Review

Cách Chọn Gậy Iron Sets Và Những Lưu Ý Cần Biết Khi Mua

Cách chọn gậy iron sets đúng và chất lượng sẽ giúp golfer có bộ dụng cụ đánh golf tốt nhất. Do gậy iron sets chiếm số lượng lớn trong bộ fullset, có vai trò quan trọng trong việc rèn luyện cú đánh fairway. Bài viết dưới đây cùng IGA đi tìm hiểu cách chọn mua gậy iron sets và những lưu ý cần biết trước quyết định mua để golfer sở hữu mẫu gậy ưng ý nhất. 

Cách chọn gậy iron sets với nhiều tiêu chí quan trọng cần biết

Dưới đây là cách chọn gậy iron sets chi tiết nhất, giúp người chơi tìm được mẫu gậy sắt phù hợp cho phong cách, khả năng chơi của mình. Cụ thể:

Lựa chọn gậy phù hợp với từng cú đánh

Tiêu chí đầu tiên trong cách chọn gậy iron sets là cần xác định rõ ràng xem mục đích chơi golf là gì. Người chơi muốn chú trọng đến cú đánh xa, kiểm soát bóng hay chỉ đánh golf ở cú đánh dễ chơi. Từ mục tiêu này sẽ quyết định được chọn loại gậy sắt nào, thông số kỹ thuật của mẫu gậy cần chọn ra sao. 

Xác định mục tiêu đánh golf trước khi chọn gậy golf phù hợp
Xác định mục tiêu đánh golf trước khi chọn gậy golf phù hợp

Lựa chọn theo phân loại gậy 

Gậy iron sets được chia thành từng loại có đánh số từ 3 đến 9 cùng với các loại wedge kể trên cụ thể là pitching wedge (PW), gap wedge (GW), sand wedge (SW) và lob wedge (LW). Từng mẫu gậy được thiết kế với độ loft, độ lie và độ bounce khác nhau ảnh hưởng đến khoảng cách, góc bay cũng như độ khó khác nhau. Golfer nên biết cách chọn gậy sắt phù hợp với nhu cầu, khoảng cách muốn đạt được. 

  • Độ loft (Angle of Loft): Được hiểu là góc nghiêng từ mặt gậy so với trục thẳng đứng. Mẫu gậy nào có loft cao cho cú đánh thấp và góc bay thấp hơn. Mẫu gậy có độ loft thấp cho góc bay cao, cú đánh cao, hướng bóng bay xa hơn. Từ đó, ảnh hưởng đến khoảng cách, quỹ đạo của bóng.
  • Độ lie (Lie Angle): Được hiểu là góc nghiêng từ mặt gậy so với trục ngang khi đặt vào mặt sân. Độ lie không chính xác dễ dàng làm cho đầy gậy chạm sàn không được đều, tác động không tốt đến hướng bay của bóng. 
  • Độ nảy (bounce): Được hiểu là khoảng cách từ đáy gậy tới điểm chạm đất khi đặt gậy xuống sân. Độ bounce cao phù hợp cho cú đánh tại các loại mặt sân mềm và cát, không làm gậy đâm sâu xuống mặt sàn. Độ bounce thấp phù hợp cho cú đánh từ mặt sân cứng.
Có nhiều phân loại gậy golf khác nhau
Có nhiều phân loại gậy golf khác nhau

Cách chọn gậy iron sets đảm bảo sự kết hợp giữa các yếu tố trên có ảnh hưởng chính đến sự tương tác của gậy tới bóng và mặt sân. Từ đó, tạo quỹ đạo bóng bay, điều khiển cú bóng của golfer chính xác hơn. 

Diện tích phần đầu gậy golf iron sets

Khi tìm cách chọn gậy iron sets cần chú ý đến diện tích phần đầu gậy. Với phần đầu gậy diện tích lớn (oversized) sẽ có mặt gậy rộng, cho cảm giác đánh dễ dàng, tự tin hơn trên từng lần chạm bóng. Đầu gậy với diện tích trung bình (midsize) tạo độ cân bằng cho việc kiểm soát và khoảng cách bóng. Chọn kích thước của phần đầu gậy tốt mang lại cảm giác thoải mái cho phong cách chơi golf của golfer.

Gậy Iron sets có diện tích mặt gậy lớn
Gậy Iron sets có diện tích mặt gậy lớn

Quan tâm tới chất liệu cùng công nghệ 

Chất liệu gậy ra sao, sản xuất theo công nghệ nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất từng cú đánh. Mẫu gậy được làm với công nghệ “cavity back” (đáy hốc) hay “blade” (đáy phẳng) tác động nhiều đến độ kiểm soát cũng như độ lớn ở vùng tiếp xúc. 

Chất liệu gậy như thép không gỉ hay composite quyết định lên trọng lượng, cảm giác cầm gậy. Hãy chọn gậy iron sets có chất liệu cùng công nghệ sản xuất phù hợp nhu cầu người chơi cần cũng như mức đầu tư kinh tế cho loại gậy đó người chơi có thể chi ra. 

Gậy iron sets tích hợp nhiều công nghệ khác nhau
Gậy iron sets tích hợp nhiều công nghệ khác nhau

Độ cứng của trục gậy (Shaft Flex)

Độ cứng ở trục gậy quyết định đến cách cây gậy chuyển động và tác động vào bóng ra sao. Khi người chơi vốn có tốc độ đánh nhanh, lực bóng mạnh nên chọn mẫu gậy có độ cứng cao. Nếu người chơi có tốc độ đánh bóng chậm nên chọn độ cứng shaft thấp. Việc chọn đúng độ cứng của trục gậy đảm bảo việc tối ưu hiệu suất cũng như kiểm soát cú đánh tốt hơn. 

Những độ cứng trục gậy thường thấy hiện nay là:

  • Extra Stiff (X-Stiff): Gậy có độ cứng cao nhất, phù hợp cho người chơi có cú đánh mạnh, tốc độ nhanh. 
  • Stiff (S): Độ cứng thấp hơn, phù hợp cho người chơi có lực đánh cùng tốc độ đánh trung bình. 
  • Regular (R): Độ cứng trung bình, phù hợp cho người chơi có sức mạnh yếu tới trung bình cùng tốc độ đánh từ trung bình tới chậm.
  • Senior (A) hoặc Amateur (AM): Độ cứng thấp hơn,phù hợp với golfer có sức mạnh yếu cùng tốc độ đánh chậm hay các golfer có handicap cao và người chơi trẻ.
  • Ladies (L): Độ cứng thấp nhất, thích hợp cho golfer nữ.
Độ cứng ở trục gậy quyết định đến cách gậy chuyển động
Độ cứng ở trục gậy quyết định đến cách gậy chuyển động

Quan tâm đến thương hiệu và kiểm định sản phẩm

Cách chọn gậy iron sets an toàn nhất là lựa sản phẩm từ thương hiệu lớn, có kiểm định rõ ràng. Các thương hiệu lớn sẽ có chính sách sản phẩm chi tiết, cam kết chất lượng, hiệu suất sản phẩm lâu dài nhất. Người chơi có thể tham khảo một số thương hiệu gậy golf chất lượng hàng đầu hiện nay như Honma, Daiwa GIOI, Fourteen, Titleist,…

Bên cạnh đó, các sản phẩm gậy golf này sẽ được kiểm định chất lượng rõ ràng trước khi tới tay khách hàng. Điều này đảm bảo người chơi sở hữu gậy golf có độ ổn định cao nhất. 

Nên thử đánh trực tiếp trước khi mua
Nên thử đánh trực tiếp trước khi mua

Nên trải nghiệm trước khi mua

Việc thử nghiệm trực tiếp gậy golf định mua là cách chọn gậy iron sets tốt nhất. Người chơi nên tìm hiểu cửa hàng bán có dịch vụ fitting gậy uy tín để được thử đánh nhiều gậy khác nhau. Từ đó, giúp golfer có cảm giác bóng, hiệu suất đánh chân thực nhất. Khi được đánh thử gậy golf trước mua giúp người chơi làm quen gậy tốt hơn khi lên sân, cho hiệu quả đánh bóng cao hơn.

Những lưu ý quan trọng cần biết khi chọn gậy iron sets

Dưới đây là một số lưu ý cần biết trong cách chọn gậy iron sets:

  • Mẫu gậy nào có Sole lớn sẽ cho độ linh hoạt khi đánh tốt hơn. Người chơi dễ dàng thực hiện được nhiều cú đánh xa chính xác, không cần lo lắng về tình huống khó trên sân. Trường hợp không đánh trúng trung tâm mặt gậy vẫn đảm bảo hướng bóng đi chuẩn xác. 
  • Mặt gậy CLub Oversize là lựa chọn hoàn hảo cho người chơi mới, giảm được nhiều lỗi đánh bóng cơ bản hay gặp như đánh sai mục tiêu, đánh lệch hướng, lực bóng chưa đều.
  • Người chơi nên ưu tiên gậy có head rỗng đồng thời trọng lượng phân bổ đều về phần rìa. Đây là mẫu gậy sắt phù hợp trong quá trình luyện tập cũng như muốn nâng cao kỹ năng đánh golf. 
  • Gậy sắt có Offset đảm bảo người chơi tương tác với mặt gậy tốt hơn cho nhiều tình huống xử lý bóng xa chính xác hơn. 
  • Gậy sắt có phần cán gậy làm bằng Graphite cho trọng lượng nhẹ, thích hợp cho người chơi nữ hay những người đang cần tập luyện kỹ năng kiểm soát bóng. 
Gậy iron sets là dụng cụ cần thiết sử dụng trong golf
Gậy iron sets là dụng cụ cần thiết sử dụng trong golf

Gậy iron sets là dụng cụ cần thiết và thường có trong bộ fullsets do đó cách chọn gậy iron sets tốt đảm bảo chất lượng cho bộ fullsets đồng đều hơn. Một golfer mới chơi muốn nâng kỹ thuật đánh nhanh nhất nên quan tâm đến việc chọn được gậy iron sets chất lượng để đảm bảo đánh đúng kỹ thuật ngay từ những lượt đánh đầu tiên. Hy vọng với chia sẻ nhỏ trên đây, golfer hiểu và tìm được mẫu gậy sắt ưng ý nhất, có nhiều buổi luyện tập và thi đấu tốt nhất. 

Cập nhật: 11:18 - 10/06/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
Miền Bắc
SÂN TẬP GOLF CIPUTRA CLUB
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
MỸ ĐÌNH PEARL GOLF CLUB
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SÂN GOLF LONG BIÊN
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Miền Nam
SÂN GOLF HIM LAM
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN GOLF RẠCH CHIẾC
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN HAPPY GOLF
51A Lê Ngung, Tân Tạo A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Toàn Cầu
TPR GOLF ACADEMY
Phoenix Gold Golf & Country Club Pattaya, Thailand
MULLIGAN BAY GOLF ACADEMY
3-13 Residensi Park Bukit Jalil Persiaran Jalil Utama Bandar Bukit Jalil, Bukit Jalil, 57000 Kuala Lumpur W.P. Kuala Lumpur, Malaysia
ECM GOLF ACADEMY
Epsom Colleage, Kuala Lumpur, Malaysia