Kiến thức

Tập Golf Cho Người Mới Bắt Đầu: Hướng Dẫn Từ Chuyên Gia

Người mới học đánh golf nên bắt đầu học những kỹ thuật gì? Để chơi được golf, người chơi cần nắm vững được những kiến thức, kỹ thuật cơ bản nhất để tránh những chấn thương không đáng có trong quá trình tập luyện. Cùng tìm hiểu các bài tập golf cho người mới bắt đầu ngay dưới đây của Học viện golf quốc tế IGA.

Tập golf cơ bản: Tư thế đứng chuẩn

Điều quan trọng đầu tiên trong việc tập golf cho người mới bắt đầu là tư thế đứng. Đây được coi như một trong những yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến kết quả của những cú vung gậy.

Khi đánh golf, người chơi cần thực hiện theo đúng tư thế sau:

  • Bước 1: Hai chân dang rộng bằng vai. Các ngón chân hơi hướng về phía bên ngoài để giữ thăng bằng khi đánh bóng.
  • Bước 2: Hai gối hơi chùng xuống để tạo cảm giác thoải mái cũng như giữ thăng bằng khi vung gậy.
  • Bước 3: Người hơi rướn về phía trước.
  • Bước 4: Mặt gậy phải được đặt ngay giữa bóng và đầu gậy cũng cần thẳng hàng với đùi trái cách mặt trong đùi trái khoảng 4 đến 5 inches.
  • Bước 5: Đầu hơi cúi xuống, nhìn vào bóng phía trong của chân sau.
Golfer cần setup đúng tư thế đánh
Golfer cần setup đúng tư thế đánh

Bên cạnh đó, người chơi cần căn cứ vào loại gậy sử dụng để xác định tư thế đứng chuẩn nhất. Cụ thể:

  • Với gậy sắt, ngắn: Golfer nên đặt bóng ngay ở phía trong chân sau.
  • Với gậy sắt, dài hoặc gậy 5 lỗ: Golfer nên di chuyển sao cho vị trí bóng vào khoảng giữa của hai chân.
  • Với gậy driver hoặc gậy 3 lỗ: Golfer nên đặt bóng ở phía trong chân trước.

Tập golf cho người mới bắt đầu: Cách cầm gậy chuẩn

Sau khi đã xác định đúng tư thế đứng, người chơi cũng cần có động tác Downswing. Không phải cứ cầm gậy lên là đánh được bóng golf. Dưới đây là cách cầm gậy chính xác cho người mới mà quý golfer có thể tham khảo.

Cách cầm gậy đúng kỹ thuật

Cách cầm gậy đúng kỹ thuật để tạo đường bóng chuẩn xác, đẹp mắt cho người mới như sau:

  • Bước 1: Mở rộng bàn tay trái, đặt cán gậy chéo với bàn tay.
  • Bước 2: Nắm lấy đầu gậy một cách tự nhiên nhất.
  • Bước 3: Điều chỉnh ngón tay trỏ và ngón cái tạo thành hình chữ V. Chú ý người chơi nên để tay lên gậy sao cho logo, mặt gậy mà vai trái thẳng hàng với nhau.
  • Bước 4: Bàn tay phải đặt ở vị trí đối diện tương tự như tay trái.

Trên thực tế thì có rất nhiều golfer hiện nay vẫn chưa cầm gậy đúng kỹ thuật. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến độ chính xác của những cú đánh mà còn tác động đến cơ tay của người cầm. Khi cầm gậy sai cách có thể dẫn đến phân bổ lực không đều. Từ đó mà đường bóng sẽ đi lệch với quỹ đạo.

Trong quá trình học đánh golf cho người mới bắt đầu, cầm gậy đúng là kỹ thuật cực quan trọng
Trong quá trình học đánh golf cho người mới bắt đầu, cầm gậy đúng là kỹ thuật cực quan trọng

Các kiểu cầm gậy golf cho người mới

Có 3 cách cầm gậy phổ biến trong đánh golf. Cụ thể:

  • Interlocking grip: Đây là kỹ thuật được rất nhiều golfer có kích thước bàn tay trung bình sử dụng. Với tay không thuận, người chơi tách ngón trỏ và ngón giữa tạo khoảng trống hình chữ V. Sau đó, đặt ngón út của tay thuận vào khoảng trống vừa tạo để đan xen 2 bàn tay vào nhau.
  • Kiểu 10 Finger grip: Đây là kiểu cầm gậy phù hợp với những ai gặp những vấn đề về xương khớp và người có bàn tay nhỏ. Golfer sẽ đặt tay thuận vào grip để tạo khoảng trống giữa các ngón tay của hai bàn tay.
  • Kiểu Vardon Overlap grip: Kiểu cầm gậy này được thấy khá phổ biến trong những chương trình dạy chơi golf truyền thống. Bởi nó phù hợp với tất cả kích cỡ bàn tay. Với kiểu này, người chơi đặt ngón út lên trên các ngón tay khác ở bên thuận.
Có nhiều kiểu cầm gậy cho golf thủ lựa chọn
Có nhiều kiểu cầm gậy cho golf thủ lựa chọn

>>> Tìm hiểu thêm: Grip Gậy Golf Là Gì?

Hướng dẫn chơi golf với kỹ thuật swing

Swing là một trong những kỹ thuật đánh cơ bản mà golfer nào cũng cần nắm được. Các thao tác swing chuẩn cho người mới bắt đầu gồm:

  • Động tác Takeaway: Với động tác này, bạn cần phối hợp cử động ở cả bả vai và lưng. Lực ở bả vai giúp vung gậy lên với góc rộng sao cho thân và đầu gậy hướng thẳng lên trời.
  • Động tác Backswing: Golfer cần dồn hết trọng lượng cơ thể xuống chân thuận. Sau đó đưa tay vung gậy sao cho cánh tay thẳng và xa cơ thể nhất. Backswing hay còn được gọi là setup cho đường swing Max để dồn lực tác động vào bóng golf mạnh nhất.
  • Động tác Downswing: Người chơi cần di chuyển cánh tay phải sao cho cây gậy nằm ở trên đường hướng vào trong bóng. Trọng tâm cơ thể cần dồn sang chân không thuận. Tiếp đó, kết hợp với vận động cơ vai và lưng để vung gậy phát bóng chuẩn.
Tùy vào từng cú đánh mà golfer cần nhắc kiểu cầm khác nhau
Tùy vào từng cú đánh mà golfer cần nhắc kiểu cầm khác nhau

Hướng dẫn tập đánh golf với kỹ thuật putting

Kỹ thuật putting golf hay gạt bóng vào lỗ là một trong những kỹ thuật không hề dễ dàng gì. Với nhiều người chơi, thường xuyên tập luyện cũng không chắc chắn thực hiện thành công 100% cú putting. Để thực hiện cú putting, người chơi cần thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

  • Bước 1: Đặt bóng gần với vị trí ở trên đường ngang so với mép trong của chân trái. Ngay sau vị trí bóng sẽ là mặt gậy được đặt thẳng với mặt sân.
  • Bước 2: Sau đó dùng tay trái để điều hướng bóng. Trong trường hợp golfer thuận tay trái thì hãy ưu tiên dùng tay phải để gạt bóng.
  • Bước 3: Dùng bàn tay phải nắm lấy cán gậy, điều chỉnh góc gậy sao cho song song với các đường chỉ tay. Động tác này giúp kiểm soát tốt mặt đánh bóng và golfer sẽ thực hiện những cú vung gậy chuẩn xác hơn.
  • Bước 4: Tư thế đứng đúng chuẩn, hai chân dang rộng bằng vai. Người chơi nên để cơ thể thả lỏng nhất sau đó xác định đường bóng tường hole một cách chuẩn nhất. Tiếp tụcthực hiện một cú putting đưa bóng vào lỗ.

Lưu ý: Để điều chỉnh được lực tác động lên bóng golf vừa để bóng lăn chậm trên mặt cỏ đều đặn dần về phía hố. Khi thực hiện cú đánh putting, golfer cần đánh đầu gậy phía bên trên mặt đất.

Cú gạt quyết định rất lớn đến thành công của hố golf
Cú gạt quyết định rất lớn đến thành công của hố golf

Các hình thức tập golf cho người mới bắt đầu

Những golfer mới thường sẽ gặp khó khăn trong việc xác định phương pháp luyện tập phù hợp. Nhằm giúp các golfer có thể làm quen với môn thể thao này dễ dàng hơn, học viện IGA sẽ gợi ý 4 hình thức tập golf cho người mới, mọi người có thể tham khảo và thực hiện:

Tập đánh golf tại nhà

Tự tập đánh golf ở nhà giúp các golfer tiết kiệm được thời gian và chi phí. Mọi người có thể tự tìm hiểu các kỹ thuật tự tìm hiểu các kỹ thuật đánh golf thông qua các loại tài liệu như: sách, báo, video trên youtube,… để tập theo.

Bên cạnh đó, khi tập chơi golf tại nhà, các golfer phải chuẩn bị đủ các dụng cụ cần thiết cho việc học như: thảm tập golf, bóng golf, gậy golf, găng tay,… và có không gian đủ rộng để tâp.

Tập đánh golf tại nhà không được nhiều chuyên gia khuyến khích

Tuy nhiên, tự học đánh golf tại nhà là phương pháp không được nhiều chuyên gia khuyến nghị, Bởi việc tự học tại nhà có thể dẫn đến nhiều hệ quả về sau, thậm chí là bị chấn thương nếu luyện tập sai cách khi không có người giám sát.

Tập golf ở phòng golf 3D

Tập golf tại phòng golf 3D đang là xu hướng mới, ứng dụng công nghệ hiện đại phục vụ cho quá trình tập golf. Luyện tập tại đây giúp cho HLV và người chơi có đánh giá khách quan về chất lượng và tính chính xác của các cú đánh. Hiện tại, có khá nhiều cơ sở đào tạo sử dụng phòng 3D để phục vụ cho học viên, đây cũng là sự lựa chọn hoàn hảo cho các golfer với chi phí vô cùng hợp lý.

Tập đánh golf với câu lạc bộ

Tập đánh golf với câu lạc bộ là hình thức được nhiều golfer lựa chọn khi mới bắt đầu luyện tập môn thể thao này. Người chơi có thể đăng ký tham gia chơi các câu lạc bộ golf tại khu vực, địa điểm phù hợp.

Hình thức tập luyện này giúp ích cho người mới rất là nhiều khi có đồng môn cùng luyện tập và chia sẻ kinh nghiệm chơi golf. Điều này cũng giúp người mới có thể tiếp cận và hòa nhập nhanh hơn với bộ môn thể thao này.

Tập đánh golf với câu lạc bộ giúp golfer tiến bộ nhanh hơn

Tuy nhiên, việc luyện tập golf với câu lạc bộ cũng tồn tại một số nhược điểm sau:

  • Không được đảm bảo về chất lượng.
  • Khó kiểm soát được chi phí
  • Không được hướng dẫn tận tình.
  • Không phải câu lạc bộ nào cũng phù hợp để người mới bắt đầu có thể tham gia.

Tập đánh golf tại sân golf thực tế

Học đánh golf tại sân golf thực tế là trải nghiệm tuyệt vời để người mới chơi golf có thể tiếp cận với môn thể thao này. Có hai hình thức sân golf mọi người có thể lựa chọn để luyện tập bao gồm:

  • Sân tập golf: Sân bao gồm các flight đánh và mỗi golfer sẽ đứng tập tại flight riêng. Người chơi có thể sử dụng sân golf để luyện tập các kỹ thuật cơ bản như: setup, cầm gậy, swing,… Hình thức sân tập này cũng được các huấn luyện viên sử dụng để đào tạo học viên. Chi phí của sân tập golf cũng khá hợp lý, chỉ dao động vào khoảng 200.000 – 250.000 VNĐ.
Học đánh golf tại sân golf thực tế là trải nghiệm tuyệt vời cho các golfer
  • Sân chơi golf: Sân chơi golf là các sân lớn được thiết kế và xây dựng theo quy chuẩn của sân golf, bao gồm: bẫy cát, bẫy nước, hole,… Đây là nơi các golfer có thể sử dụng để thi đấu, chơi golf hoặc cũng có thể là nơi tập golf cho người mới bắt đầu.

Kinh nghiệm “xương máu” cho người bắt đầu học đánh golf

Với những ai mới bắt đầu tập chơi golf thì việc thực hiện đúng theo hướng dẫn ở trên là điều tiên quyết. Ngay từ những ngày đầu “bập bẹ” chơi golf, người chơi nên thực hiện theo đúng kỹ thuật để tạo nền tảng thực hiện những cú đánh nâng cao sau này. Bên cạnh đó, hãy tham khảo thêm một số lời khuyên hữu ích từ chuyên gia tại Học viện IGA dưới đây. Cụ thể:

  • Hãy dành thời gian để tập luyện nhuần nhuyễn những kỹ thuật cơ bản nhất. Đặc biệt hãy setup trước những cú đánh một cách chuẩn nhất.
  • Chỉ nên trùng nhẹ gối, không cong lưng hay cúi quá thấp. Điều này khiến cho trọng tâm của cơ thể đổ dồn về phía trước, khiến cho việc xác định đường bóng của người chơi không chuẩn xác.
  • Hãy tập luyện và làm quen với nhiều loại gậy golf khác nhau. Điều này sẽ giúp golfer tìm kiếm được loại gậy phù hợp với mình nhất.
  • Khi thực hiện đánh bóng, hãy chờ cho bóng golf đứng yên tại chỗ rồi mới tiến hành lượt đánh tiếp theo.
  • Người chơi nên kết hợp tập luyện trong khung tập với phát bóng trước khi ra sân với khoảng không rộng.
  • Đừng quên học hỏi thêm kỹ năng chơi bóng từ các chuyên gia, các thầy dạy golf. Người chơi có thể đăng ký học đánh golf tại học viện IGA với chất lượng quốc tế để được các HLV nước ngoài điều chỉnh chi tiết.
Những hướng dẫn tập golf cho người mới chơi và kinh nghiệm từ chuyên gia
Những hướng dẫn tập golf cho người mới chơi và kinh nghiệm từ chuyên gia

Tập golf cho người mới bắt đầu đòi hỏi phải có sự chuẩn xác ngay từ những kỹ thuật căn bản nhất, bao gồm cách cầm gậy, cách swing và cách putting. Không chỉ kiên trì luyện tập, các golfer mới cũng nên có một người thầy chuyên nghiệp để chỉ dẫn, điều chỉnh khi xuất hiện lỗi.

IGA hiện đang có ưu đãi với các lớp dạy golf cho người mới bắt đầu. Quý golfer mới bắt đầu có nhu cầu học golf từ căn bản đến nâng cao với giáo trình chuẩn quốc tế, cùng 100% HLV nước ngoài có thể liên hệ ngay Học viện golf IGA – học viện tiên phong đưa các kiến thức, kỹ năng quốc tế đến cộng đồng golfer Việt.

>>> Tìm hiểu thêm:

Cập nhật: 17:00 - 27/05/2023

Bình luận (12)

  1. HƯNG NGUYỄN says: Trả lời

    Em cho anh đăng kí một khóa học cơ bản nhé

    1. TUẤN LONG - GGA says: Trả lời

      Dạ vâng, anh cho em xin sđt để em có thể tư vấn chi tiết hơn và gửi tài liệu khóa học sang cho anh ạ

      1. HƯNG NGUYỄN says: Trả lời

        0944571934 Đây em nhé

  2. VIỆT HOÀNG says: Trả lời

    HLV của bên em như thế nào?

    1. HẢI LINH - GGA says: Trả lời

      Bên em có HLV của Việt Nam và Hàn Quốc. Nếu như những đơn vị khác một thầy kèm 3-4 người một buổi thì ở bên em là 1 kèm 1 để đảm bảo được chất lượng tốt nhất cho học viên. Đây là profile của HLV bên em anh có thể tham khảo ạ : https://www.facebook.com/profile.php?id=100066885995110, Bên em có HLV của Việt Nam và Hàn Quốc. Nếu như những đơn vị khác một thầy kèm 3-4 người một buổi thì ở bên em là 1 kèm 1 để đảm bảo được chất lượng tốt nhất cho học viên. Đây là profile của HLV bên em anh có thể tham khảo ạ : https://www.facebook.com/profile.php?id=100066885995110,

  3. ĐỨC TRUNG says: Trả lời

    Đăng kí khóa học bên em có cam kết đầu ra không?

    1. HẢI LINH - GGA says: Trả lời

      Em chào anh Đức dạ khi đăng kí khóa học của bên em thì sẽ đảm bảo đầu ra là sau 10 buổi học anh có thể ra sân rồi ạ. Bên em là đơn vị duy nhất cam kết đầu ra : Sau khi anh hoàn thành khóa học cơ bản bên em cam kết mình sẽ chuẩn From swing, đánh được đủ các gậy trong một bộ và 18 hố a. Anh có thể tham khảo link https://doisongdoanhnhan.com/top-3-hoc-vien-golf-dang-cap-nhat/ để biết thêm một số thông tin về học viện ạ

  4. Bảo Nam says: Trả lời

    Bên này có cả hệ sinh thái về golf Mình vừa học xong khóa nâng cao của GGA, học lớp thầy Kim người Hàn nên chuyên nghiệp và chú trọng đến kỹ năng cơ bản. Mình thường xuyên giao lưu thi đấu với các anh em trong CLB, Kép cũng 30 rồi mà vào lớp nâng cao của thầy ở phòng 3D mới biết bị sai tư thế nhờ có phần mềm cài đặt sẵn, các góc đánh được đo qua công nghệ, kỹ thuật đều có độ sai rất lớn. Phải nói là lúc trước vung gậy về vẫn cứ nhức mỏi, nhưng học đúng kỹ thuật với khởi động cẩn thận thì người không còn đau nữa. Kép sau 1 tháng còn khoảng 25 thôi, hiện tại bây giờ mình đã học xong khóa 15 buổi rồi nhưng vẫn áp dụng đúng các kỹ thuật, phương pháp của thầy nên kép vẫn cứ giảm đều, chỗ nào chưa tốt lại quay video nhờ thầy chỉnh sửa: https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/kim-dong-hyun

    1. Trung Khánh says: Trả lời

      Ở tòa nhà chung cư Bắc Hà 30 Phạm Văn Đồng -Cầu Giấy – Hà Nội đó bác.Bác qua cứ liên hệ với bạn Tuấn theo số điện thoại :0866753886,bạn đấy hỗ trợ nhiệt tình luôn, bên này họ sẽ phân bổ HLV qua khu vực mà thuận tiện nhất cho mình di chuyển nên tiện lắm

  5. Minh Anh says: Trả lời

    Tôi mới tham gia vào bộ môn golf này được hai tháng.Tưởng môn này dễ chơi nhưng mà khó thật sự luôn đấy các bác à .

  6. 1.Minh Anh says: Trả lời

    Tôi mới tham gia vào bộ môn golf này được hai tháng.Tưởng môn này dễ chơi nhưng mà khó thật sự luôn đấy các bác à .

    1. Trần Son says: Trả lời

      Trước đây tôi cũng gặp tình trạng như anh bây giờ đó.Nhưng khi tham gia khóa học cơ bản 10 buổi của huấn luyện viên Đinh Công Lợi bên học viện GOLF ACADEMY thì bây giờ đã tự tin lên sân chơi với mấy ông bạn nhậu.Nhiều hôm còn cá độ với nhau gay cấn lắm,tiền không là vấn đề nhưng hôm nào thua là cảm thấy mất ăn mất ngủ.https://teachinggolfpro.com/2021/08/23/ky-luc-voi-gan-300-cup-thi-dau-golf-va-cau-chuyen-than-ky-cua-golfer-dinh-cong-loi-hlv-truong-dang-cap-cua-hoc-vien-golfgroup-academy/ gửi các bác tham khảo

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương