Kiến thức

Cách Sử Dụng Các Loại Gậy Golf Chuẩn Nhất Chia Sẻ Từ Chuyên Gia

Cách sử dụng các loại gậy golf là một trong những điều tiên quyết mà golfer cần nắm được khi bắt đầu chơi bộ môn thể thao này. Tuy nhiên, có nhiều loại gậy golf khác nhau mà người chơi có thể lựa chọn. Vậy nên lựa chọn gậy như thế nào? Cách cầm ra sao? Hãy cùng theo dõi chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Công dụng của các loại gậy golf

Điều đầu tiên khi làm quen với một bộ gậy golf là các golfer cần ghi nhớ tên và cách sử dụng từng loại gậy golf. Bộ gậy đánh gôn điển hình bao gồm sự kết hợp của các loại gậy như bộ gậy fairway, bộ gậy sắt, bộ gậy putter, gậy hybrid, gậy wedge. Dưới đây là những thông tin cần thiết khi tìm hiểu về các loại gậy golf mà người chơi cần nắm: 

Gậy fairway (wood)

Fairway là loại gậy giúp đưa bóng golf đi xa nhất, từ 200 đến 350 yard, khi được sử dụng đúng cách. Trước kia, đầu của loại gậy này được làm bằng gỗ, chẳng hạn như hồng hoặc gỗ hickory, chính vì thế chúng được gọi bằng gậy gỗ. 

Tuy nhiên, ngày nay, đầu gậy fairway đã được thay thế bằng kim loại, chẳng hạn như thép và titan, cùng với các hợp kim khác. Đầu gậy fairway to và tròn, có đáy phẳng để lướt trên mặt đất trong quá trình đánh. Mặt gậy to, fairway đặc trưng có độ loft đo vuông góc với mặt đất, thấp hơn các loại gậy khác.

Gậy gỗ được sử dụng để đánh những cú đánh xa
Gậy gỗ được sử dụng để đánh những cú đánh xa

Gậy driver hay còn được gọi là fairway 1, là gậy golf có độ loft thấp nhất và được sử dụng cho những cú phát bóng tại Teebox. Những cây gỗ có số cao hơn sẽ có độ loft cao hơn và có thể được sử dụng để đánh bóng trên fairway hoặc cũng có thể sử dụng phát bóng ở những Par ngắn.

Bộ gậy golf sắt – Irons

Gậy Iron hay còn gọi là gậy sắt có đầu gậy được làm bằng kim loại và thường được golfer sử dụng khi bóng cách green dưới 200 Yard. 

Gậy sắt được đánh số từ 1 đến 9, có độ loft cao hơn gậy gỗ, trong đó gậy Iron 9 có độ loft lớn nhất. Gậy Iron 1-, 2- và 3 được gọi là gậy sắt dài và có độ loft thấp nhất, có nghĩa là chúng có thể đưa bóng golf đi xa nhất. 

Gậy Iron 4, 5 và 6 được gọi là gậy sắt giữa và được sử dụng khi bóng cách lỗ khoảng 150 đến 170 Yard. Các loại gậy sắt ngắn là sắt 7-, 8- và 9 thực hiện những cú đánh có khoảng cách ngắn hơn. Bộ gậy sắt thông thường có gậy sắt từ 3 đến 9 vì gậy sắt 1- và 2 là loại khó đánh nhất.

Gậy lai rescue (hybrid)

Gậy rescue hay hybrid, gậy utility được xem như “đứa con lai” giữa gậy sắt và gậy gỗ. Sở dĩ nói như vậy là vì loại gậy này hội tụ những ưu điểm của cả 2 loại gậy kể trên. Trước đây, người chơi thường sử dụng gậy fairway hoặc gậy sắt dài để thực hiện những cú đánh tiếp cận green. Nhưng nếu so sánh với các loại gậy golf sắt dài thì gậy sắt dài khó đánh hơn nhiều bởi chúng có shaft gậy dài hơn. Do đó, trong những năm trở lại đây, các golfer có xu hướng lựa chọn gậy rescue để sử dụng thay cho gậy sắt dài. 

Gậy rescue hay còn được biết đến với cái tên gậy cứu
Gậy rescue hay còn được biết đến với cái tên gậy cứu

Cây gậy này cũng là “gậy cứu” trong những tình huống bóng khó như bóng nằm trong rough hoặc bunker. Gậy hybrid có được công năng này là nhờ thiết kế phần đầu gậy nặng hơn so với gậy fairway. 

Một điều các golfer cần lưu ý khi lựa chọn gậy utility là các hãng sản xuất thiết kế số gậy của gậy hybrid tương ứng với với số trên gậy sắt dài. Người chơi sẽ căn cứ vào độ loft của gậy hybrid để ước lượng khoảng cách. 

Gậy wedge (gậy kỹ thuật)

Gậy wedge được sử dụng cho những cú đánh công cờ hoặc những cú đánh thoát bẫy cát. Những cây gậy wedge được thiết kế với độ loft cao hơn so với những loại gật khác. Ví dụ, Pitching Wedge có độ loft từ 46 đến 51 độ, và Lob wedge có độ Loft có thể cao tới 64 độ. 

Người chơi gôn thường chọn cây Pitching Wedge khi cú đánh cách Green 130 yard và sử dụng Sand wedge để thoát khỏi các hố cát và cỏ cao.

Gậy Putter

Gậy putter là gậy không thể thiếu trong một bộ gậy. Putter được sử dụng để đánh bóng trên green tiến về phía lỗ. Loại gậy này có nhiều kích cỡ khác nhau, với gậy tiêu chuẩn cao khoảng 34 đến 35 inch. 

Gậy putter có nhiều kiểu dáng khác nhau
Gậy putter có nhiều kiểu dáng khác nhau

Gậy belly putterbroomstick putter là những loại gậy dài hơn nhiều và được sử dụng mang đến cho Golfer một cú đánh tốt hơn khi người chơi gặp vấn đề khi sử dụng gậy putter tiêu chuẩn. Đầu của gậy putter có thể ở dạng Mallet hoặc Blade (Cân bằng mặt gậy hoặc cân bằng đầu gậy).

Cách sử dụng các loại gậy golf

Có nhiều cách khác nhau để sử dụng các gậy đánh golf nhưng phổ biến hơn cả là 3 cách cầm overlapping (kiểu cầm truyền thống), kiểu interlocking (kiểu chồng chéo), kiểu baseball (kiểu bóng chày). Sau đây là cụ thể từng cách cầm.

Kiểu cầm truyền thống – Overlapping grip

Cách cầm gậy kiểu này khá phổ biến, được nhiều golfer sử dụng, còn được biết đến với cái tên là Vardon. Cái tên này được theo tên golfer nổi tiếng, người đã sáng tạo ra cách cầm này – Harry Vardon. Hiểu một cách đơn giản cách cầm này là chúng ta chồng 2 bàn tay lên nhau, khi dùng 2 bàn tay cầm vào Grip thì ngón tay của tay thuận sẽ ở dưới tay còn lại. 

Ví dụ với các golfer thuận tay phải thì ngón tay út của tay trái sẽ chồng lên tay phải và thực hiện ngược lại với các golfer thuận tay trái. Kiểu cầm này giúp gia tăng độ bám giữa bàn tay và grip, nó cũng phù hợp với hầu hết người chơi. Các golfer đã có kinh nghiệm và cả những golfer mới tập chơi đều có thể áp dụng kỹ thuật cầm gậy golf này. Tuy nhiên, cách cầm này sẽ hơi khó khăn với những người có bàn tay nhỏ, ngón tay nhỏ bởi các bạn sẽ cảm thấy khó khăn khi chồng ngón tay lên.

Các kiểu cầm gậy golf phổ biến
Các kiểu cầm gậy golf phổ biến

Kiểu cầm Interlocking

Kiểu cầm này khá đơn giản, các golfer chỉ cần ngoắc ngón tay út của tay thuận với ngón trỏ của tay còn lại. Cụ thể là, những golfer thuận tay phải sẽ ngoắc ngón tay út của tay phải với ngón trỏ của tay trái. Ngược lại với các golfer thuận tay trái. Kiểu cầm này giúp gia tăng sự liên kết giữa hai bàn tay và gậy golf. Nó được đánh giá rất cao bởi các golfer và được nhiều người lựa chọn sử dụng thay vì kiểu cầm Overlapping chúng tôi đã giới thiệu ở trên.

Kiểu cầm Baseball

Đúng như tên gọi của nó, kiểu cầm Baseball là cách cầm gậy golf giống như cách các tuyển thủ bóng chày cầm gậy bóng chày của họ vậy. Hai bàn tay của golfer khi cầm gậy sẽ đặt gần nhau, tuy nhiên hai bàn tay hoàn toàn tách rời, không có bất kỳ sự liên kết nào như hai cách cầm ở trên. Cách cầm này phù hợp với những người mới chơi bởi nó dễ thực hiện. Cách này cũng phù hợp với những người có vấn đề về các khớp ngón tay khiến họ không thể dễ dàng cầm gậy bằng các cách cầm khác.

Các golfer đã cùng IGA tìm hiểu về phân loại và cách sử dụng các loại gậy golf. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho các bạn những kiến thức bổ ích. Cảm ơn quý golfer đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Những thông tin tiếp theo về golf sẽ tiếp tục được chúng tôi gửi đến trong những bài viết tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật: 10:21 - 01/07/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương