Kiến thức

Sân Golf Có Bao Nhiêu Lỗ? Tất Tần Tật Về Tiêu Chuẩn Sân Golf

Sân golf có bao nhiêu lỗ là thắc mắc của rất nhiều người chơi khi mới tiếp xúc với môn thể thao này. Hiện nay, tùy thuộc vào kích thước xây dựng và mục đích sử dụng mà sân golf có loại 9 lỗ, 12 lỗ, 18 lỗ, 36 lỗ,… Tuy vậy, sân golf có 18 lỗ là loại sân tiêu chuẩn quốc tế thường thấy nhất. Loại sân này có những đặc điểm riêng đáp ứng những quy tắc xây dựng và thiết kế nghiêm ngặt.

Sân golf có bao nhiêu lỗ?

Thông thường, sân golf không có quy định cụ thể về kích thước, độ dài hay hình dáng. Một sân golf cơ bản thường có 9 lỗ golf hoặc 18 lỗ golf. Các lỗ golf thường được đánh số thứ tự, và khi chơi hết số lượng lỗ của sân sẽ được tính là hết 1 vòng golf. Tuy nhiên, sân golf 9 lỗ và sân golf 18 lỗ chỉ là 2 loại sân mà golfer hay gặp nhất. Tuỳ thuộc vào quy mô, kích thước của địa điểm xây dựng, golfer cũng có thể bắt gặp sân golf 5 lỗ, 12 lỗ, thậm chí là sân golf 36 lỗ hay 72 lỗ.

Sân golf theo tiêu chuẩn quốc tế hiện nay thường là sân golf 18 lỗ. Quy tắc này do các tay golf tại CLB Hoàng Gia thời cổ đại của St. Andrews đặt ra và được áp dụng lần đầu vào năm 1764. Phải mất tới 100 năm quy tắc này mới được áp dụng rộng rãi cho các sân golf trên toàn thế giới. theo đó, 4 lỗ golf ngắn đầu tiên được hợp lại thành 2 vòng 18 lỗ.

Quy tắc sân golf 18 lỗ đã có từ năm 1764 và được chính thức áp dụng rộng rãi từ năm 1882
Quy tắc sân golf 18 lỗ đã có từ năm 1764 và được chính thức áp dụng rộng rãi từ năm 1882

Đến năm 1857, St.Andrews đã tiến hành cải tạo theo quy tắc mới và cho ra đời 18 lỗ golf. Nhờ quy tắc này, các golfer chơi từ lỗ thứ 9 sẽ không bị người chơi từ trước đó làm phiền. Lỗ golf đi được dùng cờ trắng để đánh dấu, và lỗ golf đến sử dụng cờ đỏ.

Cho tới năm 1882, toàn bộ các sân golf tiêu chuẩn đều có 18 lỗ. Các giải đấu golf lớn cũng luôn được tổ chức tại các sân 18 lỗ tính từ năm 1993 đến nay. Quy ước sân golf có bao nhiêu lỗ đã giúp các trận thi đấu trở nên công bằng và có tính đồng nhất hơn.

Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ mới nhất

Như đã nói, sân golf 18 lỗ là loại sân golf được công nhận là chuẩn quốc tế. Tại Việt Nam, đây cũng là dạng sân phổ biến nhất so với các sân lớn như 36 lỗ hay 72 lỗ. Nếu sân golf 9 lỗ chỉ mất từ 3 đến 3,5 tiếng để đánh trọn 1 vòng thì sân golf 18 lỗ thường “ngốn” của người chơi từ 5 tới 6 tiếng đồng hồ, thậm chí có thể lâu hơn phụ thuộc vào khoảng cách từ green tới tee box của sân golf đó.

Kích thước

Hiện nay, kích thước trung bình của sân golf 18 lỗ rơi vào khoảng 57 ha được chia thành 3 phần chính là tee box (khu vực phát bóng), fairway (đường bóng) và green (khu bao quanh lỗ golf). Ngoài ra, trên sân có thể có một số chướng ngại vật khác như hồ nước, hố cát, bunker short, cỏ rough, khu vực lỗ put, nhằm tăng tính thách thức và tạo độ khó cho cuộc chơi.

Chiều dài trung bình của sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn nằm trong khoảng từ 6,500 yards (5,900 mét) đến 7000 yards (6,400 mét). Độ dài dài được tính bằng khoảng cách từ điểm phát bóng tới lỗ bóng thứ 18. Ở các sân golf dành cho các nữ, điểm phát bóng và lỗ bóng thường được thiết kế gần nhau hơn, chính vì thế chiều dài sân golf nữ cũng có xu hướng ngắn hơn.

Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ tính theo par

Sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn gồm par 3, par 4, par 5 tương ứng với số lượng cú đánh mà một tay golf cần để hoàn thiện lỗ golf đó. Tuỳ thuộc vào độ dài đường bóng, mỗi lỗ golf đều được quy định số lượng gậy chuẩn tương ứng.

Lỗ golf trên sân được thiết kế theo vòng. Chính vì thế, sau khi kết thúc 1 vòng golf người chói sẽ quay trở lại điểm xuất phát, tránh đụng trúng bóng của người chơi khác trên sân.

  • Par 3: Par 3 gồm những lỗ golf ngắn nhất, chính vì thế người chơi thường dự kiến hoàn thiện trong 3 cú đánh. Thông thường, cú đánh đầu tiên để đưa bóng lên green và 2 cú tiếp theo sẽ đưa bóng vào lỗ. Độ dài tiêu chuẩn của par 3 là 229m.
  • Par 4: Để hoàn thành par 4, golfer cần 4 cú đánh. Trong số các quy định của sân golf không có quy tắc nào quy định khoảng cách giữa các lỗ golf và độ dài ngắn của mỗi lỗ golf. Thông thường, par 4 được thiết kế tiêu chuẩn sẽ có chiều dài từ 230m đến 430m.
  • Par 5: Tương tự như thế, golfer sẽ cần 5 cú đánh để chinh phục par 5. Par 5 cần có độ dài tối thiểu là 431m và gồm các lỗ golf dài nhất trên sân. Một số sân golf còn có par 6 nhưng số lượng không nhiều.

    Sân golf có bao nhiêu lỗ là câu hỏi của không chỉ 1 mà rất nhiều golfer khi đến với môn thể thao này
    Sân golf có bao nhiêu lỗ là câu hỏi của không chỉ 1 mà rất nhiều golfer khi đến với môn thể thao này

Người chơi chuyên nghiệp thường sắp xếp 5 cú đánh trong par 5 như sau: cú đầu tiên phát bóng vào fairway, cú đánh thứ 2 đưa bóng đi xa hơn trên fairway, cú bóng thứ 3 đánh bóng lên green, sau đó 2 cú đánh cuối được dùng để đưa bóng vào lỗ. Thậm chí, có rất nhiều golfer có trình độ cao chỉ cần 2 gậy đã có thể đưa bóng tới green.

Đặc điểm sân golf 18 lỗ tính theo khu vực trên sân

Ngoài các tiêu chuẩn về par, nếu chia thành 3 khu vực chính thì sân golf 18 lỗ gồm những đặc điểm cụ thể dưới đây:

  • Tee-box (Khu vực phát bóng): Khu vực phát bóng cần là một mặt phẳng hình vuông. Đây là khu vực phát bóng và đặt bóng tại điểm chốt. Từ khu tee box, người chơi sẽ sử dụng gậy driver hoặc các cây gậy gỗ khác trong bộ gậy để đánh bóng vào fairway sao cho càng gần khu vực green càng tốt.
  • Fairway (Đường bóng): Fairway là đường đi của bóng từ tee đến green. Sau khi bóng được đánh ra khỏi tee thì khu fairway chính là điểm hạ cánh lý tưởng. Thông thường, để tăng khoảng cách đánh bóng trong khu vực fairway, người chơi thường sử dụng gậy số 3, 4 hoặc 5. Fairways chủ yếu thường xuất hiện ở các lỗ golf thuộc par 4 hoặc par 5, vì par 3 quá ngắn so với mục tiêu đánh bóng.
  • Green (Khu xung quanh lỗ golf): Green được dùng để chỉ vùng cỏ bao quanh một lỗ gò. Green ở mỗi sân golf thường có kích thước và hình dạng khác nhau, thông thường có hình thuộc hoặc hình bầu dục. Khu green có thể cao ngang bằng hoặc cao hơn so với đường fairway. Để thiết kế khu vực green đạt chuẩn, loại cỏ được sử dụng tại đây còn có độ xanh, mịn để hỗ trợ cho bóng lăn vào lỗ.

    Sân golf 18 lỗ chuẩn quốc tế cần tuân theo nhiều quy tắc khắt khe hơn
    Sân golf 18 lỗ chuẩn quốc tế cần tuân theo nhiều quy tắc khắt khe hơn

Ngoài green thông thường, “double-green” là vùng cỏ bao quanh 2 lỗ golf khác nhau trên sân. Khu vực double – green thường có diện tích đủ lớn để 2 nhóm người có thể cùng chơi một lúc tại lỗ golf riêng.

Alternate-green là tên gọi 2 vùng green được thiết kế xen kẽ nhau, đặt cạnh nhau, bao quanh cùng 1 lỗ golf. Với Alternate-green, golfer có thể chơi ở green số 1 trong 9 lỗ golf đầu tiên và green thứ 2 ở 9 lỗ golf tiếp theo.

>> Tìm hiểu thêm kiến thức về cách đọc line trên green chính xác từ kinh nghiệm của các chuyên gia

Sân golf 9 lỗ có lợi ích gì?

Tuy sân golf 18 lỗ là loại sân golf tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay, nhưng một số người chơi vẫn ưa chuộng sử dụng sân 9 lỗ để thư giãn. Sân golf 9 lỗ có thời gian phù hợp, linh hoạt hơn và là phương án lý tưởng để golfer có thể tập luyện, cải thiện thành tích. Đặc biệt, vòng chơi gồm 9 lỗ golf cũng sẽ mang đến cho người chơi nhiều trải nghiệm thú vị.

Phần lớn golfer đánh giá sân golf 9 lỗ dễ di chuyển hơn với thời gian ngắn hơn. Golf là môn thể thao cần đi bộ nhiều. Trung bình, để chơi trọn vẹn 1 vòng golf 9 lỗ, người chơi chỉ mất khoảng 3 tới 3,5 tiếng đồng hồ. Đây là khung thời gian lý tưởng giúp các tay golf vừa giải trí vừa rèn luyện sức khoẻ và bạn bè và các thành viên trong gia đình.

Sân golf có bao nhiêu lỗ phụ thuộc vào kích thước xây dựng và nhu cầu tập luyện
Sân golf có bao nhiêu lỗ phụ thuộc vào kích thước xây dựng và nhu cầu tập luyện

So với khi chơi ở sân golf 18 lỗ, sân golf 9 lỗ tạo ít áp lực cho người chơi hơn. Nếu bạn là một người không quá quan trọng điểm số mà tập trung vào luyện tập kỹ năng và thư giãn sau những giờ lao động mệt mỏi, thì sân golf 9 lỗ chính là câu trả lời dành cho bạn.

Người chơi sẽ lựa sân golf phù hợp với mục đích tập luyện và thi đấu của bản thân nhất
Người chơi sẽ lựa sân golf phù hợp với mục đích tập luyện và thi đấu của bản thân nhất

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết liên quan tới tiêu chuẩn sân golf nói chung và đặc điểm của sân golf 18 lỗ chuẩn quốc tế nói riêng. Tin chắc rằng qua bài viết này, người chơi đã có đáp án rõ ràng hơn cho câu hỏi sân golf có bao nhiêu lỗ, qua đó lựa chọn loại sân golf phù hợp với bản thân nhất để luyện tập và thi đấu. Chúc anh em golfer sớm tìm được sân golf ưng ý nhất!

Cập nhật: 23:29 - 08/06/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương