Kiến thức

Học Golf Cơ Bản – Các Kỹ Thuật Và Lưu Ý Mà Golfer Cần Nắm Chắc

Học golf cơ bản bao gồm những kỹ thuật tư thế đánh, cách cầm gậy, cách swing,… Để chơi được golf, người chơi cần phải nắm vững được kiến thức, kỹ thuật golf cơ bản nhất để tránh những chấn thương trong quá trình tập luyện và thi đấu. Cùng Học viện International Golf Academy tìm hiểu các kỹ thuật, lưu ý khi tập golf cho người mới bắt đầu trong bài viết sau.

4 hình thức tập golf cơ bản cho người mới bắt đầu

Hầu hết những golfer mới thường sẽ gặp khó khăn trong việc xác định phương pháp tập luyện phù hợp. Nhằm giúp người chơi có thể làm quen được với bộ môn thể thao này một cách dễ dàng, Học viện IGA sẽ gợi ý 4 hình thức tập golf cơ bản dành cho người mới bắt đầu. Cụ thể như sau:

Golfer tự tập đánh golf ngay tại nhà

Thường, các golfer tự tập đánh golf tại nhà sẽ tự tìm hiểu các kỹ thuật đánh golf thông qua tài liệu, video, sách,… Hiện nay, trên các kênh Youtube đã đăng tải khá nhiều video hướng dẫn tập golf để người chơi làm theo. Bên cạnh đó golfer cần chuẩn bị những dụng cụ như: Thảm tập golf, bóng golf, gậy golf,… cùng với đó là một không gian đủ rộng, giúp golfer có quá trình tập luyện tốt hơn.  

Tập đánh golf tại nhà không được các chuyên gia khuyến khích
Tập đánh golf tại nhà không được các chuyên gia khuyến khích

Tự học đánh golf tại nhà giúp các golfer tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, phương pháp này không được nhiều chuyên gia khuyến nghị. Bởi việc tự học đánh golf tại nhà dễ dẫn đến nhiều hệ quả về sau, thậm chí là chấn thương khi tập luyện sai cách cũng như không có chuyên môn giám sát.

Học đánh golf với câu lạc bộ

Đây là một trong những hình thức được nhiều golfer ưa chuộng khi mới bắt đầu gia nhập bộ môn golf. Golfer có thể tham gia hoặc đăng ký vào các câu lạc bộ chơi golf ở khu vực hoặc địa điểm thuận tiện.

Hình thức tập luyện golf cùng câu lạc bộ giúp ích rất nhiều cho những người chơi mới khi có “đồng môn” cùng tập luyện. Điều này cũng giúp golfer dễ dàng hơn trong quá trình tự học và tập luyện với golf. 

Học đánh golf với câu lạc bộ l;à hình thức được nhiều người chơi mới lựa chọn
Học đánh golf với câu lạc bộ l;à hình thức được nhiều người chơi mới lựa chọn

Tuy nhiên, khi tập luyện với câu lạc bộ, golfer cần phải tự chuẩn bị sẵn gậy golf, găng tay cũng như chi phí lên sân. Mặt khác, hình thức này còn tồn tại một số nhược điểm như:

  • Không có sự đảm bảo về chuyên môn.
  • Không được hướng dẫn tận tình, khó để nâng cao kỹ thuật.
  • Không phải câu lạc bộ nào cũng phù hợp để người chơi mới tham gia.
  • Khó kiểm soát chi phí khi lên sân.

Tập golf tại các sân thực tế

Tập golf tại sân golf thực tế là một hình thức lý tưởng dành cho người chơi khi mới bắt đầu gia nhập bộ môn golf. Bởi việc trực tiếp lên sân sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời, giúp golfer nhanh chóng làm quen với golf. Hiện có hai hình thức sân golf cho người chơi lựa chọn như sau:

  • Sân tập golf: Sân tập bao gồm các flight đánh, mỗi người chơi sẽ đứng tập luyện tại một flight riêng. Người chơi sẽ sử dụng sân để tập luyện các kỹ thuật đánh golf cơ bản như: Setup, cầm gậy, swing,… Hình thức này cũng được các học viện, huấn luyện viên golf tận dụng để đào tạo học viên. Mặt khác, chi phí sân tập này cũng rất phải chăng, dao động từ 200.000 – 250.000 VND/100 bóng.
Học đánh golf tại sân golf thực tế với nhiều trải nghiệm tuyệt vời
Học đánh golf tại sân golf thực tế với nhiều trải nghiệm tuyệt vời
  • Sân chơi golf: Sân chơi golf là các sân lớn được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn, bao gồm các hole, bẫy cát, bẫy nước, khu phát bóng,… Sân chơi golf là nơi để golfer sử dụng nhằm mục đích chơi vòng golf hoặc thi đấu. Với những golfer newbie sẽ ít chọn sân chơi golf để tập luyện kỹ thuật.

Tập golf ở phòng golf 3D hiện đại

Hình thức tập luyện golf trong phòng 3D đang là xu hướng được nhiều golfer yêu thích khi ứng dụng nhiều công nghệ giúp phân tích và đo đạc thông số kỹ thuật chính xác. Do vậy, đây là một trong những hình thức tập golf đang được nhiều golfer lựa chọn nhất hiện nay.

Hướng dẫn các kỹ thuật của golf cơ bản cho người mới chơi

Trước khi bắt đầu học đánh golf, golfer cần tìm hiểu về các cú đánh cơ bản, bao gồm: Swing, 3/4 swing, Putt golf và Chip. 

Học golf cơ bản với tư thế đứng chuẩn

Trong bất cứ khóa học golf cơ bản nào của Học viện International Golf Academy, điều đầu tiên mà golfer sẽ được dạy là tư thế chuẩn để thực hiện đánh golf. Cụ thể, người chơi cần lưu ý một vài thông tin như sau:

  • Khoảng cách đạt chuẩn giữa 2 chân: Golfer duỗi chân thẳng và đưa 2 chân ngang rộng bằng vai. Khi dùng gậy sắt, người chơi nên khuỵu gối xuống một chút, đặc biệt đối với gậy driver thì cần mở rộng hơn.
Một trong các bài golf căn bản cho người mới là nắm được tư thế đứng chuẩn
Một trong các bài golf căn bản cho người mới là nắm được tư thế đứng chuẩn
  • Xoay chân đúng góc, đồng thời đặt ngón chân chuẩn: Bàn chân đặt lên trước cần được mở góc hướng ra phía ngoài của mục tiêu, bàn chân sau xoay 90 độ. Các ngón chân hướng ra ngoài để giữ thăng bằng cho cơ thể khi đánh.
  • Xác định đúng trọng tâm cơ thể: Trọng lượng cơ thể người chơi cần được dàn đều từ gót chân tới phần ngón chân. Điều này giúp golfer giữ cân bằng cũng như kiểm soát các cú đánh một cách tốt nhất.

Kỹ thuật cầm gậy golf

Một trong những yếu tố quan trọng và quyết định đến cú đánh chuẩn xác khi mới bắt đầu học đánh golf là cách cầm gậy sao cho đúng. Theo đó, người chơi cần cầm gậy theo các bước và tiêu chí sau:

  • Tay trái cầm gậy, bàn tay nắm vòng quanh cán gậy một cách thoải mái nhất. Ngón trỏ và ngón tay cái tạo thành hình chữ V. Tay phải cũng làm giống như vậy nhưng ở phía đối diện. 
  • Gậy golf nên được cầm một cách tự nhiên, đầu nhọn chữ V hướng thẳng xuống phía dưới. Lưu ý, tay nắm cần vừa  đủ lực để điều khiển gậy. 
  • Cầm gậy golf đúng cách giúp quá trình xoay mặt gậy vuông góc với bóng được dễ dàng hơn rất nhiều. Qua đó, golfer sẽ có những cú đánh bóng chuẩn xác hơn. 
Kỹ thuật cầm gậy sẽ ảnh hưởng nhiều đến kết quả những cú đánh bóng
Kỹ thuật cầm gậy sẽ ảnh hưởng nhiều đến kết quả những cú đánh bóng

Kỹ thuật Swing golf cơ bản

Đây là cú đánh quan trọng trong những bài học về kỹ thuật đánh golf cơ bản. Để có được những cú đánh tốt, golfer cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa gậy, ánh mắt và di chuyển. Lưu ý là ánh mắt của golfer cần hướng đến phía mục tiêu nhiều hơn.

Các bước swing golf với gậy driver: 

  • Bước 1 – Chuẩn bị tư thế

Golfer đặt bóng đối diện ngón chân cái của chân trái, chân dạng vừa đủ. Đồng thời thân trên nghiêng về phía sau bóng tạo thành đường thẳng với chân trái. Golfer cần đặt bóng lên tee, đảm bảo tạo cảm giác thoải mái để đánh bóng lên trời. 

  • Bước 2 – Dừng gậy golf (Top of Swing)

Để có một cú đánh driver mạnh mẽ, golfer hãy chuyển trọng lượng về chân sau khi đưa gậy lên cao dần. Phần hông và vai nhấc theo vòng quay của gậy, khi đó người chơi sẽ thấy trọng lượng dồn về chân phải.

Hướng dẫn kỹ thuật swing cơ bản trong buổi học golf cơ bản
Hướng dẫn kỹ thuật swing cơ bản trong buổi học golf cơ bản
  • Bước 3 – Hạ gậy (downswing)

Quá trình tích lũy năng lượng và sử dụng sức mạnh cho các cú đánh. Cụ thể, golfer hãy dồn trọng lượng cơ thể từ chân phải qua gót chân trái để có thể dời hông mà vẫn giữ nguyên đầu ở vị trí cũ. 

Điều này rất cần thiết để golfer có một cú đánh driver chuẩn xác. Khi trọng lượng được dồn qua chân trái, khuỷu tay phải chạm hông thì đây là thời điểm để người chơi dồn tất cả năng lượng dự trữ. Người chơi tránh việc vung gậy quá sớm cho đến khi khuỷu tay phải chạm hông. Điều này giúp golfer tiết kiệm được khá nhiều năng lượng.

Down swing được đánh giá là giai đoạn khó nhất trong các bước swing golf
Down swing được đánh giá là giai đoạn khó nhất trong các bước swing golf
  • Bước 4 – Đánh bóng

Người chơi duỗi thẳng khuỷu tay cũng như thả lỏng cổ tay. Cú đánh sẽ giải phóng hoàn toàn năng lượng khi gậy chạm bóng. Người chơi nên giữ đầu hướng về phía sau để đảm bảo cú đánh bóng được hướng lên cao và xa. Khi đã giữ đúng góc đánh, golfer có thể phát huy toàn bộ năng lượng dự trữ khi hạ gậy. Nhờ vậy mà người chơi sẽ có một cú đánh driver chuẩn xác.

Kỹ thuật Putting – Gạt bóng

Đây là bước cuối cùng để golfer đưa bóng vào lỗ và kết thúc một hố golf. Lúc này, bóng đã ở ngay trước lỗ golf, tuy nhiên để thực hiện được kỹ thuật đánh này vẫn không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là 3 bước thực hiện kỹ thuật gạt bóng hiệu quả dành cho golfer:

Bước 1: Đọc green và xác định phương hướng cụ thể

Đọc green là kỹ năng quan trọng đầu tiên nhưng hầu hết người chơi thường hay bỏ qua. Ở bước này, golfer chỉ cần ngồi thấp xuống và hướng ánh mắt về hole golf. Điều này sẽ giúp người chơi xác định được khoảng cách, địa hình cũng như đường đi của bóng chính xác hơn.

Gạt bóng đòi hỏi golfer cần nhiều sự tỉ mỉ và cẩn thận của golfer để ghi điểm vào hole
Gạt bóng đòi hỏi golfer cần nhiều sự tỉ mỉ và cẩn thận của golfer để ghi điểm vào hole

Bước 2: Cầm gậy putter và setup vị trí chuẩn

Cách cầm gậy putter tương tự như cầm các loại gậy golf khác, người chơi nên lựa chọn cách cầm gậy thoải mái nhất. Bên cạnh đó, tư thế setup cũng quyết định nhiều trong việc bóng có đi đúng hướng hay không. Do vậy, golfer nên hướng cơ thể song song với hướng đánh. Lưu ý, golfer cần giữ nguyên đầu đúng với vị trí của bóng golf, trọng tâm dồn nhẹ vào mũi chân, vai để bình thường và không quá cao.
Bước 3: Thực hiện cú gạt bóng

Người chơi nên thả lỏng nửa thân trên, dùng lực vai để đảm bảo quỹ đạo đi theo đường thẳng. Lưu ý, golfer cần kiểm soát tốt khoảng cách và điểm tạo lực (vai) để bóng được đi thẳng nhất.
Một số golfer khi mới bắt đầu thường đánh mạnh tay hơn so với khoảng cách cần thiết để vào hole. Điều này cần được khắc phục trong quá trình tập luyện. Bài tập này khá đơn giản, golfer cần thực hiện nhiều lần với động tác gạt bóng với điểm khoảng cách khác nhau.

Golfer cần thực hiện động tác này nhiều lần để gạt bóng dễ dàng hơn
Golfer cần thực hiện động tác này nhiều lần để gạt bóng dễ dàng hơn

Những lưu ý khi về golf cơ bản dành cho người mới

Để luyện tập nhuần nhuyễn các kỹ năng đánh golf cơ bản trên không phải là điều dễ dàng. Do đó, mỗi golfer cần có sự tập trung, kiên nhẫn, đồng thời phải chú ý đến những điều sau đây:

Golfer nên khởi động trước khi tập luyện golf

Cũng như các môn thể thao khác, trước khi bước vào tập luyện golf, người chơi cần khởi động cơ thể bằng các động tác nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp cơ thể golfer chuyển từ trạng thái nghỉ sang vận động và hạn chế tình trạng chấn thương ngoài ý muốn trong tập luyện. Dưới đây là những gợi ý các bài khởi động chuyên dành cho golfer:

  • Squat với gậy
    Chống gậy xuống đất và cong một chân lên đầu gối, sau đó hạ nhẹ người xuống như tư thế squat nhưng không xuống quá sâu. Giữ cân bằng cơ thể với một chân và hỗ trợ của gậy. Golfer nên thực hiện mỗi bên chân 10-20s.
  • Side bend
    Hai chân của golfer nên dang rộng bằng vai. Gậy golf để lên vai và 2 tay cầm 2 đầu của gậy. Golfer bắt đầu bằng cách nghiêng người về 1 phía khoảng 2 giây rồi sau đó nghiêng người về phía ngược lại và giữ trong 2 giây, trước khi quay về vị trí ban đầu. Người chơi nên thực hiện mỗi bên 10 lần.
Golfer cần khởi động trước khi tập luyện golf
Golfer cần khởi động trước khi tập luyện golf
  • Leg swing
    Golfer đứng thẳng với khoảng cách hai chân dang rộng bằng vai, tay phải cầm gậy chống xuống đất. Với leg swing, người chơi thực hiện liên tục 10 rồi đổi tay và chân.
  • Alternate touch
    Hai chân đứng thẳng rộng bằng vai, dang hai tay, cúi gập người, đồng thời tay phải chạm chân trái, chân trái chạm tay phải. Golfer cứ thực hiện 10 lần rồi đổi bên.

Golfer nên chọn dụng cụ chơi golf phù hợp

Người chơi cần có một bộ gậy golf cơ bản bao gồm: Một gậy phát bóng (driver) hoặc gậy gỗ (fairway), gậy hybrids, gậy sắt (số 7, 8, 9) gậy gạt putter và gậy pitching wedge

Phần lớn các golfer mới sẽ chưa có nhiều kiến thức để lựa chọn gậy golf phù hợp. Do vậy, người chơi cần chú ý đến một vài tiêu chí như sau:

  • Thương hiệu gậy golf

Mỗi thương hiệu sẽ có những đặc điểm riêng biệt được thể hiện ở trên sản phẩm. Thông thường, thương hiệu gậy Âu Mỹ sẽ chú trọng nhiều về công nghệ, còn Nhật Bản sẽ tập trung vào khả năng trợ lực và thể lực của người châu Á.

Gậy golf từ thương hiệu TaylorMade được rất nhiều golfer trên thế giới yêu thích
Gậy golf từ thương hiệu TaylorMade được rất nhiều golfer trên thế giới yêu thích
  • Chi phí gậy golf

Chi phí là yếu tố khá quan trọng, bởi hầu hết những người chơi mới thường có xu hướng mua loại gậy giá thấp từ 20 đến 35 triệu. Điều này không có quy chuẩn đúng hoặc sai nhưng “giá thành đi đôi với chất lượng” vẫn quyết định đến khả năng sử dụng lâu dài của một chiếc gậy golf. Bên cạnh đó, golfer cũng nên đến thử cửa hàng để trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, từ đó lựa chọn được gậy golf phù hợp nhất.

  • Trọng lượng gậy

 Theo nguyên tắc, gậy càng nhẹ người chơi càng dễ kiểm soát khi thực hiện kỹ thuật đánh golf. Điều này giúp bóng đi càng xa và đúng hướng.

Tránh tự luyện tập golf tại nhà khi mới bắt đầu

Hầu hết các golfer mới không biết nên bắt đầu từ đâu khi tập golf. Vì thế, khi người chơi tự tập có thể gây ảnh hưởng đến form swing cũng như sai kỹ thuật đánh golf.

Golfer nên đến các học viện golf uy tín để được hướng dẫn bởi huấn luyện viên chuyên nghiệp
Golfer nên đến các học viện golf uy tín để được hướng dẫn bởi huấn luyện viên chuyên nghiệp

Song song với việc tự tập luyện golf tại nhà, người chơi nên lựa chọn một khóa học dạy đánh golf cơ bản để nhanh chóng nâng cao kỹ thuật chơi. Các giải pháp từ chuyên gia golf dành cho người chơi đó là:

  • Nhận tư vấn từ chuyên gia golf để đánh giá thể trạng, trình độ chơi của golfer. Từ đó có phương pháp luyện tập phù hợp tại các trung tâm dạy tập golf.
  • Tham khóa học theo nhóm hoặc học 1-1 với huấn luyện viên chuyên nghiệp nhằm bổ trợ kiến thức, nâng cao năng lực.

Thuần thục kỹ thuật chơi golf cơ bản Học viện golf quốc tế IGA

Hiện nay trong các khoá học tập đánh golf cơ bản tại Việt Nam thì khoá học tại Học viện Internatiomal Golf Academy được nhiều người đánh giá rất cao. Đây là học viện dạy golf theo chuẩn quốc tế có mô hình đào tạo chất lượng, cùng với đó là đội ngũ HLV quốc tế 100% đạt chứng chỉ PGA.

Bên cạnh đó, khi đăng ký học golf tại Internatiomal Golf Academy, học viên sẽ được kiểm tra, đánh giá trình độ ngay khi từ buổi đầu tiên. Sau khi có kết quả, dựa vào đó huấn luyện viên sẽ trực tiếp biên soạn bộ giáo trình riêng biệt cá nhân hóa theo trình độ và khả năng của từng học viên. 

Tại học viện IGA, golfer sẽ được học với phương pháp 1 học viên - 1 huân luyện viên
Tại học viện IGA, golfer sẽ được học với phương pháp 1 học viên – 1 huân luyện viên

Bên cạnh quy mô đào tạo chất lượng cùng đội ngũ huấn luyện viên có chuyên môn cao ra thì học viện International Golf Academy còn sở hữu hệ thống phòng tập golf 3D vô cùng hiện đại. Điều này sẽ giúp golfer có những trải nghiệm thực tế tại phòng tập golf 3D hiện đại trước khi ra sân tập luyện.

International Golf Academy cung cấp khóa học golf cơ bản với những kiến thức tổng quan nhất cho học viên như: Nắm rõ như kiến thức sân golf, luật chơi golf và các quy định trong bộ môn golf. Hơn nữa, khóa học còn giúp người chơi nắm rõ số kỹ năng căn bản:

  • Cách khởi động để đạt hiệu quả tốt nhất trong quá trình tập luyện golf.
  • Cách cầm gậy golf như nào mới đúng tư thế.
  • Các tư thế đánh golf cơ bản.
  • Cách swing golf hiệu quả.

Không chỉ vậy, học viên tại International Golf Academy cũng sẽ được huấn luyện viên hướng dẫn cách lựa chọn gậy golf phù hợp cũng như cách fitting gậy.

Golfer sẽ được học đánh golf cơ bản tại phòng golf 3D hiện đại
Golfer sẽ được học đánh golf cơ bản tại phòng golf 3D hiện đại

Học viện cam kết, sau khi hoàn thành khóa học golf, người chơi nắm được toàn bộ kiến thức cơ bản về golf. Đồng thời, quá trình tập luyện, thi đấu trên sân golf diễn ra một cách tốt nhất. Có thể khẳng định đây là ưu điểm lớn nhất khi học viên đăng ký khoá học golf tại International Golf Academy. Bởi đây là điều mà số ít học viện golf có thể đáp ứng được cho học viên trong quá trình tập luyện golf.

Quý golfer có nhu cầu tìm hiểu chi tiết hơn về khóa dạy golf cơ bản hay tham khảo thêm các khóa học khác của học viện International Golf Academy hãy  liên hệ ngay số hotline dưới đây để được tư vấn nhanh nhất.

Trên đây là các kỹ thuật và những lưu ý về học golf cơ bản mà các golfer cần nắm chắc. Hy vọng qua bài viết này, golfer sẽ có một hành trình chơi golf dễ dàng với nhiều điều thú vị. Golfer cũng đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của International Golf Academy để cập nhật thêm nhiều kiến thức về golf.

> Tìm hiểu thêm:

Cập nhật: 16:23 - 15/07/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương