Kiến thức

Hướng Dẫn Cách Chọn Gậy Golf Phù Hợp Và Chuẩn Nhất Từ Chuyên Gia

Cách chọn gậy golf như thế nào chuẩn nhất? Đây luôn là “bài toán khó” đối với các golfer, đặc biệt là với những người chơi mới. Bởi sử dụng gậy golf phù hợp sẽ giúp người chơi thực hiện cú đánh bóng chuẩn nhất. Dưới đây là các cách chọn gậy chơi golf phù hợp, chuẩn nhất từ chuyên gia mà golfer có thể tham khảo.

Cách chọn gậy golf theo từng dòng gậy

Dưới  đây là cách chọn gậy golf phù hợp theo từng dòng gậy chuẩn nhất từ giới chuyên gia: 

Cách chọn gậy gỗ

Hiện nay, có rất nhiều mẫu gậy gỗ cho golfer lựa chọn. Và để lựa chọn được gậy gỗ phù hợp nhất, người chơi cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Độ loft: Độ loft càng lớn thì góc đánh bóng càng lớn, từ đó bóng sẽ bay xa hơn. Với những newbie nên lựa chọn những loại gậy có độ loft lớn hơn 10 độ. Còn những golfer chuyên nghiệp nên chọn loại gậy gỗ có độ loft nhỏ hơn 10 độ.
  • Kích cỡ đầu gậy: Đối với gậy driver kích cỡ tiêu chuẩn của đầu gậy tối đa là 460cc. Những golfer newbie nên lựa chọn loại gậy gỗ có kích thước đầu gậy lớn để đạt kết quả tốt nhất trong quá trình tập luyện và thi đấu.

Golfer cũng cần quan tâm đến độ loft của gậy gỗGolfer cũng cần quan tâm đến độ loft của gậy gỗ

  • Chiều dài gậy gỗ: Hiện nay, chiều dài gậy gỗ trung bình là 44,5 inch ~  113,03cm. Một số mẫu khác có chiều dài hơn là 45,5 inch ~  115,57cm. Theo chuyên gia, chiều dài gậy gỗ càng dài thì bóng sẽ bay càng xa, tuy nhiên golfer lại rất khó kiểm soát. Theo chuyên gia, golfer nên dùng gậy gỗ với chiều dài phù hợp để có thể dễ dàng điều khiển. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào chiến lược, mục tiêu mà người chơi sẽ lựa chọn gậy gỗ dài bao nhiêu.

Trọng lượng gậy gỗ: Gậy driver có trọng lượng 200g, gậy gỗ số 3 là 210g, gậy gỗ số 5 là 220g. Với những golfer có tốc độ đầu gậy chậm nên chọn gậy golf có trọng lượng nhẹ. Còn với người chơi có tốc độ đầu gậy nhanh và chính xác có thể tham khảo các dòng gậy nặng.

Cách chọn gậy golf sắt phù hợp

Gậy golf sắt thường được đánh số ký hiệu ở trên đầu như: 3,4, 5, 6, 7, 8, 9.  Ngoài ra còn có loại gậy sắt kỹ thuật P, A, S.

Gậy golf sắt thường được đánh số ký hiệu ở trên đầu
Gậy golf sắt thường được đánh số ký hiệu ở trên đầu

Theo chuyên gia, với những người chơi mới nên chọn dòng gậy golf Cavity Black. Loại gậy golf này có phần đầu được thiết kế lõm sâu ở mặt sau. Tác dụng của thiết kế này là giúp trọng lượng của gậy được phân bổ đều xung quanh phần đầu thay vì mặt gậy. Qua đó giúp hạn chế tình trạng đầu gậy xoay vòng. Từ đó việc đánh bóng cũng trở nên “ngọt” hơn, bóng cũng sẽ bay thẳng theo đúng quỹ đạo.

Cách chọn gậy putter phù hợp

Với những golfer thuận tay phải nên chọn loại gậy putter kiểu mallet trong quá trình tập luyện. Kiểu gậy này sẽ đưa mặt gậy vuông góc khi tiếp xúc với bóng, đồng thời hạn chế kéo trái (Pull).

Mặt khác, đối với những golfer thuận tay trái nên chọn loại gậy putter kiểu blade. Đây là loại gậy có trọng lượng tập trung ở phần gót gậy, từ đó golfer sẽ dễ dàng xoay mặt gậy golf sao cho vuông góc khi tiếp xúc với bóng (impact).

Golfer cũng cần dựa vào tay thuận để chọn gậy putter phù hợp
Golfer cũng cần dựa vào tay thuận để chọn gậy putter phù hợp

Cách chọn gậy golf phù hợp dựa theo cảm giác

Hầu hết các golfer chuyên nghiệp lựa chọn gậy golf dựa trên cảm giác. Bởi một chiếc gậy golf phù hợp là khi người chơi cảm thấy thoải mái khi sử dụng. Bởi nếu thông số kỹ thuật tốt, gậy golf có giá cao nhưng khi cầm không gây hứng thú thì lúc đánh sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Chính vì vậy, trước khi mua gậy, các golfer nên sử dụng, thực hiện một số động tác cơ bản. Qua đó xem xét cảm giác gậy, có dễ sử dụng hay cảm giác chắc chắn hay không. Từ đó lựa chọn được mẫu gậy golf phù hợp nhất.

Hầu hết các golfer chuyên nghiệp lựa chọn gậy golf dựa trên cảm giác
Hầu hết các golfer chuyên nghiệp lựa chọn gậy golf dựa trên cảm giác

Cách chọn gậy golf theo tiêu chuẩn cho golfer newbie

Nếu như những golfer chuyên nghiệp lựa chọn gậy golf theo cảm giác thì những người chơi mới cần phải dựa trên một số tiêu chuẩn. Golfer nên lưu ý đến độ dài ngắn của cán gậy, trọng lượng đầu gậy, độ cứng mềm và khả năng chơi golf. Cụ thể:

Phần đầu gậy

Theo giới chuyên gia, đầu gậy golf được làm từ thép không gỉ thường cho cú đánh bóng mạnh mẽ. Đây cũng là loại đầu gậy được đánh giá là bền bỉ theo thời gian. Bên cạnh đó, với những golfer newbie, kỹ thuật đánh chưa được ổn định thì nên lựa chọn loại gậy có tiết diện điểm ngọt lớn. 

Về trọng lượng, người chơi nên chọn cây gậy golf có trọng lượng nhẹ hoặc trọng tâm đầu gậy lùi nhiều về sau. Điều này sẽ giúp golfer thực hiện cú đánh bóng với tốc độ và khoảng cách ổn định nhất.

Người chơi nên chọn cây gậy golf có trọng lượng nhẹ
Người chơi nên chọn cây gậy golf có trọng lượng nhẹ

Ngoài ra, những chiếc gậy có góc loft lớn cũng sẽ dễ đánh hơn. Tuy nhiên, khoảng cách bóng mà cây gậy này tạo ra khá ngắn. Do đó, tùy vào mục đích tập luyện mà golfer cũng cần lưu ý đến thông số này.

Đặc biệt, các nhà sản xuất cũng thiết kế những dòng gậy có rãnh trợ lực, dành riêng cho golfer có thể lực không tốt. Sử dụng mẫu gậy golf này, người chơi sẽ dễ dàng đánh bóng đi xa mà không cần tốn quá nhiều sức.

Phần thân gậy

Thân gậy hay còn gọi là cán, shaft golf cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà người chơi mới cần lưu ý khi lựa chọn gậy golf. Cụ thể là về thông số độ cứng (flex) và chiều dài cán.

Ở Việt Nam, đa phần golfer nam sẽ phù hợp với các cây gậy có độ cứng vừa phải đến rất cứng, tương ứng với R, S, SR. Trong đó, với những người chơi có thể lực trung bình thì nên lựa chọn gậy golf flex R. Ngược lại, với những người có thể lực mạnh có thể thử sức với những cây gậy golf cứng như S, SR.

Shaft golf cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà người chơi mới cần lưu ý
Shaft golf cũng là một trong những yếu tố quan trọng mà người chơi mới cần lưu ý

Đối với phái nữ, các nhà sản xuất cũng có thiết kế dòng cán riêng với độ cứng L. Bên cạnh đó, còn có loại cán A dành cho những người cao tuổi.

Golfer cũng cần lưu ý đến chất liệu cán gậy golf. Có hai kiểu cán chính là steel (thép không trợ lực) và cán graphite (kết hợp carbon và trợ lực). Tùy thuộc vào khả năng và thể lực mà người chơi lựa chọn cán gậy phù hợp nhất.

Golfer hoàn toàn có thể lựa chọn những cán gậy golf có màu sắc hòa hợp với cá tính. Điều này sẽ giúp gia tăng cảm giác tự tin và hứng khởi cho golfer khi chơi golf.

Dựa vào grip gậy golf

Grip là phần tay cầm của gậy golf, bộ phận này đóng vai trò khá quan trọng, ảnh hưởng đến cú chất lượng cú đánh bóng của golfer. Bởi chỉ khi sử dụng grip chuẩn thì việc cầm nắm, điều khiển gậy golf mới thực sự chắc chắn. Cụ thể:

  • Đối với golfer newbie, lựa chọn grip golf cần chú ý đến kích thước. Kích thước grip chuẩn sẽ nằm gọn trong lòng bàn tay, không bị quá nhỏ hoặc quá to. Điều này sẽ golfer tác dụng lực tốt nhất.
Lựa chọn grip golf phù hợp cần chú ý đến kích thước
Lựa chọn grip golf phù hợp cần chú ý đến kích thước
  • Về chất liệu, golfer nên lựa chọn tay cầm được làm bằng cao su mềm và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Qua đó giúp gia tăng độ bám khi cầm gậy golf, hạn chế tình trạng trơn trượt trong quá trình tập luyện.
  • Nếu mua gậy golf cũ, golfer cũng cần chú ý chọn grip mới hoặc những tay cầm chưa có dấu hiệu bào mòn. Bởi sử dụng grip golf đã bị mòn sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất cú đánh bóng.

Góc bounce

Góc này sẽ được đo giữa cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy golf cùng với mặt phẳng. Đây cũng là vị trí mà ống cổ gậy tạo thành 1 góc 90 độ với mặt đất.

Góc bounce có thể từ 0 độ đến 16 độ hoặc có thể cao hơn. Nếu góc bounce gậy từ 6 độ trở xuống sẽ được xem là thấp, 7 đến 10 độ là góc bounce trung bình, từ 10 độ trở lên là góc bounce cao.

Góc bounce có thể từ 0 độ đến 16 độ hoặc có thể cao hơn
Góc bounce có thể từ 0 độ đến 16 độ hoặc có thể cao hơn

Trong đó, những cây gậy có bounce thấp sẽ được dùng cho các cú đánh khó, có cỏ mỏng và trong bẫy cát. Loại gậy này thường được những golfer có cú đánh quét bóng lựa chọn. 

Trên đây là những chia sẻ của chuyên gia tại học viện International Golf Academy về cách chọn gậy golf phù hợp. Hy vọng bài viết này sẽ giúp golfer hiểu rõ hơn và áp dụng vào thực tế để lựa chọn được mẫu gậy chơi golf phù hợp với nhu cầu và trình độ chơi golf cá nhân.

Cập nhật: 14:19 - 29/12/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương