Kiến thức

Backspin Golf Là Gì? Hướng Dẫn Kỹ Thuật Backspin Chuẩn Xác

Đối với môn thể thao golf, những cú đánh sẽ thể hiện trình độ của mỗi golfer. Rất nhiều kỹ thuật khác nhau giúp người chơi có được đường bóng đẹp nhất. Vậy, golfer đã biết đến cú backspin golf đặc biệt chưa? Hãy cùng Học viện IGA tìm hiểu về kỹ thuật này cũng như các bước để thực hiện cú đánh chuẩn xác nhất trong bài viết này.

Backspin golf là gì?

Backspin (underspin) golf là một cú đánh đưa bóng bay lên phía trước và xoáy ngược lại về sau. Bóng sẽ tiếp đất và lăn ngược quay trở lại về hố. Kỹ thuật backspin golf thường được golfer sử dụng nhiều trong các trường hợp như: Hố golf nằm ngay gần hồ nước, hoặc các vị trí bẫy khác.

Với các golfer chuyên nghiệp, những đường bóng bay như vậy chưa phải là khó nhất. Thế nhưng với những người mới chơi golf thì thật sự không dễ dàng. Tuy nhiên, golfer newbie chỉ cần nghiên cứu, tập luyện thường xuyên thì chắc chắn sẽ thực hiện thành công.

Tìm hiểu về kỹ thuật backspin golf
Tìm hiểu về kỹ thuật backspin golf

Yếu tố cơ bản để backspin golf chuẩn

Để tạo được cú đánh backspin golf chuẩn đẹp, người chơi cần chú ý các yếu tố cơ bản sau:

Vị trí cơ thể và bóng golf

Để có được cú đánh tốt, golfer cần có vị trí đứng chuẩn. Điều này sẽ giúp cho việc xuống bóng dễ dàng hơn. Nhiều người chơi chỉ cần đứng nghiêng người về phía mục tiêu, toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ được dồn chủ yếu vào phía chân trước. Khi đó, bóng sẽ được đặt tại phía chân sau của golfer.

Vị trí khi impact

Trong backspin golf chắc chắn golfer không thể bỏ qua vị trí impact. Để có được spin đúng như tính toán ban đầu, phần cổ tay trên và đầu gối sau của golfer cần phải ở phía trước bóng golf. Ngay khi va chạm bóng, cơ thể của người chơi cần nghiêng về phía mục tiêu để có được đường bóng đi chính xác.

Xác định đường bóng

Điều quan trọng không kém dành cho golfer chuyên nghiệp đó chính là xác định được rõ đường bóng đi. Cụ thể, golfer hãy tập trung và có sự tính toán trước về các góc độ và những trường hợp bóng có thể xảy ra. Nhờ vậy mà golfer có thể đưa ra được sự căn chỉnh sao cho phù hợp nhất. 

Golfer cần chú ý đến vị trí cơ thể và vị trí bóng
Golfer cần chú ý đến vị trí cơ thể và vị trí bóng

Độ dài của cỏ ở mức phù hợp

Chất lượng cỏ trên sân golf đóng vai trò quan trọng cho cú đánh bóng của các golfer. Nếu người chơi muốn có được đường backspin golf ấn tượng thì trước hết cỏ ở phần green phải được cắt ngắn. Bởi, cỏ mọc dài sẽ làm cho đường đi của bóng không được mượt mà. Đặc biệt, độ xoáy cũng bị hạn chế nhiều khi gậy không được tiếp xúc trực tiếp nhiều với bóng.

Điều này có thể sẽ khiến cho việc thực hiện backspin golf của người chơi thất bại. Do vậy, trước khi quyết định thực hiện kỹ thuật này, golfer cần kiểm tra lại độ dài của cỏ để có được đường bóng chuẩn hơn.

Chọn bóng phù hợp cho backspin

Việc lựa chọn bóng sao cho phù hợp cũng giúp cú backspin golf trở nên hoàn hảo hơn. Trong golf thường sẽ thấy hai loại bóng cơ bản được sử dụng nhiều nhất đó là bóng lõi cứng và lõi mềm. Theo chia sẻ của các golfer chuyên nghiệp thì bóng lõi mềm sẽ phù hợp hơn khi người chơi thực hiện kỹ thuật này.

Mặt khác, bóng lõi cứng sẽ phát huy tốt với những cú đánh xa. Còn với bóng lõi mềm, khả năng xoáy bóng sẽ tốt và ấn tượng hơn. Điều này giúp golfer dễ dàng trong việc kiểm soát đường bóng đó. Bóng sở hữu độ nén 90 sẽ mang đến cho người chơi một cú đánh chuẩn xác nhất với backspin golf. 

Chọn bóng phù hợp cho backspin
Chọn bóng phù hợp cho backspin

Chọn gậy có độ loft cao

Để tạo được cú backspin golf chuẩn thì việc chọn đúng gậy cũng là một yếu tố quan trọng. Gậy chuyên dùng cho kỹ thuật này là loại gậy có độ loft cao như: Gậy iron, gậy wedge,  gậy lob wedge. Trong đó, gậy lob wedge được chuyên gia đánh giá là loại gậy phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, golfer cũng có thể lựa chọn những loại gậy thấp hơn gậy sắt số 7 để giúp đưa bóng lên được cao cũng như kiểm soát tốt mức độ xoáy của bóng. Hơn nữa, người chơi muốn thực hiện đánh backspin golf tốt với gậy sắt số 7, 8, 9 trước hết cần phải thành thạo sử dụng gậy golf.

Một mẹo nhỏ để người chơi có cú backspin golf thật tốt đó là hãy vệ sinh gậy trước khi đánh. Vì có thể trong quá trình đánh, đất cát, cỏ sẽ dính lại trên mặt gậy, từ đó làm gậy mất đi độ bằng phẳng, dẫn đến độ xoáy bóng không được như mong muốn. 

Quan sát điều kiện hướng gió

Hướng gió cũng là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của cú backspin golf. Trước đi thực hiện kỹ thuật này, golfer phải quan sát xem hướng gió đang ngược chiều, gió xuôi hay là không có gió

Khi golfer lựa chọn đúng địa điểm có hướng gió tốt sẽ giúp bóng bay cao hơn. Đặc biệt, đối với những người mới chơi và muốn thành công khi thực hiện backspin golf thì không nên chọn địa điểm có hướng gió ngang lưng.

Golfer nên quan sát điều kiện hướng gió
Golfer nên quan sát điều kiện hướng gió

Backspin golf với khoảng cách xa

Khi golfer thực hiện backspin sẽ tạo ra một độ ma sát nhất định giữa đầu gậy và bóng. Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi thực hiện backspin golf ở khoảng cách xa thì sẽ dễ thành công hơn khoảng cách gần. Vì khi đầu gậy di chuyển với tốc độ cao hơn thì độ ma sát tạo ra giữa đầu gậy và bóng sẽ lớn hơn. Dẫn đến backspin đạt hiệu quả tốt hơn.

Hướng dẫn cách đánh backspin golf dành cho người mới chơi

Để thực hiện được cú đánh backspin golf chuẩn, những người chơi mới cần chú ý đến những kỹ thuật sau:

 Vị trí set up backspin

Golfer cần chú ý đến vị trí setup backspin như sau:

  • Vị trí cơ thể: Để việc xuống bóng trở nên dễ dàng hơn, người chơi hãy nghiêng người về phía mục tiêu. Điều này giúp trọng lượng cơ thể sẽ dồn vào phần chân trước và bóng ở phía sau.
  • Vị trí khi impact: Muốn điều khiển backspin theo như ý muốn, cổ tay ở trên và đầu gối chân sau của golfer phải ở trước bóng golf. 
  • Vị trí bóng: Khoảng cách lý tưởng giữa chân sau của người chơi và bóng sẽ là tầm 2,5cm. Với tư thế bóng này thì khi gậy đánh trúng bóng sẽ có hướng xuống sâu hơn.
Vị trí đặt bóng quyết định thành công của cú đánh
Vị trí đặt bóng quyết định thành công của cú đánh

Động tác Swing đúng

Trong quá trình thực hiện backswing, golfer cần phải lưu ý đưa gậy lên đến vị trí cao hơn. Cụ thể, người chơi nên để gậy thẳng đứng. Sang đến giai đoạn downswing, golfer cần đưa gậy đến vị trí dốc đứng nhiều hơn. Trạng thái này sẽ giúp cho gậy tiếp xúc với bóng nhiều hơn so với tư thế thông thường. 

Ngoài ra, khi thực hiện kỹ thuật này, golfer cần đảm bảo rằng gậy sẽ chạm vào bóng trước khi chạm xuống mặt đất. Như vậy, đường bóng đi ra mới chuẩn xác theo đúng như tính toán ban đầu. 

Cố gắng để tạo Divot nông

Divot thường được hiểu chính là phần cỏ bị cắt ra khỏi mặt đất khi người chơi thực hiện cú đánh bóng ở trên sân. Trong quá trình follow through, nếu như quan sát thấy góc đánh bóng có độ dốc, golfer cần làm cho mặt cỏ phía dưới phẳng hơn bằng cách “cào gậy” vào mặt cỏ. Lúc này, người chơi sẽ tạo ra những cú divot.

Các divot cần được thực hiện với độ nông và ngắn nhất. Vì khi có được những góc bóng tốt, golfer sẽ dễ dàng điều khiển hướng bóng được chuẩn xác hơn. Bên cạnh đó, khoảng cách bay của bóng cũng đẹp và đưa bóng về đúng lỗ.

Cố gắng để tạo Divot nông
Cố gắng để tạo Divot nông

Chuyên gia Học viện IGA chia sẻ cách đánh backspin golf hiệu quả

Theo các chuyên gia, huấn luyện viên tại Học viện International Golf Academy (IGA) chia sẻ, để học backspin golf chuẩn, đạt được hiệu quả nhanh nhất, người chơi không nên tự mày mò học một mình. Bởi đây là kỹ thuật golf đòi hỏi tính chính xác cao, việc tự học thường khó đáp ứng được điều này. 

Do vậy, golfer cần có sự đồng hành của một người thầy dạy golf giỏi, có chuyên môn cao để chỉnh sửa lỗi sai và phân tích chi tiết về kỹ thuật backspin golf. Qua đó, người mới chơi sẽ tiến bộ nhanh hơn. Đồng thời, rút ngắn thời gian tập luyện cũng như tránh những chấn thương ngoài ý muốn. 

International Golf Academy - Học viện golf hàng đầu tại Việt Nam
International Golf Academy – Học viện golf hàng đầu tại Việt Nam

Đến với Học viện International Golf Academy, học viên sẽ được học với 100% huấn luyện viên là người nước ngoài, có đầy đủ chứng chỉ PGA. Bên cạnh đó, đội ngũ HLV sẽ sử dụng giáo trình riêng biệt với mỗi golfer. 

Các thiết bị công nghệ hàng đầu thế giới cũng đều được áp dụng vào trong quá trình giảng dạy. Điển hình là chuỗi phòng học đánh golf 3D hiện đại hàng đầu Việt Nam. Từ đó giúp các golfer sẽ được phân tích rõ cú đánh backspin golf một cách chi tiết để tập luyện chuẩn hơn.

Ngoài ra, học viện tại IGA còn có cơ hội trải nghiệm golf thực tế với hình thức kết hợp tour du lịch tại các sân quốc tế và một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Đây không chỉ là cơ hội để nâng cao trình độ của golfer mà còn giúp mở mang được mối quan hệ nước ngoài, đồng thời mở mang kiến thức và văn hóa của nước bạn. 

Học viện golf IGA tổ chức các khóa học golf kết hợp với tour du lịch golf
Học viện golf IGA tổ chức các khóa học golf kết hợp với tour du lịch golf

Học viện International Golf Academy cung cấp đầy đủ các khóa học đánh golf từ cơ bản đến nâng cao dành cho mọi đối tượng người chơi. Golfer có nhu cầu tìm hiểu thêm về khóa học cũng như đội ngũ HLV tại đây vui lòng liên hệ đến số hotline dưới đây để được tư vấn cụ thể:

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về kỹ thuật backspin golf mà Học viện International Golf Academy đã tổng hợp được và muốn gửi tới golfer. Hy vọng bài viết này sẽ giúp golfer nhanh chóng nâng cao kỹ thuật đánh golf hiệu quả. Và đừng quên theo dõi các bài viết của IGA để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác về bộ môn thể thao xanh này nhé.

Cập nhật: 10:19 - 07/07/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương