golf putter Ping Helper vẫn lọt top những mẫu gậy được yêu thích nhất. Thiết kế mặt gậy thể rắn vô cùng độc đáo giúp cây gậy này mang đến cảm giác vô cùng chắc chắn khi đánh bóng.

Đầu gậy thể rắn độc đáo
Đầu gậy thể rắn độc đáo

Đặc biệt, trong quá trình sản xuất Helper, Ping đã ứng dụng kỹ thuật đúc áp suất để tối ưu chất lượng gậy đến từng chi tiết. Bên cạnh đó, thiết kế shaft gậy với khả năng tuỳ chỉnh và grip dễ cầm cũng được đánh giá là phù hợp với mọi tư thế của golfer.

Gậy golf Ping Sigma 2

Gậy gạt Ping Sigma 2 là phiên bản nâng cấp từ gậy Sigma G của nhà Ping. Cây gậy này được đánh giá là phù hợp với nhiều đối tượng người chơi, nhưng sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất với những golfer yêu thích cú đánh tầm gần dưới 10 yards.

Điểm mạnh nổi bật nhất của mẫu gậy gạt Ping Sigma 2 này chính là miếng chèn nhiệt kép với 2 lớp vật liệu Pebax và công nghệ True Roll (TR). Thiết kế miếng chèn nhiệt kém (lớp trước mềm, lớp sau cứng) giúp tiếp bóng chuẩn xác hơn, tăng lực phản hồi, kiểm soát khoảng cách và tăng độ nhất quán cho cú đánh. Trong khi đó, công nghệ TR gia công trực tiếp trên vật liệu Pebax mang đến cảm giác mềm mại và cung cấp khả năng phản hồi về cú đánh khá chính xác cho golfer.

Bên cạnh đó, shaft gậy Ping Sigma 2 có thể tuỳ chỉnh nhờ một cơ chế mới bên trong tay cầm gậy. Mỗi lần điều chỉnh, gậy có thể tăng hoặc giảm bằng ¼ inch. Thiết kế shaft gậy linh hoạt này giúp golfer dễ dàng điều chỉnh được chiều dài gậy sao cho phù hợp với bản thân nhất.

Gậy putter Ping Sigma 2 thích hợp với những cú đánh gần
Gậy putter Ping Sigma 2 thích hợp với những cú đánh gần

Gậy Taylormade Spider X

Gậy golf putter Taylormade Spider X không chỉ sở hữu thiết kế tinh xảo, mà còn hứa hẹn giúp golfer đánh bóng chắc chắn hơn nhờ công nghệ Pure Roll độc quyền. Mặt gậy tinh xảo, có kích thước nhỏ hơn khoảng % so với mẫu Spider Tour giúp mở rộng hosel và đường ngắm bóng. Bên cạnh đó, gậy còn được trang bị thêm miếng chèn True Roll dày hơn, mang đến âm thanh trầm đục và đã tai hơn khi gậy va chạm với bóng.

Ưu điểm mạnh ở cấu trúc của gậy Taylormade Spider X chính là thiết kế giảm trọng lượng và phân bố trọng lượng nhờ sử dụng kết cấu đa vật liệu. Cụ thể, tâm gậy làm từ Carbon – Composite, được bao bên ngoài bởi Aluminium 320g. Kết cấu này giúp phân bổ trọng lượng biên tốt hơn, từ đó tăng MOI và ổn định các cú đánh lệch tâm.

Gậy Taylormade Spider X với thiết kế tinh xảo
Gậy Taylormade Spider X với thiết kế tinh xảo

Gậy putter Honma Beres PP-201

Gậy putter Honma Beres PP-201 làm từ thép không gỉ cùng các chi tiết bằng vàng là một trong những gây gậy vừa sang trọng, đẳng cấp lại vừa giúp golfer swing dễ dàng hơn. Với mặt gậy được cải tiến vượt trội, cây gậy này hứa hẹn sẽ giúp golfer có những cú gạt bóng hiệu quả với tốc độ ổn định. Bên cạnh đó, cây gậy còn được gia cố bởi chất liệu niken cứng rắn, góp phần giảm độ tỉ lệ tâm khi bóng va chạm với mặt gậy.

Thiết kế sang trọng và đẳng cấp
Thiết kế sang trọng và đẳng cấp

Gậy golf putter Titleist Scotty Cameron

Trải qua nhiều phiên bản cải tiến, đến nay gậy Titleist Scotty Cameron vẫn giữ vững “ngôi vị” là một trong những mẫu gậy gạt đáng mua nhất dành cho golfer. Không chỉ có độ bền cực cao nhờ sử dụng thép không gỉ 303 làm đầu gậy và hợp kim nhôm 6061 làm mặt gậy, Titleist Scotty Cameron còn hứa hẹn sẽ mang đến cho golfer cú đánh cực kỳ ổn định.

Thực chất, mặt gậy chất liệu hợp kim nhôm 6061 là cải tiến mới được đưa vào gậy golf putter Titleist Scotty Cameron từ năm 2019. Ngoài tác dụng tăng độ bền, vật liệu này còn góp phần hướng trọng lượng đầu gậy tập trung về khu vực heel và toe, từ đó tăng độ ổn định cho mặt gậy. Bên cạnh đó, sole gậy còn được tích hợp vật liệu chống rung mang tới cảm giác đánh bóng tốt hơn cho golfer.

Gậy Titleist Phantom X series

Gậy putter Titleist Phantom X series là “đứa con tinh thần” của Scotty Cameron với khả năng mang đến những cú gạt bóng vô cùng ổn định. Lớp sơn đen bạc chủ đạo của sản phẩm cũng mang tới ấn tượng vô cùng sang trọng ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Với phần mặt gậy làm từ hợp kim nhôm 6061 phủ thép không gỉ 303, gậy Titleist Phantom X series gây ấn tượng bởi độ bền ấn tượng. Mặt gậy với kết cấu vật liệu mới còn góp phần phân bổ lại trọng lượng đầu gậy, đẩy trọng lượng về phía heel và toe nhằm giảm độ xoáy trong quá trình thực hiện cú gạt bóng. Bên cạnh đó, nhằm tối ưu cú gạt bóng, chiều cao mặt gậy cũng đã được cải thiện đáng kể.

Gậy có độ bền cực cao
Gậy có độ bền cực cao

Gậy golf putter Bettinardi BB Series

Xuất hiện lần đầu vào năm 1999, nhưng phải đến năm 2016 dòng gậy putter Bettinardi BB Series mới tạo được dấu ấn vô cùng đậm nét nhờ thiết kế cổ điển. Dòng Bettinardi BB Series có tổng cộng 6 phiên bản gậy với nhiều kiểu “lưỡi” khác nhau, được tích hợp hàng những công nghệ tân tiến, hiện đại nhất.

Điểm mạnh độc đáo chỉ có ở dòng gậy golf putter Bettinardi BB Series chính là mỗi cây gậy đều được làm từ một khối carbon hoặc nhôm duy nhất, và được phủ lớp sơn màu đen vô cùng bí ẩn, hấp dẫn. Bên cạnh đó, tuỳ chọn shaft và loft đa dạng cũng khiến cây gậy này lọt top những mẫu gậy putter tốt nhất thị trường, phù hợp với mọi golfer.

Gậy sở hữu thiết kế cổ điển
Gậy sở hữu thiết kế cổ điển

Gậy golf putter là một trong những mẫu gậy quan trọng, cần có trong túi gậy. Chính vì thế, nắm rõ những đặc điểm quan trọng của gậy putter, biết cách chọn gậy putter là kiến thức vô cùng cần thiết với golfer, đặc biệt là người mới bắt đầu. Hy vọng sau bài viết này, golfer đã hiểu rõ thêm về gậy golf putter và sớm chọn được cho mình cây gậy phù hợp nhất.

Cập nhật: 10:32 - 16/03/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương