Tin tức

Triển Vọng Golf Việt 2024: Vang Danh Từ Sự Công Nhận Quốc Tế

Dù sinh sau đẻ muộn, thế nhưng golf Việt đang dần được thế giới công nhận và ghi dấu ấn quan trọng trên bản đồ golf quốc tế. Không chỉ là một trong những thị trường sân golf lọt top đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương mà còn được đề cử top 1 trong 7 điểm đến golf hàng đầu trong tổng số 48 quốc gia cạnh tranh trong năm 2024.

Golf Việt Nam đang dần được thế giới công nhận

Trong những năm vừa qua thị trường golf nói chung, du lịch golf Việt nói riêng đã mang đến rất nhiều dấu ấn và bứt phá đặc biệt. Liên tục nhiều năm Việt Nam đều được nhận danh hiệu là “Điểm đến Golf” tốt nhất tại khu vực châu Á. Kèm theo đó là lượng khách du lịch golf từ nước ngoài đến Việt Nam ngày càng gia tăng. Khi con số khách du lịch chơi golf nước ngoài các năm gần đây đạt đến hàng chục vạn người/ năm.

Đáng chú ý, năm 2023 được xem là một năm thành công lớn của golf Việt Nam khi ghi nhận liên tiếp năm thứ 7 nhận được giải “Điểm đến Golf hàng đầu châu Á” tại lễ trao giải “World Golf Awards” diễn ra tại Abu Dhabi. Điều đáng nói, để nhận được giải thưởng này, Việt Nam đã vượt qua rất nhiều ứng viên mạnh như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan. Đặc biệt, Hà Nội cũng lần đầu được vinh danh là “Điểm đến thành phố Golf tốt nhất thế giới năm 2023”, vượt qua các thành phố danh tiếng như Paris, Rome hay London.

Việt Nam chiến thắng nhiều bình chọn golf tại World Golf Awards
Việt Nam chiến thắng nhiều bình chọn golf tại World Golf Awards

Chưa kể, tại “World Golf Awards” 2023, Việt Nam còn vinh dự nhận thêm một sự vinh danh thuộc về Công ty Sgolf khi nhận được giải “Ứng dụng Golf tốt nhất thế giới”. Ngoài ra, theo World Golf Report phát hành năm 2023 của Golf Datatech, Việt Nam là một trong những thị trường sân golf lọt top đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Qua đó, cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường golf nói chung, hệ thống sân golf tại Việt Nam nói riêng. Dù sinh sau đẻ muộn, thế nhưng golf Việt đang dần được thế giới công nhận và ghi dấu ấn quan trọng trên bản đồ golf quốc tế.

Điều này lại càng được khẳng định mạnh mẽ hơn khi năm 2024, tại World Golf Awards, Việt Nam tiếp tục được đề cử là 1 trong 7 điểm đến golf hàng đầu châu Á trong tổng số 48 quốc gia trong khu vực. Có thể thấy, golf Việt đã cạnh tranh xứng tầm cùng 6 thị trường golf hàng đầu châu Á bao gồm:

  • Nhật Bản – Thị trường golf Top 2 thế giới với 9,3 triệu golfer
  • Hàn Quốc – Thị trường golf Top 3 thế giới với 5,6 triệu golfer
  • Trung Quốc – Thị trường tỷ dân với hơn 3 triệu golfer
  • Thái Lan – Thị trường golf Top 1 Đông Nam Á với hơn 1 triệu golfer
  • Malaysia – Thị trường golf nổi tiếng Đông Nam Á với hơn 200 nghìn golfer
  • Indonesia – Thị trường golf nổi tiếng Đông Nam Á với hơn 200 nghìn golfer.

Ngoài ra, ứng cử viên xuất sắc của đại diện Việt Nam là sân golf Ba Na Hill Golf Club cũng tiếp tục nhận 1 đề cử cho hạng mục Sân golf Hàng đầu Châu Á. Nếu chiến thắng hạng mục đề cử lần này, Bà Nà Hills Golf Club sẽ ghi dấu ấn lừng lẫy khi là lần thứ 6 nhận được chiến thắng vẻ vang này. Trước đó, danh hiệu này đã được Bà Nà Hills Golf Club giữ liên tiếp trong 5 năm, kể từ năm 2017 đến tận 2021.

Bà Nà Hills 5 năm liền giữ vị trí sân golf tốt nhất châu Á
Bà Nà Hills 5 năm liền giữ vị trí sân golf tốt nhất châu Á

Nhiều chuyên gia quốc tế đánh giá cao về thị trường golf Việt

Không chỉ được ghi nhận tại các hạng mục giải thưởng lớn về golf trên thế giới, golf Việt Nam còn được đánh giá cao bởi các chuyên gia quốc tế. Điển hình tại buổi tọa đàm hồi tháng 4/2024, HLV Trưởng tại Học viện golf Quốc tế IGA – Lee Kyu Han đã đưa ra rất nhiều nhận định và góc nhìn sâu sắc về thị trường golf Việt. Trong đó nhấn mạnh tốc độ phát triển của golf Việt tuy đi sau thế giới nhiều năm nhưng hiện tại đang có tín hiệu tốt.

Cụ thể, theo phân tích của HLV Lee Kyu Han, những tín hiệu đáng mừng của golf Việt trong những năm gần đây đã có sự đầu tư mạnh về cơ sở vật chất, có khả năng “bắt sóng” kịp thời theo các mô hình đào tạo và chơi golf chuẩn quốc tế,…hứa hẹn cho những bước tiến mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Cùng với đó, vị HLV người Hàn này cũng đánh giá cao khi lứa tuổi golf trẻ tại Việt Nam đang được chú ý nhiều hơn: “Khoảng 5 – 10 năm nữa thôi, lứa golfer trẻ được đào tạo từ bé hoàn toàn có thể có thể đưa golf Việt Nam ghi dấu tại đấu trường golf quốc tế.”

Chưa dừng lại ở đó, vị HLV quốc tế này cũng ấn tượng và đánh giá cao về văn hoá golf mang tính cộng đồng thú vị của người Việt. Khẳng định rằng đây sẽ là điểm khác biệt trở thành nền tảng quan trọng để golf Việt phát triển trong tương lai. Không chỉ thể hiện ở phong trào golf từ cá nhân cho tới quy mô các CLB golf trên khắp các tỉnh thành, các giải đấu từ chuyên nghiệp tới nghiệp dư được tổ chức thường xuyên. Có lẽ chính nhờ những khác biệt thú vị đó mà rất nhiều golfer quốc tế, đặc biệt là golfer Hàn Quốc khi đến Việt Nam đều cực kỳ ấn tượng và mong muốn trải nghiệm.

Tại buổi tọa đàm “Cùng golf Việt vươn tầm quốc tế” do học viện IGA tổ chức, các chuyên gia quốc tế cũng ấn tượng khi Việt Nam sở hữu số lượng sân golf nhiều và được bảo dưỡng định kỳ giúp duy trì chất lượng sân tốt. Cùng với đó, mặt bằng chung sân golf Việt được được đánh giá đẹp, nhiều sân golf nổi tiếng còn xuất hiện trong các phần mềm golf 3D quốc tế, điển hình như Bà Nà Hills, Phoenix hay Vietnam Country Golf & Club.

Trước đó, Học viện IGA cũng đã có buổi gặp gỡ và làm việc với ông Jackie Choi – Phóng viên Golf với hơn 30 năm kinh nghiệm, đồng hành cùng hệ thống đào tạo golf đứng sau thành công của nữ golfer Seri Park, người tiên phong ghi danh golf Hàn Quốc ra thế giới. Phóng viên Jackie Choi cũng đánh giá Việt Nam có tiềm năng phát triển golf rất lớn. Trong đó nhấn mạnh, Việt Nam không chỉ có rất nhiều thương hiệu và đơn vị kinh doanh golf mà còn có rất nhiều học viện golf, tổ chức phi chính phủ,… Bởi thế mà hiện rất nhiều đơn vị tại Hàn Quốc mong muốn được kết nối và đồng hành cùng golf Việt.

IGA hợp tác cùng ĐH Hoseo Hàn Quốc
ĐH Hoseo Hàn Quốc chào đón đại diện Việt Nam – Học viện IGA

Trên thực tế, golf Việt trong những năm qua cũng đang cho thấy sự phát triển vượt trội. Bên cạnh số lượng người chơi và sân golf gia tăng thì golf nghiệp dư cũng có bước chuyển mình lớn, nổi trội là số lượng các giải đấu phong trào. Tiếp đến là sự đa dạng hoá các loại hình CLB chơi golf, trong đó phát triển từ nghề nghiệp, trường học cho tới năm sinh, dòng họ, quê quán,…Ngoài ra, cũng có rất nhiều giải đấu với hàng nghìn người tham dự, quy mô và thời gian tổ chức cũng được kéo dài và thu hút sự tham gia của đông đảo golfer từ nghiệp dư tới chuyên nghiệp ở cả trong nước và quốc tế.

Tiềm năng phát triển golf Việt trong tương lai vô cùng xán lạn

Golf Việt được dự đoán sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai khi sở hữu rất nhiều tiềm năng. Đáng chú ý trong số đó phải kể tới số lượng sân golf đang dần được gia tăng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Trong đó, Nghị định 52/2020/NĐ-CP của Chính phủ cho phép các tỉnh quy hoạch sân Golf theo nhu cầu & định hướng của mỗi địa phương thay vì là Chính phủ quyết định như trước đây.

Hiện tại, Việt Nam đã có hơn 80 sân golf 18 hố đi vào hoạt động, thế nhưng với Nghị định số 52/2020/NĐ-CP của Chính phủ, dự kiến đến năm 2025, con số này sẽ lên khoảng 200 sân, tăng gấp 2.5 lần so với 2024. Riêng trong năm sau, số lượng sân dự kiến có thể tăng hơn gấp đôi so với hiện tại bởi nhiều tỉnh, thành đang có những động thái mới trong việc quy hoạch sân golf.

Cục du lịch Quốc gia Việt Nam xúc tiến đẩy mạnh du lịch golf
Cục du lịch Quốc gia Việt Nam xúc tiến đẩy mạnh du lịch golf

Điển hình vào hồi tháng 3/2024, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang thông báo tìm nhà đầu tư cho dự án KĐT mới sân golf núi Nham Biền tại xã Đồng Sơn và xã Tiền Phong. Diện tích đất thực hiện dự án khoảng 134,01 ha, trong đó khu vực phát triển DLTT – sân golf rộng 88,18 ha với tổng mức đầu tư tới hơn 6.380 tỷ đồng. Mô hình này dự kiến sẽ tiếp tục được tỉnh này nhân rộng, tầm nhìn đến 2050, sẽ quy hoạch 12 khu chức năng tổng hợp sân golf và nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí, với khoảng 13 sân golf.

Cũng trong cùng tháng, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng ban hành nghị quyết nhiệm vụ quy hoạch phân khu xây dựng với tỷ lệ 1/2000 tại khu du lịch sân golf 90 ha tại xã Hương Thọ và xã Bình Thành. Trước đó, địa phương này đã được nhiều đơn vị doanh nghiệp đầu tư làm sân golf, trong đó có BRG. Hiện cũng đang lọt vào tầm ngắm của một số đơn vị từ Hàn Quốc như Daewon hay KX.

Ngoài ra, hồi cuối tháng 5/2024, tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu KĐT nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và sân golf Yên Thế, tỷ lệ 1/2000. Diện tích quy hoạch khoảng 414 ha, dự kiến quy mô dân số khoảng 1.000 – 1.500 người. Dự án này nằm tại xã Tiến Thắng và xã Tam Tiến, huyện Yên Thế với tổng chi phí thực hiện hơn 2.780 tỷ đồng.

IGA tiếp tục đồng hành phát triển cùng golf Việt

Với cương vị là học viện golf quốc tế tiên phong, Học viện golf IGA nhấn mạnh định hướng của cả tập thể là đồng hành đưa golf Việt phát triển xứng tầm và định vị trên bản đồ golf thế giới. IGA xuất phát là một trong những đơn vị dạy và học golf theo chuẩn quốc tế với đội ngũ HLV đào tạo chuyên nghiệp từ các quốc gia lớn. Qua đó tiếp tục phát huy thế mạnh cũng quyết tâm hiện thực hóa những mục tiêu lớn gồm:

  • Đẩy mạnh hoạt động đào tạo nhằm phát triển năng lực golfer Việt thông qua việc nâng cao chuyên môn đào tạo cùng các khóa học, bài giảng chất lượng.
  • Tăng cường kết nối tới các học viện, HLV quốc tế nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác, tăng vương hoạt động giao lưu tại các khu vực quốc tế.
  • Tăng cường nguồn lực vào việc rèn giũa tài năng nhí – thế hệ được kỳ vọng giúp golf Việt Nam vươn xa trên đấu trường quốc tế
  • Xúc tiến hoạt động kết nối, du lịch golf quốc tế không chỉ giúp golfer trong nước có cơ hội trải nghiệm, vươn ra thế giới mà golfer nước ngoài cũng có thể biết tới và trải nghiệm tại Việt Nam,…
IGA sở hữu đội ngũ huấn luyện viên nước ngoài
Học viện golf IGA đồng hành cùng sự phát triển golf Việt

Với những mục tiêu và hoạt động rõ ràng, Học viện IGA hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp tiến bộ, mang đến những đổi mới cho lĩnh vực đào tạo golf chuyên nghiệp. Qua đó trở thành nền tảng giúp golf Việt phát triển vững mạnh hơn nữa.

 

Cập nhật: 14:40 - 02/07/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
Miền Bắc
SÂN TẬP GOLF CIPUTRA CLUB
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
MỸ ĐÌNH PEARL GOLF CLUB
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SÂN GOLF LONG BIÊN
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Miền Nam
SÂN GOLF HIM LAM
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN GOLF RẠCH CHIẾC
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN HAPPY GOLF
51A Lê Ngung, Tân Tạo A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Toàn Cầu
TPR GOLF ACADEMY
Phoenix Gold Golf & Country Club Pattaya, Thailand
MULLIGAN BAY GOLF ACADEMY
3-13 Residensi Park Bukit Jalil Persiaran Jalil Utama Bandar Bukit Jalil, Bukit Jalil, 57000 Kuala Lumpur W.P. Kuala Lumpur, Malaysia
ECM GOLF ACADEMY
Epsom Colleage, Kuala Lumpur, Malaysia