Kiến thức

Hướng Dẫn Golfer Thực Hiện Kỹ Thuật Chip Lăn Chuẩn Xác, Hiệu Quả

Kỹ thuật chip lăn là một trong những kỹ thuật chip nâng cao quan trọng khi đánh golf. Golfer thực hiện tốt kỹ thuật đánh golf này sẽ góp phần gia tăng cách biệt điểm số với đối thủ. Để hiểu rõ hơn về kỹ thuật chip lăn cũng như cách thực hiện chuẩn nhất, quý golfer hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của học viện International Golf Academy (IGA).

Kỹ thuật chip lăn là gì? Nên sử dụng trong những trường hợp nào?

Golf là một bộ môn thể thao không chỉ được biết đến với những quy định nghiêm ngặt mà còn có những kỹ thuật khó, đòi hỏi sự chính xác và tập trung cao độ của golfer. Trong số những kỹ thuật như: Đánh golf xa, swing, draw, putting,… thì cú chip được đánh giá là kỹ thuật đánh golf khó, golfer phải tập luyện bền bỉ và dài hơi.

Chip lăn là một trong những kỹ thuật quan trọng khi đánh golf. So với cú chip bổng thì cú chip lăn có nhiều sự khác biệt. Cụ thể, cú chip lăn được áp dụng trong trường hợp có green rộng, bằng phẳng, địa hình dễ đi.

Cú chip lăn là một trong những kỹ thuật golf khó, đòi hỏi golfer cần tập luyện thường xuyên
Cú chip lăn là một trong những kỹ thuật golf khó, đòi hỏi golfer cần tập luyện thường xuyên

Kỹ thuật chip lăn được sử dụng thường xuyên trên các sân golf dạng link – Đây là loại sân phổ biến tại Việt Nam. Thực hiện cú chip lăn chuẩn sẽ giúp golfer đạt được thành tích thi đấu tốt, giảm số gậy chơi. Đây cũng chính là lý do mà giới chuyên gia cho rằng, kỹ thuật chip lăn ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chung cuộc của trận đấu.

Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật chip lăn chuẩn

Thực tế, kỹ thuật chip lăn là một trong những kỹ thuật chip nâng cao quan trọng khi chơi golf, góp phần gia tăng khả năng cách biệt điểm số với đối thủ. Chính vì vậy, dù là người chơi mới hoặc golfer chuyên nghiệp luôn không ngừng tập luyện để làm chủ những cú chip lăn, tự tin hơn trong những giải đấu.

Thực hiện tốt kỹ thuật chip lăn sẽ góp phần gia tăng khả năng cách biệt điểm số với đối thủ
Thực hiện tốt cú chip lăn sẽ góp phần gia tăng khả năng cách biệt điểm số với đối thủ

Dưới đây là hai bước thực hiện kỹ thuật cú chip lăn chuẩn nhất mà golfer cần nắm được:

Tư thế thực hiện

Tư thế là yếu tố khá quan trọng, giúp golfer thực hiện thành công cú chip lăn. Người chơi nên có tư thế chuẩn bị như khi thực hiện cú putt của gậy sắt (5-9). Theo chuyên gia, golfer nên thực hiện kỹ thuật chip lăn theo các bước sau:

  • Người chơi ở tư thế xuất phát đứng với 2 bàn chân cách nhau khoảng 2 gang tay. Không nên đứng quá hẹp, điều này sẽ khiến phần mặt gậy không tiếp xúc bóng theo đường swing ngắn. Bóng golf khi đó sẽ có xu hướng quét qua và kết thúc thấp.
Golfer cần chú ý đến tư thế thực hiện cú chip lăn
Golfer cần chú ý đến tư thế thực hiện cú chip lăn
  • Người chơi thuận tay phải nên đặt bóng ở vị trí giữa để trọng lực dồn sang chân trái nhiều hơn. Tay nên đặt ở vị trí trước bóng, gần mục tiêu nhiều hơn.
  • Khi thực hiện, tay của golfer cần đi trước gậy, đồng thời giữ nguyên góc cổ tay. Khi kết thúc cú chip bóng nên để mặt gậy ngửa lên trời, đồng thời ngắm mục tiêu là điểm rơi của bóng.

Các bước thực hiện kỹ thuật chip lăn chuẩn

Các chuyên gia cho biết, để thực hiện kỹ thuật chip lăn tốt, golfer nên sử dụng bộ phận vai và cánh tay, đặc biệt không nên đánh bằng cổ tay. Người chơi có thể tưởng tượng thực hiện cú đánh này giống như cú putt từ xa. Bởi cả 2 kỹ thuật này đều không sử dụng đến lực của cổ tay.

  • Bước 1: Golfer đứng cách 2 chân nhau khoảng 1 gang tay. Điều này giúp mặt gậy tiếp xúc bóng theo hướng quét qua, từ đó khiến bóng đi thấp và lăn.
  • Bước 2: Bóng golf được đặt ở vị trí giữa, trọng lực cơ thể sẽ dồn về phía chân trái nhiều hơn (với những golfer thuận tay phải). Tay đặt ở phía trước của bóng, tức vị trí gần mục tiêu hơn.
  • Bước 3: Giữ nguyên góc cổ tay và thực hiện cú chip. Khi kết thúc cú chip bóng, golfer để mặt gậy ngửa lên trời, đồng thời hướng mục tiêu làm điểm rơi của bóng.
Để thực hiện kỹ thuật chip lăn tốt, golfer nên sử dụng bộ phận vai và cánh tay
Để thực hiện tốt cú chip lăn, golfer nên sử dụng bộ phận vai và cánh tay

Một số lưu ý khi thực hiện kỹ thuật chip lăn

Đây là một trong những kỹ thuật khó trong golf, do đó khi thực hiện các golfer cần lưu ý đến vấn đề sau:

  • Trong suốt quá trình thực hiện cú chip lăn, golfer hãy nhớ luôn giữ nguyên góc tạo ra giữa cổ tay và cánh tay phải. Điều này có nghĩa người chơi cần phải giữ nguyên phần cổ tay. Nếu không thể giữ nguyên, chắc chắn đó sẽ là một cú đánh sau quanh vùng green.
  • Ở những khu vực green rộng và được thiết kế lượn sóng, người chơi cần nghiên cứu cẩn thận về địa hình mà bóng golf sẽ phải lăn qua trước khi đến lỗ. Golfer hãy tưởng tượng quả bóng một khi đã lăn lên green sẽ lăn đến lỗ. Điều này giống như việc người chơi thực hiện một cú putt.
Golfer cần bỏ túi một số lưu ý để thực hiện cú chip lăn hiệu quả
Golfer cần bỏ túi một số lưu ý để thực hiện cú chip lăn hiệu quả
  • Golfer cần tập luyện thường xuyên để biết chính xác đầy đủ về độ lăn cũng như điểm rơi của mỗi loại gậy. Điều này giúp người chơi đưa ra được cú đánh hoàn hảo với độ chính xác cao. Và ở khoảng cách càng xa thì cần phải sử dụng loại gậy càng dài. 
  • Như vậy có thể thấy, kỹ thuật chip lăn là một trong những kỹ thuật nâng cao trong golf. Đây cũng được nhận xét là kỹ thuật khó, đòi hỏi golfer cần phải có thời gian rèn luyện bền bỉ và lâu dài. Đồng thời tập trung cao độ, quan sát và phán đoán địa hình để đưa ra được đường bóng chính xác và hiệu quả.
  • Golfer nên lựa chọn gậy golf phù hợp. Theo giới chuyên gia, gậy golf pitching wedge (PW) sẽ giúp người chơi thực hiện được cú chip lăn hiệu quả nhất. 
Người chơi cần thực hiện kỹ thuật này thường xuyên để có hiệu quả cao
Người chơi cần thực hiện kỹ thuật này thường xuyên để có hiệu quả cao
  • Khi bóng còn cách green khoảng 10 yard và thêm 30 yard nữa đến cờ thì golfer cần sử dụng gậy golf có độ bổng nhỏ hơn. Còn nếu cờ nằm ở phía trước thì người chơi nên dùng gậy có độ bổng lớn hơn, ví dụ cây gậy sắt số 8 hoặc 9.

Trên đây là những thông tin về kỹ thuật chip lăn cũng như hướng dẫn cách thực hiện chuẩn nhất. Hy vọng qua bài viết này, golfer sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong các kỹ thuật đánh golf. Từ đó có được sự tự tin trong giải đấu, đồng thời hạ điểm handicap nhanh chóng. Người chơi cũng đừng quên theo dõi các bài viết của học viện International Golf Academy để có thêm nhiều kiến thức hữu ích khác về bộ môn golf. 

Cập nhật: 10:34 - 15/11/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương