Kiến thức

Kỹ Thuật Đánh Golf Trên Địa Hình Dốc Dành Cho Golfer Mới Tập Chơi

Đánh golf trên địa hình sườn dốc là một thử thách “khó nhằn” nhất đối với tất cả golfer khi tham gia bộ môn thể thao quý tộc này. Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc là một kỹ thuật mà bất kỳ golfer nào cũng phải nắm rõ nếu muốn chinh phục môn thể thao này. Để thực hiện cú đánh bóng trên địa hình dốc, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện một cách dễ dàng.

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc lên (uphill)

Cú đánh golf trên địa hình uphill (lên dốc) có thể là một trong những cú đánh khó. Tuy nhiên nếu bạn setup phù hợp, cú đánh lên dốc có thể được xử lý rất dễ dàng. Dưới đây là một số kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc giúp bạn thực hiện một cách hiệu quả cú đánh uphill bất kỳ lúc nào bạn chơi.

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc lên
Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc lên
  • Trước tiên bạn cần căn chỉnh vai và đầu gối bằng cách sử dụng độ dốc. Một ý nghĩ quan trọng về kỹ thuật swing golf sẽ xoay gậy bằng cách sử dụng độ dốc.
  • Chú ý vị trí bóng, trong các cú đánh bóng lên dốc. Nếu bạn là một tay golf thuận tay phải, vị trí đặt bóng  phải gần chân trái của bạn hơn.
  • Đối với những cú đánh lên dốc, hãy sử dụng một cây gậy có độ loft thấp hơn. Cú đánh lên dốc sẽ cần một quỹ đạo cao hơn và khoảng cách ngắn hơn . Vì vậy, nếu bạn đang hướng tới lỗ 140 yard và thường sử dụng gậy sắt 8, hãy sử dụng gậy sắt 7 cho khoảng cách tương tự khi đánh bóng ở địa hình uphill
  • Thông qua cú swing, giữ phần lớn trọng lượng của bạn xung quanh bàn chân sau (bàn chân phải đối với bất kỳ người chơi golf thuận tay phải nào). Bằng cách cố gắng chuyển trọng lượng không mong muốn như thể bạn thực hiện một động tác swing bình thường, bạn chắc chắn phải đánh tróc cỏ trước khi chạm bóng, vì đây là cú Uphill mà.

Kỹ thuật đánh golf trên địa hình dốc xuống (downhill)

Đây cũng là một kỹ thuật tương đối khó. Tuy nhiên, giống như cú đánh uphill, bạn hoàn toàn có thể thực hiện một cách dễ dàng nếu như làm theo những hướng dẫn dưới đây.

  • Tương tự cú uphill, khi bạn đối mặt với tình huống bóng nằm downhill, bạn cần phải căn gióng cho vai, hông và đầu gối sao cho song song với dốc. Nhớ là “swing theo chiều dốc”. 
  • Vị trí đặt bóng: cũng đặt bóng golf sao cho bóng gần với bàn chân cao hơn. Nhưng ở địa hình dốc xuống, bàn chân ở vị trí cao hơn là bàn chân phải. Nếu bạn là golfer thuận tay phải thì hãy đảm bảo bóng ở gần chân phải nhé.
  • Độ loft của gậy lại ngược lại với cú uphill. Trong cú đánh downhill, bạn hãy sử dụng gậy có độ loft cao, bởi địa hình dốc xuống sẽ khiến bóng mất quỹ đạo nhưng lại đi xa hơn. Vẫn với ví dụ 150 thước bạn thường dùng gậy sắt 8 thì lúc này hãy sử dụng gậy sắt 9, để đạt được quỹ đạo  bóng cao hơn mà vẫn giữ nguyên khoảng cách. 
  • Trong suốt cú swing, hãy dồn phần lớn trọng lượng cơ thể lên chân trước (là chân trái, nếu bạn thuận bên phải). Và cũng đừng “chuyển trọng lượng” vì đây là cú đánh downhill chứ không phải cú đánh bình thường nữa, nếu cố làm vậy sẽ khiến gậy cào cỏ trước khi tiếp bóng dẫn đến lỗi thin shot.
Đánh gốc trên địa hình dốc xuống
Đánh gốc trên địa hình dốc xuống

Cách setup để có tư thế đánh golf trên địa hình dốc tốt nhất

Đánh bóng trên địa hình sườn dốc là một kỹ thuật khá khó, đòi hỏi sự chuyển động uyển chuyển của toàn bộ cơ thể. Để có cú đánh trên sườn dốc hiệu quả hơn, các golfer có thể tham khảo các cách setup tư thế đánh bóng sau đây: 

Bước 1: Đặt hai vai song song – Set Shoulders Parallel

Giữ gậy trên vai, tiếp đó nghiêng người sao cho cột sống dần theo hướng của mục tiêu cho đến khi cán gậy của gậy (shaft) phù hợp với độ dốc ở vị trí đang đứng hiện tại. Căn chỉnh bằng cách giữ cho hai vai song song với mặt địa hình dốc.

Cách setup tư thế đánh bóng trên địa hình dốc
Cách setup tư thế đánh bóng trên địa hình dốc

Bước 2: Kiểm soát trọng lượng dồn về 2 chân

Với địa hình sườn dốc, vị trí bóng sẽ nằm nghiêng theo độ nghiêng của dốc. Theo đó, nếu 75% trọng lượng cơ thể đổ về trước hoặc dồn xuống chân thì sẽ khiến cơ thể di chuyển theo hướng dốc, chân trụ chắc chắn hơn và swing bóng theo mặt nghiêng của dốc.

Bước 3: Mở rộng cánh tay 

Mở rộng cánh tay là cách tốt nhất để hỗ trợ cho việc di chuyển mặt gậy từ thấp lên dốc cao. Khi đánh bóng trên sườn dốc, người chơi sẽ có xu hướng đánh bóng sang bên trái, di chuyển tay nhiều hơn, đồng thời cũng đưa gậy sang bên trái khi tiếp xúc bóng. 

Các golfer hãy tham khảo và áp dụng theo 3 bước trên để cải thiện kỹ thuật đánh bóng trên sườn dốc, giúp cú đánh có hiệu quả cao.

Có thể thấy, đánh golf trên địa hình sườn dốc là một kỹ thuật khó, đối với cả những người chơi lâu năm đi chăng nữa. Chính vì vậy, các golfer nên luyện tập thường xuyên để làm quen và có cách xử lý tình huống thích hợp với từng trường hợp sườn dốc phổ biến. Hy vọng các kỹ thuật đánh golf trên sườn dốc được gợi ý trên đây sẽ phần nào hữu ích cho quá trình “chinh phục” những cú đánh trên sườn dốc đầy thách thức.

Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật: 09:17 - 05/07/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương