Kiến thức

Luật Bẫy Nước Trong Golf – Kinh Nghiệm Xử Lý Khi Mắc Phải

Bóng rơi vào bẫy nước trong golf là một thách thức lớn cho người chơi. Hiện nay, luật bẫy nước trong golf cũng đã có những thay đổi giúp golfer có thể xử lý tình huống này một cách dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây, IGA sẽ chia sẻ tới golfer một số kinh nghiệm xử lý khi gặp phải tình huống này mà người chơi có thể tham khảo. 

Bẫy nước trong golf là gì? 

Bẫy nước trong golf được thiết kế để tăng thử thách cho golfer. Vậy, bẫy nước trong chơi golf là gì? Cụ thể: 

Bẫy nước trong golf là gì?

Bẫy nước (bunker) là chướng ngại vật do ban tổ chức đặt ở các sân thi đấu golf nhằm gia tăng thử thách cho golfer. Bẫy nước sẽ được bố trí tại các khu vực như hồ, ao hoặc vũng nước nhân tạo. Các vị trí bẫy nước được đánh dấu bằng đường kẻ và cọc với 2 màu sắc: đỏ hoặc vàng đánh dấu bóng ở các vị trí rơi khác nhau. Và mỗi loại bẫy nước sẽ có những cách “cứu bóng” khác nhau. 

Phân biệt cọc vàng và cọc đỏ trong luật bẫy nước trong golf 

Để xử lý được tình huống bóng rơi vào bẫy nước, golfer cần phân biệt được cọc vàng và cọc đỏ. Hai loại cọc này có ý nghĩa khác nhau liên quan đến các bẫy nước và mỗi loại đều có quy định riêng về cách xử lý khi bóng rơi vào đó. Cụ thể:

  • Cọc vàng và đường vạch kẻ vàng: Đánh dấu ranh giới của bẫy nước. Khi bóng rơi vào bẫy nước được đánh dấu bằng cọc vàng hoặc vạch vàng, người chơi bị phạt 1 gậy.
Cọc vàng và đường vạch kẻ vàng
Cọc vàng và đường vạch kẻ vàng
  • Lựa chọn xử lý: Người chơi có thể trở lại vị trí đánh bóng ban đầu và đánh lại. Hoặc, người chơi cũng có thể thả bóng ngoài bẫy nước, thả bóng ở phía sau tính từ điểm bóng cắt bẫy nước nối đến cờ. Đây là phương pháp được nhiều golfer lựa chọn nhất khi mắc phải luật bẫy nước. 
  • Vị trí bóng: Bóng được coi là nằm trong bẫy nước khi toàn bộ hoặc một phần bóng chạm vào bẫy nước.

Còn cọc đỏ và vạch ranh giới đỏ được dùng để đánh dấu ranh giới của bẫy nước mặt bên. Cụ thể, cọc đỏ được cắm khi bóng nằm song song hoặc kề sát ngay đường đánh bóng. Trường hợp này thường xảy ra khi có 1 kênh hoặc hồ chạy dọc theo fairway.

Cọc đỏ và vạch ranh giới đỏ
Cọc đỏ và vạch ranh giới đỏ

Luật bẫy nước mặt bên được áp dụng để tránh trường hợp khi người chơi phải phát bóng lại từ vị trí gần như cũ nếu dùng theo luật bẫy nước thông thường. Cọc đỏ giúp giải quyết trường hợp bẫy nước chạy dài dọc theo fairway và trở về phía sau gần khu vực phát bóng ban đầu (teeing ground).

Như vậy, sự khác biệt chính giữa cọc vàng và cọc đỏ trong luật golf là cọc vàng chỉ ranh giới bẫy nước thông thường, trong khi cọc đỏ chỉ ranh giới bẫy nước mặt bên. Cách xử lý bóng rơi vào mỗi loại bẫy cũng khác nhau để đảm bảo công bằng cho người chơi.

Những trường hợp xử lý khi bóng rơi vào bẫy nước trong golf

Khi một quả bóng golf rơi vào bẫy nước, golfer có thể: 

  • Không nhặt lại bóng: Golfer có thể chọn không nhặt lại bóng và thay vào đó, golfer có thể thực hiện pha đánh bóng tiếp theo từ vị trí ban đầu (điểm rơi ban đầu) với áp dụng luật phạt.
  • Áp dụng luật bẫy nước trong golf: Golfer cũng có thể áp dụng luật bẫy nước tùy từng trường hợp. Trường hợp này, golfer có thể lấy bóng ra khỏi bẫy nước và đặt bóng trên mặt đất ngoài bẫy nước, theo quy định cụ thể về cách giải thoát bóng từ loại bẫy nước đó.
Xử lý khi bóng rơi vào bẫy nước trong golf
Xử lý khi bóng rơi vào bẫy nước trong golf
  • Áp dụng luật phạt: Nếu golfer không thể tìm thấy bóng sau khi đã tìm kiếm trong khoảng thời gian tối đa 5 phút, golfer phải áp dụng luật phạt gậy và khoảng cách và tiếp tục đánh bóng với bóng mới từ vị trí ban đầu.

Do đó, cách giải thoát khỏi bẫy nước trong golf phụ thuộc vào quy định cụ thể của loại bẫy nước (được đánh dấu bằng đường kẻ hoặc cây cọc có hai màu khác nhau) và quyết định của golfer về cách xử lý khi bóng golf rơi. 

Luật bẫy nước mới nhất trong golf

Luật bẫy nước trong golf đã được thay đổi và cập nhật vào năm 2022 bởi R&A và USGA. Theo các quy định mới này, khái niệm “bẫy nước” (water hazard) đã được thay thế bằng khái niệm “khu vực phạt” (penalty area). Cụ thể: 

  • Khu vực phạt (Penalty Area): Khu vực phạt bao gồm cả bẫy nước (water hazards) và các khu vực khác mà sân golf muốn quy định. Khu vực này có thể là hồ, sông, đầm lầy hoặc bất kỳ nơi nào mà bóng có thể bị mất hoặc không thể tiếp tục thực hiện cú đánh được. 
  • Đánh dấu khu vực phạt: Khu vực phạt được đánh dấu bằng cọc hoặc vạch màu đỏ hoặc vàng. Màu đỏ thường chỉ các khu vực phạt bên (lateral penalty areas), màu vàng chỉ các khu vực phạt nước (water penalty areas).
Luật bẫy nước mới nhất trong golf
Luật bẫy nước mới nhất trong golf

Cùng với đó, trong luật bẫy nước mới trong golf được áp dụng linh hoạt trong từng trường hợp. Người chơi có thể xử lý trường hợp này bằng cách: 

Phạt 1 gậy: Người chơi có thể thực hiện một trong các lựa chọn sau:

  • Chơi bóng từ vị trí gần nhất mà cú đánh trước đó đã thực hiện.
  • Dropping bóng trong một khu vực có bán kính hai gậy, không gần cờ hơn so với điểm mà bóng cắt vào khu vực phạt.
  • Dropping bóng phía sau khu vực phạt, trên đường thẳng từ lỗ và điểm mà bóng đã cắt vào khu vực phạt, không giới hạn khoảng cách phía sau.

Đánh từ khu vực phạt: Người chơi có thể chọn đánh bóng từ khu vực phạt mà không bị phạt gậy nhưng không được phép đặt bóng trên nền đất hoặc nước (không được nâng và thả bóng).

Chơi bóng trong nước: Nếu bóng rơi vào nước nhưng vẫn có thể đánh, người chơi có thể đánh từ nước mà không bị phạt, miễn là không di chuyển bóng hoặc làm thay đổi điều kiện xung quanh bóng.

Kinh nghiệm xử lý khi mắc phải luật bẫy nước

Khi gặp bẫy nước trong golf, golfer có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây để xử lý bóng một cách đơn giản nhất:  

Kiểm tra kỹ vị trí bóng nằm

Với bóng nằm có 2 trường hợp xử lý mà golfer có thể tham khảo. Bao gồm:

Kiểm tra kỹ vị trí bóng nằm
Kiểm tra kỹ vị trí bóng nằm
  • Trường hợp 1: Nếu không chắc chắn bóng nằm bên trong hay bên ngoài chướng ngại vật và không tìm thấy bóng trong vòng 5 phút, người chơi thực hiện theo Luật Golf 27-1 (cú đánh và cự ly, bóng nằm ngoài biên, bóng không tìm thấy).
  • Trường hợp 2: Nếu golfer thấy hoặc biết chắc chắn bóng nằm trong vùng bẫy nước, thực hiện theo Luật Golf 26 (Luật bẫy nước – Water Hazard).

Xác định vị trí bóng rơi loại bẫy nước nào?

Golfer cần xác định loại bẫy nước đã đánh bóng vào. Cụ thể:

  • Đường kẻ màu vàng hoặc kẻ vàng (bẫy nước thông thường): Người chơi có thể chịu phạt 1 gậy và đánh bóng tại vị trí mới hoặc thực hiện cú đánh tại vị trí ban đầu.
  • Đường kẻ màu đỏ hoặc cọc đỏ (bẫy nước một bên): Ngoài những lựa chọn khi bóng rơi vào bẫy nước thông thường, người chơi có thể nhận thêm 1 gậy phạt và thả bóng trong phạm vi chiều dài hai gậy, không được tiến về gần hố hơn.

Lựa chọn loại gậy và tư thế đánh golf phù hợp

Khi cần xử lý bóng trong bẫy nước, golfer cần lựa chọn loại gậy phù hợp để thực hiện cú đánh tốt nhất. Các gậy như gap wedge (AW) và sand wedge là những lựa chọn ưu tiên trong các tình huống bẫy nước. 

Lựa chọn loại gậy và tư thế đánh golf phù hợp
Lựa chọn loại gậy và tư thế đánh golf phù hợp

Bên cạnh đó, tư thế đánh golf cần đúng kỹ thuật, hai chân mở rộng để duy trì trạng thái thăng bằng của người chơi. Trước khi bước xuống nước, người chơi nên cởi giày để tránh trơn trượt. Khi thực hiện các cú đánh dưới nước, golfer nên giữ cơ thể ở trạng thái cân bằng, chắc chắn để cú đánh được chắc tay và đạt lực đánh tốt nhất. 

Kỹ thuật cứu bóng ra khỏi bẫy nước bằng cú đánh swing 

Khi gặp phải trường hợp bóng nằm trong bẫy nước, người chơi có thể thực hiện kỹ thuật swing thật mạnh để cứu bóng. Nếu chưa biết nên xử lý như thế nào, golfer có thể tham khảo 2 kỹ thuật sau đây:

Kỹ thuật cứu bóng ra khỏi bẫy nước bằng cú đánh swing
Kỹ thuật cứu bóng ra khỏi bẫy nước bằng cú đánh swing

Trường hợp ½ quả bóng golf nổi trên mặt nước: Sử dụng kỹ thuật tương tự như trong hố cát (bunker) và đặt mặt gậy vuông góc với mục tiêu. Thực hiện cú đánh nhẹ và chính xác để bóng bay ra khỏi bẫy.

Trường hợp ½ quả bóng golf chìm dưới nước: Sử dụng kỹ thuật xử lý bóng chìm trong hố cát. Thực hiện cú đánh sâu xuống nước với một cú swing mạnh và chính xác. Tuy nhiên, trường hợp này, golfer cần lưu ý: 

  • Thực hiện cú backswing dứt khoát. 
  • Thực hiện cú downswing nhanh và mạnh.
  • Đánh sâu xuống nước và làm nước văng lên, tạo lực để bóng thoát khỏi nước.

Khi nắm vững luật và kỹ thuật xử lý bóng khi gặp bẫy nước, người chơi có thể giảm số gậy phạt và tiếp tục trận đấu với số điểm cao nhất. 

Như vậy, bài viết trên, IGA đã giúp golfer hiểu rõ hơn về luật bẫy nước trong golf cùng một số kinh nghiệm xử lý khi gặp phải tình huống này. Người chơi có thể áp dụng linh hoạt tùy từng trường hợp để đạt được số điểm cao nhất khi chơi golf. Ngoài ra, golfer có thể tham khảo các khóa học mới nhất trên IGA để nắm vững những thuật ngữ, kỹ năng cơ bản nhất khi chơi bộ môn quý tộc này. 

Cập nhật: 09:57 - 04/07/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
Miền Bắc
SÂN TẬP GOLF CIPUTRA CLUB
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
MỸ ĐÌNH PEARL GOLF CLUB
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SÂN GOLF LONG BIÊN
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Miền Nam
SÂN GOLF HIM LAM
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN GOLF RẠCH CHIẾC
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN HAPPY GOLF
51A Lê Ngung, Tân Tạo A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Toàn Cầu
TPR GOLF ACADEMY
Phoenix Gold Golf & Country Club Pattaya, Thailand
MULLIGAN BAY GOLF ACADEMY
3-13 Residensi Park Bukit Jalil Persiaran Jalil Utama Bandar Bukit Jalil, Bukit Jalil, 57000 Kuala Lumpur W.P. Kuala Lumpur, Malaysia
ECM GOLF ACADEMY
Epsom Colleage, Kuala Lumpur, Malaysia