Kiến thức

Tư Thế Đánh Golf Chuẩn – Golfer Cần Lưu Ý Những Yếu Tố Nào?

Chúng ta đều biết rằng, để có một đường bóng hoàn hảo cần có sự phối hợp của rất nhiều yếu tố. Trong đó, không thể không nhắc đến việc người chơi cần có một tư thế đánh golf chuẩn. Vậy tư thế đánh như thế nào là chuẩn, cần lưu ý những yếu tố nào. Xin mời các golfer cùng theo dõi trong bài viết sau đây!

Vị trí đặt bóng

Vị trí đặt bóng là một trong những yếu tố giúp golfer có một tư thế đánh golf chuẩn. Trái bóng golf thường được đặt ở vị trí giữa 2 bàn chân của người chơi. Hãy tưởng tượng có 2 đường thẳng. Đường thứ nhất đi ngang qua 2 mũi bàn chân của golfer. Đường thứ 2 nối từ trái bóng và vuông góc với điểm chính giữa của đường thứ nhất.

Vị trí đặt bóng trong golf
Vị trí đặt bóng trong golf

Một mẹo nhỏ giúp những người mới tập chơi dễ dàng xác định vị trí đặt bóng là sử dụng gậy có chiều dài càng lớn thì bóng càng được đặt tiến về phía trước. Thông thường, đối với gậy Wedge, bóng sẽ được đặt ở vị trí chính giữa. Còn đối với gậy Driver, bóng được đặt lui về bên trái (đối với golfer thuận tay phải và ngược lại).

Ngoài ra, đặt bóng ở một khoảng cách so với cơ thể người chơi sao cho đế gậy nằm bằng phẳng với địa hình sân. 

Thêm một điểm cần lưu ý là chiều cao của Tee. Khi dùng Tee để đánh bóng bằng gậy Driver, Tee được cắm có chiều cao vừa phải sao cho bằng với phần Mũ gậy. Đây là vị trí thuận lợi để khi đánh, bóng dễ chạm điểm ngọt nhất. Từ đó giúp cú đánh đạt hiệu suất cao.

Cách đặt vị trí bóng khi đánh bằng gậy gỗ
Cách đặt vị trí bóng khi đánh bằng gậy gỗ

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách cầm gậy golf driver “chuẩn không cần chỉnh” cho golfer mới

Khoảng cách giữa 2 bàn chân 

Khoảng cách giữa 2 bàn chân như thế nào là hợp lý sẽ giúp golfer có một tư thế đánh golf chuẩn, góp phần thực hiện cú đánh một cách thuận lợi. Khoảng cách này tỷ lệ thuận với chiều dài của gậy. Nghĩa là gậy càng dài thì golfer đứng càng rộng. Nếu sử dụng gậy Driver thì hai chân đứng rộng hơn so với khi sử dụng gậy sắt hay gậy Wedge.

Độ rộng giữa hai bàn chân
Độ rộng giữa hai bàn chân

Cụ thể:

2 chân đứng rộng hơn vai

Ở khoảng cách này, hai bàn chân sẽ cách xa nhau nhất, giúp golfer có cú Full Swing thật thoải mái. Với tư thế đánh golf này, mặt trong của bàn chân thẳng với vai. Tư thế này cho độ ổn định cao và thường được sử dụng khi đánh bằng gậy Driver. Bởi khi đó, đầu gậy ở vị trí xa nhất với cơ thế so với 3 khoảng cách còn lại.

2 chân rộng bằng vai

Khoảng cách này ngắn hơn khoảng cách chúng tôi đã đề cập ở trên. Lúc này, 2 bàn chân ở vị trí ngang bằng vai. Người chơi chỉ cần lưu ý vị trí điểm giữa của bàn chân thẳng với phía ngoài vai là chính xác. Tư thế đứng này phù hợp với nhiều cú đánh.

2 chân đứng hẹp

Lúc này, rìa ngoài của bàn chân thẳng hàng với phía ngoài của vai. Khoảng cách này thường được sử dụng khi người chơi muốn thực hiện những cú đánh khoảng cách ngắn như thoát bẫy hoặc đánh bóng công cờ bằng gậy Wedge hoặc gậy sắt. Đôi khi nó cũng được sử dụng khi Putting.

2 chân đứng sát nhau

Ở khoảng cách này, 2 bàn chân gần chạm vào nhau. Thường được sử dụng trong những cú đánh lực Swing nhẹ  như cú Chip trong khoảng cách vài feet tính từ vùng Green.

Độ mở bàn chân

Khi vào tư thế đứng, để góp phần tạo nên tư thế đánh golf chuẩn, golfer có thể chọn độ lệch (độ Flare) của mỗi bàn chân bằng cách xoay bàn chân hướng ra ngoài về bên trái hoặc bên phải. Có 3 sự lựa chọn độ mở bàn chân mà chúng tôi sẽ đề cập ngay sau đây để các golfer đã có kinh nghiệm và cả golfer mới tập chơi có thể tham khảo và ứng dụng trong khi lên sân.

Độ mở hai bàn chân
Độ mở hai bàn chân

No flare – Không mở

Tư thế này, cả 2 bàn chân của golfer sẽ đặt song song với nhau và vuông góc với đường mục tiêu. Có thể hình dung theo cách ta kẻ một đường thẳng nối từ gót chân đến mũi bàn chân. Đường kẻ này sẽ vuông góc với đường mục tiêu.

Cách đặt chân này giúp golfer tự căn chỉnh tư thế đứng với mục tiêu nhắm đến một cách dễ dàng hơn. Đây cũng là cách đặt chân cơ bản mà các golfer thường hay áp dụng.

Left Foot Flare – Bàn chân hơi mở về bên trái 

Làm tăng độ mở bằng cách hơi hướng mũi bàn chân về bên trái (về phía trước đối với golfer thuận tay phải). Cách này giúp người chơi có thêm không gian để trả hông và vai sau khi chạm bóng.

Right Foot Flare – Bàn chân hơi mở về bên phải 

Tương tự như cách mở bàn chân về bên trái, tư thế này, chúng ta hơi hướng mũi bàn chân về bên phải. Tư thế này có cả ưu điểm và nhược điểm:

  • Ưu điểm: Tạo ra nhiều khoảng trống hơn cho người chơi khi Backswing và các động tác được thực hiện một cách linh hoạt, nhịp nhàng hơn.
  • Nhược điểm: Làm ngắn hơn quãng đường xoay người của golfer. Golfer có thể sẽ cảm thấy khó khăn khi xoay đủ một vòng Swing.

Vị trí bàn chân 

Vị trí bàn chân ở đây chúng tôi muốn nhắc đến là bàn chân mở hay đóng so với đường mục tiêu. Khi thực hiện những cú đánh thẳng, vị trí 2 bàn chân nên song song với đường mục tiêu. Đối với những cú đánh xa thì bàn chân có thể được căn chỉnh mở về phía bên trái và ngược lại. Các golfer hãy lưu ý đến vị trí của bàn chân để có một tư thế đánh golf chuẩn 

Phân phối lực lên bàn chân

Thông thường lực sẽ được phân phối đều lên 2 bàn chân tại điểm đánh. Golfer nên lưu ý là dồn lực vào lòng bàn chân thay vì dồn vào mũi bàn chân hay gót bàn chân. Có thể ngay từ đầu sẽ khó làm quen nhưng các golfer hãy cứ luyện tập sao cho lực được dồn về gan bàn chân. Việc này sẽ giúp tránh tình trạng trọng tâm không vững, cơ thể bị loạng choạng, nghiêng khi thực hiện cú đánh.

Vị trí mặt gậy

Mặt gậy thường được đặt ngay sau vị trí của bóng. Thông thường sẽ có 3 kiểu đặt mặt gậy là mặt gậy vuông góc, mở mặt gậy, đóng mặt gậy

Các cách cầm Grip

Để có tư thế đánh golf chuẩn, không thể không nhắc đến cách cầm Grip gậy golf. Có 3 cách cầm Grip mà người chơi golf có thể tham khảo là Interlocking, Overlapping và Baseball. Sử dụng cách cầm nào trong 3 cách cầm trên là tùy thuộc vào sở thích của golfer. Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết từng cách cầm Grip.

Cách cầm grip gậy golf
Cách cầm grip gậy golf

Kiểu Overlapping

Đây là cách cầm phổ biến nhất, kiểu chồng lên nhau hay còn gọi là kiểu Vardon. Hiểu đây là cách cầm kiểu chồng lên nhau bởi khi 2 bàn tay cầm vào Grip thì ngón tay của tay thuận sẽ nằm bên dưới tay còn lại. Đối với các ngón tay thuận tay phải thì ngón tay út của bàn tay trái sẽ chồng lên tay phải. Kiểu cầm này gia tăng độ bám giữa bàn tay và gậy golf. Cách cầm này cả những người mới tập chơi và những người đã chơi lâu năm đều có thể áp dụng. Tuy nhiên, đối với những người mới tập chơi hoặc những người tay có bàn tay nhỏ có thể cảm giác hơi khó khăn khi dùng cách này.

Kiểu Interlocking

Kiểu cầm này khá đơn giản. Người chơi chỉ cần ngoắc ngón tay út của tay thuận với ngón trỏ của tay còn lại. Cụ thể là, đối với những người thuận tay phải sẽ dùng ngón út tay phải ngoặc vào với ngón trỏ của tay trái. Cách cầm này cũng mang lại cảm giác rất chắc chắn giữa 2 bàn tay và gậy. Cách cầm Interlocking cũng được nhiều golfer ưa thích và sử dụng thay cho kiểu cầm Overlapping.

Kiểu Baseball

Kiểu cầm này dễ hiểu như cái tên của nó. Kiểu cầm tương tự như cách cầm gậy của các tuyển thủ bóng chày. Hai bàn tay của người chơi sẽ đặt gần nhau nhưng không có sự liên kết giữa 2 bàn tay. Kiểu cầm này khá phù hợp với những người mới tập chơi hoặc những ai có vấn đề về khớp ngón tay khiến họ không thể áp dụng những cách cầm khác. 

Ngoài 3 kiểu cầm như trên, theo mục đích của người chơi, chúng ta có 3 kiểu cầm Grip khác để có một tư thế đánh golf chuẩn.

Kiểu Neutral Grip

Kiểu cầm này được coi là kiểu cầm mặc định. Cả những người chơi lâu năm và người mới tập chơi đều áp dụng được cách cầm này. Để cầm Grip kiểu này, người chơi hướng cả 2 ngón tay cái lên phía trên. Phần chữ V tạo bởi ngón tay cái và ngón tay trỏ sẽ chỉ về phía bên phải golfer. Cách cầm này sẽ không làm thay đổi đường bay của bóng so với 2 cách cầm chúng tôi đề cập bên dưới.

Cách cầm cán gậy golf
Cách cầm cán gậy golf

Kiểu Strong Grip

Cách cầm này dành cho những golfer đang muốn luyện tập những cú đánh như Draw để nâng cao kỹ thuật. Tư thế set up này vô cùng đơn giản. Người chơi chỉ cần xoay ngón tay cái và ngón tay trỏ sang bên phải theo chiều kim đồng hồ so với kiểu cầm Neutral Grip đã nêu ở trên. Hình chữ V được tạo bởi ngón trỏ và ngón cái sẽ lệch về phía vai phải của golfer.

Kiểu Weak Grip

Tương tự như cách cầm Strong Grip ở trên, chỉ khác là chúng ta xoay ngón cái và ngón trỏ sang bên trái. Hình chữ V lúc này sẽ lệch về bên vai trái của golfer. Kiểu cầm Weak Grip thích hợp sử dụng cho các golfer muốn thực hiện cú đánh Fade.

Trên đây chúng tôi đã cùng các golfer phân tích một số yếu tố tạo nên tư thế đánh golf chuẩn. Hy vọng qua bài viết này, các golfer có thể có thêm một số thông tin hữu ích để cải thiện tư thế đứng đánh golf của mình. Cảm ơn các golfer đã đón đọc bài viết của chúng tôi. Nếu có bất cứ thắc mắc hay đóng góp ý kiến cho bài viết, các golfer có thể để lại bình luận bên dưới để góp phần hoàn thiện cho bài viết này!

Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật: 16:56 - 27/05/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương