Kiến thức

4 Kỹ Thuật Chip Nâng Cao Trong Chơi Golf Mà Golfer Cần Nắm Được

Cú chip là một trong những kỹ thuật golf mà người chơi thường xuyên áp dụng trên sân. Vì vậy, ngoài những cách đánh cơ bản, golfer luôn mong muốn chinh phục những kỹ thuật chip nâng cao trong chơi golf để gia tăng cơ hội chiến thắng trong trận đấu. Hãy cùng Học viện International Golf Academy tìm hiểu chi tiết hơn về kỹ thuật này trong bài viết sau.

Tổng quan về kỹ thuật cú chip trong golf

Kỹ thuật chipping golf là cú đánh bóng ở quanh khu vực green bay qua mép và lăn sát vào gần lỗ hoặc đi thẳng trực tiếp vào lỗ. Đây là một trong những cú đánh căn bản nhất mà các golfer đều cần phải nắm rõ được. Cú chip golf có vai trò quan trọng như swing hay putting trong thi đấu.

Nếu đánh chip ôm được cờ, golfer sẽ chỉ tốn thêm một putt. Ngoài ra, nếu chip không gần cờ nhưng vẫn lên tới green, người chơi sẽ chỉ mất thêm 2 đến 3 putt. Việc kết hợp tốt putting và chipping sẽ giúp golfer tiết kiệm tới 10 đến 20 gậy một cách đơn giản trong mỗi vòng đấu.

Tổng quan về kỹ thuật cú chip nâng cao trong golf
Tổng quan về kỹ thuật cú chip trong golf

Hướng dẫn 4 kỹ thuật chip nâng cao trong chơi golf chuẩn xác

Việc nắm vững kỹ thuật chip nâng cao trong chơi golf và thực hiện thuần thục sẽ giúp golfer có được những cú đánh bứt phá. Đồng thời, vượt qua mọi thách thức trong vòng đấu một cách dễ dàng.

Có 4 kỹ thuật chip bóng nâng cao trong chơi golf bao gồm: Kỹ thuật chip lăn; Kỹ thuật chip bóng bay trung bình; Kỹ thuật chip golf bay cao và bổng; Kỹ thuật chip lên dốc và xuống dốc. Tùy thuộc vào green gần hay xa, địa hình và tư thế đánh mà người chơi có thể chọn cách chip bóng golf phù hợp.

Hướng dẫn kỹ thuật chip lăn

Kỹ thuật chip lăn áp dụng cho khu vực green rộng, dốc có thiết kế khúc khuỷu. Với kỹ thuật golf này, bóng bay thấp và sẽ lăn sau khi tiếp đất. Để thực hiện tốt các cú chip bóng lăn, golfer cần phải setup đúng tư thế. Cụ thể:

  • Bước 1: Golfer đứng 2 chân cách nhau khoảng 1 gang tay. Việc 2 chân đứng hẹp sẽ giúp mặt gậy tiếp xúc bóng theo hướng quét qua. Điều này sẽ khiến bóng đi thấp và lăn.
  • Bước 2: Bóng đặt ở vị trí giữa, trọng lực cơ thể sẽ dồn về phía chân trái nhiều hơn (đối với những golfer thuận tay phải). Tay cần đặt ở phía trước của bóng, tức vị trí gần mục tiêu nhiều hơn.
  • Bước 3: Giữ nguyên góc cổ tay và thực hiện chip. Khi kết thúc cú chip bóng, người chơi để mặt gậy ngửa lên trời, đồng thời hướng mục tiêu là điểm rơi của bóng.
Hướng dẫn kỹ thuật chip lăn
Hướng dẫn kỹ thuật chip lăn

Hướng dẫn kỹ thuật chip bóng bay trung bình

Kỹ thuật chip bóng bay trung bình thường được áp dụng cho trường hợp green nhỏ, hẹp và nằm gần ngay trước mặt. Tư thế thực hiện chip bóng golf bay trung bình như sau:

  • Bước 1: Golfer mở rộng hai chân cách nhau khoảng 30 đến 35cm. Mục đích là để mặt gậy tiếp xúc toàn bộ bóng, từ đó tạo nên quỹ đạo bóng cao, spin tốt. Đồng thời, điều này sẽ giúp golfer kiểm soát được bóng golf tốt, không cho bóng bay quá cao hoặc quá thấp. 
  • Bước 2: Với những cú chip bóng bay trung bình, người chơi nên đặt bóng hơi tiến về phía trước, mặt gậy nghiêng về hướng mục tiêu. Lúc này, golfer nên setup tư thế đứng không mở, bởi cú đánh này không yêu cầu độ vặn hay xoay người ở phần thân dưới.
Hướng dẫn kỹ thuật chip bóng bay trung bình
Hướng dẫn kỹ thuật chip bóng bay trung bình

Hướng dẫn kỹ thuật chip golf bay cao và bổng

Kỹ thuật chip golf bay cao và bổng có thể áp dụng để cứu bóng trong trường hợp bóng rơi vào bẫy cát hoặc trên green có xu hướng dốc xuống. Sau khi xác định áp dụng kỹ thuật này, người chơi nên lựa chọn gậy golf thích hợp. Thông thường, golfer sẽ dùng loại gậy có độ cao nhất như wedge 60 hoặc 56 độ. Cách thực hiện chip bóng bay cao đúng cách như sau:

  • Bước 1: Golfer đặt hai chân cách nhau khoảng 45 đến 50cm. Mặt gậy golf lúc này được đặt vuông góc với đường mục tiêu. Bóng nằm giữa hai chân và tay hơi đè về phía trước, lúc này đuôi gậy nằm tại vị trí ngay trên quả bóng. 
  • Bước 2: Tiếp đó, golfer bẻ cổ tay tối đa ở backswing đến vị trí trong khoảng từ 9 – 10 giờ và xoay vai đánh về phía trước. Khi thực hiện cú đánh này, người chơi cần chú ý mở mặt gậy. Bởi swing tròn sẽ  giúp bóng bay cao và spin nhiều.
Hướng dẫn kỹ thuật chip golf bay cao và bổng
Hướng dẫn kỹ thuật chip golf bay cao và bổng

Hướng dẫn kỹ thuật chip nâng cao lên dốc và xuống dốc

Chip lên dốc và xuống dốc là một trong những kỹ thuật khó đối với bất kỳ người học đánh golf nào. Để xử lý được tình huống này, golfer cần lưu ý những điểm sau:

Hướng dẫn thực hiện chip golf lên dốc (uphill):

Theo các chuyên gia, để thực hiện chip golf lên dốc thành công, golfer cần chú ý và thực hiện theo các bước như sau:

  • Chọn gậy: Khi chip golf tại sườn dốc lên, độ mở mặt gậy sẽ lớn hơn, bóng golf bay cao và ngắn hơn bình thường. Vì vậy, người chơi nên dùng gậy golf dài để đánh chuẩn xác hơn. 
  • Tư thế đứng: Golfer nên dịch chuyển sang trái một chút so với thông thường. Đồng thời, vai – hông – gối nghiêng luôn giữ theo độ nghiêng của sườn dốc.
  • Thực hiện chip uphill: Ở bước này, golfer nên nghiêng cơ thể sang phải nhiều hơn. Thông thường, khi đánh lên dốc, golfer có xu hướng đánh bóng sang trái vì thân dưới khó xoay lên do tác động của lực hấp dẫn. Điều này sẽ làm phần thân trên, tay di chuyển nhiều hơn, từ đó đưa gậy sang trái khi tiếp xúc với bóng. 
Chip lên dốc và xuống dốc là một trong những kỹ thuật khó đối với các golfer
Chip lên dốc và xuống dốc là một trong những kỹ thuật khó đối với các golfer

Hướng dẫn thực hiện chip golf xuống dốc (downhill)

  • Chọn gậy: Người chơi nên sử dụng gậy golf ngắn, bởi góc nghiêng của sườn dốc sẽ làm đầu gậy đổ xuống và giảm độ nghiêng mặt gậy. 
  • Đặt bóng: Tại đây, bóng golf sẽ bay thấp và xa hơn so với thông thường. Do vậy, để tiếp xúc bóng chuẩn xác hơn, golfer nên dịch bóng sang bên phải nhiều hơn bình thường. 
  • Tư thế đánh: Golfer luôn giữ vai – gối – hông nghiêng song song với sườn dốc. Điều này sẽ tránh việc đánh vào đất phía sau bóng.

Một số lưu ý khi tập chip nâng cao trong golf

Người chơi cần lưu ý những điều sau để thực hiện kỹ thuật chip nâng cao trong chơi golf chuẩn xác nhất. Cụ thể:

Chọn gậy golf tập chip phù hợp

Để tập kỹ thuật chip golf nâng cao hiệu quả, golfer nên chọn loại gậy phù hợp với địa hình sân. Đối với những người chơi mới nên tập 2 gậy chip golf là PW (giúp chip lăn xa) và gậy SW (giúp đánh bổng hoặc xuống dốc). Sau khi đã thực hiện nhuần nhuyễn, golfer có thể chuyển qua loại gậy chip 6 – 8.

Golfer nên lựa chọn cây gậy golf phù hợp
Golfer nên lựa chọn cây gậy golf phù hợp

Nên cầm gậy chip golf chặt hơn

Khi thực hiện kỹ thuật chip nâng cao trong golf, gậy chip nên được cầm chặt hơn một chút so với loại gậy putter. Bởi chip golf không giống như gậy putt là chỉ cần đưa đúng bóng vào hố là hoàn thành.

Để thực hiện tốt những cú đánh này, người chơi cần tính toán lực đánh một cách kỹ lưỡng. Đặc biệt, lực chuyển động của cổ tay và luôn giữ chắc khi gậy thực hiện. Điều này sẽ giúp bóng nhận được lực tốt nhất và bay cao khỏi nền cỏ với đường đánh hướng đến đúng mục tiêu.

Điều chỉnh tư thế chipping golf chuẩn

Khi thực hiện kỹ thuật chip nâng cao chuẩn xác, người chơi cần đứng đúng tư thế chuẩn bị. Luôn kiểm soát lực và điều chỉnh tư thế chipping sao cho lực tác động vào bóng phù hợp với từng kỹ thuật đánh golf.

Bởi với mỗi kỹ thuật chipping golf sẽ có tư thế đứng đánh bóng khác nhau. Golfer chỉ cần thực hành thường xuyên, chắc chắn sẽ chinh phục được kỹ thuật golf có độ khó cao này.

Lưu ý đến những động tác ban đầu khi chip golf

Rất nhiều người chơi hay mắc sai lầm từ những động tác ban đầu khi đánh golf với kỹ thuật golf nâng cao, khiến cú đánh bóng không được như ý muốn. Do vậy, golfer cần lưu ý tránh những điều sau:

  • Đặt bóng golf ở vị trí quá xa về phía chân phải.
  • Cổ tay chuyển động lật qua vị trí bóng ngay tại lúc tiếp xúc tác động vào bóng.
  • Dồn hết toàn bộ trọng tâm cơ thể về 1 phía.

Khi gặp những trường hợp này, golfer nên kiểm tra tư thế và sửa lỗi. Đồng thời, tập luyện kỹ thuật phía trên để đánh bóng tốt hơn. Các trường hợp chipping trong thực tế như sau:

  • Tình huống bóng rơi sát green và không thể put được, người chơi nên cố gắng chip bóng lại gần cờ.
  • Khi bóng cách mép green 2 mét và cách cờ 9 mét, golfer hãy sử dụng cây PW, sau đó ngắm vào một điểm trên green, cách chân 3 mét, có vị trí giữa chân và cờ. Cuối cùng, đánh bóng vào điểm đã xác định.
Golfer cần lưu ý đến những động tác ban đầu khi chip golf
Golfer cần lưu ý đến những động tác ban đầu khi chip golf

Có thể thấy, kỹ thuật chip nâng cao trong chơi golf, khi thực hiện, người chơi nên có huấn luyện viên hoặc người có kinh nghiệm bên cạnh để được kiểm tra và khắc phục các lỗi. Từ đó, giúp nâng cao kỹ năng một cách nhanh chóng. Chính vì vậy, hiện nay nhiều golfer chuyên nghiệp thường đăng ký các khóa học golf nâng cao tại các học viện để theo học các kỹ thuật đánh golf chuẩn xác nhất.

hlv son min ho và lớp học cùng Okongolf tại IGA
Lớp học chuyên sâu 1-1 cùng HLV

Tại IGA, khoá học golf nâng cao đang là hình thức huấn luyện kỹ thuật short game rất hiệu quả. Điểm đặc trưng của lớp học nâng cao là tính chuyên sâu trong từng kỹ năng cụ thể. Trường hợp golfer cần cải thiện kỹ thuật chip, huấn luyện viên sẽ xây dựng riêng 1 lộ trình bài bản. Trong đó, người học sẽ được tập luyện tất cả hình thức chip và bộ kỹ năng khi lên khi sân. Để hiểu rõ chi tiết phương thức giảng dạy cũng như tư vấn trực tiếp cùng huấn luyện viên, vui lòng liên hệ số hotline Phòng đào tạo và tư vấn: 0981.891.862 để được hỗ trợ tốt nhất.

khoá học golf nâng cao IGA

Cập nhật: 14:38 - 21/03/2024

Bình luận (14)

  1. Thế Anh says: Trả lời

    Với như tôi trước khi chưa học khóa nâng cao thì mỗi lần tôi đều bị tình trạng chip bị cạm đát ngoài ra khi chip sẽ không kiểm soát được bóng sau khóa học với Hlv bên học viện IGA đã cải thiện được khá nhiều nhé

  2. Nguyễn Văn Hồng says: Trả lời

    Đúng là nghỉ chơi thời gian giờ lên sân đánh chán thật lỗi tùm lum gần như bể lên tôi khuyên anh em nghỉ cũng lên thì thoảng tập nguội tại nhà cho đỡ sai kỹ thuật nhé

  3. Đỗ Mạnh Tuấn says: Trả lời

    Bên học viện golf IGA cho em hỏi khi mình đăng ký khóa học thì mình có được ưu đãi cũng như hỗ trợ dụng cụ tập không nhỉ ?

  4. Dương Mạnh Hùng says: Trả lời

    Đúng là khi học cũng Hlv Pro học viên nhận được khá nhiều vì Hlv họ dậy bài bản chi tiết dùng công nghệ hiện đại vào phân tích sâu về phần kỹ thuật lên sau khi sửa lỗi xong học viện không còn tình trạng lỗi kỹ thuật

  5. Nguyễn Văn Huy says: Trả lời

    Trước có theo khóa học với Hlv ngoài nhận thấy Hlv kỹ thuật chưa được tốt lắm lên sau khi đánh mấy trận trên sân giờ em muốn tìm Hlv Pro hướng dẫn thêm bác nào nắm được thông tin Hlv tốt giới thiệu giúp em nhé

  6. Đức Hùng says: Trả lời

    Cũng chơi được hơn năm rồi nhưng HDC cũng chưa hạ được nhiều và thường xuyên mắc lỗi putting và Driver giờ em muốn tìm Hlv Pro nhờ anh chị giới thiệu em với nhé

  7. Nguyễn Văn Tới says: Trả lời

    Nghe nói Hlv bên học viện golf IGA có đội Hlv sửa lỗi kỹ thuật khá tốt phải không giờ muốn đăng ký thì đến trực tiếp học viện đăng ký phải không ?

    1. Xuân Hải says: Trả lời

      Đây là sdt 0981892866 bạn liên lạc với học viện xem thủ tục đăng ký thế nào nhé

  8. Đỗ Mạnh Dũng says: Trả lời

    Với khóa học golf nâng cao cùng với Hlv người hàn ở tỉnh lân cận có phát sinh thêm nhiều chi phì không nhỉ

  9. Lê Văn Toàn says: Trả lời

    Do mới học song cũng chơi được mấy trận trên sân hiện em đang gặp phải vẫn đề xô hông vòng Swing khá nhanh không kiểm soát được đường bóng liệu có cách khắc phục không?

  10. Vũ Văn Hải says: Trả lời

    Hiện em đang Swing khá yêu và thường bị xoay khá nhanh cũng như mắc lỗi kỹ thuật thấy khá nhiều anh em có nói đến Hlv Lee không biết ạnh chijnhaf mình có ai từng được thầy sủa cho rồi thì cho em xin thông tin nhé

    1. Lê Văn Trường says: Trả lời

      Nói thật thầy Lee là người có trình độ kỹ thuật tốt với khóa nâng cao tôi học nhé ngoài ra mình kha thích fom Swing và Driver chuẩn Hàn nhé https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/lee-kyu-han

  11. Nguyễn Văn Tưởng says: Trả lời

    Do học phải Hlv không có trình độ kỹ thuật khi học xong ngoài lỗi kỹ thuật ra thì với những quả chip putt cũng khá yếu cũng muốn tự khắc phục nhưng thấy khá kho nhờ anh em chơi golf lâu năm tư vấn thêm với nhé

    1. Đặng Văn Minh says: Trả lời

      Vấn đề kỹ thuật khó tự sửa lắm mà phải học khóa nâng cao trước tôi có học thầy https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/peter-john-welfare khi thầy có trình độ chuyên môn kỹ thuật tốt phân tích sát và sâu về lỗi lên học viên sửa ok lắm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương