Kiến thức

Luật Golf Trong Bẫy Nước, Bẫy Cát Chi Tiết Mà Golfer Nên Biết

Trong chơi golf, việc gặp phải bẫy nước và bẫy cát là điều không thể tránh khỏi. Đây là một trong những thách thức cực khó nhằn mà các tay golf cần phải vượt qua đúng luật. Vậy luật golf trong bẫy nước, bẫy cát gồm những gì? Hãy cùng IGA tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Bẫy nước là gì? Luật bẫy nước trong golf (Luật golf 26 cũ)

Chắc hẳn với những tay golf lâu năm thì bẫy nước không còn là khái niệm gì quá xa lạ. Vậy thực sự bẫy nước là gì? Làm thế nào để xử lý bóng khi gặp bẫy nước. Nội dung ngay sau đây sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này. Cùng theo dõi nhé. 

Khái niệm bẫy nước

Bẫy nước là một trong những chướng ngại vật “hóc búa” mà các tay golf phải “đau đầu”. Bẫy nước thường được đánh dấu bằng đường kẻ hoặc cây cọc với hai màu sắc khác nhau. Thông thường sẽ là màu đỏ và màu vàng. Màu đỏ dùng cho những vị trí bẫy nước một bên còn đường kẻ vàng sẽ đánh dấu bẫy nước. 

Bẫy nước là bunker xuất hiện phổ biến trên sân golf
Bẫy nước là bunker xuất hiện phổ biến trên sân golf

Hướng dẫn xử lý bóng trong bẫy nước đúng luật

Tùy vào từng trường hợp khác nhau sẽ có những cách xử lý khi bóng rơi vào bẫy nước. Cụ thể: 

Trong trường hợp biết chắc chắn bóng rơi vào bẫy nước

Khi đó, người chơi không cần phải tìm kiếm và nhặt bóng. Mà bạn có thể áp dụng luật đánh golf trong bẫy nước. Cách xử lý lúc này sẽ phụ thuộc vào bóng được đánh dấu bằng kẻ đỏ hay kẻ màu hai bên. Golfer sẽ đánh bóng ở gần với nơi quả bóng gốc được đánh đi lần cuối. Hoặc có thể thả bóng vào bẫy cát, giữ bóng tại nơi quả bóng gốc đi qua mép bẫy nước.

Trong trường hợp không chắc bóng có nằm trong bẫy nước không

Ở trường hợp này, vì không nhìn thấy nước bắn lên nên sẽ tính là không tìm thấy bóng. Bởi vậy, trong thời gian tối đa là 5 phút mà không tìm thấy bóng thì người chơi sẽ bị phạt 1 gậy theo đúng luật chơi golf

Những thay đổi của luật bẫy nước trong Luật golf mới

Dưới đây là những đổi mới của luật bẫy nước trong đánh golf mà bạn có thể tham khảo. 

Thay đổi về khu vực Penalty Area

Theo luật golf 2019 các định nghĩa về bẫy nước gồm cọc đỏ, cọc vàng sẽ được thay thế bằng “Penalty Area” – Khu vực phạt. Định nghĩa này theo USGA chính là khu vực được ủy ban trọng tài xác định là sẽ mất hoặc không đánh được bóng. Có thể kể đến một số khu vực như: Rừng cây rậm, hẻm núi, hồ nước,….

Khi bóng rơi một phần hoặc hoàn toàn vào phần này khi người chơi có thể lựa chọn nhận phạt 1 gậy hoặc giải thoát sang vị trí mới. Tuy nhiên, quyết định này cũng cần căn cứ vào việc xác nhận bóng đã rơi vào khu vực Penalty area hay khu vực khác.

Golfer cần lưu ý khi thực hiện cú cứu bóng trong bẫy nước
Golfer cần lưu ý khi thực hiện cú cứu bóng trong bẫy nước

Cách xử lý khi bóng rơi vào vùng vạch vàng

Bạn cũng được phép đánh tiếp từ khu vực Penalty area nếu không muốn bị phạt 1 gậy. Việc này giống như đánh ở bẫy nước theo đúng luật golf cũ. Cụ thể, nếu bóng rơi ở vùng vàng, bạn có 2 quyền giải thoát như sau:

  • Lựa chọn 1: Chọn điểm bóng tại nơi thực hiện cú đánh trước đó. 
  • Lựa chọn 2: Tiến hành thả bóng ở trên đường thẳng kéo dài từ hố golf đi qua các điểm giao nhau lần cuối ở vạch kẻ vàng.

Cả hai trường hợp này, golfer đều sẽ phải nhận phạt 1 gậy. Đồng thời sẽ được phép thả bóng cách điểm đã lựa chọn trong khoảng 1 gậy và không được gần với hố hơn. 

Cách xử lý đúng luật golf trong bẫy nước ở khu vực đỏ

Khi bóng rơi vào khu vực đỏ, bạn sẽ có thêm lựa chọn thứ 3 là thả bóng tại điểm gần với điểm bóng giao nhau với đường kẻ đỏ. Sau đó, người chơi sẽ thả bóng cách điểm đó 2 gậy. Tuy nhiên, không được thả ở Penalty area và gần hố hơn.

Cách giải thoát thứ 3 này chỉ được sử dụng cho khu vực đỏ và bạn vẫn sẽ phải chịu phạt 1 gậy. Bên cạnh đó, golfer sẽ được phép đẩy gậy chạm đất hoặc di chuyển chướng ngại vật trong vùng Penalty area. 

Bẫy cát là gì? Luật golf trong bẫy cát chi tiết

Bên cạnh bẫy nước thì bẫy cát cũng khá phổ biến hiện nay. Dưới đây là thông tin chi tiết về loại bunker này mà bạn có thể tham khảo. 

Khái niệm bẫy cát

Trước tiên, hãy cùng tìm hiểu về khái niệm bẫy cái. Hiểu đơn giản, bẫy cát là một thuật ngữ dùng để chỉ những chướng ngại vật ở trên sân golf. Điều này giúp tạo thêm thử thách, độ khó cũng như sự hấp dẫn cho người chơi. 

Bẫy cát cũng là dạng bunker rất phổ biến trên sân
Bẫy cát cũng là dạng bunker rất phổ biến trên sân

Bẫy cát thường là một lỗ hoặc phần đất lún tại khu vực ground sau đó được lấp đầy bằng cát trắng. Nếu không may bóng rơi vào hố cát thì việc lấy bóng ra không phải là điều đơn giản. Bạn cần phải đánh bóng ra khỏi bẫy theo đúng luật golf 2019. Vậy cách xử lý như thế nào mới đúng luật? Hãy theo dõi nội dung ngay dưới đây. 

Cách xử lý bóng trong bẫy cát đúng luật

Dưới đây là những cách xử lý bóng rơi vào bẫy cát đúng luật golf mà bạn có thể tham khảo. Cụ thể: 

Với luật golf trong bẫy cát cũ

Theo đúng luật cũ, các golfer đều phải rất thận trọng nếu vô tình đánh bóng vào bẫy cát. Gậy sẽ không được đánh chạm đất và cũng không được chạm vào cát. Đồng thời, bạn sẽ không được nhặt bỏ lá rụng hay bất kỳ mảnh rác nào ở trong bẫy. Kể cả vật cản đó có nằm ngang đường bóng thì người chơi cũng phải tuân thủ đúng luật. 

Golfer cần tuân thủ đúng luật đánh bóng khỏi hố cát
Golfer cần tuân thủ đúng luật đánh bóng khỏi hố cát

Với luật golf trong bẫy cát mới

Trong luật golf mới, khi bóng rơi vào bẫy cát, golfer được phép di chuyển các chướng ngại vật một cách nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, người chơi còn được phép chạm tay hoặc vào cát. Tuy nhiên, bạn sẽ không được cố tình chạm vào cát để kiểm tra và không được đánh trúng cát nếu thực hiện swing golf.

Trên đây là những thông tin về luật golf trong bẫy nước và bẫy cát. Hy vọng những nội dung này sẽ giúp bạn hiểu sâu thêm về golf cũng như nắm cho mình những cách đánh golf hiệu quả. Nếu như còn thắc mắc, băn khoăn nào về golf, bạn có thể liên hệ với IGA để được tư vấn chi tiết.

Học viện IGA với 100% huấn luyện viên nước ngoài, sử dụng giáo trình chuẩn quốc tế và luôn cập nhật các luật chơi golf mới nhất (luật bunker, luật bẫy,…) đến học viên. Quý golfer có nhu cầu đăng ký lớp học golf chất lượng cao từ căn bản đến nâng cao liên hệ ngay IGA để nhận ưu đãi mới nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật: 12:00 - 18/04/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương