Kiến thức

Cách Chọn Gậy Fairway Chính Xác Cho Người Mới Tập Chơi

Cách chọn gậy fairway chuẩn giúp đảm bảo hiệu quả tối đa cho mỗi buổi tập. Do đó, lựa chọn được gậy đánh golf ưng ý là vấn đề mà nhiều golfer quan tâm. Hiểu được điều đó, bài viết dưới đây, IGA đã tổng hợp thông tin chi tiết về gậy fairway cùng cách lựa chọn chuẩn pro mà golfer có thể tham khảo. 

Gậy fairway có tầm quan trọng như thế nào với golfer?

Fairway wood còn được biết đến với tên gậy golf gỗ đánh ở vùng fairway. Mẫu gậy này có thiết kế đơn giản, tinh tế, phù hợp cho những người mới tập chơi golf. Đặc điểm nổi bật của gậy với phần đầu gậy to, bè, diện tích tiếp xúc với bóng rộng. Loại gậy này có phần cán cài hỗ trợ người chơi đánh cú bóng bổng hay chuyên dùng cho những đường bóng dài par 5. 

Tên gọi gậy golf gỗ được xuất hiện khi mẫu gậy này có phần đầu làm bằng gỗ là chính. Tuy nhiên, hiện nay phần đầu gậy đã được cải tiến thành chất liệu titanium, giảm trọng lượng tối đa cho gậy. Chất liệu này cũng làm tăng độ bền cho sản phẩm và cho đường bóng có khả năng bay xa hơn. Sử dụng gậy được làm từ titanium phù hợp cho người chơi mới tập đánh, giúp golfer có cảm giác bóng chính xác hơn.

Gậy fairway là dụng cụ cần có của mỗi golfer
Gậy fairway là dụng cụ cần có của mỗi golfer

Gậy fairway được đánh giá là cây gậy quan trọng nhất với mỗi golfer nhất là những người mới tập chơi. Xuất phát điểm của tay đánh newbie nên chọn các mẫu gậy fairway số 1, 3, 5. Cụ thể, chiếc gậy số 1 là gậy Driver cần có nhất trong mỗi bộ dụng cụ của golfer. 

Cách chọn gậy fairway chính xác nhất mà golfer nên biết

Một số tiêu chí cần và đủ dưới đây sẽ giúp người chơi biết cách chọn gậy fairway chuẩn xác nhất. Cụ thể là: 

Góc loft của gậy

Với các đặc điểm khi chọn gậy fairway thì góc loft là yếu tố quan trọng hàng đầu người chơi cần chú ý đến. Bởi góc loft ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng cách đánh của golfer. Fairway có góc loft lớn cho quỹ đạo đường bay bóng cao, đường bóng đi ngắn và ngược lại. 

Người chơi nên ưu tiên sử dụng gậy fairway số 3 với góc loft dao động khoảng 15 đến 18 độ. Trường hợp chọn gậy số 5 ưu tiên cho gậy có góc loft khoảng 20 đến 22 độ. Hiện nay, đa số các mẫu gậy fairway đều cho phép điều chỉnh góc loft phù hợp cho từng người đánh.

Góc loft ảnh hưởng đến khoảng cách đánh
Góc loft ảnh hưởng đến khoảng cách đánh

Chiều dài gậy golf

Chiều dài gậy là đặc điểm quan trọng tiếp trong cách chọn gậy fairway người chơi cần quan tâm. Gậy fairway có chiều dài càng ngắn thì số thứ tự của gậy càng cao. Cụ thể, gậy fairway số 3 sẽ có chiều dài khoảng 42 đến 43 inch đồng thời là gậy gỗ dài nhất. Gậy số 5 thiết kế với chiều dài khoảng 41 đến 42 inch, mẫu gậy gỗ số 7 với chiều dài khoảng 40 – 41 inch.

Chiều dài gậy fairway ngắn thì số thứ tự gậy càng cao
Chiều dài gậy fairway ngắn thì số thứ tự gậy càng cao

Shaft gậy

Shaft gậy thường được làm bằng graphite đảm bảo trọng lượng nhẹ. Từ đó, người đánh có thể tăng tốc độ swing đồng thời đưa quả bóng bay cao, xa hơn.

Tùy theo nhu cầu cũng như sở thích của nhiều golfer sẽ chọn lắp shaft steel. Nhưng đa số người chơi golf châu Á đều chọn gậy fairway có shaft được làm từ graphite, có flex đa dạng như R, SR, S và X. Hiểu đơn giản, tốc độ đầu gậy càng nhanh, flex sẽ càng cứng. Nếu tốc độ swing của golfer đang dao động trong khoảng từ 80 đến 95 mph hãy tập thử với gậy có flex R trước. Khi thấy loại gậy đó không thích hợp hãy nâng mức flex lên sau đó.

Shaft gậy thường có chất liệu từ graphite
Shaft gậy thường có chất liệu từ graphite

Chọn theo vật liệu cùng kích thước

Trên thị trường hiện nay, gậy fairway được làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, thông dụng nhất và được người chơi chọn nhiều nhất vẫn là gậy làm bằng thép không gỉ. Mẫu gậy này có giá hợp lý, độ cứng cao và có độ bền tốt theo thời gian. 

Trọng lượng tổng thể của gậy fairway tương đối nhẹ, nhà sản xuất dễ dàng điều chỉnh trọng tâm gậy về phía sau tăng độ chính xác cho từng cú đánh của golfer. Phần mặt titan mỏng tạo ra khoảng cách đánh tối đa.

Gậy fairway có nhiều chất liệu khác nhau
Gậy fairway có nhiều chất liệu khác nhau

Hãy đánh thử gậy trước khi quyết định mua

Cách chọn gậy fairway đơn giản nhất là dùng thử cây gậy mà người chơi định mua. Không chỉ riêng khi mua gậy fairway với bất cứ mẫu gậy nào việc tập đánh trước, làm quen trước với sản phẩm là rất quan trọng. Hiện nay, mỗi sân tập đều đang triển khai dịch vụ cho thuê gậy golf. Người chơi hãy thuê và đánh thử xem cây gậy fairway có phù hợp với mình không trước khi có quyết định mua cuối cùng. 

Nên đánh thử gậy trước khi mua
Nên đánh thử gậy trước khi mua

Trên đây là cách chọn gậy fairway chuẩn chuyên gia mà IGA tổng hợp từ chia sẻ của huấn luyện viên hàng đầu học viện. Hy vọng với chia sẻ chi tiết trên của IGA giúp người chơi biết cách chọn mua gậy fairway phù hợp nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer hãy để lại câu hỏi bên dưới bài viết để được tư vấn chi tiết. 

Cập nhật: 15:14 - 20/05/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
Miền Bắc
SÂN TẬP GOLF CIPUTRA CLUB
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
MỸ ĐÌNH PEARL GOLF CLUB
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SÂN GOLF LONG BIÊN
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Miền Nam
SÂN GOLF HIM LAM
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN GOLF RẠCH CHIẾC
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN HAPPY GOLF
51A Lê Ngung, Tân Tạo A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Toàn Cầu
TPR GOLF ACADEMY
Phoenix Gold Golf & Country Club Pattaya, Thailand
MULLIGAN BAY GOLF ACADEMY
3-13 Residensi Park Bukit Jalil Persiaran Jalil Utama Bandar Bukit Jalil, Bukit Jalil, 57000 Kuala Lumpur W.P. Kuala Lumpur, Malaysia
ECM GOLF ACADEMY
Epsom Colleage, Kuala Lumpur, Malaysia