Kiến thức

Gậy golf làm bằng chất liệu gì? Thay đổi thế nào theo thời gian

Trải qua quá trình hình thành và phát triển cả về cấu tạo, chất liệu, thiết kế, gậy golf đã có những thay đổi nhất định. Đặc biệt chất liệu làm gậy golf được rất nhiều golfer quan tâm. Vậy gậy golf làm bằng chất liệu gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp golfer trả lời cho câu hỏi này. 

Thành phần cấu tạo của gậy golf

Các thành phần cấu tạo thành một cây gậy Golf bao gồm 3 phần chính là đầu gậy, trục (Shaft) và cán gậy (Grip). Các thành phần này được kết hợp với nhau để tạo ra một cây gậy golf. Ngoài 3 thành phần chính trên, gậy golf còn có những bộ phận cấu tạo khác tùy thuộc đó là loại gậy nào.

 

Chi tiết cấu tạo gậy golf
Chi tiết cấu tạo gậy golf
  • Crown – Mũ gậy: Mặt trên của gậy driver, gậy fairway, rescue, là phần các golfer có thể nhìn thấy từ trên xuống khi setup gậy. Với những công nghệ hiện đại ngày nay, mũ gậy được thiết kế dựa trên khí động lực học, tạo lực đánh tốt hơn. Nhiều thương hiệu gậy thiết kế màu sắc và họa tiết giúp golfer dễ dàng căn chỉnh bóng hơn.
  • Face – Mặt gậy: Là bề mặt tiếp xúc với bóng khi va chạm. Trên bề mặt gậy có một vùng gọi là điểm ngọt. Các golfer khi đánh bóng trúng vào vị trí nào cú đánh sẽ đạt hiệu suất cao nhất.
  • Grooves – Rãnh mặt gậy: Các vết cắt trên bề mặt gậy cho phép tạo ra độ xoáy và kiểm soát đường đi của bóng tốt hơn. Có nhiều kiểu rãnh mặt gậy khác nhau, kích thước cũng khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng người chơi.
  • Heel: Nơi tiếp giáp giữa đầu gậy và shaft golf.
  • Hosel – Ống cổ gậy: Vị trí cắm shaft gậy vào đầu gậy.
  • Sole – Đế gậy: Nơi tiếp xúc với mặt địa hình. Trên đế gậy sẽ có các thông số kỹ thuật như độ loft và tên thương hiệu, tên dòng gậy.
  • Back: Phần đối diện phía sau mặt gậy.
  • Toe: Chóp rìa đầu gậy.
  • Leading Edge: Rìa phía dưới của mặt gậy, vị trí giao nhau giữa mặt gậy và đế gậy Sole.
  • Top Edge: Rìa trên mặt gậy.
  • Trailing Edge: Rìa sau lưng đầu gậy, nơi giao nhau giữa mặt sau của gậy và đế gậy.

Gậy golf làm bằng chất liệu gì? 

Ngành công nghiệp sản xuất gậy golf ngày càng phát triển, cùng với đó là sự cạnh tranh giữa các thương hiệu gậy golf khiến các hãng sản xuất luôn cần tìm tòi, nghiên cứu tìm ra những nguyên vật liệu tốt nhất để sản xuất ra những cây gậy golf chất lượng tốt và có hiệu suất tuyệt vời. Vậy cụ thể gậy golf làm từ chất liệu gì, hãy tiếp tục khám phá trong phần tiếp theo của bài viết.

Đầu gậy Golf

Trước đây, đầu gậy golf được làm bằng gỗ sồi, gỗ hồng, táo hoặc lê. Trong phần lớn lịch sử của môn thể thao golf, loại gỗ được ưa chuộng là gỗ hồng. Đến những năm 1900, người ta bắt đầu thấy những chiếc gậy sắt rèn. Năm 1980, những cây gậy gỗ được làm bằng kim loại đã được trình làng. 

Đầu gậy golf thường được làm từ kim loại nhẹ
Đầu gậy golf thường được làm từ kim loại nhẹ

Ngày nay, đầu gậy được làm bằng kim loại nhẹ như thép hoặc titan cho phép tăng độ đàn hồi mặt gậy. Chất liệu này cũng góp phần làm cho tổng trọng lượng của gậy giảm xuống để tăng tốc độ đầu gậy. 

Ngoài kim loại, một số gậy driver sử dụng vật liệu tổng hợp có nguồn gốc từ sợi carbon để tạo ra đầu gậy nhẹ nhưng chắc chắn, sau đó có thể được gia tăng trọng lượng ở một số khu vực chiến lược để tăng khoảng cách.

Trục gậy Golf (Shaft)

Trong lịch sử, các trục được làm bằng các loại gỗ khác nhau bao gồm gỗ hương, tần bì và gỗ hickory. Nhưng hickory đã trở thành loại gỗ được lựa chọn vào giữa những năm 1800.

Đến thế kỷ 20 đã mang lại những đổi mới trong việc chế tạo trục bao gồm việc phát triển của Ping sử dụng gỗ nhiều lớp để tăng cường độ bền.

Ngày nay Shaft gậy gỗ (Fairway) thường được làm từ than chì (Graphite) hoặc titan. Trục graphite là các vật liệu tổng hợp khác nhau của các bon tổng hợp và các hợp kim khác cho phép tạo ra các trọng lượng và độ cứng (Flex) khác nhau của gậy. 

Các trục trên gậy sắt ngày nay được đúc từ các hợp kim thép cho phép thiết kế khoang làm hạ thấp trọng tâm, làm cho gậy dễ đánh hơn.

Tay cầm (Grip)

Ban đầu tay nắm (Grip gậy golf) được làm bằng các dải da quấn quanh trục (Shaft). Tuy nhiên, da khiến tay golfer có thể đổ mồ hôi nhiều hơn, gây ảnh hưởng đến những cú đánh.

Grip gậy golf thường được làm từ những chất liệu ma sát tốt
Grip gậy golf thường được làm từ những chất liệu ma sát tốt

Ngày nay, tay cầm bên ngoài bằng da đôi khi được sử dụng trên gậy Putter. Tay cầm kiểu quấn cho phép thiết kế đường kính và kết cấu tùy chỉnh cho golfer khi Putt.

Các loại gậy golf khác được bán trên thị trường thường có Grip làm bằng một miếng cao su được lắp vào trục. Tay cầm bằng cao su này thường được ưa chuộng hơn vì nó chống ẩm tốt và cho cảm giác cầm nắm chắc chắn hơn. Tay cầm cao su có thể được tìm thấy với nhiều độ dày và kết cấu khác nhau, cho phép người chơi tùy chỉnh cách cầm của họ. Một số golfer thích cảm giác được bọc bên ngoài bằng da hoặc giả da. Những Grip này làm bằng vật liệu tổng hợp để tăng cường độ bám.

Quy định về vật liệu gậy golf

USGA đã ra quy định các đặc tính cơ bản của vật liệu cũng như thiết kế gậy Golf được sử dụng trong các giải đấu. Các quy tắc hiện tại được bao gồm trong Luật chơi gôn của USGA. Trong bộ luật quy định gậy golf không được khác biệt nhiều về hình dáng và chất liệu là chất liệu truyền thống thông thường của nó, không được gắn lắp thêm ở bên ngoài gậy, trừ trường hợp luật cho phép.

Trên đây là một số kiến thức căn bản cần phải biết khi bắt đầu môn thể thao golf về cấu tạo của gậy golf. Chắc hẳn, theo dõi đến đây, golfer cũng như trả lời cho câu hỏi gậy golf làm bằng chất liệu gì. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Hãy lưu lại để sở hữu những đường bóng tốt nhất khi ra sân nhé. 

Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật: 13:50 - 19/05/2023

Bình luận (6)

  1. Lại Minh Đức says: Trả lời

    Muốn đang ký học theo nhớm nhờ anh chị chỉ chỗ giúp em với , em cũng tìm hiểu trên mạng nhưng chưa chốt dc học bên nào , lên cần anh chị golfer chỉ giúp thêm

  2. Vũ Công Lập says: Trả lời

    Anh Toàn tim hiểu xem thầy nayfcos ok nhé , trước em cũng dc thầy dạy cho khóa cơ ban đãnh tốt rồi lên sân swing chất lượng lắm https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/jung-sung-pil

  3. Phan Văn Toàn says: Trả lời

    chào anh chị em golfer trên cả nước ạ , thật ra là em mới chới lên swing còn kém lên muốn tìm thầy dạy cho mấy buổi 1:1 anh chị biết thầy nào chỉnh swing tốt chỉ giúp em với nhé

  4. Nguyễn Thành Long says: Trả lời

    Không biết anh chị học golf ở bên học viện IGA sao ạ , em tìm hiểu thì thấy bên này họ truyền thông mạnh cũng muốn qua trực tiếp nhưng ngặt lỗi ở xa không qua dc vậy nhờ anh chị rivew thêm giúp em với nhé

  5. Nguyễn Văn Tùng says: Trả lời

    Anh Nghĩa nếu có ở hà nội thì có thể qua 30 phạm văn đồng nhé , hôm trước em cũng mới đổi bộ gậy ở đấy xong , showroom hoành tráng lắm lại đa dạng sản sẩm về gậy cũng như phụ kiện , đắc biệt các bạn nhân viên tư vấn rất tốt và am hiểu về các loại gậy cũng như các bạn cũng hướng cho mình các loại gậy sao cho phù hợp với người chơi nữa

  6. Mai Đức Nghĩa says: Trả lời

    Sắp tới sinh nhật xếp em đang tìm hiểu bộ kennichi 6* bác nào đang dùng loại này rồi hoặc biết thông tin về gậy laoij này cho em xin chút thông tin với ,( em dc thành công như ngày hôm nay cũng 1 phần dc nhờ xếp lên món quà cũng cần đẳng cấp chút ạ )

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương