Review

Cách Đánh Gậy Fairway Đúng Kỹ Thuật Cần Biết

Cách đánh gậy fairway được coi là một trong những kỹ thuật quan trọng cần đạt được của bộ môn golf. Tuy nhiên, nhiều golfer mới thậm chí là người chơi chuyên nghiệp vẫn gặp không ít khó khăn trong những pha xử lý thực tế trên sân. Hãy cùng IGA đi tìm hiểu cách đánh golf với gậy fairway chính xác, kiến tạo nhiều đường bóng đẹp nhất. 

Cách đánh gậy golf fairway số 3 và số 5 chuẩn xác

Theo nhiều chuyên gia, golfer Việt phù hợp và nên ưu tiên mẫu gậy gỗ số 3 và số 5. Đây là hai loại gậy phù hợp với thể lực trung bình của golfer Việt Nam. Tuy nhiên, khi đã thuần thục 2 mẫu gậy này, người chơi đều có thể rèn luyện sang gậy fairway khác. Cách đánh gậy fairway số 3 và số 5 chi tiết dưới đây: 

Cách đánh gậy fairway số 3

Gậy golf số 3 có đặc điểm là trọng tâm thấp, trọng lượng được chia hợp lý khu vực đầu gậy. Từ đó, người chơi có nhiều cú đánh chính xác hơn, đường bóng đi xa hơn, hạn chế cú bóng đánh trượt đáng kể. Với khoảng cách dao động từ 180 yard đến 240 yard, người chơi hãy ưu tiên gậy golf fairway số 3. Cách đánh cụ thể: 

  • Bước 1: Chuẩn bị tư thế

Cách đánh gậy fairway có tư thế tương đối giống với cách đánh cú swing bằng gậy driver. Hai chân người chơi mở rộng hơn vai, bóng đặt vị trí chếch phía trái chừng 3 inch. Golfer cầm gậy hãy chú ý cần tạo ra hình chữ V từ ngón trỏ, ngón cái đặt thẳng hàng với tay trái và mặt gậy. 

Tạo tư thế chuẩn trước khi đánh gậy fairway
Tạo tư thế chuẩn trước khi đánh gậy fairway

Cách dùng gậy fairway 3 cần đứng hơi nghiêng vai phải về phía sau bóng nhằm tạo đường thẳng cùng chân trái. Thực hiện chuẩn tư thế này giúp người chơi khắc phục được tình huống đầu gậy sát quá với mặt đất khi đánh golf với gậy cán dài. Đồng thời, golfer phải lưu ý giữ được vai hình vuông nhằm tạo góc đánh tốt nhất.

  • Bước 2: Cách vung gậy fairway

Cách đánh gậy fairway vào thời điểm vung gậy, người chơi cần dần chuyển trọng lượng về chân sau. Khi đó, người chơi thực hiện cùng lúc động tác vung gậy và nhấc vai, hông theo đúng chuyển động của gậy. Golfer cũng cần giữ trọng tâm tập trung về phía chân sau nhằm giữ được thăng bằng tốt nhất. 

Tập tư thế vung gậy đúng kỹ thuật
Tập tư thế vung gậy đúng kỹ thuật
  • Bước 3: Cách hạ gậy gỗ 3

Đây là bước được nhiều chuyên gia xác định là quan trọng trong cách đánh gậy fairway số 3. Golfer hãy dồn toàn bộ trọng lượng cơ thể sang chân trái đồng thời giữ nguyên đầu nhìn bóng. Động tác liên kết cùng khuỷu tay đi đến hông là lúc golfer dồn lực vào cú đánh. Người sẽ phải xoay theo hướng bóng, xoay chân phải, chân trái giữ làm trọng tâm. 

Muốn tạo cú đánh với gậy fairway 3 hoàn hảo, lúc hạ gậy, người chơi hãy để ý đến phần đầu gậy phải hơi tiếp xúc với mặt đất và bóng nằm trên mặt đất không tee. Điều này giúp mặt tiếp xúc giữa mặt gậy là ở dưới bóng, đẩy bóng đi xa và cao hơn. 

Cách hạ gậy gỗ là bước quan trọng trong cách đánh fairway
Cách hạ gậy gỗ là bước quan trọng trong cách đánh fairway

Cách đánh gậy fairway 5

Với cách đánh gậy fairway 5 cần quan tâm đến phương của gậy lúc tiếp xúc với bóng. Người chơi cần đảm bảo gậy chạm đúng điểm ngọt giữa bóng và mặt đất từ đó bóng bay được xa nhất. Cách đánh thường gồm 3 bước cơ bản sau:

  • Bước 1: Setup tư thế

Tư thế đánh gậy 5 tương đối giống gậy 3. Nhưng ở cách đánh gậy gỗ số 5 golfer phải đặt bóng nằm đối diện cùng gót chân trái. Hai chân golf mở vừa phải, chân trái cùng bóng golf tạo thành đường thẳng là được. 

Tư thế đánh gậy fairway số 5
Tư thế đánh gậy fairway số 5
  • Bước 2: Cách vung gậy

Golfer đưa gậy lên, trọng lượng cần dồn về chân sau và đồng thời nhấn hông. Đồng thời phần vai của golfer sẽ di chuyển theo vòng quay của gậy fairway. 

Học cách vung gậy gỗ số 5 chuẩn kỹ thuật
Học cách vung gậy gỗ số 5 chuẩn kỹ thuật
  • Bước 3: Cách hạ gậy

Khi hạ gậy, trong cách đánh gậy fairway người chơi phải dần chuyển trọng lượng ra phía chân sau qua chân trước nhờ vào việc rời hông mà vẫn giữ nguyên vị trí cơ thể. Ở tư thế này, golfer có được cú đánh bóng đẹp, tốt với độ thăng bằng tốt nhất. 

Có thể nhận thấy cách đánh gậy số 3 và số 5 có nhiều điểm giống nhau chỉ có thay đổi về vị trí đánh bóng. Người chơi muốn có cú đánh bóng đẹp, mãn nhãn cần có tư thế đánh chuẩn nhất. 

Cách hạ gậy cần dần chuyển trọng lượng ra phía chân sau
Cách hạ gậy cần dần chuyển trọng lượng ra phía chân sau

Cách đánh gậy fairway nhắm mục tiêu 40 yard

Mục tiêu 40 yard là cú đánh khó thực hiện nhất trong golf. Cách đánh gậy gỗ đạt được kết quả này cần đặt mặt gậy mở, bóng golf đặt trước vị trí đứng tầm 2 inch, nằm phía trong chân trái. Tiếp đến, người chơi cần nhắm đích lệch sang phía bên trái khoảng 1-2 mét. Bắt đầu thực hiện ¾ cú backswing so với bình thường.

Khi golfer thực hiện cú đánh này cần tập trung cao theo từng nhịp cũng như tốc độ khi chạm bóng. Cảm giác bóng tốt cho hiệu quả cú đánh tốt hơn.

Cách đánh gậy fairway nhắm mục tiêu 40 yard
Cách đánh gậy fairway nhắm mục tiêu 40 yard

Cách đánh gậy fairway ra sao đã được IGA chia sẻ chi tiết trên đây. Hy vọng các golfer có nhiều kiến thức chi tiết và chính xác, rèn luyện mỗi ngày tốt hơn nhằm nâng cao kỹ năng chơi golf từng ngày. 

Cập nhật: 11:28 - 10/06/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
Miền Bắc
SÂN TẬP GOLF CIPUTRA CLUB
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
MỸ ĐÌNH PEARL GOLF CLUB
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SÂN GOLF LONG BIÊN
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Miền Nam
SÂN GOLF HIM LAM
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN GOLF RẠCH CHIẾC
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN HAPPY GOLF
51A Lê Ngung, Tân Tạo A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Toàn Cầu
TPR GOLF ACADEMY
Phoenix Gold Golf & Country Club Pattaya, Thailand
MULLIGAN BAY GOLF ACADEMY
3-13 Residensi Park Bukit Jalil Persiaran Jalil Utama Bandar Bukit Jalil, Bukit Jalil, 57000 Kuala Lumpur W.P. Kuala Lumpur, Malaysia
ECM GOLF ACADEMY
Epsom Colleage, Kuala Lumpur, Malaysia