Kiến thức

Các Loại Cán Gậy Golf Phổ Biến Nhất Trên Thị Trường Hiện Nay

Cán gậy golf được biết đến là phần liên kết giữa đầu gậy với tay cầm. Bộ phận này đóng vai trò quan trọng trong gậy golf. Theo đó, cán gậy giúp truyền tải lực từ tay đến đầu gậy, nhờ vậy mà golfer có thể tự tin thực hiện cú swing tốt nhất. Bài viết dưới đây, hãy cùng học viện International Golf Academy (IGA) tìm hiểu các loại cán gậy golf trên thị trường hiện nay.

Cán gậy golf phân loại theo chất liệu

Hiện nay có rất nhiều loại cán gậy golf được làm từ chất liệu khác nhau như: Sợi carbon, vật liệu tổng hợp, titan,… Mỗi dòng vật liệu đều sở hữu đặc điểm riêng, giúp golfer dễ dàng lựa chọn được chiếc gậy golf phù hợp. Cụ thể:

Cán gậy golf làm từ thép (Shaft steel)

Cán gậy golf được làm từ thép có hai dạng đó là thép carbon và thép không gỉ. Ưu điểm của dòng cán gậy này đó là độ bền cao cùng mức giá phải chăng, phù hợp với nhiều đối tượng golfer.

Cán gậy golf được làm từ thép có hai dạng đó là thép carbon và thép không gỉ
Cán gậy golf được làm từ thép có hai dạng đó là thép carbon và thép không gỉ

Khi sử dụng cán gậy golf thép, người chơi dễ dàng làm chủ tốc độ, qua đó mang lại sự chính xác cao cho cúi đánh bóng. Đặc biệt, với những golfer có tốc độ swing trung bình cũng có thể trải nghiệm với mẫu gậy golf này.

Cán gậy golf làm bằng graphite

Dòng cán gậy golf này sở hữu trọng lượng khá nhẹ, chỉ ở mức 45g đến 58g. Hơn nữa, chất liệu graphite còn có độ mềm và đàn hồi cực tốt. phù hợp với những golfer có tốc độ swing chậm và mong muốn cải thiện được lực đánh. Đặc biệt, với những cú đánh xa, người chơi khi sử dụng loại cán này sẽ không cần phải tốn quá nhiều sức lực để vung gậy.

Chất liệu graphite còn có độ mềm và đàn hồi cực tốt
Chất liệu graphite còn có độ mềm và đàn hồi cực tốt

Bên cạnh đó, cán gậy golf làm bằng graphite còn có khả năng chống rung hiệu quả. Nhờ vậy mà golfer có thể lực trung bình cũng có thể lựa chọn và sử dụng dòng gậy golf này.

Cán gậy golf làm từ titan

Với đặc điểm nổi bật là mức độ giảm rung cực kỳ tốt, cán gậy golf được làm từ titan mang đến cho người chơi những cú đánh bóng có cảm giác chắc chắn và ổn định. Hơn nữa, chất liệu này còn được đánh giá là có độ bền vượt trội, golfer hoàn toàn yên tâm sử dụng trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào. Do đó, mức giá của dòng gậy golf này khá “đắt đỏ” nên thường chỉ được sử dụng trong một số sản phẩm cao cấp.

Cán gậy golf được làm từ titan có ưu điểm là giảm rung cực tốt
Cán gậy golf được làm từ titan có ưu điểm là giảm rung cực tốt

Cán gậy golf Nanofuse

Nanofuse là một loại chất liệu mới chỉ được biết đến trong khoảng thời gian gần đây. Chất liệu này là sự kết hợp đặc biệt từ cán gậy graphite và cán steel. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn đang tập trung nghiên cứu chất liệu này nên chưa đưa vào sản xuất nhiều. Chính vì vậy, chưa có đánh giá cụ thể nào về ưu, nhược điểm của loại cán gậy golf này đối với hiệu suất mang lại cho golfer.

Các loại cán gậy golf phân loại theo thông số flex

Bên cạnh việc phân chia cán gậy golf theo chất liệu, giới chuyên gia còn dựa vào yếu tố khác đó là độ cứng (flex). Trên các loại cán gậy golf đều sẽ có ký hiệu chữ cái như: A, L, R, S, X, nhằm biểu thị độ cứng của từng sản phẩm. 

Golfer cần phải lựa chọn cán gậy golf phù hợp với thể lực và trình độ golf để đạt được kết quả tốt nhất trong quá trình tập luyện và thi đấu. Tại Việt Nam, hiện có các loại cán gậy golf phổ biến là L dành cho nữ, R, SR và S dành cho nam.

Cán gậy golf còn được phân chia theo thông số flex
Cán gậy golf còn được phân chia theo thông số flex

Cán gậy siêu cứng – Extra Stiff (X)

Dòng cán gậy siêu cứng X được các nhà sản xuất làm từ chất liệu thép. Mẫu cán gậy golf này được thiết kế đặc biệt dành cho các golfer có thể lực tốt, đồng thời kỹ thuật chơi ổn định và tốc độ swing từ trung bình trở lên.

Khi người chơi sử dụng loại cán gậy golf Extra Stiff phải thật sự cẩn thận, tỉ mỉ trong từng cú đánh. Bởi nếu không đáp ứng được yếu tố về thể lực, kỹ thuật, cú đánh bóng của golfer sẽ đi với quỹ đạo thấp cùng khoảng cách ngắn hơn. Mặt khác, với người chơi thuận tay phải nhưng dùng cán gậy X không hợp sẽ dẫn đến bóng bay về hướng bên phải nhiều hơn.

Dòng cán gậy siêu cứng X được các nhà sản xuất làm từ chất liệu thép
Dòng cán gậy siêu cứng X được các nhà sản xuất làm từ chất liệu thép

Cán gậy golf cứng – Still (S)

Trên phần cán gậy cứng sẽ được các nhà sản xuất ký hiệu bằng chữ S. Dòng gậy golf này được nhận xét là phù hợp với những golfer có thể lực tốt, kỹ thuật chơi khá và đạt khoảng cách đánh bóng từ 250 yard trở lên. Bên cạnh đó, golfer có điểm chấp từ 10 đến 15 hoặc single HDC cũng rất phù hợp để dùng cán gậy này.

Cán gậy thường – Regular (R)

Đây là một trong những dòng cán gậy golf được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Loại gậy golf này phù hợp với golfer sở hữu tốc độ trung bình từ 75 đến 84mph hoặc những người chơi có điểm handicap cao đang gặp phải vấn đề swing. Đặc biệt, golfer mới bắt đầu gia nhập bộ môn golf cũng được giới chuyên gia khuyên dùng mẫu gậy này.

Cán gậy golf thường được sử dụng phổ biến ở Việt Nam
Cán gậy golf thường được sử dụng phổ biến ở Việt Nam

Trên phần cán gậy golf có ký hiệu R, được biểu thị cho độ mềm. Gậy golf cán R giúp golfer giảm tốc độ swing khi đang ở mức cao, qua đó mang lại hiệu suất đánh bóng tốt hơn. Ngoài ra, loại gậy golf này còn giúp người chơi hạn chế những chấn thương nghiêm trọng thường gặp khi đánh bóng với cán gậy cứng.

Cán gậy golf Senior (S)

Trên cán gậy golf Senior có ký hiệu chữ A. Đây sẽ là sự lựa chọn lý tưởng dành cho những golfer có độ carry ở mức từ 180 đến 210 yard và đạt tốc độ trung bình từ 60 đến 75 mph. Đặc biệt, cán gậy golf này được làm từ chất liệu carbon graphite nên được đánh giá là khá phù hợp với những golfer có tốc độ swing cao và người lớn tuổi.

Cán gậy golf Lady (L)

Dòng cán gậy golf này được thiết kế dành riêng cho nữ golfer có tốc độ swing chậm và người lớn tuổi, Trên cán gậy được các nhà sản xuất ký hiệu chữ cái L, phù hợp với những cú đánh driver có carry dưới mức 180 yard và đạt tốc độ swing trung bình trên 60 mph.

Cán gậy golf Lady được thiết kế cho nữ golfer và những người trung tuổi
Cán gậy golf Lady được thiết kế cho nữ golfer và những người trung tuổi

Một số đặc điểm chung của các loại cán gậy golf

Mặc dù có thiết kế và chất liệu khác nhau nhưng hầu hết các loại cán gậy golf đều có những đặc điểm chung như:

  • Trung bình một cán gậy golf sẽ được thiết kế có đường kính khoảng từ 5 inch/12mm, chiều dài thường từ 35 đến 48 inch/89-115cm, trọng lượng nặng từ 45 đến 150gr. Tuy nhiên, phần trọng lượng cũng phụ thuộc nhiều vào chiều dài và chất liệu của gậy golf.
  • Chất liệu gậy golf thông thường được làm từ thép, các sợi carbon hoặc than chì.
  • Thông thường, các loại cán gậy golf sẽ được sản xuất với 5 loại độ cứng, bao gồm: Regular (R), Stiff (S), Extra Stiff (X), Senior (A), Adies (L).
Golfer cần dựa vào nhiều yếu tố để lựa chọn được shaft golf phù hợp
Golfer cần dựa vào nhiều yếu tố để lựa chọn được shaft golf phù hợp
  • Chiều dài và trọng lượng của các mẫu gậy golf sẽ được nhà sản xuất thiết kế thay đổi linh hoạt, điều này nhằm phù hợp với thể lực, trình độ đánh golf của golfer.
  • 80% shaft golf có thể giúp cải thiện khoảng cách bóng đến 20 yard, do đó, golfer nên lựa chọn cán gậy golf phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin chi tiết về các loại cán gậy golf trên thị trường hiện nay. Hy vọng qua bài viết này, golfer sẽ lựa chọn được shaft golf phù hợp nhất để tự tin thực hiện cú đánh bóng chuẩn xác. Bên cạnh đó, nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về nội dung này, quý golfer hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để được đội ngũ nhân viên của học viện IGA giải đáp nhanh chóng và miễn phí.

Cập nhật: 09:25 - 12/12/2023

Bình luận (14)

  1. Phạm Văn Kha says: Trả lời

    Thấy bạn em nói học golf khá khó và mất thời gian không biết anh chị học thế nào vì em cũng đang muốn học để đi giao lưu với khách hàng ạ

  2. Nguyễn Đình Quang says: Trả lời

    Em đang thắc mắc nếu trong quá trình học mà mình có việc phải nghỉ dài hạn thì có được bảo lưu khóa học không nhỉ nhờ học viện tư vấn giúp nhé

  3. Trần Hằng Nga says: Trả lời

    Với khóa học nhóm bên học viện golf IGA có được ưu đãi gì không nhỉ ?

  4. Nguyễn Văn Quân says: Trả lời

    Tình hình em cũng chỉ biết golf qua mạng giờ em muốn đăng ký khóa học nhờ mọi người tư vấn cho lên chọn khóa 10b hay 15b để phù hợp với người mới như em và khi kết thúc khóa học xong có thể lên sân đánh được ạ

    1. Vũ Hùng says: Trả lời

      Không biết anh em học ở đâu chứ mình học bên học viện golf IGA khóa 10b học đến buổi thứ 8 là lên sân đánh có tạm được rồi nhé gửi anh Quân sdt 0981891862

  5. Phan Văn Đức says: Trả lời

    Em đang muốn học cấp tốc xuyên suốt khóa học bên học viện golf IGA có nhận không với khóa cấp tốc thì chi phí có khác nhau không ạ

  6. Vũ Đình Cường says: Trả lời

    Hiện nhóm em muốn demo khóa học tại học viện và nhờ Hlv về tỉnh dậy có được không nhỉ , hiện chúng em ở hải phòng ạ

    1. Hoài Nam says: Trả lời

      Trước em học có nghe các bạn tư vấn bên này nói là có điều động các Hlv về các tỉnh lân cân để giảng dậy nhưng không biết giờ học viện golf IGA còn chính sách đấy không nữa

  7. Đỗ Đức Mạnh says: Trả lời

    Nghe nói bên học viện golf IGA Hlv dựa vào công nghệ lên hướng dẫn cũng như phân tích lỗi của từng học viên khá chi tiết phải không anh em ?

  8. Nguyễn Kim Thoa says: Trả lời

    Bé nhà em năm nay 10t muốn đăng ký khóa học 15b bên học viện Golf IGA thì có được chọn Hlv hay là học viện điều Hlv ạ

  9. Trần Văn Minh says: Trả lời

    Không biết anh em học thế nào chứ em học khóa 10b với Hlv ngoài mà tính ra học thực hành chỉ được 5b giờ kết thúc khóa học em dám ra sân đánh ạ giờ em muốn tìm khóa học chỗ khác có dc không nhỉ

    1. Đức Toàn says: Trả lời

      Học phí với Hlv ngoài rẻ thì đúng rồi nhiều khi Hlv còn lởm ấy chứ nói chũng cứ tìm học viện uy tín mà học nhé hoặc hlv của học viện uy tín cũng được https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/jung-sung-pil thầy chuyên sâu về kỹ thuật và có khả năng Pitting lên khi kết thúc khóa học thì mình đánh khá tốt

  10. Nguyễn Văn Công says: Trả lời

    Tình hình là em đang muốn cho con theo khóa học golf đang không biết lựa chọn học viện cũng như Hlv golf nhờ anh chị chỉ giúp vài nơi để em tìm hiểu thêm nhé

    1. Nguyễn Thành Long says: Trả lời

      Trước em có cho con học bên học viện IGA Hlv bên này ok lắm dậy tận tình tỷ mỉ và họ thiên về kỹ thuật nhiều chị nhé em gửi chị sdt bên học viện để tham khảo 0981891862

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương