Kiến thức

Tổng Hợp Những Lỗi Swing Golf Phổ Biến Và Cách Khắc Phục Hiệu Quả

Swing golf là một kỹ thuật golf khó, không phải golfer nào cũng thực hiện tốt và chuẩn xác. Với những người chơi mới lại càng thường xuyên mắc lỗi swing, làm ảnh hưởng đến kết quả của cú đánh. Chính vì vậy, học viện International Golf Academy (IGA) đã tổng hợp lại những lỗi swing golf cơ bản và cách khắc phục từ chuyên gia để golfer có thể tham khảo.

Cầm gậy không đúng – Lỗi swing golf cơ bản nhất

Cách cầm gậy golf cũng là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của cú swing. Nhiều golfer thường cầm gậy bằng lòng bàn tay thay vì sử dụng các ngón tay. Điều này sẽ khiến việc gậy không được chắc chắn, dẫn đến cú đánh bóng khó có thể chính xác như mong muốn.

Cách cầm gậy golf cũng là một yếu tố quan trọng khi thực hiện cú swing
Cách cầm gậy golf cũng là một yếu tố quan trọng khi thực hiện cú swing

Kỹ thuật cầm gậy chính xác là khi golfer sử dụng các ngón tay, tạo ra hình chữ V, giữa ngón cái và ngón trỏ. Nhờ vậy mà người chơi sẽ dễ dàng thực hiện được cú swing đẹp mắt và chuẩn nhất.

Đặt bóng sai vị trí

Vị trí bóng không chính xác cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến lỗi swing golf. Cụ thể, khi thực hiện cú swing, golfer thường mắc lỗi đẩy bóng lệch nhiều về phía sau, khiến gậy golf vào bóng quá sớm.

Đặt bóng sai vị trí cũng là nguyên nhân dẫn đến cú swing không tốt
Đặt bóng sai vị trí cũng là nguyên nhân dẫn đến cú swing không tốt

Theo huấn luyện viên, golfer hãy đặt bóng lệch về bên trái một chút so với trung tâm tư thế đứng. Từ đó, vai của của người chơi sẽ được căn chỉnh tốt hơn, đồng thời việc đưa gậy vuông góc với bóng khi tiếp xúc sẽ dễ dàng và hiệu quả.

Cố giữ nguyên đầu ở vị trí cố định

Nhiều golfer thường cố giữ nguyên đầu ở vị trí cố định, còn các bộ phận khác lại di chuyển quá nhiều. Tuy nhiên, phần đầu có thể di chuyển một chút sang phải khi backswing và sang trái khi thực hiện downswing. Một cách dễ hiểu hơn là golfer không nên để phần đầu nhấc lên hay hạ xuống quá nhiều.

Hậu quả của việc giữ đầu quá lâu ở một vị trí sẽ tác động ít nhiều đến phần trên cùng của xương sống ngay sau gáy. Ngay sau khi tiếp tiếp xúc với bóng, cơ thể sẽ ở trạng thái xoay hết và hướng thẳng về phía mục tiêu. Bên cạnh đó, việc cố giữ nguyên đầu sẽ hạn chế di chuyển của phần vai, điều này lặp lại nhiều lần sẽ dẫn đến chấn thương trên vai và lưng. 

Golfer không nên giữ nguyên vị trí phần đầu cố định
Golfer không nên giữ nguyên vị trí phần đầu cố định

Để khắc phục lỗi này, khi đánh bóng, golfer cần chú ý phần đầu xoay theo vai, mắt hướng về phía mục tiêu. Đồng thời, tư thế đứng tự nhiên, không gò bó để quan sát đường bóng một cách chính xác.

Luôn giữ tay trái giữ thẳng và căng khi backswing

Luôn giữ tay trái giữ thẳng và căng sẽ dẫn đến backswing tương đối ngắn. Bên cạnh đó, việc này còn khiến đẩy phần người sang phải, từ đó dẫn đến trọng tâm cơ thể đặt ở sai vị trí. Đặc biệt, nếu cánh tay quá thẳng sẽ gây ra áp lực lớn với các đốt khuỷu tay, điều này rất dễ gây chấn thương và giảm tốc độ gậy.

Chính vì vậy, người chơi cần thả lỏng khớp cổ tay và phần khuỷu để cải thiện tốc độ tại đầu gậy. Giới chuyên gia cho biết, để thực hiện tốt cú swing, golfer luôn thả lỏng các cơ và bình tĩnh điều chỉnh tư thế đánh bóng sao cho chuẩn nhất.

Mở hông quá sớm – Lỗi swing golf nhiều golfer gặp phải

Mở hông sớm là một trong những lỗi mà rất nhiều golfer nghiệp dư thường gặp phải. Hiểu đơn giản, đây là lỗi khi người chơi đứng lên quá nhanh khi swing, khiến đường bóng không đi đúng hướng. 

Mở hông quá sớm - Lỗi swing golf nhiều golfer gặp phải
Mở hông quá sớm – Lỗi swing golf nhiều golfer gặp phải

Điều này dẫn đến việc mất đi các góc tư thế tốt và khiến cánh tay có ít chỗ để di chuyển hơn, do đó tay sẽ bị co lại. Từ đó tạo ra cú đánh kém và độ chính xác không cao. 

Để khắc phục điều này, golfer hãy setup như bình thường và kiễng lên một chút, sau đó thực hiện một vài động tác xoay người chậm lại. Đồng thời, người chơi di chuyển về phía sau và ngắm hướng bóng sao cho chuẩn nhất.

Lỗi phát bóng bị slice

Việc swing golf từ ngoài vào hoặc mở mặt gậy sẽ khiến cho bóng golf bị xoáy ngang. Nguyên nhân là do golfer xoay quá mạnh, quá sâu và đưa gậy ra xa phía lưng khi thực hiện cú backswing.

Để khắc phục được lỗi này, tư thế tay xoay theo chiều kim đồng hồ, mặt lưng tay trái luôn được nhìn thấy và đảm bảo tạo hình chữ V giữa tay phải và tay trái. Ở vị trí chuẩn bị, golfer cần đảm bảo phần vai trái cao hơn vai phải, chân trái cao hơn chân phải. Bên cạnh đó, người chơi nên tạo hướng swing tốt đi từ trong ra ngoài với mặt gậy để tạo ra cú draw.

Lỗi phát bóng bị slice do golfer xoay người quá mạnh
Lỗi phát bóng bị slice do golfer xoay người quá mạnh

Lỗi swaying (Lắc lư) – Lỗi swing golf cơ bản

Lỗi swaying xảy ra khi golfer bắt đầu thực hiện động tác backswing bằng cách ngay lập tức chuyển trọng lượng sang chân phải (Không xoay hông mà chỉ lắc lư sang bên phải). Từ đó, các cánh tay nâng gậy lên và hướng thẳng lên trời, dẫn đến cú đánh không được chính xác.

Theo huấn luyện viên, khi driving, golfer hãy xoay người sao cho vai trái ở trên đùi phải (đối với những người thuận tay phải). Đây là một bài tập đơn giản giúp golfer cải thiện lỗi swaying.

Lỗi chicken swing

Chicken swing là lỗi thường gặp ở những người chơi mới. Khi đó, cơ thể của golfer thường có xu hướng chuyển dịch về phía mục tiêu theo bản năng, khiến cánh tay tay bị gập trong giai đoạn tiếp bóng. 

Chicken swing là lỗi thường gặp ở những người chơi mới
Chicken swing là lỗi thường gặp ở những người chơi mới

Để khắc phục lỗi này, golfer hãy chuẩn bị sẵn hai cây gậy để điều chỉnh tư thế. Một trong những cây gậy này sẽ được cắm xuống đất và đặt tại phía mà golfer thường xoay hông và ngực khi hoàn thành cú swing. Cây gậy còn lại sẽ đặt ngang qua thắt lưng của người chơi, đồng thời kiểm tra góc mở của hông và vai (Mở khoảng 30 đến 40 độ).

Trong quá trình thực hiện động tác backswing, golfer hãy tập trung vào chuyển động và vị trí của tay. Lưu ý, luôn đảm bảo rằng tay luôn ở vị trí thấp hơn thắt lưng để có được cú đánh tốt nhất.

Đường swing quá mỏng

Khi thực hiện cú swing, golfer thường ngả người với phần thân trên thông qua tác động và lật tay. Điều này khiến cho góc loft lớn hơn, việc di chuyển gậy sẽ tiếp xúc kém với bóng, làm cho cú đánh nặng nề hoặc quá mỏng. 

Đường swing quá mỏng cũng là lỗi swing golf phổ biến mà golfer cần khắc phục
Đường swing quá mỏng cũng là lỗi swing golf phổ biến mà golfer cần khắc phục

Chính vì vậy, golfer hãy đảm bảo phần thân trên ổn định trong suốt quá trình đánh. Người chơi có thể cảm nhận ngực nằm sâu hơn về phía bóng, tránh khỏi tư thế nghiêng người và chuyển động lật.

Cầm grip quá chặt

Đối với những người thuận tay phải có cách cầm gậy chặt sẽ nhận thấy phần tay trên và tay dưới quay quá nhiều sang bên phải. Vì vậy, golfer sẽ thấy ba hoặc thậm chí bốn đốt ngón ở tay trái và không có đốt ngón nào ở bên tay phải.

Golfer bắt đầu cầm gậy bằng tay trái, sau đó đưa tay phải vào và ngoắc hai ngón giữa áp út vào grip. Sau đó, trượt tay phải xuống phần cán và nắm thật chặt bằng hai ngón tay này.

Người chơi cần cầm grip golf với lực chuẩn để thực hiện cú swing tốt nhất
Người chơi cần cầm grip golf với lực chuẩn để thực hiện cú swing tốt nhất

Dùng lực nhấn gậy xuống mặt đất bằng tay trái, đồng thời dùng các ngón tay phải để chống lại lực ấn đó. Chú ý, để cầm grip với lực chuẩn nhất, golfer cần giữ gậy vững chắc bằng tay phải dưới lực nhấn của tay trái.

Lỗi quá gối khi backswing golf

Lỗi này xảy ra khi đầu gối của golfer được đẩy quá xa phía trước trong quá trình backswing, gây ra sự mất ổn định và thiếu sức lực. Từ đó dẫn đến cú đánh bị lệch và kết quả không được tốt.

Để khắc phục, người chơi cần tập trung vào sự ổn định của chân và cơ thể. Đồng thời tạo góc hợp lý giữa đầu gối và xương chậu để duy trì sự kiểm soát và đạt được lực tốt nhất trong cú đánh bóng.

Swing quá mạnh

Khi thực hiện cú swing, hầu hết golfer luôn mong muốn đánh bóng đi càng xa càng tốt. Tuy nhiên, đây lại chính là nguyên nhân dẫn đến lỗi swing golf. Các golfer chuyên nghiệp đã chỉ ra rằng, khi dùng lực quá mạnh sẽ rất khó để kiểm soát việc tiếp bóng.

Golfer cần kiểm soát lực đánh của cú swing để bóng rơi đúng vị trí mong muốn
Golfer cần kiểm soát lực đánh của cú swing để bóng rơi đúng vị trí mong muốn

Theo nguyên lý thì lực càng mạnh bóng sẽ đi càng xa. Thế nhưng, để có một cú swing tốt còn phụ thuộc vào vị trí tiếp bóng. Nếu golfer chưa có nhiều kinh nghiệm, hãy nhẹ tay một chút để việc kiểm soát vị trí tiếp bóng được tốt hơn.

Lỗi overswing

Lỗi overswing thường là hậu quả của việc cánh tay của golfer đưa ra quá dài. Điều này xảy ra do cánh tay trái của golfer cong lại khiến gậy có thể di chuyển xa hơn mức cần thiết. Mặt khác, lỗi swing golf này cũng có thể xảy ra khi cơ thể xoay người quá nhiều.

Lỗi overswing thường là hậu quả của việc cánh tay của golfer đưa ra quá dài
Lỗi overswing thường là hậu quả của việc cánh tay của golfer đưa ra quá dài

Để có một cú backswing tốt nhất, golfer hãy xoay lưng và nhấc vai phải từ từ. Bên cạnh đó, người chơi cần học cách để cánh tay trái thẳng trong khi thực hiện swing. Theo huấn luyện viên, tay trái không cần nhất thiết phải thẳng hoàn toàn nhưng cũng không được quá cong.

Trên đây là một số lỗi swing golf phổ biến mà golfer thường mắc phải trong quá trình swing. Hy vọng qua bài viết này, người chơi sẽ có thêm kinh nghiệm để khắc phục những lỗi này để có được kết quả tập luyện và thi đấu tốt. Bên cạnh đó, golfer cũng đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của học viện International Golf Academy để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

Cập nhật: 16:16 - 14/12/2023

Bình luận (14)

  1. Trần Văn Minh says: Trả lời

    Với khóa học chỉnh Swing và nâng cao khi kết thúc khóa học anh em có còn lỗi nhiều không ?

  2. Lý Thu Hương says: Trả lời

    Học viện golf IGA cho em hỏi trẻ thường mấy tuổi thì học golf được hiện con em 7t có theo học được không ạ ?

  3. Nguyễn Thành Trung says: Trả lời

    Tối nghe nhiều anh em nói là khi học bên học viện Golf IGA nhiều khi thầy trò mải tập thường quá thơi gian quy định của học viện phải không

  4. Phạm Văn Thiệp says: Trả lời

    Vừa có tìm hiểu thic được biết bên học viện ngoài việc đào tạo khóa học ra bên học viện có đội ngũ Hlv chuyên dậy chỉnh sửa lỗi kỹ thuật anh em golfer mắc phải không vậy muốn đăng ký thì thủ tục sao nhỉ ?

    1. Nguyễn Văn Vũ says: Trả lời

      DĐúng rồi anh ơi bên này có đội ngũ Hlv chuyên nghiệp lắm mình chỉ cần thừ vài gậy trong phòng 3D là họ bắt được liền như em mới đầu nghĩ lỗi bình thường sau được thầy phân tích kỹ những lỗi của mình giờ em đánh khá tự tin nhé

  5. Nguyễn Minh Tú says: Trả lời

    Bên học viện Golf IGA chủ yêu là Hlv ngoại không biết học viện có sắp sếp được Hlv ngoại về các tỉnh lân cận dậy không nhỉ ?

  6. Nguyễn Thanh Hằng says: Trả lời

    Với khóa học bên học viện golf IGA anh chị thường đăng ký 10b hy 15b em đang lưỡng lự với 2 khóa học này nhờ anh chị em tư vấn thêm ạ

    1. Kiều Anh says: Trả lời

      Khóa 10b hay 15b quan trọng là mình chọn được Hlv phù hợp như con mình trước có học khóa 10b bên học viện golf IGA khi kết thúc khóa học cháu với bố lên sân đánh khá tốt nhé

  7. Vũ Minh Chiến says: Trả lời

    Anh em học khóa golf cơ bản bên học viện Golf IGA lên sân đánh ok không , phương pháp dậy có phù hợp với hiện nay không ạ ?

  8. Trần Đình Sang says: Trả lời

    Với Lỗi Swing cũng không quá nghiêm trọng theo nhưng cũng muốn cải thiện thêm kỹ thuật lên em đang muốn đăng ký học khóa nâng cao thì học ở đâu ok vậy anh chị

    1. Vũ Tuấn Nam says: Trả lời

      Anh Sang ơi em trước em có theo thầy này khóa học rồi nhé thầy đúng là bậc thầy bắt bệnh lỗi của học viên thầy phân tích khá kỹ về kỹ thuật lên sửa nhanh lắm https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/lee-kyu-han

  9. Vũ Đình Dũng says: Trả lời

    Với lỗi Swing cơ bản anh em thường đăng ký chỉnh sửa qua học viện golf hay là tìm Hlv đăng ký trực tiếp vậy anh em

  10. Nguyễn Văn Công says: Trả lời

    Do nghỉ chơi cũng khá lâu giờ có dịp đi đánh lại được vài trận thì gặp phải tình trạng lỗi Swing quá nhiều lúc thì lệch trái lúc phải khó kiểm soát lên em đang cần tìm học viện cũng như Hlv uy tin để đăng ký ạ

    1. Trần Phú says: Trả lời

      Lỗi này cũng có khá nhiều anh em gặp kể cả người chơi thường xuyên anh Công nhé , ông bạn trước có theo Hlv người Hàn bên học viện Golf IGA giờ ông đấy đánh tốt lắm gửi anh sdt 0981891862

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương