Tin tức

Giải mã chuyển động chân khác thường của Scottie Scheffler

Mới đây, Scottie Scheffler đã thiết lập lịch sử mới tại Olympic Paris 2024 khi không chỉ giành huy chương vàng ở nội dung golf đơn nam mà còn thiết lập một kỷ lục điểm số ấn tượng. Xoay quanh chủ đề này, chuyển động chân khác thường – bí quyết chinh phục mọi đấu trường của tay golf số 1 thế giới cũng thu hút nhiều sự quan tâm. Cùng IGA tìm hiểu nhé. 

Loạt thành tích ấn tượng làm nên tên tuổi vị trí tay golf số 1 thế giới – Scottie Scheffler

Scottie Scheffler đang là một trong những ngôi sao sáng nhất làng golf thế giới, ghi dấu ấn với lối chơi tấn công và khả năng kiểm soát bóng tốt. Theo đuổi con đường chuyên nghiệp từ năm 2019, sự nghiệp của anh liên tục nở rộ sau khi tham gia PGA Tour năm 2020. 

Golfer người Mỹ Scottie Scheffler đã đăng quang giải đấu The Masters với tổng điểm -10 gậy
Golfer người Mỹ Scottie Scheffler đã đăng quang giải đấu The Masters với tổng điểm -10 gậy

Năm 2022 là một năm đầy ấn tượng đối với Scottie Scheffler. Anh đã giành được danh hiệu lớn đầu tiên tại The Masters Tournament – một trong bốn giải đấu lớn nhất trong làng golf. Chính chiến thắng này đã nâng thứ hạng của anh lên vị trí số 1 thế giới. Sau khi đăng quang tại The Masters, Scheffler tiếp tục thể hiện phong độ xuất sắc tại nhiều giải đấu khác như WM Phoenix Open, Arnold Palmer Invitational, và WGC-Dell Technologies Match Play.

Tiếp đà thành công, golfer người Mỹ đã chứng tỏ sự thống trị tuyệt đối trên các sân golf chuyên nghiệp trong suốt năm 2023. Các chiến thắng nối tiếp tại The Masters, Players Championship và Memorial Tournament đưa anh lên đỉnh cao danh vọng. Bên cạnh thành tích, tỷ lệ putt một gậy lên tới 42% và số cú đánh trung bình mỗi vòng chỉ 69.5 của Scottie Scheffler mà anh đạt được cũng là chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm bởi là minh chứng cho thấy tài năng của pro golfer này. 

Dù năm 2024 mới trôi qua khoảng ⅔ chặng đường nhưng vẫn hứa hẹn là một năm đầy thành công của Scottie Scheffler. Anh tiếp tục giành được nhiều danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có chức vô địch The Masters lần thứ hai liên tiếp – một thành tích mà rất ít golfer có thể làm được. Tay golf này cũng chính là người làm rung chuyển bảng xếp hạng với vị trí số một kéo dài hơn 90 tuần từ tháng 3 năm 2022 đến nay với điểm cao nhất 17.9949 vào tháng 7 năm 2024. 

Gần đây nhất, Scottie Scheffler tiếp tục củng cố vị thế của ngôi sao làng golf khi đạt được chiến thắng vang dội tại Olympic Paris 2024. Với thành tích -19 gậy, tay golf này không chỉ mang về bộ sưu tập của mình một tấm huy chương vàng ở nội dung đơn nam mà còn xác nhận một kỷ lục điểm số mới tại các kỳ Olympic có môn golf. 

Từ việc phá vỡ nhiều kỷ lục đến thiết lập những cột mốc mới trong lịch sử golf, Scottie Scheffler với loạt thành tích ấn tượng đã thành công chứng minh danh tiếng và tài năng của tay golf hàng đầu cũng như khẳng định tầm quan trọng của anh trong làng golf thế giới.

Chuyển động chân khác thường – chìa khóa vàng để chinh phục mọi cuộc chơi của Scottie

Vậy điều gì đã giúp tay golf trẻ này đạt được những thành tích đáng nể như vậy? Theo nhận xét của các chuyên gia trong ngành, chuyển động chân độc đáo khi thực hiện cú swing chính là yếu tố kỹ thuật thú vị cũng như là chìa khóa quan trọng dẫn đến sự thành công chinh phục mọi đấu trường của anh.

Thay vì xoay hông theo một đường tròn tròn trịa như nhiều golfer khác, chân phải của Scottie Scheffler có xu hướng trượt về phía mục tiêu trong pha backswing. Khi ấy, chân trước của Scottie sẽ hơi nhấc lên và trượt về phía mục tiêu một khoảng ngắn. Đến khi vào pha downswing, chân này sẽ tiếp tục trượt theo cùng một hướng, tạo ra một lực đẩy mạnh mẽ giúp tăng tốc độ gậy. 

Chuyển động chân bất thường làm nên thương hiệu cú swing của Scottie Scheffler
Chuyển động chân bất thường làm nên thương hiệu cú swing của Scottie Scheffler

Sự kết hợp giữa chuyển động chân trượt và việc giữ phần thân trên vững vàng đã giúp golfer này luôn duy trì được sự cân bằng tốt đồng thời điều chỉnh trọng tâm cơ thể một cách linh hoạt. Anh có thể thực hiện những cú đánh bóng với tốc độ đáng kinh ngạc mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao nhất hay tạo ra những cú đánh mạnh mẽ và chính xác ngay cả khi sử dụng các gậy sắt dài. Ngoài ra, chuyển động chân này còn giúp anh duy trì trọng tâm cơ thể ở một vị trí ổn định xuyên suốt quá trình swing từ đó giảm thiểu khả năng xảy ra các lỗi kỹ thuật như slice hoặc hook.

Cách di chuyển khác biệt ấy khiến cho đối thủ rất khó dự đoán cách chơi của Scottie. Điều này giúp anh giành được rất nhiều lợi thế trên sân golf, đặc biệt là ở những hố par 5 và par 4 dài. Ngoài ra, việc quen thuộc với chuyển động chân này cũng củng cố cho anh luôn giữ được tâm lý vững vàng trong các giải đấu lớn. 

Bí quyết độc đáo này của Scottie Scheffler đã thu hút sự chú ý của nhiều chuyên gia và người hâm mộ. Các chuyên gia phân tích kỹ thuật cho rằng, chuyển động chân độc đáo này của Scottie là kết quả của quá trình luyện tập lâu dài và sự thích nghi với cơ thể của anh. Nó không chỉ giúp Scottie thành công thực hiện những cú đánh mạnh mẽ mà còn tạo nên một phong cách chơi golf vô cùng riêng biệt cho anh mà khó ai có thể bắt chước.

Bí quyết thành công của ngôi sao làng golf Scottie: chuyển động của chân, tài năng và bản lĩnh 

Dù Scottie Scheffler còn khá trẻ tuổi nhưng không thể phủ nhận với những dấu ấn đạt đạt được, anh hoàn toàn xứng đáng ở vị trí của pro golfer hàng đầu thế giới hiện nay. Theo thông tin IGA tổng hợp các nhận định từ giới chuyên môn, có ba yếu tố quan trọng làm nên thành công của ngôi sao làng golf này là chuyển động của chân, tài năng và bản lĩnh. 

Chuyển động chân khác thường của Scottie Scheffler được xuất phát từ sự linh hoạt, khả năng thích ứng với các tình huống trên sân và phát triển thành thói quen qua nhiều năm chơi golf. Điều này giúp anh tạo ra một góc đánh khác biệt, có thể điều chỉnh hướng đi và khoảng cách của bóng đúng theo mục tiêu. Đồng thời, sự di chuyển của chân cũng giúp Scheffler duy trì sự cân bằng trong suốt quá trình swing – một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc thực hiện cú swing hiệu quả.

Lỗi overswing thường là hậu quả của việc cánh tay của golfer đưa ra quá dài
Điều quan trọng trong khi chơi golf là lắng nghe thể trạng để có cú swing chuẩn và tối ưu hiệu suất

Ngoài chuyển động chân độc đáo, thành công của Scottie Scheffler còn đến nhờ kỹ thuật và chiến thuật chơi golf xuất sắc. Anh là một trong những tay golf hiếm hoi có khả năng kết hợp giữa sức mạnh và độ chính xác trong các cú đánh. Anh có thể thực hiện các cú đánh xa với độ chính xác cao mà vẫn có thể kiểm soát bóng tốt trên các khu vực green. Một điểm mạnh khác của Scheffler là khả năng đọc tình huống và đưa ra quyết định chiến thuật hợp lý. Tay golf tài năng này luôn hiểu tình huống trên sân để vận dụng lợi thế và chọn lựa phương hướng đánh bóng phù hợp nhất qua đó thành công thực hiện các cú đánh hoàn hảo. 

Yếu tố cuối cùng không thể không nhắc đến, bản lĩnh chinh phục được thể hiện qua tâm lý thi đấu vững vàng khi Scottie Scheffler tham gia toàn bộ những sân chơi lớn nhỏ. Trên sân golf, áp lực từ khán giả, đối thủ và chính bản thân đều sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất thi đấu của người chơi nhưng Scheffler đã cho thấy anh luôn giữ được sự bình tĩnh và tập trung cao độ. Ngay cả trong những tình huống khó khăn, phải đối mặt với những đối thủ mạnh, anh vẫn có thể thi đấu với một tâm thế thoải mái và tự tin để đạt được những kết quả tốt nhất.

Có thể thấy, chuyển động chân khác thường không chỉ là một điểm độc đáo mang dấu ấn riêng mà còn là một yếu tố quan trọng đóng góp vào thành công cho Scottie Scheffler. Thêm với tài năng và bản lĩnh được trau dồi trong suốt hành trình chinh chiến qua vô vàn sân golf lớn nhỏ, sự nghiệp thi đấu của ngôi sao làng golf hứa hẹn còn rực rỡ hơn nữa trong tương lai để ghi danh vào bảng vàng những golfer xuất sắc nhất thời đại. 

Cập nhật: 21:20 - 19/08/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
Miền Bắc
SÂN TẬP GOLF CIPUTRA CLUB
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
MỸ ĐÌNH PEARL GOLF CLUB
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SÂN GOLF LONG BIÊN
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Miền Nam
SÂN GOLF HIM LAM
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN GOLF RẠCH CHIẾC
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN HAPPY GOLF
51A Lê Ngung, Tân Tạo A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Toàn Cầu
TPR GOLF ACADEMY
Phoenix Gold Golf & Country Club Pattaya, Thailand
MULLIGAN BAY GOLF ACADEMY
3-13 Residensi Park Bukit Jalil Persiaran Jalil Utama Bandar Bukit Jalil, Bukit Jalil, 57000 Kuala Lumpur W.P. Kuala Lumpur, Malaysia
ECM GOLF ACADEMY
Epsom Colleage, Kuala Lumpur, Malaysia