Kiến thức

Chơi Golf Có Khó Không? Tips Giúp Chinh Phục Mọi Hố Trên Sân

Chơi golf có khó không? Đây chắc hẳn là câu hỏi của nhiều golfer mới khi bắt đầu tập luyện bộ môn thể thao xanh này. Để có lời giải đáp cho câu hỏi này, golfer hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây mà International Golf Academy đã tổng hợp từ những chia sẻ của huấn luyện viên hàng đầu học viện.

Chơi golf có khó không? Vì sao?

Golf là bộ môn thể thao đặc biệt, không yêu cầu sức mạnh vượt trội, mà chủ yếu dựa vào kỹ thuật, sự kiên nhẫn và khả năng kiểm soát độ chính xác. Đây không chỉ là thử thách về mặt tinh thần mà còn đòi hỏi nhiều thời gian để rèn luyện và hoàn thiện kỹ năng. Đặc biệt, trong golf, golfer chỉ mắc một vài sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chung cuộc.

Golf là bộ môn thể thao khá khó
Golf là bộ môn thể thao khá khó

Vậy chơi golf có khó không? Câu trả lời là, bởi môn thể thao này hội tụ nhiều yếu tố phức tạp và đòi hỏi người chơi phải không ngừng cải thiện. Bao gồm: 

Địa hình sân chơi golf phức tạp

Sân golf thường được thiết kế với nhiều trở ngại như hố cát, hồ nước, địa hình gồ ghề, hoặc cây cối che khuất tầm nhìn. Người chơi không chỉ cần vượt qua các chướng ngại vật này mà còn phải chọn loại gậy phù hợp với khoảng cách đến lỗ golf. Mỗi sân golf lại có địa hình và điều kiện thời tiết khác nhau, điều này càng làm tăng thêm độ khó của môn thể thao.

Yêu cầu kỹ thuật chuyên sâu và độ kiên nhẫn cao

Một trong những thách thức lớn nhất đối với golfer, là độ phức tạp của kỹ thuật. Tùy vào từng địa hình mà golfer nên cân nhắc cần lựa chọn mẫu gậy golf nào phù hợp. Hơn nữa, trên sân còn nhiều yếu tố khách quan khác như nắng, gió,… có thể ảnh hưởng đến cú đánh. 

Do đó, nhiều golfer còn đánh giá, golf không phải là môn thể thao dễ dàng mà golfer có thể thành thạo khi tập luyện trong thời gian ngắn. Thực tế, để có thể lên sân tập luyện, golfer cũng cần đến 3-4 tháng. Từ kiến thức golf, cách cầm gậy, swing, đến chiến lược trên sân, mọi thứ đều cần được rèn luyện kỹ lưỡng. 

Golf yêu cầu rất cao về chuẩn kỹ thuật
Golf yêu cầu rất cao về chuẩn kỹ thuật

Golf không chỉ đòi hỏi kỹ thuật mà còn yêu cầu khả năng kiểm soát tâm lý. Áp lực khi thi đấu hay đặt mục tiêu cao có thể khiến nhiều golfer gặp khó khăn trong việc duy trì phong độ. Do đó, tập golf thường xuyên giúp golfer duy trì độ kiên nhẫn cao hơn so với những bộ môn thể thao khác.

Sử dụng đa dạng các loại dụng cụ chơi golf

Để chơi, tập luyện golf, golfer cần sử dụng đa dạng các loại gậy khác nhau (một bộ fullset có đến 14 cây). Golfer sẽ cần phải sử dụng nhiều loại gậy khác nhau, với sự khác biệt về độ dài, độ mở, trọng lượng, và độ cứng,… phù hợp với từng cú đánh. Chính sự đa dạng này khiến nhiều golfer gặp khó khăn thì tập luyện thành thạo hết tất cả các gậy golf. 

Luật golf, văn hóa chơi golf

Ngoài địa hình và kỹ thuật, những yếu tố khác như luật chơi phức tạp và văn hóa golf cũng góp phần làm tăng độ khó của môn thể thao này. Người chơi phải nắm vững không chỉ các quy định cơ bản mà còn cả những quy tắc ngầm trong văn hóa golf, đảm bảo chơi đúng chuẩn mực và tôn trọng người chơi khác trên sân.

Golfer cần nắm rõ về luật, kiến thức, thuật ngữ golf
Golfer cần nắm rõ về luật, kiến thức, thuật ngữ golf

Đặc biệt, với từng sân golf còn có thêm những quy định riêng. Bên cạnh đó, thời trang golf, phụ kiện golf,… cũng có những quy định rõ ràng, đảm bảo tôn trọng với đối thủ, đồng thời mang đến cảm giác thoải mái nhất cho golfer. Do đó, để thực hiện cú đánh chuẩn nhất trên sân, golfer cần thêm thời gian tìm hiểu kỹ càng. 

Những tips giúp golfer chơi golf tốt hơn

Như vậy, có thể thấy, chơi golf không quá khó nhưng cũng không hề đơn giản. Dù là golfer mới, golfer chuyên nghiệp đều cần trải qua quá trình đào tạo bài bản, rèn luyện tâm lý, am hiểu kiến thức và chiến thuật rõ ràng. Hiểu được điều đó, ở nội dung dưới đây, IGA đã tổng hợp những “bí kíp” giúp golfer đẩy nhanh tiến độ khi chơi golf mà golfer có thể tham khảo. 

Tập luyện với chiến thuật cụ thể

Golfer nên xây dựng chiến thuật đánh golf trên sân. Bởi, với mỗi địa hình sân golf khác nhau, golfer sẽ cần có những tính toán đường bóng, khu vực bóng rơi,… để có cú đánh tiếp theo thuận lợi nhất. Đặc biệt, golfer không nên cứ nhắm vào vị trí cờ để thực hiện cú đánh mà nên xác định mục tiêu rõ ràng cho cả những cú đánh tiếp theo. Bên cạnh đó, nên chú ý đánh chuẩn, xem xét thêm các vị trí bẫy, để tránh thêm gậy. 

Duy trì tập luyện với tư thế đúng chuẩn

Tư thế chuẩn khi đứng và cầm gậy đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một cú đánh hiệu quả. Do đó, để chơi golf chuẩn nhất, golfer nên chú ý đảm bảo rằng lưng thẳng, đầu gối hơi khuỵu, và mắt luôn nhìn vào bóng. Tư thế này sẽ giúp golfer kiểm soát tốt hơn lực và hướng đánh.

Thực tế, nhiều golfer gặp nhiều khó khăn khi tập đúng tư thế, dẫn đến swing sai. Thậm chí là dẫn đến nhiều chấn thương không mong muốn. Bởi vậy, golfer đặc biệt chú ý, đứng đúng tư thế trước khi swing, đảm bảo chuẩn nhất theo đúng kỹ thuật đánh golf. 

Golfer nên luyện golf chuẩn từ những động tác nhỏ nhất
Golfer nên luyện golf chuẩn từ những động tác nhỏ nhất

Tập trung tập luyện Swing, putting bài bản

Kỹ thuật swing là một trong những yếu tố khó nhất nhưng cũng quan trọng nhất trong golf. Golfer hãy tập trung vào việc giữ chuyển động mượt, không dùng quá nhiều lực ở tay mà thay vào đó là sự kết hợp của toàn bộ cơ thể. Đồng thời, golfer cũng nên chú ý kiểm soát tốt nhịp độ và đều đặn khi luyện tập sẽ giúp cải thiện kỹ năng này.

Bên cạnh đó, putting chiếm một phần lớn trong thành tích của golfer. Bởi vậy, dù là golfer mới hay golfer chuyên nghiệp, golfer nên tập trung vào cảm nhận khoảng cách và điều chỉnh tốc độ gậy giúp tối ưu hóa khả năng đưa bóng vào lỗ. Ngoài ra, golfer cũng cần luyện tập putting nhiều hơn để cải thiện điểm số trên green.

Lựa chọn loại gậy golf phù hợp

Sử dụng đúng gậy cho từng tình huống giúp golfer tối ưu số lượng gậy sử dụng cho một hố golf. Do đó, để đánh golf chuẩn xác, golfer nên tìm hiểu rõ về từng loại gậy golf và biết cách áp dụng loại gậy phù hợp cho từng cú đánh. Golfer có thể đo chiều cao và chiều dài của cổ tay để lựa chọn những mẫu gậy phù hợp. 

Golfer nên lựa chọn loại gậy đánh golf chuẩn nhất
Golfer nên lựa chọn loại gậy đánh golf chuẩn nhất

Phân tích lỗi đánh bóng

Sau mỗi cú đánh không thành công, golfer hãy dành thời gian để phân tích lý do vì sao. Làm sai ở đâu? Tư thế, lực đánh, hay chọn sai gậy? Hiểu được nguyên nhân sẽ giúp golfer tránh mắc lại lỗi trong các lần sau. Đồng thời, golfer nên tập luyện với huấn luyện viên để có những hướng dẫn đổi đúng đắn, nâng cao kỹ thuật chuẩn nhất. 

Xây dựng tâm lý vững vàng

Golf là một môn thể thao yêu cầu tinh thần bình tĩnh, tự tin. Do đó, việc giữ một tâm lý vững vàng giúp golfer duy trì khả năng tập trung, không bị áp lực khi gặp sai sót. Điều này cũng góp ích rất lớn giúp golfer bình tĩnh, vượt qua những tình huống khó khăn trên sân. Từ đó, xây dựng được chiến thuật phù hợp, đưa bóng đến hố trên green với số lượng gậy sử dụng ít nhất. 

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi chơi golf có khó không? Có thể thấy, với những quy định rõ ràng, chơi golf không hề khó, nhưng cũng không phải bộ môn dễ dàng. Để chơi thành thạo môn thể thao xanh này, golfer sẽ dành nhiều thời gian tập luyện bài bản. Tuy nhiên, đây vẫn là một bộ môn độc đáo, hấp dẫn mà golfer không nên bỏ qua. 

Cập nhật: 16:27 - 23/09/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
Miền Bắc
SÂN TẬP GOLF CIPUTRA CLUB
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
MỸ ĐÌNH PEARL GOLF CLUB
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SÂN GOLF LONG BIÊN
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Miền Nam
SÂN GOLF HIM LAM
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN GOLF RẠCH CHIẾC
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN HAPPY GOLF
51A Lê Ngung, Tân Tạo A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Toàn Cầu
TPR GOLF ACADEMY
Phoenix Gold Golf & Country Club Pattaya, Thailand
MULLIGAN BAY GOLF ACADEMY
3-13 Residensi Park Bukit Jalil Persiaran Jalil Utama Bandar Bukit Jalil, Bukit Jalil, 57000 Kuala Lumpur W.P. Kuala Lumpur, Malaysia
ECM GOLF ACADEMY
Epsom Colleage, Kuala Lumpur, Malaysia