Kiến thức

Kỹ Thuật Đánh Golf Xa – Cách Thực Hiện Và Những Lưu Ý Quan Trọng

Trong trận đấu golf, golfer đều mong muốn làm chủ kỹ thuật đánh golf xa với gậy driver để tạo ra lợi thế trước đối thủ. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật khó, đòi hỏi người chơi cần phải kiên trì và tập luyện đúng cách. Vậy làm sao để thực hiện được kỹ thuật golf này? Cần lưu ý điều gì? Bài viết dưới đây của học viện International Golf Academy (IGA) sẽ bật mí cho golfer cách để có cú đánh xa và chuyên nghiệp nhất.

Kỹ thuật đánh golf xa quan trọng như thế nào?

Bất kỳ một golfer nào ở trên sân đều mong muốn sở hữu những cú đánh bóng xa và thẳng. Và để thực hiện được điều này, người chơi cần sử dụng gậy golf driver đúng kỹ thuật. Những cú đánh driver chuẩn sẽ là chìa khóa giúp golfer có được kết quả thi đấu tốt nhất. Đồng thời, tạo ra được cú đánh đỉnh cao, dễ dàng hạ gục đối thủ.

Bất kỳ một golfer nào ở trên sân đều mong muốn sở hữu những cú đánh bóng xa và thẳng
Bất kỳ một golfer nào ở trên sân đều mong muốn sở hữu những cú đánh bóng xa và thẳng

Thực tế, các golfer có thể tạo ra được những cú đánh golf xa nếu thực hiện đúng các yêu cầu về kỹ thuật. Tại giải đấu Texas Open năm 1992, tại sân Oak Hills Country Club, ban tổ chức đã ghi nhận cú đánh golf xa nhất là 787 yard thuộc về golfer Antonio Arl Cooper (31 tuổi). 

Theo đó, cú đánh của Cooper bắt đầu từ lỗ 3, par 4, bóng lăn qua green thứ năm, sau đó đi qua tee thứ sáu. Bóng golf tiếp tục rời khỏi đường cart path, rẽ vào đường bảo trì không được lát đá và cuối cùng dừng lại đằng sau green thứ 12. Và từ đó đến nay, tại các giải đấu lớn nhỏ, người hâm mộ vẫn không khỏi bất ngờ trước những cú đánh bóng xa được tạo nên từ những golfer chuyên nghiệp. 

Kỹ thuật đánh golf xa mang đến cho golfer nhiều lợi thế trong thi đấu
Kỹ thuật đánh golf xa mang đến cho golfer nhiều lợi thế trong thi đấu

Có thể thấy, cú đánh xa luôn tạo ra lợi thế cho golfer trên sân, giúp bóng tiến gần hơn đến hố golf với ít gậy nhất. Giới chuyên gia cho rằng, cú đánh xa sẽ là một lợi thế lớn giúp người chơi nhanh chóng chinh phục thử thách và đánh bại đối thủ trên sân. Chính vì vậy, ngay từ khi gia nhập bộ môn thể thao xanh, hầu hết các golfer đều kiên trì tập luyện để thực hiện kỹ thuật đánh golf xa một cách chuẩn nhất.

Hướng dẫn kỹ thuật đánh golf xa dành cho golfer

Thực hiện được cú đánh bóng golf xa chuẩn và đẹp mắt không phải là điều dễ dàng, đặc biệt là với những người chơi mới. Và dưới đây là các bước thực hiện kỹ thuật đánh golf xa, golfer có thể tham khảo:

Đánh trúng tâm mặt gậy golf

Để tối đa hóa độ xa của cú đánh, golfer cần lưu ý phải đánh bóng trúng tâm mặt gậy. Đồng thời, cần tạo được góc vuông với mặt gậy và đường bóng. Đây chính là chìa khóa quyết định đường bóng đi xa với lực ổn định nhất. Bởi, toàn bộ lực tác động lên cú đánh sẽ được truyền đi và đẩy bóng bay xa. Nhiều trường hợp golfer đánh lệch tâm mặt gậy, nên khi bay, bóng sẽ bị xoáy ngang, lực tác động lên bóng nhỏ và không đi xa được.

Để thực hiện cú đánh bóng xa, golfer cần lưu ý phải đánh bóng trúng tâm mặt gậy
Để thực hiện cú đánh bóng xa, golfer cần lưu ý phải đánh bóng trúng tâm mặt gậy

Đối với những golfer chuyên nghiệp, có kỹ thuật đánh tốt, vung gậy đúng cách khiến tốc độ đạt được cực đại đúng lúc tiếp xúc giữa mặt gậy với bóng. Do đó, theo quy trình động lực học, bóng sẽ đi xa và ổn định hơn.

Việc vung gậy ra sau (backswing) và đánh xuống bóng (downswing) đúng thời điểm, phương hướng sẽ quyết định ít nhiều đến kết quả của cú đánh. Khi mặt gậy vẫn đang di chuyển từ phía sau, đồng thời, cơ thể phải chuyển động ngược lại để bắt đầu tạo lực đánh xuống. 

Đánh bóng trúng tâm mặt gậy là chìa khó giúp bóng đi xa hơn
Đánh bóng trúng tâm mặt gậy là chìa khó giúp bóng đi xa hơn

Quá trình điều chỉnh hướng như vậy, nếu được thực hiện đúng kỹ thuật sẽ tạo nên sự phân cách, độ trễ và gia tăng tốc độ tiếp xúc với bóng. Những người chơi mới hoặc golfer nghiệp dư thường chuyển động chậm lại ở cuối cú backswing và bắt đầu dồn lực vào cú đánh xuống. Do đó, không tạo ra được tốc độ gậy golf tốt để bóng đi xa hơn. 

Lưu ý trong động tác chuyển bước

Việc golfer thực hiện những động tác chuyển bước cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả đánh bóng. Cụ thể, khi vung gậy tới đỉnh của cú backswing thì 70% trọng lượng cơ thể phải được đè lên chân sau. Golfer xoay hông trái về sau nhưng phải hạn chế trượt ngang cho đến khi trọng lượng được phân bố đều sang 2 chân. Lúc này, golfer bắt đầu đưa bàn tay xuống trước người để hoàn thành cú đánh cân bằng.

Trong quá trình chuyển động, độ rộng là điều mà golfer cần phải quan tâm chú ý. Theo đó, người chơi cần phải duy trì độ rộng trong suốt quá trình vung gậy, nhờ đó động tác đánh golf mới thực sự đưa bóng đi xa nhất có thể.

Golfer cần lưu ý trong động tác chuyển bước
Golfer cần lưu ý trong động tác chuyển bước

Thực tế, khi vung gậy và nhắm vào bóng, golfer đã và đang duy trì độ rộng. Tuy nhiên, đây là điều mà không phải người chơi nào cũng có thể làm được. Chính vì vậy, golfer cần phải chăm chỉ tập luyện mới đạt được kết quả tốt nhất.

Ngay từ khi bắt đầu backswing, golfer cần sử dụng hai vai đẩy gậy xa người và đưa đầu gậy về gần với mặt đất. Khi tiếp đất thì xoay người sao cho vai trái nằm ngay sau vị trí tiếp bóng hoàn thiện.

Thực hiện rút chân phải về sau

Một lưu ý tiếp theo mà golfer không nên bỏ qua để có được một đường bóng hoàn hảo đó là rút chân phải về sau đúng cách. Đây là kỹ thuật mà mỗi golfer chuyên nghiệp đều thực hiện rất nhuần nhuyễn. Còn đối với newbie cần phải tập luyện thường xuyên để có kết quả tốt nhất.

Cụ thể, từ quá trình ngắm đánh gậy thì chân sau đã đặt cách chân trước khoảng nửa bước. Điều này sẽ giúp golfer dễ dàng chuyển động và điều chỉnh trọng tâm cơ thể.

Golfer cần thực hiện rút chân phải về sau khi hoàn thành cú đánh
Golfer cần thực hiện rút chân phải về sau khi hoàn thành cú đánh

Khi kết thúc cú đánh, thông thường, người chơi cần chạm nhẹ chân sau vào chân trước để có được tư thế hoàn chỉnh. Và chỉ cần golfer cho chân sau chạm nhẹ vào chân trước ở thời điểm kết thúc sẽ giúp bóng đi xa hơn.

Một số lưu ý để có được cú đánh golf xa và chuẩn

Bên cạnh việc tập luyện thường xuyên, golfer cần lưu ý đến một số yếu tố dưới đây để có được cú đánh golf xa và chuẩn nhất.

Lựa chọn gậy golf phù hợp

Việc lựa chọn gậy golf phù hợp là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến đường bóng bay xa hay không. Thông thường, gậy driver luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các golfer khi thực hiện cú đánh xa. Bởi, mẫu gậy golf này có độ dài từ 45 đến 46 inch nên dễ đánh đường bóng xa hơn. Hơn nữa, cán gậy driver cũng khá dài, hỗ trợ làm tăng tính ổn định cho cú đánh, đồng thời dễ trúng vào điểm giữa của bóng hơn. 

Người chơi cần lựa chọn gậy golf phù hợp để có được cú đánh xa
Người chơi cần lựa chọn gậy golf phù hợp để có được cú đánh xa

Đặt bóng golf đúng vị trí

Với mỗi loại gậy golf, người chơi sẽ có một cách đặt bóng golf khác nhau. Nếu golfer sử dụng gậy driver thì vị trí đặt bóng sẽ nằm xa hơn so với các loại gậy golf khác, đồng thời phải song song với gót chân bên trái. Trường hợp golfer sử dụng gậy ngắn hơn gậy driver thì điểm đặt bóng sẽ dịch chuyển dần về phía bên phải.

Một trường hợp ngoại lệ duy nhất là đối với gậy golf sand wedge, bóng cần được đặt ở ngay chính giữa vị trí đứng. Ngoài ra, khi đặt bóng lên tee-box, golfer nên chỉnh sao cho bóng nằm ở trên ½ đầu gậy để có được cú đánh golf xa nhất. 

Chú ý đến độ mở của gậy

Độ mở của gậy golf khi thực hiện những cú vung là một kỹ thuật golf mà golfer cần nắm được. Thực tế, đây chính là việc golfer giữ nguyên độ rộng của gậy khi đánh vào quả bóng. 

Độ mở của gậy là một trong những yếu tố quyết định đến cú đánh bóng đi xa hay gần
Độ mở của gậy là một trong những yếu tố quyết định đến cú đánh bóng đi xa hay gần

Golfer có thể bắt đầu bằng một cú backswing khi dùng hai vai đưa gậy golf ra xa người. Khi đầu gậy gần sát với mặt đất, golfer hãy hoàn thành cú backswing bằng việc xoay người. Lưu ý, người chơi hãy đảm bảo vai trái luôn hướng về phía sau của bóng. Cuối cùng, golfer thực hiện cú đánh bóng bằng động tác xoay người với lực chuẩn. 

Độ chậm trễ của đường downswing trong golf

Độ chậm trễ của đường downswing trong golf hay còn gọi là độ trễ, độ lag, tạo ra bởi cánh tay và đầu gậy golf trong suốt quá trình backwing. Trên lý thuyết, độ chậm trễ sẽ bị ảnh hưởng bởi tốc độ swing. Cụ thể, cú swing càng nhanh thì gậy golf càng trễ phía sau tay của golfer.

Chính vì vậy, để có được cú đánh bóng xa và chính xác hơn, golfer hãy thực hiện cú swing càng nhanh càng tốt nhưng vẫn phải chú ý cân bằng cơ thể. Bên cạnh đó, cú swing nên được chuyển động với một vòng cung ngắn để golfer có thể kiểm soát hướng bóng tốt hơn. 

Độ chậm trễ của Downswing sẽ bị ảnh hưởng bởi tốc độ swing
Độ chậm trễ của Downswing sẽ bị ảnh hưởng bởi tốc độ swing

Đặc biệt, golfer không nên quá căng gồng cơ bắp hay gò bó cổ tay sớm. Bởi như vậy sẽ khiến góc ở cổ tay bị mất, dẫn đến đầu gậy có xu hướng di chuyển ra xa hơn. Khi đưa bóng lên không trung, người chơi cũng nên thực hiện cú đánh xuống và xuyên qua bóng chứ không được đưa bóng xuống hay nâng lên.

Trên đây là những thông tin về kỹ thuật đánh golf xa và những lưu ý quan trọng mà golfer không nên bỏ qua. Hy vọng kiến thức này sẽ hữu ích với người chơi trong quá trình tập luyện và thi đấu. 

Nếu còn thắc mắc nào kỹ thuật đánh golf xa, golfer hãy để lại bình luận phía dưới bài viết để được đội ngũ nhân viên của học viện International Golf Academy (IGA) giải đáp nhanh chóng. Và đừng quên theo dõi các bài viết của IGA để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích khác về bộ môn golf. 

Cập nhật: 17:45 - 06/11/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương