Kiến thức

Fitting Gậy Golf Và Những Điều Golfer Nên Biết

Gậy golf là công cụ cần thiết nhất với bất kỳ người chơi nào. Vì thế chọn và fitting gậy golf để vừa vặn với thể lực là rất quan trọng. Cùng Học viện International Golf Academy tìm hiểu fitting golf là gì, tầm quan trọng và địa điểm fitting gậy uy tín tại Việt Nam.

Fitting gậy golf là gì?

Fitting gậy golf là quá trình golfer tìm kiếm một chiếc gậy golf phù hợp, bao gồm đánh giá các yếu tố như tốc độ, kiểu đán, chiều cao, kỹ thuật cá nhân và ý kiến của chuyên gia. Qua đó, đảm bảo gậy có thông số gậy golf chuẩn và phù hợp với từng golfer.

Một số dịch vụ fitting gậy golf cơ bản trên thị trường hiện nay như: Chỉnh lie và tạo độ cân bằng cho gậy golf, thay đổi góc để phù hợp với người chơi, thay đầu gậy khi bị bào mòn, thay chân gậy golf khi bị gãy hoặc cắt bỏ và nối lại để gậy có hiệu suất tốt hơn.

Fitting gậy golf là quá trình golfer tìm kiếm một chiếc gậy golf phù hợp
Fitting gậy golf là quá trình golfer tìm kiếm một chiếc gậy golf phù hợp

Tầm quan trọng của fitting gậy golf

Thực tế cho thấy không phải người chơi nào cũng có thể lựa chọn được một bộ gậy ưng ý và phù hợp. Bên cạnh đó, trong quá trình chơi golf, do lực đánh, trình độ và thể trạng của mỗi người sẽ tác động đến gậy golf. Vì vậy, khi gậy bị hỏng hay yếu tố nào của gậy chưa phù hợp sẽ rất dễ ảnh hưởng đến hiệu suất của người chơi. Do đó, việc fitting gậy là vô cùng cần thiết.

Việc sử dụng một bộ gậy bị hư hỏng, không hợp lý về độ cứng hay độ dài,… sẽ khiến cho người chơi trong quá trình luyện tập trở nên khó khăn hơn, thậm chí dễ xảy ra chấn thương. Mặt khác, sở hữu một cây gậy golf tốt sẽ giúp golfer cải thiện tối đa kết quả chơi và thi đấu. Đồng thời người chơi cũng cảm thấy tự tin và thoải mái hơn khi thực hiện những cú đánh bóng.

Fitting gậy là vô cùng cần thiết với mỗi golfer
Fitting gậy là vô cùng cần thiết với mỗi golfer

Có thể thấy, mục đích quan trọng nhất của fitting gậy golf chính là tạo nên một bộ gậy golf hoàn hảo. Từ đó, giúp người chơi thực hiện được những cú swing theo ý muốn và đạt được kết quả tốt nhất. Do vậy, dù là người mới chơi hay là một golfer chuyên nghiệp có điểm handicap cao thì việc chuẩn bị một bộ gậy golf phù hợp, ưng ý là một việc đáng để đầu tư.

Các bước fitting gậy cơ bản dành cho golfer

Để có thể có một bộ golf hoàn hảo, golfer cần biết được các bước fitting gậy golf cơ bản như sau:

Bước 1: Đo đạc thông số

Một số lưu ý dành cho golfer khi đo đạc thông số, cụ thể:

  • Golfer nên lưu ý đến thông số về chiều cao cơ thể và khoảng cách từ cổ tay đến mặt đất. Bởi, số liệu này sẽ cung cấp thông tin cụ thể về góc lie của gậy để chuyên gia, đơn vị fitting gậy golf sẽ lựa chọn cho golfer một mẫu gậy phù hợp.
  • Golfer nên đánh bóng trên mặt phẳng fitting chuyên dụng để test khả năng tiếp xúc của đế gậy so với mặt đất có chính xác không. Điều này sẽ giúp các chuyên gia quyết định được độ dài của gậy hoặc điều chỉnh góc lie phù hợp nhất với kiểu swing hiện tại của golfer.
Golfer cần đo đạc thông số trước khi thử gậy
Golfer cần đo đạc thông số trước khi thử gậy
  • Người chơi cần lưu ý độ dài tiêu chuẩn của gậy golf nam và nữ khác nhau. Từ gậy driver đến gậy kỹ thuật đều có những quy định riêng cho mỗi loại. Do đó, golfer cần fitting từng loại gậy một cách kỹ càng và chuẩn xác.
  • Golfer cần cung cấp điểm Handicap chính xác để chuyên gia, đơn vị fitting gậy đánh giá được khả năng chơi hiện tại, từ đó lựa chọn được loại gậy golf phù hợp.

Bước 2: Xác định độ flex và tìm grip golf phù hợp

Để xác định được độ flex và tìm grip golf phù hợp, golfer cần thực hiện những điều sau:

  • Kiểm tra tốc độ swing của đầu gậy: Khi đã biết được chiều dài và góc gậy, golfer xác định độ cứng mềm (flex) và loại tay cầm (grip) phù hợp nhất với kiểu swing hiện tại. Thông thường, những người chơi có vòng swing chậm thường thích dùng cán mềm bằng graphite cho cả gậy sắt và gỗ. Còn golfer có vòng swing nhanh hơn thì thường dùng càn cứng cho gậy gỗ và cán thép với gậy sắt.
  • Xác định độ flex của thân gậy golf: Sau khi lấy được thông số tốc độ vòng swing của gậy gỗ và gậy sắt, chuyên gia fitting gậy golf sẽ đối chiếu với bảng thông số tiêu chuẩn. Từ đó, tìm ra độ cứng mềm của cán gậy sao cho phù hợp nhất.
  • Tìm cỡ bàn tay chọn grip phù hợp: Nếu golfer dùng găng tay cỡ lớn nhất thì grip oversize. Còn nếu dùng găng tay cỡ lớn thì sẽ là grip mid size. Còn nếu người chơi dùng găng tay cỡ vừa thì nên chọn grip standard. Tương tự với găng tay cỡ nhỏ sẽ là grip nữ.
Chuyên gia sẽ dùng thiết bị để xác định được độ flex và tìm grip golf phù hợp
Chuyên gia sẽ dùng thiết bị để xác định được độ flex và tìm grip golf phù hợp

Bước 3: Hiểu rõ chỉ số trên thân gậy (Shaft golf)

Thông thường, shaft gậy của những hãng gậy golf nổi tiếng sẽ sử dụng chất liệu graphite tốt nhất, độ hoàn thiện cao ngay cả những chi tiết nhỏ nhất. Một shaft gậy tốt thường có những thông số chính xác khi được kiểm tra trên máy đo về flex, kick point,…

Nếu golfer có điểm Handicap thấp, đơn vị fitting gậy sẽ cần tập trung nhiều vào dữ liệu phân tích về gậy và bóng khi swing như độ xoáy, góc bóng, chiều cao bóng,… Từ đó, tính toán lại thông số đo đường bóng tối ưu nhất dành cho golfer. 

Thực tế cho thấy, để có được chỉ số tối ưu này, người chơi không chỉ cần có kiến thức căn bản về cú swing mà còn phải hiểu biết về đầu và thân gậy golf. Do vậy, đây là một trong những bước quan trọng trong fitting gậy mà các golfer không nên bỏ qua.

Golfer cần hiểu rõ chỉ số trên thân gậy (Shaft golf)
Golfer cần hiểu rõ chỉ số trên thân gậy (Shaft golf)

Bước 4: Lựa chọn gậy golf phù hợp

Trước khi quyết định chọn sản phẩm phù hợp, golfer nên thử các loại gậy golf khác nhau để tìm có cảm nhận tốt nhất trên từng cây gậy. Qua đó, dễ dàng tìm được cây gậy golf phù hợp với nhu cầu, trình độ golf hiện tại.

Tuy nhiên, loft là yếu tố quyết định đến độ cao của đường bóng, vì vậy golfer nên tìm đến các chuyên gia fitting gậy để lựa chọn được mẫu gậy golf phù hợp nhất. Thông thường, nếu đường bóng của golfer có hướng bay thấp nên chọn mặt gậy có độ loft cao hơn độ loft tiêu chuẩn và ngược lại.

Bước 5: Đến các trung tâm fitting gậy uy tín

Để sở hữu được mẫu gậy golf tốt nhất, golfer nên đến các trung tâm fitting uy tín để trải nghiệm. Tại đây, các chuyên gia sẽ tiến hành đo đạc các yếu tố như chiều cao, độ dài cánh tay, tốc độ swing, góc swing và phong cách chơi của các golfer. Qua đó, chuyên gia có thể đưa ra đánh giá cá nhân về những yếu tố quan trọng trong việc chọn lựa được gậy golf.

Golfer nên đến các trung tâm fitting để gặp đội ngũ chuyên gia thửa gậy
Golfer nên đến các trung tâm fitting để gặp đội ngũ chuyên gia thửa gậy

Hơn nữa, tại trung tâm fitting thường sẽ có sẵn nhiều loại gậy golf đến từ các hãng nổi tiếng khác nhau. Golfer có thể thử nghiệm và so sánh các mẫu gậy để cảm nhận được sự khác biệt, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn.

Những lưu ý quan trọng khi fitting gậy golf

Khi đến địa chỉ fitting gậy golf, golfer cần lưu ý một số điều sau đây để đảm bảo chọn có được một chiếc gậy golf chất lượng và phù hợp nhất:

  • Tìm hiểu về gậy demo: Golfer nên xem xét thông số kỹ thuật và hiểu rõ về tính năng của gậy trước khi thử. Điều này giúp các golfer bước đầu chọn được một chiếc gậy phù hợp để thử nghiệm.
  • Chuẩn bị trước khi thử: Golfer nên mang theo găng tay, giày và bất kỳ phụ kiện golf nào thường sử dụng.
  • Đánh giá cảm giác: Người chơi nên kiểm tra cảm giác cán gậy, đầu gậy và tay cầm xem có phù hợp và thoải mái không. Bởi đây là điều rất quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình tập luyện và thi đấu của các golfer.
  • Thử nhiều gậy khác nhau: Khám phá nhiều thương hiệu và loại gậy khác nhau để tìm ra được loại gậy phù hợp với phong cách và kỹ thuật chơi golf của golfer. Golfer hãy thử gậy với các trọng lượng, độ cứng và kiểu đầu gậy khác nhau để biết được chiếc gậy nào mang lại cảm giác tốt nhất.
Golfer nên thử với nhiều loại gậy để có cảm nhận tốt hơn
Golfer nên thử với nhiều loại gậy để có cảm nhận tốt hơn
  • Ghi chép và so sánh: Golfer nên ghi lại các ấn tượng và cảm nhận về gậy golf đã thử. Từ đó, so sánh các điểm mạnh và yếu của mỗi loại gậy để có thể đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Thử trong điều kiện thực tế: Nếu có thể, golfer hãy thử gậy trong một môi trường giống như sân golf thực tế. Điều này sẽ giúp cho các golfer có cái nhìn chính xác về hiệu suất thực sự của sản phẩm.
  • Nhờ sự tư vấn chuyên gia: Nếu người chơi cảm thấy mơ hồ hoặc không chắc chắn, hãy nhờ sự tư vấn từ chuyên viên trong cửa hàng hoặc người huấn luyện golf. Những người có kinh nghiệm, chuyên môn cao sẽ cung cấp thông tin và lựa chọn gậy phù hợp với nhu cầu của từng golfer.

Gậy golf trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu, mode khác nhau. Trong đó, mỗi loại sẽ phù hợp với một số đối tượng chơi golf nhất định. Thậm chí, từng cây gậy sẽ có độ cứng, góc loft khác nhau. Do đó, việc fitting gậy golf đòi hỏi sự chú ý và cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi vậy, golfer cần dựa vào các yếu tố ở trên để có thể chọn được loại gậy phù hợp nhất.

Golfer cũng nên nhờ sự tư vấn từ các chuyên gia hoặc huấn luyện viên chuyên nghiệp
Golfer cũng nên nhờ sự tư vấn từ các chuyên gia hoặc huấn luyện viên chuyên nghiệp

Địa chỉ sửa chữa và fitting gậy golf uy tín tại Việt Nam

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu kinh doanh gậy golf, từ quy mô nhỏ đến lớn. Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng được đánh giá cao và có chính sách fitting gậy golf tốt. Tham khảo ý kiến từ các golfer, dưới đây là top 3 địa chỉ sửa chữa, fitting gậy golf uy tín, chuyên nghiệp nhất hiện nay:

Tập đoàn golf GolfGroup Việt Nam

GolfGroup là đơn vị sửa chữa gậy golf uy tín, sở hữu trung tâm sửa chữa và căn chỉnh dụng cụ golf với hơn 7 năm kinh nghiệm. Đơn vị tự hào mang đến cho khách hàng các dịch vụ sửa chữa gậy golf từ cơ bản đến phức tạp, bao gồm thay grip golf, thay shaft, nối dài, cắt ngắn thân gậy và cân swing weight.

Đặc biệt, 100% chuyên viên tại GolfGroup đều biết chơi golf. Từ đó hiểu rõ nhu cầu của người chơi, đọc được đường bóng và có thể tư vấn kỹ thuật phù hợp nhất với từng golfer.

GolfGroup Việt Nam là đơn vị sửa chữa gậy golf uy tín, hàng đầu hiện nay
GolfGroup Việt Nam là đơn vị sửa chữa gậy golf uy tín, hàng đầu hiện nay

Bên cạnh đó, quy trình sửa gậy golf tại GolfGroup không chỉ đơn thuần là gắn keo, cắt nối hay thay tay cầm, mà đó là một quá trình nghiên cứu, xử lý kỹ thuật và sử dụng công nghệ hiện đại vào trong sản phẩm. Qua đó, giúp người chơi có được một bộ gậy golf phù hợp nhất để tập luyện và thi đấu.

Nếu có nhu cầu sửa chữa, fitting gậy golf, golfer hãy liên hệ với GolfGroup theo số điện thoại dưới đây. Đội ngũ nhân viên của GolfGroup sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng 24/7, kể cả là những ngày lễ và cuối tuần.

Trung tâm golf International Golf Academy

International Golf Academy (IGA) là học viện golf tiêu chuẩn quốc tế nổi bật tại Việt Nam hiện nay. Không chỉ sở hữu hàng loạt khóa học chất lượng cao cùng 100% HLV nước ngoài,  IGA Academy còn cung cấp các phụ kiện như shaft, grip, đầu gậy và các nguyên liệu khác,… Tất cả đều được nhập khẩu từ nước ngoài để đảm bảo chất lượng khi fitting gậy.

Bên cạnh đó, tại học viện International Golf Academy, golfer sẽ được miễn phí thử gậy và nhận tư vấn từ đội ngũ huấn luyện viên nước ngoài với chuyên môn cao. Từ đó lựa chọn được mẫu gậy golf ưng ý và phù hợp nhất.

Bên cạnh các khóa học, IGA còn cung cấp toàn diện dịch vụ, sản phẩm cho golfer
Bên cạnh các khóa học, IGA còn cung cấp toàn diện dịch vụ, sản phẩm cho golfer

Nếu golfer gặp bất kỳ vấn đề nào liên quan đến gậy, phụ kiện, kỹ năng hoặc muốn học đánh golf, hãy liên hệ ngay với học viện International Golf Academy để được hỗ trợ nhanh chóng.

Thế Giới Gậy Cũ

Sở hữu trung tâm sửa chữa dụng cụ golf với hơn 6 năm kinh nghiệm, Thế Giới Gậy Cũ tự hào khi là địa chỉ fitting gậy golf uy tín được đông đảo golfer lựa chọn. Tại đây, đơn vị cung cấp đầy đủ các dịch vụ, từ sửa chữa gậy golf cơ bản đến phức tạp như: Chỉnh grip, thay shaft, cân swingweight, đo đạc thông số gậy,… Từ đó, giúp khách hàng dễ dàng tìm được một bộ gậy golf phù hợp nhất với trình độ, kỹ thuật đánh golf hiện tại.

Bên cạnh đó, Thế Giới Gậy Cũ sở hữu đội ngũ chuyên gia fitting gậy quốc tế với hơn 10 năm kinh nghiệm. Sự am hiểu về gậy golf, kỹ thuật đánh cũng như công nghệ hiện đại,… Đơn vị tự hào khi tự tin mang đến cho các khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất. Bởi hơn ai hết, Thế Giới Gậy Cũ hiểu rõ, một bộ gậy golf thực sự phù hợp sẽ giúp các golfer dễ dàng chinh phục được những cú đánh bóng đẹp mắt. 

Thế Giới Gậy Cũ sở hữu đội ngũ chuyên gia quốc tế hàng đầu về fitting gậy,
Thế Giới Gậy Cũ sở hữu đội ngũ chuyên gia quốc tế hàng đầu về fitting gậy,

Ngoài ra, để cho ra kết quả chính xác nhất, toàn bộ quá trình fitting gậy golf tại Thế Giới Gậy Cũ đưa vào chương trình thử gậy trực tiếp với phòng golf 3D hiện đại. Cụ thể, golfer sẽ thực hiện đánh bóng, ghi lại chỉ số từ swing, putt đến kỹ thuật, tốc độ, độ trễ,… Toàn bộ thông số sẽ được hệ thống golf 3D thu thập và xử lý thông tin. Kết hợp với đó là sự theo dõi, so sánh, phân tích từ đội ngũ chuyên gia hàng đầu. Nhờ vậy mà golfer dễ dàng có được những phương án cũng như chỉ số fitting hợp lý nhất.

Với mục tiêu mang đến dịch vụ tốt nhất dành cho các khách hàng, Thế Giới Gậy Cũ với gần 7 năm với sự nỗ lực không ngừng. Đơn vị đã mang đến rất nhiều dịch vụ hấp dẫn khác như mua bán, trao đổi gậy mới, kỹ gửi gậy cũ,… Đảm bảo đáp ứng được mọi nhu cầu của các golfer. 

Do vậy, nếu đang tìm kiếm một bộ gậy golf phù hợp, hoặc đang gặp vấn đề hư hỏng, sai lệch của gậy golf, golfer hãy liên hệ ngay đến Thế Giới Gậy Cũ để được hỗ trợ sửa chữa, fitting gậy trong thời gian sớm nhất. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về fitting gậy golf. Hy vọng qua bài viết này, golfer sẽ hiểu hơn về lợi ích và vai trò của việc fit gậy mang lại, cũng như lựa chọn được cây gậy phù hợp nhất. Bên cạnh đó, golfer cũng đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của International để cập nhật thêm nhiều thông tin hấp dẫn khác về bộ môn thể thao quý tộc này.

Cập nhật: 14:03 - 28/06/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương