Kiến thức

Top 6 Giải Golf Thế Giới Danh Giá Mà Golfer Không Nên Bỏ Lỡ

Các giải golf thế giới luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ trên toàn cầu. Đây là nơi để các golfer chuyên nghiệp thể hiện tài năng – bản lĩnh của mình bằng những đường golf đẳng cấp và ghi dấu ấn đặc sắc bằng chức vô địch. Trong bài viết này, Học viện Golf Quốc Tế IGA sẽ giới thiệu đến bạn đọc các giải golf lớn trên thế giới được fan hâm hộ mong chờ từng ngày, từng giờ.

Giải golf thế giới danh giá The Masters

The Masters là giải golf quốc tế quan trọng, tổ chức lần đầu tiên vào năm 1934 tại sân golf Augusta National (Georgia – nước Mỹ). Giải đấu này nhận được sự quan tâm lớn từ người hâm mộ và là giải đấu danh giá trong năm vì quy tụ những tay golf “ có tiếng”. Giải đấu The Masters được tổ chức vào tháng 4 hàng năm và ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 4 sẽ kết thúc.

Được biết, The Masters là một trong bốn giải đấu được mong chờ nhất năm. Người thắng cuộc trong cuộc đấu này còn nhận về giải thưởng cực lớn lên tới 10 triệu đô la Mỹ. Vào tháng 4 hàng năm, The Masters quy tụ khoảng hơn 50 tay golf chuyên nghiệp hàng đầu trên thế giới. Với giải thưởng cao cùng mô quy lớn nên ban tổ chức quy định rất chặt chẽ về việc mời các “ứng viên” tham gia thi đấu. Thông thường, những golfer có mặt trong giải đấu này phải vượt qua những quy chuẩn nhất định.

The Masters là giải golf thế giới lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ trên toàn cầu
The Masters là giải golf thế giới lớn, thu hút sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ trên toàn cầu

Giải golf thế giới The Masters có những truyền thống vô cùng đặc biệt, đó là chiếc áo màu xanh lá cây (được gọi là Green Jacket), đây được xem là giải thưởng cao quý nhất mà các golfer chuyên nghiệp luôn muốn chạm tay đến. Nếu phải có một lý do giải thích cho sự “danh giá” của giải đấu thì có lẽ chính là tính khắt khe trong việc lựa chọn người tham dự. Chính điều này đã khiến các tay golf chuyên nghiệp trên toàn thế giới khát khao được tham gia giải đấu một lần trong đời.

Khác với những giải đấu major khác, từ khi giải golf thế giới The Master được tổ chức đến nay luôn diễn ra tại một sân duy nhất là Augusta National. Sân golf này có thiết kế vô cùng hiểm hóc và mang đến nhiều thách thức cho golfer. Đặc biệt, vị trí của các hố 11, 12, 13 địa hình khá đặc biệt nên sẽ “làm khó” các tay gôn để chạm tay tới chức vô địch. Một trong những điều ấn tượng tại giải đấu này là sẽ không có bất kỳ một quảng cáo nào được bày biện tại đây.

Như thường lệ, vào ngày 10/4 giải golf The Masters đã chính thức khởi tranh và diễn ra tại sân golf Augusta National đẳng cấp. Kết quả chung cuộc, tay golf 25 tuổi người Mỹ Scottie Scheffler đã đăng quang với tổng điểm -10 gậy sau 4 ngày thi đấu. Đây là điểm số thuyết phục vì cao hơn 3 điểm so với cựu số 1 thế giới Rory McIlroy (người Bắc Ireland), VĐV có tổng điểm là -7 gậy.

Golfer người Mỹ Scottie Scheffler đã đăng quang giải đấu The Masters với tổng điểm -10 gậy
Golfer người Mỹ Scottie Scheffler đã đăng quang giải đấu The Masters với tổng điểm -10 gậy

US Open – Giải golf thế giới đáng mong chờ

US Open là một trong các giải golf lớn nhất thế giới được người Mỹ cũng như golfer toàn cầu yêu thích. Giải đấu này thường do Hiệp hội gôn Hoa Kỳ tổ chức. Thời điểm diễn ra giải đấu quốc tế này sẽ là giữa tháng 6 hàng năm. Kết thúc trận chung kết, thường rơi vào ngày chủ nhật thứ 3 trong tháng 6.

US Open nằm trong giải đấu thứ 2 trong 4 cuộc thi quan trọng của làng gôn quốc tế. Đặc biệt, giải đấu này cũng nằm trong lịch thi đấu chính thức của European Tour và PGA Tour. Bởi vậy, cuộc thi này được coi là giải đấu khó nhất trên đất nước Mỹ.

Được biết, US Open khởi tranh lần đầu tiên tại sân Newport Country Club (nằm tại Rhode Island) vào năm 1895. Không giống như The Masters chỉ thi đấu trên một sân duy nhất, ban tổ chức giải US Open sẽ lựa chọn mỗi năm một sân khác nhau để người tham dự tranh tài.

US Open là giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu nước Mỹ
US Open là giải đấu chuyên nghiệp hàng đầu nước Mỹ

Các sân được chọn thi đấu cần đảm bảo một số tiêu chí khắt khe như sau:

  • Sân có độ dài trong giới hạn cho phép.
  • Phần cỏ rough cao còn khu vực fairway và trên green phải có cỏ ngắn để bóng golf lăn nhanh, tạo độ khó cho golfer tham gia giải đấu.

Với những tiêu chí này thì ngay cả những golfer dày dặn kinh nghiệm trên thế giới cũng khó để đạt được xấp xỉ điểm chuẩn. Ngoài ra, giải golf thế giới US Open còn có một số những điểm khác biệt so với các giải đấu thường niên. Cụ thể, thay vì chọn lịch thi đấu play – off tổ chức vào ngày chủ nhật cuối cùng của tháng như những giải golf danh giá khác: The Masters, British Open hay là PGA Championship thì US Open lại chọn ngày thi trận play-off vào thứ 2. Và cuộc so tài này sẽ diễn ra ngay sau vòng đấu cuối ở chủ nhật (khi các golfer có điểm số bằng nhau).

Vì quy mô lớn, hội tụ những gương mặt “sáng giá” của làng golf thế giới nên nhiều sân golf tại nước Mỹ luôn khát khao được lọt vào “mắt xanh” của ban tổ chức giải đấu. Bởi đây là cơ hội quảng bá sân golf có 1-0-2. Vậy nên có rất nhiều sân golf sẵn sàng tu sửa để đáp ứng những yêu cầu khắt khe từ các nhà tài trợ giải đấu.

Tay golf Matt Fitzpatrick xuất sắc đoạt chức vô địch với số điểm -6 gậy ở giải đấu này
Tay golf Matt Fitzpatrick xuất sắc đoạt chức vô địch với số điểm -6 gậy ở giải đấu này

Tại giải US Open, golfer người Anh Matt Fitzpatrick đã giành chức vô địch với tổng điểm -6 gậy, do Hiệp hội golf Mỹ tổ chức ở Brookline, Massachusetts. Được biết, tay golfer trẻ Fitzpatrick – 27 tuổi đã chơi chuyên nghiệp 8 năm. Anh chưa từng thắng PGA Tour nhưng đã đoạt tới 7 cúp DP World Tour (tên mới của European Tour từ 2022). Với kết quả chung cuộc US Open lần này, golfer  Fitzpatrick đã được “ghi tên” vào danh sách các nhà vô địch tại đấu trường golf hạng nhất nước Mỹ.

Giải golf Open Championship (British Open)

Open Championship là một giải golf thế giới lâu đời nhất trong top 4 giải đấu chính thức của làng gôn hiện nay. Diễn ra lần đầu tiên vào ngày 17/10/1860, giải đấu golf nước Anh mở rộng chỉ được tổ chức ở Vương quốc Anh trong khoảng thời gian là 4 ngày( từ thứ 5 đến chủ nhật) trên các sân của Scotland, Bắc Ireland và Anh. Theo thường lệ, British Open sẽ được tổ chức sau giải US Open và trước giải đấu PGA Championship quan trọng.

Theo quy định của ban tổ chức, giải golf Open Championship sẽ quy tụ 156 golfer tham dự (bao gồm cả tay golf hàng đầu thế giới cùng những nhà vô địch giải đấu nghiệp dư). Giải Stroke Play 72 lỗ sẽ mang tới cơ hội tham gia dành cho cả những golfer chuyên nghiệp và người chơi nghiệp dư có thành tích xuất sắc nhất tại vòng loại. Kết thúc 36 hố gôn, ban tổ chức sẽ loại dần các tay golf và chọn ra 70 người đứng đầu.

British Open sẽ được tổ chức sau giải US Open và trước giải đấu PGA Championship
British Open sẽ được tổ chức sau giải US Open và trước giải đấu PGA Championship

Tuy nhiên, nếu sau 72 lỗ mà vẫn chưa tìm được người đăng quang thì sẽ tham gia thêm vòng play-off. Nếu các “ứng viên” tiếp tục hòa nhau thì sẽ tiến hành thi đấu trực tiếp cho đến khi tìm được nhà vô địch.

The Open Championship được tổ chức trên sân golf lâu đời nhất thế giới The Old Course (St.Andrews), Scotland. Chức vô địch của giải đấu thuộc về tay golf Cameron Smith. Golfer người Australia đã đăng quang giải major với tổng điểm -20 gậy (67, 64, 73, 64).

Thành tích này giúp golfer Cameron Smith phá vỡ kỷ lục điểm âm trên sân The Old Course mà tay golfer Tiger Woods thiết lập được năm 2000 (-19) gậy và cân bằng kỷ lục điểm âm tốt nhất lịch sử The Open mà golfer Henrik Stenson lập được từ năm 2016 (trên sân Royal Troon).

Chức vô địch của giải đấu thuộc về tay golf Cameron Smith với tổng điểm -20 gậy
Chức vô địch của giải đấu thuộc về tay golf Cameron Smith với tổng điểm -20 gậy

Giải PGA Championship – nước Mỹ

Đây là một giải major diễn ra thường niên do Hiệp hội golf Mỹ tổ chức. Giải golf thế giới PGA Championship cũng được xem là một trong những giải đấu danh giá hàng năm. Để được chọn là thành viên tham dự giải đấu thì yêu cầu tiên quyết là golfer cần nằm trong thứ hạng từ 1 đến 100 trên bảng xếp hạng golf thế giới.

Điểm ấn tượng tại giải đấu này là các quán quân của PGA Championship sẽ được tiếp tục mời tham dự giải đấu trong năm năm tiếp theo, cũng như nhận đặc quyền miễn thi đấu các vòng loại. PGA Championship là giải đấu duy nhất trên thế giới không có sự góp mặt của những tay golf nghiệp dư.

Giải thưởng của giải đấu này khá cao, lên tới 8 triệu đô la Mỹ. Không chỉ nhận về số tiền “khủng”, các golfer khi đoạt được chức vô địch của giải golf PGA Championship còn có sự thăng tiến nhất định trong sự nghiệp chơi golf của mình. Vì thế, chạm tới chiếc cup vô địch danh giá luôn là ước mơ của nhiều golfer chuyên nghiệp.

PGA Championship - Giải đấu quan trọng được nhiều người hâm mộ chờ đợi
PGA Championship – Giải đấu quan trọng được nhiều người hâm mộ chờ đợi

Vào tháng 5, giải golf thế giới PGA Championship chính thức khởi tranh tại sân Southern Hills Country Club (Thuộc Oklahoma – Mỹ). Vượt qua đồng hương Will Zalatoris trong loạt play-off, tay golf người Mỹ Justin Thomas đã lên ngôi vô địch PGA Championship với số điểm là -5 gậy sau 4 ngày thi đấu. Chiến thắng ở Oklahoma đã giúp golfer Justin Thomas khép lại hơn một năm trắng tay và nâng bộ sưu tập PGA Tour lên con số là 15. Như vậy, tay golf người Mỹ trải qua năm thứ 8 liên tiếp có ít nhất một danh hiệu.

Giải golf lớn trên thế giới US Open Nữ

Ngoài những giải major lớn dành cho nam như: The Masters, US Open, Open Championship hay PGA (Mỹ) thì giải US Open nữ cũng là một giải đấu vô cùng quan trọng dành cho những golfer nữ tài năng, hàng đầu thế giới. Diễn ra lần đầu tiên vào năm 1946, cho đến nay, giải US dành cho các “bóng hồng” được đông đảo người hâm mộ biết tới và dõi theo ngang hàng với những giải đấu dành cho các golfer nam. Nhiều golfer nữ đã chứng minh được năng lực và tài năng của bản thân trong sự nghiệp khi tham gia giải đấu đẳng cấp này.

Ngày thi đấu chung kết của US. Women’s Open kết thúc vào rạng sáng thứ hai (ngày 6/6, theo giờ Việt Nam). Golfer nữ Minjee Lee (người Australia) đã xuất sắc giành chức vô địch với thành tích -13 gậy. Với tay golf Minjee Lee, chiến thắng tại sân Bắc Carolina (Mỹ) lần này giúp cô trở thành người Australia thứ 3 vô địch giải đấu US. Women’s Open, sau golfer Karrie Webb (năm 2000) và Jan Stephenson (2001).

Golfer nữ Minjee Lee (người Australia) đã đăng quang tại giải US Women's Open 2022
Golfer nữ Minjee Lee (người Australia) đã đăng quang tại giải US Women’s Open

Giải golf lớn Ryder Cup

Ryder Cup cũng là giải golf thế giới lớn được tổ chức hai năm một lần giữa các đội đến từ Châu Âu và Hoa Kỳ. Hàng năm, cuộc thi này được tổ chức ở các địa điểm khác nhau xen kẽ giữa Hoa Kỳ và Châu Âu. Đây là giải thi đấu không theo hình thức cá nhân mà là theo đội (dưới sự dẫn dắt của đội trưởng và đội phó). Trước khi trở thành giải đấu lớn của đội tuyển Mỹ và Châu Âu, Ryder Cup từng là giải đấu tranh chức vô địch giữa Anh và Mỹ.

Giải đấu Ryder Cup có thể thức chơi khác hẳn so với các giải đấu tầm cỡ quốc tế như: The Master, PGA Championship… Cụ thể:

  • Foursome là thể thức chơi golf được áp dụng trong giải đấu Ryder Cup. Trong đó, mỗi đội sẽ cử ra 2 tay golf. Mỗi golfer sẽ đánh bóng luân phiên với cùng một quả bóng. Đội nào có số gậy gôn ít hơn sẽ giành chiến thắng ở hố golf đó.
  • Ngoài Foursome, thể thức Fourball cũng được áp dụng. Khác với Foursome, Fourball sẽ yêu cầu 2 tay golf ở mỗi đội đánh với quả bóng riêng của mình thay vì đánh bóng luân phiên. Ở mỗi hố golf, đội nào có golfer dành được ít điểm nhất sẽ giành chiến thắng.
  • Single cũng là thể thức thi đấu mà 2 golfer của hai đội thi đấu với nhau.
Ryder Cup là giải golf thi đấu đồng đội giữa Mỹ và Châu Âu
Ryder Cup là giải golf thi đấu đồng đội giữa Mỹ và Châu Âu

Vào tháng 9/2021, giải Ryder Cup lần thứ 43 đã chính thức diễn ra. Đây là sự kiện được fan hâm mộ mong đợi khi phải hoãn tới 1 năm do dịch Covid-19. Kết thúc giải đấu, đội Mỹ đã giành chức vô địch thuyết phục 19 – 9 trước đối thủ ngang tài châu Âu tại sân golf Whistling Straits.

Sắp tới, giải Ryder Cup 2023 lần thứ 44 sẽ được chọn tổ chức tại châu Âu và có 4 sân đấu thầu đăng cai đó là: Golf Club Bad Saarow (Đức), Golf Club Fontana (nước Áo),  PGA Catalunya Resort tại Tây Ban Nha và Marco Simone Golf and Country Club tại nước Ý. Sau khi kết thúc quá trình đấu thầu, quyền đăng cai giải đấu Ryder Cup 2023 đã được chuyển giao về sân Marco Simone Golf and Country Club tại tỉnh Guidonia (thành phố Rome, nước Ý). Dự kiến, thời điểm tổ chức giải đấu Ryder Cup lần thứ 44 được diễn ra vào khoảng tháng 9/2023.

Trên đây là top 6 giải golf thế giới “danh giá” được giới golfer đánh giá cao và người hâm mộ mong chờ. Mỗi giải đấu lại mang đến sức hút và tính hấp dẫn khác nhau. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về các giải đấu tầm cỡ quốc tế và theo dõi những cuộc “chạm trán” đầy bất ngờ giữa các tay golf chuyên nghiệp hàng đầu thế giới.

Cập nhật: 14:52 - 13/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương