Kiến thức

Tìm Hiểu Về Kích Thước Gậy Golf Và Các Thông Số Liên Quan

Để lựa chọn được một bộ gậy golf phù hợp, golfer cần lưu ý đến kích thước gậy và các thông số kỹ thuật liên quan. Vậy kích thước gậy golf tiêu chuẩn là bao nhiêu và cách đọc thông số kỹ thuật như thế nào mới đúng? Hãy cùng Học viện International Golf Academy (IGA) đi tìm câu trả lời trong bài viết sau.

Các bộ phận cấu tạo nên gậy golf

Nếu golfer muốn tìm hiểu về kích thước gậy golf, trước tiên golfer cần tìm hiểu cấu tạo của sản phẩm này. Theo đó, gậy golf được cấu tạo nên từ ba bộ phận chính, bao gồm tay cầm gậy (Grip), đầu gậy (Club head) và phần cán gậy (Shaft). Cụ thể như sau:

Tay cầm (Grip)

Tay cầm của gậy golf là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tay của golfer, hay còn được gọi là grip golf và có hình tròn. Tuy nhiên, bộ phận này cũng được nhà sản xuất thiết kế với đa dạng kiểu dáng, kích thước khác nhau, nhằm điều chỉnh phù hợp với kích thước của người chơi. Chất liệu thường được sử dụng cho tay cầm gậy golf được làm bằng cao su, nhựa hoặc da.

Tay cầm của gậy golf là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tay của golfer
Tay cầm của gậy golf là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với tay của golfer

Đường kính của grip được tính từ điểm cạnh của nắm grip xuống phần dưới khoảng 2 inch. Theo đó, các golfer nam đặc biệt cần sử dụng tay cầm chính xác, còn chị em nên dùng loại được thiết kế chuyên biệt cho nữ. Theo giới chuyên gia, tay cầm gậy golf là một bộ phận quan trọng giúp người chơi kiểm soát được tốc độ của cú đánh một cách dễ dàng hơn.

Cán gậy golf (Shaft)

Cán gậy golf hay còn được biết đến là shaft gậy. Đây là phần nối tay cầm với đầu gậy golf và thường được làm từ than chì, thép hoặc chất liệu sợi carbon, composite. Và để có thể lựa chọn được shaft gậy phù hợp, golfer cần lưu ý đến thể trạng, kỹ năng đánh bóng cũng như sở thích cá nhân. 

Trong đó, độ linh hoạt của cán gậy hay độ cứng của cán gậy (flex) là một yếu tố rất quan trọng để golfer đạt được cú đánh bóng hoàn hảo. Hơn nữa, thông số này còn cho biết khả năng chịu lực của cán gậy golf khi người chơi thực hiện cú swing.

Cán gậy golf hay còn được biết đến là shaft gậy
Cán gậy golf hay còn được biết đến là shaft gậy

Trên thực tế, không có tiêu chuẩn nào để mô tả đúng độ cứng của cán gậy. Tuy nhiên, bộ phận này được chia thành 5 loại phổ biến như sau: Siêu cứng, cứng, thường, trung bình và mềm, tương ứng lần lượt với các ký hiệu là X, S, R, A, L.

Đầu gậy golf (Club head)

Đầu gậy golf là một phận có cấu tạo tương đối phức tạp và được ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nhằm mang lại hiệu suất cao. Mỗi sản phẩm gậy golf sẽ có thiết kế diện cùng công nghệ hiện đại mới khác nhau. Tuy nhiên, cấu trúc chung của đầu gậy sẽ bao gồm: Mặt gậy, mũ gậy, ống cổ gậy, đế gậy,…

Chiều dài của gậy golf tiêu chuẩn mà golfer cần biết

Chiều dài của một cây gậy gỗ và gậy sắt được tính khi gậy đặt trên mặt phẳng nằm ngang, phần đế gậy tạo với mặt phẳng một góc nghiêng 60 độ. Lúc này, chiều dài gậy golf được tính từ giao điểm của đế và mặt phẳng đến đỉnh grip. Riêng đối với gậy putter, chiều dài sẽ được tính từ đỉnh tay cầm dọc theo cán gậy hoặc dọc theo đường thẳng vuông góc với mặt của đế gậy. 

Golfer cần lựa chọn cây gậy golf có chiều dài phù hợp
Golfer cần lựa chọn cây gậy golf có chiều dài phù hợp

Mỗi một loại gậy golf sẽ có góc lie khác nhau nên để dễ thống nhất thì chiều dài của gậy là khoảng cách được tính từ gốc đến điểm và cán gậy cắt cùng mặt đất. Lúc này, phần rãnh mặt gậy sẽ song song với mặt địa hình và cán gậy sẽ kéo dài đến hết mặt gậy.

Theo quy định trong Luật đánh golf, mỗi cây gậy sẽ có chiều dài ngắn nhất khoảng 18 inch – 0,457m và không được dài quá 48 inch – 1,219m. Do đó, golfer cần dựa vào thể trạng để lựa chọn được kích thước gậy golf phù hợp. 

Chiều dài của gậy golf sắt

Thông thường, các loại gậy golf sắt sẽ có chiều dài khoảng 38inch và gia số của các cây gậy sắt từ 3-9 là ½ inch. Trong đó, gậy sắt số 3 sẽ có chiều dài là 39inch, chiều dài gậy sắt ngắn đi ½ inch đối với cây gậy có số cao hơn. Đến cây gậy golf sắt số 9 thì chiều dài sẽ là 36 inch. Gia số chiều dài của gậy wedge với cây gậy sắt là ¼ inch.

Mỗi mẫu gậy sẽ có chiều dài khác nhau
Mỗi mẫu gậy sẽ có chiều dài khác nhau

Chiều dài của cây gậy driver

Gậy driver là mẫu gậy golf dài nhất trong bộ gậy. Cán gậy driver dài sẽ hỗ trợ người chơi đánh bóng xa hơn, tuy nhiên cũng sẽ khá khó để kiểm soát gậy. Tùy vào các hãng sản xuất và các loại cán gậy mà chiều dài dài của gậy driver sẽ có sự chênh lệch đáng kể. 

Theo đó, với những bộ gậy dành cho các nam golfer, gậy thép sẽ có chiều dài 44 inch, tương đương với 111,76cm. Cán gậy graphite dài 44,5inch. Trên thị trường hiện nay, gậy driver có chiều dài trung bình là 44,5 inch. Ngoài ra, trong một số trường hợp mà nhà sản xuất thiết kế thêm các mẫu gậy dài hơn 35,5 inch – 115,57cm.

Thông thường, người chơi mới gia nhập bộ môn golf sẽ lựa chọn cây gậy driver có chiều dài 44 inch. Còn đối với những golfer có kỹ thuật và thể lực tốt sẽ lựa chọn gậy có chiều dài 46 inch.

Chiều dài gậy golf putter

Cũng tương tự như các mẫu gậy khác, golfer cần lựa chọn chiều dài cây gậy gạt phù hợp để có được những cú đánh golf chuẩn xác và đẹp mắt. Cụ thể, các mẫu gậy putter hiện nay thường dài khoảng 33 đến 35 inch, tương đương với 81 đến 88cm. 

Mẫu gậy putter hiện nay thường dài khoảng 33 đến 35 inch
Mẫu gậy putter hiện nay thường dài khoảng 33 đến 35 inch

Trọng lượng của cây gậy golf

Dù là người mới chơi hay là các golfer chuyên nghiệp thì trọng lượng của một cây gậy golf đóng vai trò rất quan trọng, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của những cú đánh bóng trên sân. Hơn nữa, trọng lượng gậy cũng tác động đến độ chính xác của mỗi cú swing. Cụ thể, trọng lượng của các mẫu gậy như sau:

  • Gậy driver: Nặng 200g
  • Gậy gỗ 3: Nặng 210g
  • Gậy gỗ 5: Nặng 220g
  • Gậy rescue: Nặng 240g
  • Gậy sắt 4: Nặng 249g (Gia số 7g cho mỗi cây gậy golf có số lớn hơn)
  • Gậy wedge: Nặng 300g
  • Gậy putter: Nặng 340g

Riêng phần shaft gậy có thể có trọng lượng từ:

  • Gậy driver: 65g
  • Gậy gỗ 3 và 5: 75g
  • Gậy sắt, gậy wedge và gậy putter: 120g
Trọng lượng gậy golf cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất cú đánh
Trọng lượng gậy golf cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất cú đánh

Các thông số kỹ thuật khác của bộ gậy golf

Bên cạnh thông tin về kích thước gậy golf, người chơi cũng cần phải nắm rõ các thông số liên quan khác như: Độ loft, độ bounce, góc lie angle. Cụ thể:

Độ loft

Độ loft hay còn được gọi là góc loft của gậy golf. Đây là góc được tạo bởi mặt gậy và mặt phẳng được tạo bởi trục cán gậy. Thông số này được tính bằng số độ của gậy golf. 

Theo các chuyên gia, góc loft đóng một vai trò rất quan trọng trong việc xác định khoảng cách và quỹ đạo của trái bóng. Độ loft càng cao thì bóng bay càng bổng và khoảng cách bóng đi được cũng sẽ ngắn hơn. 

Độ loft hay còn được gọi là góc loft của gậy golf
Độ loft hay còn được gọi là góc loft của gậy golf

Góc lie Angle

Góc lie Angle là góc mà trục của gậy tạo với đế khi gậy golf được đưa vào vị trí ngắm chính xác. Lúc này, rãnh mặt gậy được setup song song với mặt đất. 

Góc lie Angle của gậy driver và gậy gỗ thường rơi vào khoảng 55 đến 60 độ. Gậy hybrid là khoảng từ 58 đến 62 độ. Gậy sắt khoảng 61 đến 64 độ và gậy wedge rơi vào khoảng 63 đến 64 độ. 

Theo đó, một góc lie phù hợp sẽ giúp người chơi thực hiện những cú đánh bóng hoàn hảo. Do đó, nếu không lựa chọn cẩn thận, góc lie có thể khiến cú swing lệch khỏi mục tiêu 4 yard với mỗi cấp độ. Trường hợp gậy golf không tiếp xúc với đất thì cú đánh bóng có thể bị hook hoặc slide.

Độ bounce

Độ bounce hay góc bounce cũng là một trong những thông số kỹ thuật quan trọng của cây gậy golf. Thông số này được xác định bằng cách đo góc giữa cạnh đầu gậy và cạnh trục gậy trong cùng một mặt phẳng.
Thông thường, góc bounce nằm trong khoảng từ 0 đến 16 độ trở lên. Theo đó, góc bounce từ 6 độ trở xuống được xem là khá thấp. Từ 7 đến 10 độ được xem là vừa phải và 10 độ trở lên được xem là cao. Các loại gậy có độ bounce thấp thường được golfer sử dụng cho các quả bóng cứng với vỏ rất mỏng, ít cát,… Còn những cây gậy có độ bounce cao sẽ phù hợp để đánh ở những khu vực cỏ cao, bẫy cát tơi và swing ở sườn dốc.

Góc bounce nằm trong khoảng từ 0 đến 16 độ trở lên
Góc bounce nằm trong khoảng từ 0 đến 16 độ trở lên

Có thể thấy, biết được các kích thước gậy golf là điều rất quan trọng giúp người chơi dễ dàng lựa chọn được cây gậy phù hợp. Hy vọng, qua bài viết này, các golfer đã bổ sung thêm được kiến thức về gậy golf để có được những cú đánh ấn tượng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, quý golfer hãy để lại bình luận dưới bài viết để được đội ngũ nhân viên của Học viện International Golf Academy tư vấn chi tiết hơn. 

Cập nhật: 14:26 - 07/10/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương