Kiến thức

Các Tiêu Chuẩn Sân Golf 18 Lỗ Mới Nhất Mà Golfer Cần Biết

Khái niệm tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ từ lâu đã được nhắc đến nhưng không phải ai cũng đều nắm được, đặc biệt là những người chơi mới. Vậy đâu là tiêu chuẩn để đánh giá một sân golf 18 lỗ? Bài viết dưới đây của Học viện Golf International Golf Academy sẽ cung cấp cho các golfer những thông tin chi tiết về vấn đề này. 

Khái niệm tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ

Thông thường, một sân golf cơ bản sẽ được thiết kế 9 hoặc 18 lỗ. Tuy nhiên, với sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn sẽ được chia thành hai cấu phần gồm 9 lỗ trước đánh số từ 1 đến 9 và 9 lỗ sau đánh số từ 10 đến 18 lỗ. Mỗi lỗ golf sẽ bao gồm 3 thành phần chính đó là khu phát bóng (tee), đường bóng (fairway) và đồi quả (green). Ngoài ra, trên sân golf 18 lỗ còn có thêm các chướng ngại vật để gia tăng độ khó cho các golfer.

Sơ đồ của một sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn
Sơ đồ của một sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn

Quy tắc 18 lỗ sân golf được áp dụng đầu tiên vào năm 1764 bởi các golfer tại câu lạc bộ Hoàng gia và Cổ đại của ST.Andrews. Theo đó, những người này đã quyết định hợp nhất 4 lỗ ngắn đầu tiên thành 2 vòng 18 lỗ trên sân. Việc kết hợp này không được áp dụng ngay mà cần đến 100 năm mới trở thành tiêu chuẩn áp dụng cho mọi sân golf trên toàn thế giới. 

Tiêu chuẩn xây dựng sân golf 18 lỗ ảnh hưởng nhiều lớn quyết định của trận đấu
Tiêu chuẩn xây dựng sân golf 18 lỗ ảnh hưởng nhiều lớn quyết định của trận đấu

Để đảm bảo một sân golf được chuẩn nhất, các nhà thiết kế cũng chú ý đến thời gian hoàn thiện 1 vòng golf. Theo đúng tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ, các golfer cần di chuyển từ 4 đến 5 giờ mới có thể đánh hết 1 vòng. Tuy nhiên, nếu ở khu vực green tới điểm phát bóng tiếp theo dài hơn thì người chơi sẽ cần tốn thêm một khoảng thời gian nhất định để di chuyển. Điều này có nghĩa là khoảng cách mà golfer cần đi bộ sẽ xa hơn.

Trong thi đấu, tiêu chuẩn xây dựng sân golf 18 lỗ cực kỳ quan trọng, quyết định rất lớn tới thể lực cũng như thời gian diễn ra trận đấu. Chính vì vậy, trước khi ra sân, người chơi cần chú ý tìm hiểu đến các yếu tố, tiêu chuẩn của sân đấu, từ đó lên phương án thực hiện cú đánh phù hợp và chuẩn nhất.

Golfer cần di chuyển từ 4 đến 5 giờ mới có thể đánh hết 1 vòng golf
Golfer cần di chuyển từ 4 đến 5 giờ mới có thể đánh hết 1 vòng golf

Cụ thể, người chơi sẽ phát bóng từ điểm phát đến lỗ golf với số lần đánh nhất định, thường là ba, bốn và năm gậy. Trước khi phát bóng, các golfer sẽ hô to “fore” để thông báo rằng mình sắp đánh và người khác sẽ tránh khỏi đường golf của mình. 

Các vị trí trên sân golf theo đúng tiêu chuẩn

Sân golf được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn quốc tế và được chia thành các khu vực khác nhau, bao gồm tee box, fairway và vùng green. Bên cạnh đó, trong sân còn có các vùng phụ, bunker,… được thiết kế độc đáo, mang đến sự thú vị cho các golfer khi muốn chinh phục các hố golf. Từng khu vực sẽ có những quy định riêng về kích thước lỗ golf, đường kính lỗ golf và diện tích chuẩn nhất. Cụ thể như sau:

Nơi phát bóng trên sân golf 18 lỗ (Tee)

Nhiều golfer thường thắc mắc, tee trong golf là gì? Hiểu một cách đơn giản, tee hay tee box là khu vực phát bóng hay còn được biết đến là nơi bắt đầu những cú đánh. Đây là một khu vực đất nhỏ, bằng phẳng và là nơi để các golfer đánh quả bóng golf đầu tiên, cú đánh này được gọi là cú phát bóng (driver). Trước khi thực hiện pha phát bóng, người chơi sẽ đặt bóng trên một miếng cọc đỡ bóng hay còn được gọi là tee.

Tee hay tee box là khu vực phát bóng hay còn được biết đến là nơi bắt đầu những cú đánh
Tee hay tee box là khu vực phát bóng hay còn được biết đến là nơi bắt đầu những cú đánh

Và chỉ khi đánh golf tại đây, các golfer mới có thể đặt bóng lên cọc đỡ. Sau cú phát bóng từ điểm bắt đầu này, người chơi phải đánh bóng từ vị trí bóng trên mặt đất hoặc trên các chướng ngại vật.

Đường bóng trên sân golf 18 lỗ (Fairway)

Theo tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ thì khu đường bóng (fairway) sẽ trải dài từ điểm phát bóng đầu tiên đến khu đồi quả (green). Đây là nơi có cỏ ngắn và mịn, mỗi đường fairway có thể chạy thẳng hoặc gấp khúc, tùy theo địa hình của mỗi sân golf.

Khu vực Green

Đây chính là vùng xung quanh của lỗ golf, được bao phủ một lớp cỏ đặc biệt, được cắt tỉa rất gọn gàng và đẹp mắt. Mỗi đồi quả thường bao gồm một lỗ vào bóng (hole) có đường kính khoảng 10,8cm và có độ sâu ít nhất là 10cm. Tại điểm này, thường gắn thêm cờ, nhằm giúp cho các golfer có thể xác định được vị trí của lỗ golf. 

Green chính là vùng xung quanh của lỗ golf
Green chính là vùng xung quanh của lỗ golf

Ngoài những khu vực trên, sân golf 18 lỗ còn có các chướng ngại vật, bao gồm hố cát và hồ nước. Đây là những trở ngại được đặt dọc suốt sân golf khiến người chơi đánh bóng trở nên khó khăn hơn. 

Một số tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ khác

Bên cạnh việc đảm bảo các khu vực có trên sân 18 lỗ thì sân golf tiêu chuẩn cũng cần đáp ứng những yêu cầu về chiều dài, loại cỏ được sử dụng cũng như các tiện ích đi kèm khác. Cụ thể:

Tiêu chuẩn chiều dài sân golf

Các nhà thiết kế cần phải đảm bảo chiều dài tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ. Theo đó, sân golf 18 lỗ khoảng 57ha thì chiều dài sẽ dao động khoảng 6.000 đến 7.000 thước Anh. Nếu số hố golf giảm, chiều dài sân golf cũng có thể sẽ bị rút lại. Đặc biệt, với những sân golf dành cho nữ golfer, khoảng cách giữa các hố golf và khoảng cách từ điểm phát bóng đến lỗ bóng sẽ được rút ngắn hơn để đảm bảo thể lực cho các golfer. 

Các nhà thiết kế cần phải đảm bảo chiều dài tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ
Các nhà thiết kế cần phải đảm bảo chiều dài tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ

Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ dựa vào điểm chuẩn par

Điểm chuẩn par là chiều dài điểm sân từ điểm phát bóng đến lỗ golf. Ở mỗi lỗ golf khác nhau, golfer sẽ được sử dụng số gậy tương ứng để thực hiện các cú đánh đưa bóng vào lỗ. Cụ thể:

  • Lỗ chuẩn par-3: Là những lỗ ngắn nhất trên sân golf có chiều dài tiêu chuẩn là 229m. Các golfer chuyên nghiệp có thể dễ dàng đánh bóng vào green trong lần đầu tiên, sau đó tiếp tục dùng 2 gậy nữa để đưa bóng vào hố par-3.
  • Lỗ chuẩn par-4: Đây là lỗ mà các golfer chuyên nghiệp dự kiến cần phải dùng 4 gậy để đưa bóng vào trong lỗ. Thông thường, các lỗ này sẽ có độ dài từ 230 đến 430m.
Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ dựa vào điểm chuẩn par
Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ dựa vào điểm chuẩn par
  • Lỗ chuẩn par-5: Là lỗ mà các golfer dự kiến sẽ cần đánh 5 gậy để hoàn thành. Ở hầu hết các sân golf, các lỗ par-5 có độ dài dài nhất với 431m. Khi thiết kế sân golf, các kiến trúc sư có thể xây dựng từ 2 đến 6 lỗ par-5 trên cùng một sân. Thường là 2 par-5 ở 9 lỗ đầu và 2 par-5 ở 9 lỗ golf sau.

Bên cạnh đó, các hố golf sẽ được thiết kế nằm trong khoảng cách được quy định để có thể quay trở lại điểm xuất phát khi hoàn thành một vòng golf. Cách thiết kế này cũng giúp cho người chơi không bị va trúng bóng của các golfer khác khi cùng thực hiện đánh bóng trên sân.

Quy định về cỏ trên sân golf

Chiều cao của cỏ và loại cỏ tại các khu vực trên sân golf cũng là yếu tố quan trọng để đánh giá tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ. Tại các giải đấu quốc tế như PGA Tour, các tiêu chuẩn về mặt cỏ, chiều cao và cách chăm sóc sân golf đều được quy định chặt chẽ. 

Mỗi khu vực sẽ được trồng loại cỏ khác nhau
Mỗi khu vực sẽ được trồng loại cỏ khác nhau

Tùy vào từng khu vực mà nhà thiết kế sẽ lựa chọn loại cỏ phù hợp nhất. Cụ thể, 3 khu vực chính gồm tee box, fairway và green sẽ được sử dụng các loại cỏ khác nhau.

Theo đó, tee box thường được trồng loại cỏ ngắn và có sức sống lớn. Ở đường fairway là loại cỏ mềm hơn, thường xuyên được cắt tỉa để đảm bảo cỏ mọc được đều nhất. Ở hai bên fairway là rough sẽ trồng những loại cỏ không đồng đều và khá cao, mang đến độ thách thức lớn cho các golfer.

Ngoài ra, tại các khu vực gần với hố golf như putting green thường sẽ là những loại cỏ được cắt thấp, đều, giúp bóng luật lợi vào đúng lỗ. Bao quanh các vùng putting green sẽ là các bẫy cát, hồ nước địa thiết kế tỉ mỉ. Do đó, người chơi cần chú ý quan sát và cỏ và địa hình sân golf để thực hiện cú đánh chuẩn xác.

Cỏ trên sân golf cần được chăm sóc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng
Cỏ trên sân golf cần được chăm sóc kỹ lưỡng để đảm bảo chất lượng

Một số tiện ích đi kèm khác

Bên cạnh tiêu chuẩn về thiết kế sân golf, tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ cũng cần phải đảm bảo các tiện ích đi kèm như: Giao thông, khu vực đậu xe, nhà hàng, khách sạn nghỉ ngơi,… Thông thường, những tiện ích này sẽ nằm trong cùng một hệ thống khép kín, tạo sự tiện lợi, đáp ứng nhu cầu tối đa về mặt giải trí, nghỉ dưỡng cho các golfer. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định, thu hút các golfer đến để trải nghiệm.

Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ cần đảm bảo các dịch vụ tiện ích đẳng cấp khác
Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ cần đảm bảo các dịch vụ tiện ích đẳng cấp khác

Trên đây là những thông tin chi tiết về tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ mà Học viện International Golf Academy đã tổng hợp lại gửi đến các golfer. Khi đã hiểu rõ địa hình sân golf, người chơi sẽ dễ dàng đưa ra được các đường bóng chính xác hơn. Nếu còn vướng mắc điều gì, golfer hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để được đội ngũ nhân viên Học viện IGA tư vấn cụ thể. Bên cạnh đó, người chơi cũng đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích khác về golf.

Cập nhật: 17:05 - 05/10/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương