Kiến thức

Cách Bảo Quản Gậy Golf Hiệu Quả Được Nhiều Golfer Áp Dụng

Gậy golf là dụng cụ không thể thiếu với golfer mỗi khi ra sân. Với giá thành đắt đỏ cùng vai trò quan trọng thì việc bảo quản gậy sao cho đúng là điều mà người chơi nào cũng nên biết. Bài viết sau đây, học viện International Golf Academy (IGA) sẽ chia sẻ một số cách bảo quản gậy golf hiệu quả để giúp những chiếc gậy golf như mới và hiệu suất tốt.

Bảo quản gậy golf ở những nơi khô thoáng

Vị trí tốt nhất để golfer giữ chiếc gậy golf tốt nhất là khu vực trong nhà, ở nơi khô thoáng. Đồng thời, tránh những nơi ẩm thấp, có ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Đặc biệt, người chơi nên hạn chế cất gậy golf bên trong cốp xe. 

Theo thợ làm gậy golf Tom Wilson, vào mùa hè nắng nóng, nhiệt độ trong cốp xe có thể lên đến 80 độ C. Với sức nóng như vậy, người chơi để gậy trong cốp xe thời gian dài sẽ khiến vòng oxy của ống cổ gậy bị đứt. Phần keo gắn dưới vùng grip sẽ bị nóng chảy, điều này ảnh hưởng lớn đến quá trình tập luyện và thi đấu. 

Không nên đặt gậy golf ở trong cốp xe ô tô
Không nên đặt gậy golf ở trong cốp xe ô tô

Không đặt gậy ở những nơi ẩm ướt – Cách bảo quản gậy golf đúng cách

Cách bảo quản gậy golf tiếp theo mà golfer cần biết đó là tránh để gậy ở những nơi ẩm ướt. Nếu đầu gậy bị dính nước sẽ rất dễ gây nên tình trạng rỉ sét, điều này khiến gậy nhanh bị xuống cấp hơn.

Bên cạnh đó, người chơi cũng không nên đặt gậy golf ở những nơi bị thấm nước hoặc vị trí đặt máy tạo ẩm. Bởi hơi nước hoàn toàn có thể thấm dần qua túi golf và làm hỏng gậy. Chính vì vậy, golfer nên kiểm tra thật cẩn thận đầu gậy và các bộ phận khác xem có bị dính nước, cát bẩn hay hóa chất vào không. 

Sử dụng khăn chuyên biệt để vệ sinh gậy golf

Có một loại khăn được thiết kế dành riêng để vệ sinh gậy golf đó là Golf Towel. Khăn được làm từ 100% chất liệu sợi bông tự nhiên, mềm mại và thấm hút cực tốt. Hơn nữa, khăn có hai mặt khác nhau, một mặt được dùng để lau thấm nhanh, mặt còn lại để lau chùi gậy bụi bẩn sau mỗi lượt đánh.

Golfer nên sử dụng khăn lau chuyên biệt để vệ sinh gậy golf
Golfer nên sử dụng khăn lau chuyên biệt để vệ sinh gậy golf

Chính vì vậy, mỗi golfer nên có một chiếc khăn Golf Towel ở trong túi và dùng trong suốt quá trình chơi golf để lau nước, bụi bẩn, cỏ bám trên mặt gậy và grip. Điều này đảm bảo sau mỗi trận đấu, những chiếc gậy của golfer sẽ được vệ sinh sạch sẽ trước khi cất cho vào túi bag.

Golfer nên sử dụng bọc đầu gậy gỗ – Headcovers

Headcovers là một loại phụ kiện được dùng để bảo vệ đầu gậy cho những cây gậy gỗ. Mục đích chính là để gậy golf không bị hư hại bởi những tác động từ bên ngoài khi golfer lấy và cất gậy. Đồng thời, hạn chế những va đập mạnh trong suốt quá trình di chuyển. 

Hơn nữa, lớp sơn của gậy nếu không được bảo quản đúng cách cũng sẽ rất dễ bị bong tróc, mất đi tính thẩm mỹ. Vì vậy, theo chuyên gia, người chơi nên sử dụng headcovers để bảo vậy gậy golf một cách tốt nhất.

Sử dụng Headcovers giúp bảo vệ đầu gậy gỗ hiệu quả
Sử dụng Headcovers giúp bảo vệ đầu gậy gỗ hiệu quả

Làm sạch Clubheads sau mỗi trận đánh

Sau mỗi trận đấu, golfer nên làm sạch gậy golf và đặc biệt là ở vị trí Clubheads. Người chơi cần lau sạch những vụn đất, bụi bẩn kẹt lại ở rãnh của mặt gậy. Bởi rãnh gậy sẽ ảnh hưởng trực tiếp rất nhiều đến quỹ đạo bay của bóng. Do đó, cần giữ cho mặt gậy golf luôn sạch sẽ nhất.

Golfer chỉ cần dùng một chiếc bàn chải đánh có sợi lông mềm cùng dung dịch vệ sinh và nước ấm để chà lên mặt gậy. Điều này giúp cho vụn đất, bụi bẩn dần dần thoát ra ngoài. Sau khi vệ sinh xong, người chơi dùng khăn bông để lau lại cho sạch sẽ hết nước rồi mới cho vào túi bag.

Cách bảo quản gậy golf – Nên kiểm tra vị trí grips

Bên cạnh Clubheads, Grips cũng là vị trí cần được chú ý vệ sinh thường xuyên. Đây là phần tiếp xúc trực tiếp với cổ tay và tay cầm của người chơi nên cũng ảnh hưởng đến đường bay của bóng.

Grips cũng là vị trí cần được chú ý vệ sinh thường xuyên
Grips cũng là vị trí cần được chú ý vệ sinh thường xuyên

Để vị trí này luôn được đảm bảo, golfer chỉ cần rửa trực tiếp dưới vòi nước và dùng khăn lau khô sạch sẽ. Bên cạnh đó, người chơi cũng có thể thay Grips sau một thời gian dài sử dụng.

Kiểm tra Shaft định kỳ – Cách bảo quản gậy golf tốt nhất

Đây cũng là một trong những cách bảo quản gậy golf tốt nhất mà golfer nên biết. Cụ thể, khi lau chùi gậy golf, golfer hãy kiểm tra xem Shaft gậy có xuất hiện những vết lõm, lốm đốm hay vết nứt không. Bởi đây là vị trí rất dễ bị hư hỏng và chịu ảnh hưởng do va đập xung quanh. Nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, golfer cần thay Shaft gậy để đảm bảo hiệu suất cho cú đánh bóng.

Sử dụng giá đỡ gậy golf

Giá đỡ gậy golf không còn quá xa lạ đối với các golfer. Loại phụ kiện này được dùng để gắn lên trên miệng túi đựng gậy nhằm cố định gậy trong suốt quá trình di chuyển, hạn chế tối đa tình trạng trầy xước, méo gậy. 

Giá đỡ gậy golf giúp cố định gậy trong quá trình di chuyển
Giá đỡ gậy golf giúp cố định gậy trong quá trình di chuyển

Giá đỡ gậy golf còn giúp những cây gậy golf được xếp theo đúng thứ tự, giúp người chơi có thể lấy ra sử dụng và cất vào một cách dễ dàng hơn. Đặc biệt, với những dòng gậy sử dụng carbon nếu để trong túi rất dễ bị cọ vào thành, dẫn đến trầy xước lớp sơn tại phần cán giáp với cổ đầu gậy. Do đó, sử dụng giá đỡ là một cách bảo quản gậy golf tốt nhất.

Trên đây là các cách bảo quản gậy golf tốt nhất được nhiều golfer sử dụng mỗi ngày. Gậy golf giống như một “người bạn đồng hành” không thể thiếu đối với các người chơi mỗi khi lên sân. Chính vì vậy, golfer hãy luôn chăm sóc, bảo quản gậy golf đúng cách bằng những tips mà học viện International Golf Academy chia sẻ ở trên.

Cập nhật: 17:45 - 19/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương