Kiến thức

“Par Trong Golf Là Gì?” – Ý Nghĩa Và Những Lưu Ý Cần Biết

“Par trong golf là gì?” chắc chắn là một câu hỏi nhận được sự quan tâm của đông đảo các golfer. Đây cũng là một thuật ngữ rất quan trọng và chiếm độ phủ sóng cao trong bộ môn golf. Vì thế nếu bạn đang muốn bắt đầu với bộ môn golf, muốn trở thành một tay golf chuyên nghiệp thì chắc chắn phải tìm hiểu và ghi nhớ “par”. Cùng IGA tìm hiểu và giải đáp kỹ hơn về thuật ngữ Par qua bài viết dưới đây.

Par trong golf là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của thuật ngữ Par

Par là một thuật ngữ rất quan trọng trong bộ môn golf. Đây là một tiêu chí để biết liệu ai sẽ là người thắng cuộc trong trận đấu. Vậy cụ thể, par trong golf là gì? Dưới đây là định nghĩa được chia sẻ từ chuyên gia mà bạn không nên bỏ qua. 

"Par trong golf được định nghĩa như thế nào và có ý nghĩa gì?"
“Par trong golf được định nghĩa như thế nào và có ý nghĩa gì?”

Định nghĩa về Par trong golf

Par hay còn được biết đến là số gậy dự kiến sử dụng để hoàn thành 1 hố golf  hoặc các hố golf trên sân của golfer. Và Par cũng được biết đến là một điểm tiêu chuẩn dùng để đánh giá trình độ, kỹ thuật của các golfer trong luyện tập hay là thi đấu, nếu tay golf nào có lần Par ít hơn thì phần thắng sẽ dễ dàng thuộc về người đó hơn. Ngoài ra, trong golf thuật ngữ Under Par là thuật ngữ chỉ số gậy tiêu chuẩn mà các golfer dùng để hoàn thành 18 hố golf.

Nguồn gốc của Par trong Golf

Thuật ngữ Par được ra đời vào những năm của thế kỷ 16 và bắt nguồn từ tiếng Latinh. Par ra đời với ý nghĩa là “bình” hoặc “bình đẳng” và trên sân golf Par xuất hiện với ý nghĩa là đáp ứng sự tiêu chuẩn đã được đặt ra trước. Thuật ngữ Par xuất hiện khá sớm vào khoảng năm 1500 nhưng phải mất hơn 400 năm sau mới được Hiệp hội Golf Hoa Kỳ công nhận (1911) là cách tính điểm gậy tiêu chuẩn.

Điểm Par của một hố golf riêng biệt là gì?

Với một hố golf riêng biệt, Par sẽ được biểu thị bằng một giá trị bán biểu thị kết quả gồm 2 Putt và số gậy để người chơi đưa bóng lên green. Các hố golf thường gặp sẽ là Par 3, Par 4, Par 5 và cũng sẽ có trường hợp cũng sẽ gặp ở hố golf Par 6. Giữa các hố Par 3, Par 4, Par 5 thì sẽ có độ dài từ lớn đến bé lần lượt là Par 5 > Par 4 > Par 3. (Theo luật golf 2019 mới nhất)

Tiêu chuẩn số gậy ở mỗi hố Par, cụ thể:

  • Đối với hố golf Par 3 thì tiêu chuẩn sẽ là 3 gậy với 1 cú đánh tới khu vực green và 2 Putt.
  • Đối với hố golf Par 4 thì tiêu chuẩn sẽ là 4 gậy với 2 gậy đánh tới khu vực green và 2 Putt cố định.
  • Đối với Par 5 thì tiêu chuẩn sẽ là 5 gậy với 3 gậy đánh tới khu vực green và 2 Putt.

Thông thường thì tiêu chuẩn Par này sẽ được áp dụng rất nhiều ở các sân golf và đặc biệt trong các cuộc thi liên quan tới chơi golf thì thuật ngữ cũng như luật này sẽ được sát sao hơn rất nhiều.

Nguồn gốc sâu xa của thuật ngữ "par trong golf"
Nguồn gốc sâu xa của thuật ngữ “par trong golf”

Par tiêu chuẩn trên một sân golf

Thông thường, tiêu chuẩn Par sẽ được áp dụng cho sân golf tiêu chuẩn với 18 lỗ. Và khác với Par một hố thì ở đây Par sẽ được định nghĩa là tổng số gậy mà golfer sử dụng để hoàn thành một vòng trên sân golf. Hiện tại đối với các sân golf 18 hố thì thường rất phổ biến các Par 70, Par 71 và Par 72. Và tùy thuộc vào mỗi sân golf khác nhau mà tiêu chuẩn Par cũng sẽ khác nhau, tuy nhiên tất cả tiêu chuẩn thì đều sẽ dựa vào tiêu chuẩn quốc tế để phát triển.

Nguyên tắc chấm điểm Par trong golf mà golfer phải lưu ý

Par là một trong những tiêu chí để chấm điểm đánh golf của từng người riêng biệt, vì thế nếu bạn đang quan tâm tới bộ môn này thì hãy tìm hiểu nó. Thông thường nguyên tắc chấm điểm này sẽ được phân chia thành “tính điểm từng hố” và “tính điểm trên toàn sân” nên chúng sẽ có sự khác nhau đôi chút, cụ thể:

Nguyên tắc chấm điểm Par trên từng hố golf riêng biệt

Điểm Par được chấm sẽ dựa trên tổng điểm được tính trong một vòng golf hoàn chỉnh hoặc là một hố golf cá nhân. Khi bạn hoàn thành tiêu chí của từng Par khác nhau, cụ thể Par 3 – 3 gậy, Par 4 – 4 gậy, Par 5 – 5 gậy  thì sẽ được công nhận là Parred the hole hoặc là Level Par hoặc cũng có thể là Even Par. 

Nếu golfer sử dụng nhiều hơn 1 gậy so với tiêu chuẩn để đánh thì sẽ được gọi là 1 Over Par, ví dụ đánh 5 gậy cho Par 4. Và ngược lại nếu golfer sử dụng ít hơn 1 gậy so với tiêu chuẩn thì sẽ được gọi là Under Par trên hố đó, ví dụ sử dụng 3 gậy cho Par 4.

Nguyên tắc chấm điểm Par trên toàn bộ sân golf

Tùy vào mỗi sân sẽ có một cách tính Par khác nhau, tuy nhiên hầu hết ở các sân golf đạt tiêu chuẩn 18 hố thường sẽ dùng với một tiêu chuẩn Par cố định. Cụ thể, số gậy tiêu chuẩn cho một sân golf 18 hố sẽ là Par 72. Nếu bạn sử dụng tới  85 gậy sẽ là 13 Over Par và ngược lại nếu chỉ dùng trong 68 gậy thì sẽ là 4 Under Par. 

Nguyên tắc chấm điểm cho các par thường được sử dụng t
Nguyên tắc chấm điểm cho các par thường được sử dụng

Các thuật ngữ liên quan đến Par, các luyện tập hiệu quả để đạt Under Par

Để hiểu thêm về Par, áp dụng được Par trong luyện tập cũng như trong thi đấu thì bạn cũng nên tìm hiểu thêm một số các thuật ngữ liên quan dưới đây.

Điểm danh các thuật ngữ liên quan đến Par trong golf

  • Bogey: Dùng để chỉ số điểm của golfer vượt quá so với một gậy so với số gậy tiêu chuẩn khi đưa bóng vào lỗ.
  • Birdie: Được dùng khi người chơi hoàn thành lỗ ít hơn 1 gậy so với tiêu chuẩn.
  • Eagle: Dùng khi bạn tính điểm Under Par 2 gậy cho một lỗ.

Đây chính là những thuật ngữ được nhiều người sử dụng khi muốn nói đến Par trong golf. Khi các bạn chơi golf hay luyện tập golf thì các thuật ngữ này sẽ xuất hiện khá tần suất, đặc biệt trong các cuộc thi golf.

Hướng dẫn luyện tập hiệu quả để đạt Under Par

Để đạt được Under Par chắc chắn không phải là một điều dễ dàng với mọi người chơi golf đặc biệt là đối với các golfer mới. Vì thế mà để đạt được Under Par bạn cần phải thường xuyên luyện tập, nâng cao kỹ năng, trình độ của mình. Vì luyện tập nhiều sẽ giúp bạn cứng tay hơn và điêu luyện hơn rất nhiều.

Bạn cũng có thể lựa chọn các trung tâm hướng dẫn chơi golf vì tại đây các huấn luyện viên sẽ giúp bạn có nhiều phương pháp mới, cách thức mới hơn để bạn dễ dàng chinh phục được Under Par. Bên cạnh đó, bạn cũng phải nắm vững những luật về golf (lưu ý: luật mới nhất) để hạn chế nhiều nhất những lỗi sai từ cơ bản đến phức tạp trong golf. 

Để có cái nhìn đa chiều hơn về Par bạn nên đến trực tiếp các sân golf để dễ dàng hình dung cũng như có cách tính toán chi tiết và cụ thể hơn. Bên cạnh đó, với mỗi sân golf khác nhau thì bạn sẽ có cách tính toán khác nhau.

Các thuật ngữ liên quan đến par trong golf mà bạn cần chú ý
Các thuật ngữ liên quan đến par trong golf mà bạn cần chú ý

 Trên đây, IGA đã giới thiệu đến các bạn những thông tin chi tiết về câu hỏi “Par trong golf là gì?” và nguyên tắc tính điểm Par cụ thể. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ hiểu rõ hơn về thuật ngữ Par trong golf. Để có thể hiểu rõ hơn nhiều thông tin khác, thuật ngữ khác thường dùng trong golf bạn hãy theo dõi chúng tôi nhé. Chúc các golfer sẽ có thật nhiều trải nghiệm tuyệt vời với bộ môn quý tộc golf này.

Cập nhật: 09:20 - 17/10/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương