Review

Kiến Thức Về Gậy Golf Đánh Cát Golfer Không Nên Bỏ Qua

Gậy golf đánh cát được đánh giá là cây gậy quan trọng mà golfer nên có trong túi mỗi lần ra sân. Không chỉ “cứu” bóng khỏi bẫy cát, cây gậy được sử dụng để chipping ở khoảng cách gần. Tuy nhiên, không phải người chơi nào cũng hiểu rõ về gậy golf đánh cát. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng GGA tìm hiểu về loại gậy này và những lưu ý quan trọng khi chọn gậy golf đánh cát.

Gậy golf đánh cát là gậy gì?

Gậy golf đánh cát (hay gậy wedge), đúng như tên gọi, là cây gậy được dùng để “cứu bóng” khỏi các bunker quanh khu vực green. Bên cạnh đó, cây gậy này còn được sử dụng để thực hiện kỹ thuật chipping với cự ly ngắn từ 40 yards đến 90 yards.

Gậy golf đánh cát được dùng chủ yếu để “cứu” bóng khỏi bunker
Gậy golf đánh cát được dùng chủ yếu để “cứu” bóng khỏi bunker

Trong bộ gậy golf, gậy wedge là cây gậy có góc loft cao nhất, shaft ngắn nhất và phần đầu ngắn nhất. Độ loft của loại gậy này thường dao động từ 54 độ đến 56 độ để tạo nên những đường bóng trung tính – không quá bổng cũng không quá thấp. Bên cạnh đó, đế của gậy cũng thường có khả năng điều chỉnh được để golfer có thể dễ dàng có cú đánh như ý muốn.

Mọi chi tiết thiết kế của gậy golf đánh cát đều nhằm mục đích giúp golfer đánh bóng chính xác của khoảng cách ngắn và đánh trong bunker. Bên cạnh đó, đây cũng là cây gậy không thể thiếu giúp xử lý tình huống khi bóng lọt vào khu vực cỏ quá dày, hoặc khu vực sân có địa hình gồ ghề.

Ngoài ra, mẫu gậy này cũng được dùng để chipping ở cự ly ngắn
Ngoài ra, mẫu gậy này cũng được dùng để chipping ở cự ly ngắn

Một số tiêu chí khi lựa chọn gậy golf wedge

Để chọn được cây gậy chất lượng, phù hợp và đáp ứng được nhu cầu sử dụng, golfer nên chú ý đến những thông số sau:

Độ loft

Gậy wedge có độ loft (độ mở của mặt gậy) từ 56 đến 60 độ là tối ưu nhất để thực hiện cú đánh bổng “cứu” bóng khỏi bunker. Một số golfer chuyên nghiệp vẫn sử dụng PW 52 độ để đánh cát. Tuy nhiên, gậy có độ loft cao sẽ dễ điều khiển hơn, đặc biệt là với người chơi mới.

Bên cạnh đó, nếu muốn có nhiều cây gậy wedge trong cùng 1 bộ gậy golf, golfer nên chọn những cây gậy có độ loft chênh lệch tối đa từ 4 đến 6 độ. Vì nếu 2 cây gậy golf đánh cát chênh lệch nhau hơn 6 độ loft sẽ tạo ra khoảng trống, buộc người chơi phải vận dụng kỹ năng để “lấp đầy” khoảng cách.

Gậy wedge thường có góc loft từ 56 đến 60 độ
Gậy wedge thường có góc loft từ 56 đến 60 độ

Độ bounce

Độ bounce (độ mở của đáy gậy) là một trong những tiêu chí quan trọng khi chọn gậy golf đánh cát. Gậy wedge có độ bounce càng nhiều càng giúp đánh bóng theo chiều từ trên xuống một cách dễ dàng. Ngược lại, độ bounce ít sẽ thích hợp với những cú đánh lướt ngang mặt đất.

Độ bounce nhiều hay ít của gậy golf đánh cát sẽ hỗ trợ những kiểu cú đánh khác nhau. Vì thế, golfer có thể chọn độ bounce gậy wedge dựa trên mục đích sử dụng. Thông thường, gậy golf đánh cát 56 độ loft thường có độ bounce từ 6-14 độ.

Độ grind của gậy golf đánh cát

Grind (độ mài của đáy gậy) là tiêu chí quan trọng tiếp theo cần cân nhắc khi chọn gậy golf đánh cát. Tiêu chí này đặc biệt quan trọng khi golfer có xu hướng đóng hay mở mặt gậy khi đánh. Ví dụ, nếu golfer có thói quen mở mặt gậy, nếu chọn được gậy wedge có độ grind phù hợp, người chơi có thể thoải mái mở mặt gậy mà không lo cạnh trước mặt gậy bị nhô lên quá cao, tạo nên cú đánh ngang thân bóng.

Golfer có thể căn cứ theo điều kiện sân và kiểu đánh để chọn độ grind
Golfer có thể căn cứ theo điều kiện sân và kiểu đánh để chọn độ grind

Để chọn độ grind phù hợp cho gậy wedge, golfer cần cân nhắc tới kiểu đánh của bản thân và điều kiện sân. Hiện nay, gậy golf đánh cát thường có một số dòng grind chính như C-grind, V-grind, S-grind,… C-grind mang đến cảm giác nhẹ cho phần gót và mũi gậy, giúp mở gậy dễ dàng hơn. V-grind cung cấp độ nảy lớn hơn cho khu vực cạnh trên gậy,…

Góc lie

Góc lie (độ nằm của cổ gậy) sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới đường bay của những pha bóng thực hiện bằng gậy wedge. Độ lie chuẩn của gậy wedge thường dao động từ Độ 63 độ đến 64 độ. Tuy nhiên, trong trường hợp hình thể golfer phù hợp với góc lie cổ gậy khác, golfer vẫn có thể mang tới các cơ sở fitting để đo và bẻ lại cổ gậy cho phù hợp.

Shaft gậy golf đánh cát

So với shaft gậy sắt, shaft của gậy golf đánh cát thường nặng và mềm hơn. Vì gậy wedge được sử dụng chủ yếu cho cú đánh ngắn. Do đó, gậy có độ flex mềm hơn sẽ tạo cảm giác thật tay hơn. Bên cạnh đó, shaft nặng cũng giúp golfer có cảm giác “đầm tay để cảm nhận bóng tốt hơn.

Shaft gậy wedge nặng và mềm hơn so với gậy sắt
Shaft gậy wedge nặng và mềm hơn so với gậy sắt

Top 5 mẫu gậy golf đánh cát tốt nhất 2024 dành cho golfer

Hiểu rõ tầm quan trọng của gậy wedge, các thương hiệu gậy golf đã không ngừng nghiên cứu, tìm tòi để làm ra những mẫu gậy vừa được tối ưu về cấu trúc, vừa tích hợp công nghệ hiện đại. Trong đó, 5 mẫu gậy golf đánh cát dưới đây là 5 cây gậy được đánh giá cao nhất trong năm 2024 mà golfer không nên bỏ qua.

Gậy golf đánh cát Titleist Vokey SM9 thiết kế đẹp mắt

Thuộc dòng sản phẩm cao cấp, gậy golf đánh cát Titleist Vokey SM9 gây ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên với thiết kế tối giản nhưng cực kỳ đẹp mắt. Gậy cung cấp nhiều tùy chọn đa dạng về góc loft và góc bounce để người chơi lựa chọn dựa trên kiểu đánh và trình độ.

Thiết kế khá đơn giản nhưng hiện đại của Titleist Vokey SM9
Thiết kế khá đơn giản nhưng hiện đại của Titleist Vokey SM9

Ở gậy wedge Titleist Vokey SM9, công nghệ Spin Milled là một trong những điểm cộng nổi bật nhất. Công nghệ này được đặc trưng bởi các đường rãnh đã được tối ưu trên mặt gậy, mang đến hiệu ứng backspin cho cú đánh.

Gậy wedge TaylorMade Milled Grind 4 tích hợp công nghệ mài hiện đại

Công nghệ mài Spin Tread là một trong những công nghệ nổi trội nhất ở mẫu gậy wedge Milled Grind 4 đỉnh cao của TaylorMade. Công nghệ này gồm các rãnh nhỏ trên đầu gậy, giúp tăng spin trong điều kiện ẩm ướt, đồng thời giúp gậy tương tác tốt với mọi địa hình.

Với thiết kế mặt gậy thô, TaylorMade Milled Grind 4 mang đến cảm giác mềm mại khi đánh bóng và âm thanh ấn tượng khi va chạm với bóng. Đặc biệt, gậy còn được tích hợp trọng lượng bổ sung có thể tùy chỉnh theo ý muốn. So với thế hệ MG3 trước, TaylorMade Milled Grind 4 có kích thước lớn hơn nên cũng được golfer đánh giá là dễ sử dụng hơn.

Kiểm soát bóng tối đa với gậy golf đánh cát Ping Glide 4.0

Với khả năng tạo xoáy và kiểm soát bóng vượt trội, gậy wedge Ping Glide 4.0 là một trong những lựa chọn không thể bỏ qua dành cho người chơi đang muốn cải thiện short game. Gậy có dải độ loft và độ bounce rất đa dạng để golfer thoải mái lựa chọn theo nhu cầu.

Thiết kế của Ping Glide 4.0 khá nhỏ gọn
Thiết kế của Ping Glide 4.0 khá nhỏ gọn

Về thiết kế, gậy wedge Ping Glide 4.0 được đánh giá là có vẻ ngoài khá nhỏ gọn với phần đầu nhỏ và phần rìa phía trước tròn. Gậy được thiết kế trọng tâm khá sâu và ổn định, mang đến cảm giác và âm thánh đánh bóng chân thực cho golfer. Đặc biệt, gậy còn có khả năng tùy chỉnh grind để thích nghi với mọi địa hình sân bóng.

Gậy Kenichi U-Spin tối ưu độ xoáy

Gậy Kenichi U-SPin được sản xuất hoàn toàn thủ công, tinh tế đến từng chi tiết bởi các nghệ nhân Nhật Bản giàu kinh nghiệm. Gậy có tùy chọn độ loft khá đa dạng từ 48 độ đến 54 độ, phù hợp với nhiều đối tượng golfer. Bên cạnh đó, đực làm từ chất liệu mềm nên góc loft và góc lie của gậy cũng rất dễ điều chỉnh theo ý muốn. Đặc biệt, dở hữu mặt gậy được rèn forged, gậy golf đánh cát Kenichi U-Spin không chỉ tạo hiệu ứng spin, mà còn mang đến cho golfer cảm giác đánh bóng cực kỳ chân thực.

Gậy được chế tác hoàn toàn thủ công với những chi tiết trang trí tinh xảo
Gậy được chế tác hoàn toàn thủ công với những chi tiết trang trí tinh xảo

Cải thiện cú short game với gậy đánh cát Callaway JAWS RAW

Được bổ sung thêm trọng lượng vonfram kết hợp mặt gậy thô được rèn tỉ mỉ, gậy wedge Callaway JAWS RAW được đánh giá là mẫu gậy hoàn thiện về cả thiết kế lẫn công nghệ. Mặt gậy được làm bằng thép không gỉ, với kích thước nhỏ gọn và các đường viền bo tròn nhẹ nhàng, mang đến cảm giác hiện đại và tinh tế. Trên bề mặt gậy được tích hợp ránh Spin Milled giúp kiểm soát bóng tốt hơn và tối ưu khả năng tạo hiệu ứng backspin.

Đặc biệt, cấu trúc được bổ sung trọng lượng vonfram góp phần đáng kể trong việc cải thiện hiệu suất cho gậy golf đánh cát Callaway JAWS RAW. Cấu trúc này giúp golfer kiểm soát tốt hơn để điều chỉnh gậy khi đánh trên cát.

Gậy wedge Callaway JAWS RAW được cải tiến đáng kể so với thế hệ trước đó
Gậy wedge Callaway JAWS RAW được cải tiến đáng kể so với thế hệ trước đó

Trên đây là những kiến thức quan trọng golfer cần nắm rõ về gậy golf đánh cát – một trong những cây gậy quan trọng nhất trong bộ dụng cụ đánh golf cơ bản. Hy vọng thông qua bài viết này, golfer sẽ biết cách chọn được mẫu gậy wedge chuẩn, phù hợp với bản thân nhất để tự tin chinh phục các tình huống bóng “khó nhằn”.

Cập nhật: 09:49 - 05/09/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
Miền Bắc
SÂN TẬP GOLF CIPUTRA CLUB
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
MỸ ĐÌNH PEARL GOLF CLUB
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SÂN GOLF LONG BIÊN
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Miền Nam
SÂN GOLF HIM LAM
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN GOLF RẠCH CHIẾC
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN HAPPY GOLF
51A Lê Ngung, Tân Tạo A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Toàn Cầu
TPR GOLF ACADEMY
Phoenix Gold Golf & Country Club Pattaya, Thailand
MULLIGAN BAY GOLF ACADEMY
3-13 Residensi Park Bukit Jalil Persiaran Jalil Utama Bandar Bukit Jalil, Bukit Jalil, 57000 Kuala Lumpur W.P. Kuala Lumpur, Malaysia
ECM GOLF ACADEMY
Epsom Colleage, Kuala Lumpur, Malaysia