Kiến thức

Hướng Dẫn Kỹ Thuật Đánh Gậy Putter Chuẩn Nhất Từ Chuyên Gia

Kỹ thuật đánh gậy putter là một trong những cú đánh quan trọng hàng đầu trong bộ môn golf. Dù là người chơi mới hay các golfer chuyên nghiệp đều cần phải tập luyện thường xuyên kỹ thuật này để nâng cao trình độ golf. Bài viết dưới đây, hãy cùng học viện International Golf Academy tìm hiểu về kỹ thuật gạt này cùng cách thực hiện chuẩn nhất.

Kỹ thuật đánh gậy putter là gì? Khi nào nên thực hiện?

Kỹ thuật đánh gậy putter hay kỹ thuật gạt bóng trong golf là việc golfer sử dụng gậy putter gạt bóng vào hố ở green. Có hai trường hợp cụ thể mà golfer cần phải thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter. Bao gồm: 

  • Putting gần: Golfer thực hiện cú đánh gậy putter ở mốc dưới 2.5m. Trong trường hợp này, người chơi không cần đặt quá nặng vấn đề tốc độ. Bởi việc sử dụng lực quá yếu sẽ khiến bóng không đến được lỗ golf. Ngược lại, nếu sử dụng lực quá mạnh, bóng sẽ vượt qua hoặc chệch khỏi lỗ.
  • Putting xa: Golfer thực hiện cú đánh bằng gậy putter ở mốc ngoài 2.5m. Người chơi cần sử dụng lực hợp lý để có thể rút ngắn số gậy và vẫn đưa bóng vào lỗ golf.
Kỹ thuật đánh gậy putter là kỹ thuật gạt bóng trong golf
Kỹ thuật đánh gậy putter là kỹ thuật gạt bóng trong golf

Hướng dẫn golfer thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter chuẩn

Kỹ thuật đánh gậy putter là một trong những kỹ thuật golf khó, không phải golfer nào cũng có thể thực hiện được, nhất là với những người chơi mới. Dưới đây là các bước thực hiện kỹ thuật được hướng dẫn từ chuyên gia.

Chọn gậy putter phù hợp

Hiện nay có rất nhiều loại gậy putter dành cho cả golfer newbie và chuyên nghiệp. Và để có một kỹ thuật đánh bóng tốt nhất, golfer cần lựa chọn được cây gậy golf phù hợp nhất. Hai kiểu gậy phổ biến nhất hiện nay là loại gậy bản dẹt (S – Cameron) và loại có Target Line (Odyssey two balls).

Đọc green là thuật ngữ phổ biến trong bộ môn golf
Đọc green là thuật ngữ phổ biến trong bộ môn golf

Cầm gậy putter đúng cách

Golfer đứng ở vị trí chuẩn bị, góng golf đặt ở vị trí sao cho có tầm nhìn từ mắt hướng vuông góc xuống. Sau đó mở rộng hai chân, dồn trọng tâm vào chân trái (đối với người thuận tay phải và ngược lại với người thuận tay trái). Golfer cầm gậy bằng cả hai tay sao cho hai bàn tay nằm trên mặt phẳng của gậy, đồng thời hai ngón tay cái đặt cạnh nhau.

Đọc green chính xác giúp golfer dễ dàng gạt trúng bóng hơn
Đọc green chính xác giúp golfer dễ dàng gạt trúng bóng hơn

Lưu ý: Golfer nên giữ cho cổ tay ít chuyển động và linh hoạt phần vai. Bởi, nếu sử dụng cổ tay quá nhiều, kỹ thuật putting sẽ không có sự ổn định, bóng golf rất khó đi theo hướng mong muốn.

Setup tư thế chuẩn

Tư thế chuẩn bị khi thực hiện putting golf đó là tay cầm gậy ổn định và hướng cơ thể song song với hướng đánh. Để giữ được tư thế chuẩn này, golfer cần phải giữ nguyên đầu đúng với vị trí chuẩn bị. Đồng thời, tư thế thẳng với vị trí của bóng, dồn trọng tâm về phía mũi chân để 2 vai không bị quá cao. 

Khi thực hiện cú putting golf, người chơi cần sử dụng nhiều phần vai, cánh tay cũng như phần ngực để điều khiển gậy. Golfer nên cầm gậy lỏng tay để có thể đưa hướng gậy golf đi đều và ổn định hơn. Qua đó đảm bảo tốc độ đưa gậy lên tương tương với tốc độ hạ gậy xuống.

Để thực hiện được kỹ thuật đánh gậy putter, golfer cần có một thế chuẩn xác
Để thực hiện được kỹ thuật đánh gậy putter, golfer cần có một thế chuẩn xác

Kỹ thuật đọc green và các vị trí gạt bóng chuẩn xác

Đọc green là thuật ngữ phổ biến trong bộ môn golf. Green chính là khu vực xung quanh hố golf được thiết kế có độ dốc nhất định để đưa bóng vào hố một cách dễ dàng hơn. Việc đọc green chuẩn xác sẽ là yếu tố quan trọng để đường gạt bóng đi đúng hướng nhất.

Cụ thể, để đọc green, golfer cần trải qua 2 bước sau:

Bước 1: Quan sát đường đi của bóng và xem xét các vấn đề trong tình huống đó:

  • Lỗ golf có đang nghiêng hay không?
  • Có độ dốc ở đường đi của bóng golf không?
  • Khoảng cách giữa bóng vào lỗ là bao nhiêu?
Golfer cần xác định được vị trí gạt bóng
Golfer cần xác định được vị trí gạt bóng

Bên cạnh đó, golfer cũng nên quan sát xung quanh xem có mương chảy hay đồi nhấp nhô không? Đặc biệt, người chơi cũng nên chú ý đến những yếu tố có thể ảnh hưởng đến đường đi của bóng như: Cây xanh, hồ nước, chướng ngại vật,… để thực hiện được cú đánh bóng chuẩn nhất.

Bước 2: Golfer nên xem xét lại vị trí từ bóng đến lỗ golf cùng các khu vực xung quanh. Nếu không có phát sinh, người chơi có thể thực hiện cú đánh bóng. Việc quan sát chi tiết và kỹ lưỡng sẽ giúp golfer có thêm nhiều dữ liệu để dễ dàng thực hiện chính xác cú putting.

Sau khi đọc green chuẩn và đưa ra dự đoán vị trí gạt bóng, golfer hãy tập trung đẩy hướng bóng và kiểm soát tốc độ bóng một cách chuẩn nhất. Đây là một trong những bước quan trọng giúp bóng golf đi vào lỗ chính xác.

Golfer cũng nên chú ý đến khoảng cách bóng đến hố golf
Golfer cũng nên chú ý đến khoảng cách bóng đến hố golf

Một số lưu ý giúp golfer thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter chuẩn

Theo giới chuyên gia, để thực hiện được kỹ thuật đánh gậy putter chuẩn, golfer cần lưu ý một số yếu tố sau:

Chú ý đến khoảng cách bóng

Khoảng cách giữa bóng và lỗ golf rất quan trọng. Điều này cho phép golfer phải tập trung vào vị trí nào của bóng cũng như kiểm soát tốc độ và đường bóng ổn định nhất.

Bên cạnh đó, người chơi cũng cần lưu ý phần đầu gạt của gậy không nên đóng quá chặt hoặc rộng. Đồng thời, lưu ý luôn luôn giữ vuông góc với đường đi của bóng trong quá trình thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter.

Kỹ năng ước chừng khoảng cách bóng cần được tập luyện thường xuyên
Kỹ năng ước chừng khoảng cách bóng cần được tập luyện thường xuyên

Cụ thể, khi khoảng cách là 1,5m, người chơi nên thực hiện cú gạt đứng với tốc độ vừa phải. Nếu ở khoảng cách 4,5m, golfer nên tập trung vào đường đẩy bóng, chiều dài cú đánh. Còn nếu khoảng cách là 9m, golfer nên tập trung vào tốc độ kiểm soát đường bóng.

Kỹ năng ước chừng khoảng cách bóng cần được tập luyện thường xuyên. Bởi khi tiếp xúc với địa hình và đặc điểm của sân tập thì người chơi càng rèn luyện được khả năng này tốt hơn. Đồng thời, thực hiện nhiều cú gạt trong một khoảng cách nhất định chắc chắn sẽ mắt của golfer sẽ có cảm giác tốt cũng như kiểm soát được cú đánh bóng hiệu quả hơn.

Không gạt bóng bằng cổ tay

Gạt bóng bằng cổ tay sẽ rất khó để các golfer có thể kiểm soát được lực cũng như hướng bóng. Đây là nguyên nhân gây ra những cú gạt bóng hỏng của người chơi.

Để thực hiện tốt kỹ thuật này, golfer cần kiểm soát mặt gậy, chiều dài và nhịp độ của cú gạt. Đồng thời, tay golfer cầm chắc, ngón tay cái đặt giữa tay cầm. Trong quá trình đánh bóng, người chơi cần cố gắng giữ nguyên cổ tay và chuyển động vai linh hoạt.

Gạt bóng bằng cổ tay sẽ rất khó để các golfer có thể kiểm soát được lực
Gạt bóng bằng cổ tay sẽ rất khó để các golfer có thể kiểm soát được lực

Với những golfer newbie có thể sẽ có chút khó khăn khi thực hiện động tác này. Tuy nhiên, nếu chăm chỉ tập luyện cùng với sự chỉ dẫn của huấn luyện viên, chỉ trong vòng từ 1 đến 2 tháng, người chơi sẽ tự tự tin thực hiện những cú putting chuẩn kỹ thuật.

Những bài tập giúp nâng cao kỹ thuật đánh gậy putter

Để có được độ chính xác khi thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter, các golfer có thể tập luyện theo một bài tập dưới đây.

  • Bài tập năm quả bóng một hàng: Người chơi sử dụng 5 quả bóng golf, sau đó gạt bóng theo hàng từ 4 điểm khác nhau. Lưu ý, các điểm này cần đặt ở xung quanh vị trí lỗ golf để có được hiệu quả tốt nhất.
  • Bài tập một tay: Với bài tập này, golfer có thể điều khiển bóng từ xa được tốt hơn. Cụ thể, người chơi cần cầm theo 2 cây gậy, mỗi tay cầm 1 gậy. Sau đó, người chơi giữ vững khoảng cách 2 tay trong suốt quá trình tập gạt bóng. Với cách này, golfer cần tập đi tập lại nhiều lần để có thể dễ dàng đạt được kết quả putting tốt nhất.
Để thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter chuẩn, golfer cần tập luyện thường xuyên
Để thực hiện kỹ thuật đánh gậy putter chuẩn, golfer cần tập luyện thường xuyên
  • Bài tập đánh bóng với tốc độ phù hợp: Để thực hiện tốt bài tập này, golfer cần tìm khu vực bằng phẳng quanh vùng green. Tốt nhất, người chơi nên chọn vị trí cách lỗ golf khoảng 10 bước chân. Sau đó, sử dụng 5 quả bóng golf và thực hiện các cú gạt vào lỗ. Golfer nên cố gắng thực hiện việc gạt bóng đúng chiều dài để có kỹ năng tốt nhất.

Bên cạnh các bài tập luyện trên, khi đánh bóng, golfer cần phải luôn giữ cho tay thoải mái. Người chơi nên để cơ thể thư giãn, thả lỏng, sau đó đưa ra đường ngắm bóng và thực hiện cú gạt bằng gậy putter. Nếu golfer thực hiện kỹ thuật golf này ở tâm lý căng thẳng, cú putting sẽ rất dễ bị hỏng.

Golfer cũng cần phải luôn giữ cho tay thoải mái
Golfer cũng cần phải luôn giữ cho tay thoải mái

Có thể thấy, kỹ thuật đánh gậy putter là một kỹ thuật khó đối với cả golfer newbie và chuyên nghiệp. Do đó, người chơi cần tập luyện thường xuyên để có cảm giác bóng tốt nhất.

Trên đây là những thông tin chi tiết về kỹ thuật đánh gậy putter. Hy vọng với những chia sẻ trên, golfer sẽ có thêm hiểu biết về kỹ thuật golf này để có được những cú đánh chuẩn xác và chuyên nghiệp. Nếu người chơi còn bất kỳ thắc mắc nào hãy để lại bình luận phía dưới bài viết, đội ngũ nhân viên của học viện International Golf Academy sẽ giải đáp nhanh chóng và miễn phí.

Cập nhật: 18:06 - 29/11/2023

Bình luận (13)

  1. Trần Văn Tân says: Trả lời

    Khi học khóa cơ bản bên học viện Golf IGA thì học viên cần chuyển bị những gì và có được hỗ trợ dụng cụ tập không nhể

  2. Đỗ Văn Dũng says: Trả lời

    Nhóm em đang muốn đăng ký khóa học chỉnh Swing và Driver bên học viện golf IGA mà học ngoài giờ hành chính có được không anh em

  3. Nguyễn Thu Phương says: Trả lời

    Với người mới chưa biết gì về golf nhờ anh chị tư vấn giúp em lên đăng ký khóa học 10b hay 15b khóa học nào phù hợp ạ

  4. Mạc Văn Hưng says: Trả lời

    Em đang muốn học khóa nâng cao chủ yếu là muốn cải thiện ký thuật anh chị em nào đã học bên học viện golf IGA mà được Hlv tận tình cũng như trình độ kỹ thuật tốt rồi thì cho em xin thông tin về thầy với nhé

    1. Nguyễn Văn Hoàng says: Trả lời

      Anh Hưng ơi trước em có theo thầy Lee thầy dậy tận tình tỷ mỉ lắm nhất là kỹ thuật thầy dậy khá sâu gửi anh tham khảo thêm về thầy nhé https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/lee-kyu-han

  5. Vũ Đình Cường says: Trả lời

    Thấy 1 số anh em trên diễn đàn golf than phiền là khi học khóa 10b của 1 số học viện khi kết thúc khóa học lên sân gọi là đánh tạm được không biết anh em học bên học viện golf IGA khóa 10b lên sân đánh tốt không ?

    1. Văn Tuấn says: Trả lời

      Cái này cũng tùy thuốc vào trình độ của từng Hlv thôi chứ tôi đây học bên golf IGA buổi thứ 8 lên sân đánh khá tốt Hlv bên IGA họ chuyên sâu về kỹ thuật không như mấy hlv chỉ lý thuyết là nhiều thôi

  6. Trần Đình says: Trả lời

    Cũng muốn học khóa nâng cao bên học viện mà em muốn demo trước rồi mới đăng ký học thì thủ tục như thế nào nhỉ ?

  7. Nguyễn Văn Tâm says: Trả lời

    Với những khóa học ở tỉnh bên học viện golf có sắp sếp được Hlv di chuyển không mọi người

  8. Phạm Văn Tuấn says: Trả lời

    Nghe nói bên học viện golf IGA Hlv chủ yếu là người Hàn phải không em đang muốn đăng ký khóa học mà đang sợ bất đồng ngôn ngữ

    1. Nguyễn Đức Thịnh says: Trả lời

      Bên học học viện golf IGA có hỗ trợ phiên dịch nhé trước em học thầy Hàn công nhận trình độ kỹ thuật của họ khá tốt hướng dẫn tận tình kết thúc khóa học đánh ok lắm

  9. Nguyễn Tuấn Anh says: Trả lời

    Do trước có theo khóa học Hlv chỉ chú trọng đến các ký thuật đanh thông thường như Swing , Driver và các gậy khác mà không chú ý đên putter lên giờ em lân sân hay lỗi quá giờ muốn tìm thầy hướng dẫn thêm thì đang ký học ở đâu thì ổn mọi người

    1. Lý Văn Quyền says: Trả lời

      Có học rồi mới bên công nhận bên học viện golf IGA họ dậy bài bản nắm nhất là về phần kỹ thuật họ dậy rất sâu Tuấn Anh nhé gửi anh sdt 0981891862

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương