Kiến thức

Tìm Hiểu Về Độ Cứng Của Gậy Golf Và Sự Ảnh Hưởng Đến Cú Đánh Bóng

Độ cứng của gậy golf là yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả vòng chơi golf của golfer. Theo đó, dựa vào trình độ và kỹ năng đánh bóng mà người chơi lựa chọn gậy golf có độ cứng phù hợp. Bài viết dưới đây của Học viện International Golf Academy sẽ gửi đến golfer những thông tin về độ cứng của gậy golf.

Khái niệm độ cứng của gậy golf

Độ cứng của gậy golf hay còn được gọi là flex và được tính bằng tỉ lệ cán gậy golf bị bẻ cong bao nhiêu phần trăm khi golfer dùng lực thực hiện cú đánh. Tùy thuộc vào những cú swing nhanh hay chậm, giật hay mượt mà lực tác động lên cán gậy sẽ khác nhau. 

Theo đó, khi chọn sử dụng một cây gậy golf, người chơi cần quan tâm đến độ cứng của gậy golf. Bởi yếu tố này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm trong quá trình chơi, tốc độ đầu gậy và kết quả cuối cùng của vòng golf. Đặc biệt, nếu không sử dụng gậy golf có độ cứng phù hợp, dẫn đến tập luyện sai kỹ thuật, thậm chí golfer có thể gặp phải chấn thương không mong muốn. 

Độ cứng của gậy golf ảnh hưởng lớn đến cú đánh bóng
Độ cứng của gậy golf ảnh hưởng lớn đến cú đánh bóng

Nếu là người chơi mới cần mua gậy, golfer hãy nhờ đến sự tư vấn của giới chuyên gia, những người chơi chuyên nghiệp. Điều này sẽ giúp golfer lựa chọn được bộ gậy có độ cứng chuẩn và phù hợp nhất.

Độ cứng của gậy golf có những loại nào?

Tại thị trường Việt Nam có rất nhiều loại gậy golf với độ cứng khác nhau. Thông thường, độ cứng của gậy golf sẽ được phân chia thành 6 loại với các ký hiệu như sau: S, R, SR, L. Cụ thể:

S (Stiff) – Cán gậy golf cứng

Gậy golf có cán cứng được ký hiệu là S và thường được sử dụng cho những golfer có yard đánh bóng từ 240 đến 260, tốc độ swing đạt từ 84 đến 93 dặm/ 1h. Gậy golf có dạng Still phần lớn được sử dụng cho các nam golfer có điểm số handicap dao động từ 10 đến 15, tốc độ đầu gậy ở mức cao. Loại cán gậy này thường được nhà sản xuất chế tạo từ chất liệu Graphite và Steel.

R (Regular) -Độ cứng cán gậy golf thường

Gậy cán thường Regular được golfer sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Loại gậy golf này thường dùng cho người chơi đánh bóng trong khoảng cách 210 đến 240 yard và tốc độ swing thường từ 75 đến 84 dặm/1h.

Gậy cán thường Regular được golfer sử dụng phổ biến nhất hiện nay
Gậy cán thường Regular được golfer sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Chất liệu chủ yếu được sử dụng để chế tạo loại gậy này là Graphite hoặc thép không gỉ. Do cán gậy R có độ cứng vừa phải nên các golfer có điểm số handicap trung bình đến khá đều thích hợp để sử dụng gậy golf cán R.

SR (Still Regular) – Cán gậy có độ cứng trung bình

Gậy golf cán SR là có độ cứng trung bình, mềm hơn so với cán S và cứng hơn cán R. Theo đó, những golfer có sức khỏe tốt, lực đánh mạnh nên lựa chọn cán gậy golf này. Mặt khác, cán gậy golf có độ cứng SR vừa phải sẽ mang đến cho người chơi cảm giác đánh bóng chắc tay, từ đó tự tin thực hiện những cú đánh bóng chất lượng trên sân.

A (Senior) – Loại cán gậy mềm

Gậy golf có cán mềm loại A thường phù hợp để sử dụng cho các golfer có khoảng cách đánh bóng từ 180 đến 210 yard và tốc độ swing từ 60 đến 17 dặm/1h. Loại gậy golf này được đánh giá là thích hợp cho nam giới lớn tuổi hoặc chị em có tốc độ swing cao. Đặc điểm của gậy A là sử dụng Graphite để làm chất liệu chính trong quá trình sản xuất nên gậy có trọng lượng nhẹ và mềm. 

Gậy golf có cán mềm loại A phù hợp với người có thể trạng yếu
Gậy golf có cán mềm loại A phù hợp với người có thể trạng yếu

L (Lady) – Loại cán gậy siêu mềm

Với những golfer có khoảng cách đánh bóng dưới 180 yard và tốc độ swing dưới 60 dặm/1h thì nên lựa chọn sử dụng loại cán siêu mềm này. Cán lady được các nhà sản xuất làm từ chất liệu Graphite nên sẽ có trọng lượng thấp hơn so với các loại gậy golf làm từ chất liệu khác. Đặc biệt, với những người chơi mới, có tốc độ swing chậm hoặc nữ golfer sẽ thích hợp sử dụng loại cán gậy này.

Ảnh hưởng của độ cứng gậy golf đến các cú đánh bóng

Để có được cú đánh golf hoàn hảo, golfer cần phải chú ý đến các yếu tố khác nhau như: Tình trạng sân, gậy golf, tốc độ đầu gậy, kỹ thuật đánh,… Đặc biệt, flex của cán gậy được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình thực hiện cú đánh của các golfer.

Độ cứng của cán gậy golf ảnh hưởng đến cú swing

Nếu golfer không biết cách chọn gậy golf có độ cứng phù hợp thì kết quả khi thực hiện cú swing chắc chắn sẽ không được tốt. Cụ thể, người chơi sử dụng những cán gậy không phù hợp thì khi swing cán gậy sẽ bị bẻ cong và không thể tạo ra góc vuông khi va chạm với bóng. Từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của cú đánh. Đặc biệt, nếu tham gia thi đấu mà gặp phải tình huống này, chắc chắn thành tích của golfer sẽ bị giảm đi đáng kể.

Độ cứng của cán gậy golf ảnh hưởng đến cú swing
Độ cứng của cán gậy golf ảnh hưởng đến cú swing

Ảnh hưởng đến độ chính xác trong từng đường bóng

Độ chính xác của đường bóng cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nếu golfer chọn sau độ cứng của gậy golf. Tùy thuộc vào đường bóng mà người chơi sẽ lựa chọn loại cán thích hợp nhất. Nếu đường bóng rẽ sang trái thì nên lựa chọn cán gậy có độ cứng nhiều hơn. Ngược lại, nếu bóng đang có xu hướng rẽ sang bên phải thì phải lựa chọn cán gậy golf mềm để có đường bóng đi đúng quỹ đạo.

Thực tế, nếu golfer chọn cán gậy không đủ cứng thì bóng sẽ bị rẽ sang trái hoặc draw. Còn nếu chọn cán gậy quá mềm thì mặt gậy sẽ đóng lại khi tiếp xúc với bóng. Do đó, giới chuyên gia đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc chọn đúng độ cứng của cán gậy golf với trình độ, kỹ thuật của từng golfer.

Nếu golfer chọn cán gậy không đủ cứng thì bóng sẽ bị rẽ sang trái hoặc draw
Nếu golfer chọn cán gậy không đủ cứng thì bóng sẽ bị rẽ sang trái hoặc draw

Gợi ý một số tiêu chí khi lựa chọn cán gậy golf

Để thực hiện những cú đánh đẹp mắt với độ chính xác cao, người chơi cần phải dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau như: Thể lực, trình độ, kỹ thuật đánh bóng,… Dưới đây là một vài tiêu chí giúp golfer dễ dàng hơn trong việc chọn lựa cán gậy golf phù hợp nhất:

Dựa vào độ cứng của cán gậy golf

Khi lựa chọn cán gậy golf theo độ cứng, các golfer cần lưu ý về việc nắm rõ các ký hiệu đã được ghi sẵn. Các ký hiệu phổ biến nhất hiện nay là A, L, R, S, X tương ứng với cán siêu mềm, mềm, trung bình, cứng và siêu cứng. 

Khi chọn gậy theo flex, người chơi cần phải dựa trên nhu cầu và thể lực để lựa chọn được loại gậy có độ cứng hay mềm. Theo chia sẻ từ giới chuyên gia, golfer hoàn toàn có thể kiểm soát được độ cứng của gậy. Do đó, khi lựa chọn, người chơi cũng có thể thử trước để xem loại cán gậy golf nào thực sự phù hợp. 

Lựa chọn cán gậy golf dựa vào độ cứng phù hợp
Lựa chọn cán gậy golf dựa vào độ cứng phù hợp

Bên cạnh đó, các golfer có thể dựa vào carry để lựa chọn. Cụ thể như sau:

  • Cán X: Cú đánh bóng từ 260 yard trở lên.
  • Cán S: Từ 240 đến 260 yard trở lên.
  • Cán R: Từ 210 đến 240 yard.
  • Cán L: Từ 180 đến 210 yard.
  • Cán A: Nhỏ hơn 18- yard.

Có thể thấy, golfer có thể lực tốt thì nên lựa chọn loại gậy có phần cán cứng hơn và ngược lại. Theo thống kê, nam giới thường dùng cán R, S, RS, còn đối với nữ sẽ lựa chọn cán A, L. Đặc biệt, cán X thường được các golfer chuyên nghiệp sử dụng bởi có trọng lượng khá nặng.

Lựa chọn cán gậy golf dựa vào trọng lượng

Một trong những tiêu chí lựa chọn cán gậy golf được nhiều người chơi áp dụng đó là dựa trên trọng lượng. Thực tế, trên thân của gậy đều được in những thông số liên quan đến kích thước và trọng lượng của gậy. Trung bình, một cây gậy golf sẽ có trọng lượng dao động từ 50 đến 130gram. 

Trọng lượng cán gậy cũng là yếu tố mà golfer không nên bỏ qua
Trọng lượng cán gậy cũng là yếu tố mà golfer không nên bỏ qua

Các cán gậy S, R thường có trọng lượng từ 40 đến 50gr, dòng gậy sắt thì cán gậy S, R có trọng lượng rơi vào khoảng 93 đến 95gr, cán gậy SR có trọng lượng khoảng 94gr. Theo đó, trong quá trình sản xuất gậy, các nhà sản xuất sẽ tính toán và cân nhắc để gậy golf có trọng lượng tương ứng với flex của gậy.

Theo giới chuyên gia, trọng lượng nặng thì sẽ phù hợp hơn với những golfer chuyên nghiệp, bởi cầm sẽ đầm tay và dễ dàng thực hiện những cú đánh bóng theo ý muốn. Còn đối với người chơi mới hoặc các nữ golfer nên lựa chọn các loại cán có trọng lượng từ trung bình đến nhẹ để không bị ảnh hưởng đến sức lực. 

Lựa chọn cán gậy golf thông qua chất liệu

Hầu hết các loại gậy golf trên thị trường hiện nay đều được làm từ graphite và thép hoặc kết hợp giữa hai chất liệu này lại. Việc lựa chọn chất liệu của cán gậy golf cũng rất quan trọng, góp phần tăng độ chính xác trong các cú đánh của người chơi. 

Cán gậy golf thường được làm từ graphite và thép hoặc kết hợp giữa hai chất liệu này lại
Cán gậy golf thường được làm từ graphite và thép hoặc kết hợp giữa hai chất liệu này lại

Graphite là chất liệu có nguồn gốc từ các sợi carbon tổng hợp, được áp dụng chủ yếu ở các loại cán có độ cứng từ siêu mềm đến trung bình. Đây cũng là chất liệu phổ biến ở các cán gậy có trọng lượng nhẹ. Theo đó, những người chơi mới, golfer có tốc độ chậm hoặc nữ golfer nên lựa chọn loại cán gậy làm từ chất liệu này để dễ cầm nắm và di chuyển.

Thép cũng được sử dụng nhiều để sản xuất các loại cán gậy golf, chủ yếu là thép carbon không gỉ. Đây là chất liệu chính trong các cán gậy X và S. Đặc điểm của loại gậy được làm từ thép là khá nặng, cầm đầm tay và hỗ trợ những cú swing hoàn hảo. Tuy nhiên, loại cán gậy này chỉ phù hợp với những golfer chuyên nghiệp, có thể lực tốt và kỹ thuật chuyên sâu.

Mỗi chất liệu sẽ có đặc điểm và tính năng riêng
Mỗi chất liệu sẽ có đặc điểm và tính năng riêng

Ngoài hai chất liệu trên, cũng có một số loại chất liệu khác được sử dụng để sản xuất cán gậy như titan, than chì,… Hoặc kết hợp giữa các chất liệu này với nhau để tạo ra một cán gậy golf hoàn chỉnh. 

Trên đây là những thông tin về độ cứng của gậy golf mà Học viện International Golf Academy đã tổng hợp lại gửi đến golfer. Hy vọng qua bài viết này, người chơi sẽ lựa chọn được một bộ gậy golf với loại cán phù hợp, từ đó quá trình tập luyện và chơi golf được diễn ra một cách tốt nhất.

Cập nhật: 14:57 - 07/10/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương