Kiến thức

Golf là gì? Tìm Hiểu Những Thông Tin Chi Tiết Về Golf

Là bộ môn thể thao giải trí quý tộc đã xuất hiện hàng thập kỷ qua, golf hiện nay đã phổ biến và được nhiều người chơi theo đuổi. Nếu là người mới chơi golf, chưa thực sự hiểu golf là gì cũng như những thông tin liên quan thì hãy tham khảo bài viết dưới đây của Học viện International Golf Academy.

Golf là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết về golf

Golf là bộ môn thể thao đã không còn xa lạ với tất cả mọi người, tuy nhiên vẫn được ưu ái với tên gọi là “bộ môn thể thao quý tộc” bởi chi phí chơi khá cao. Để trả lời cho câu hỏi “golf là gì?”, chơi golf như thế nào và nguồn gốc ra đời của bộ môn này, golfer hãy theo dõi nội dung sau:

Golf là gì?

Golf hay “Gôn” (bắt nguồn từ từ tiếng Pháp golf) là một môn thể thao ra đời tại Scotland. Vậy, đánh golf trong tiếng Anh là gì? Đây cũng là câu hỏi được nhiều golfer quan tâm. Theo đó, đánh golf trong tiếng Anh là Play Golf.  Dụng cụ chơi golf sẽ là gậy golf và người chơi golf được gọi là golfer.

Cụ thể, golfer đánh bóng bằng gậy từ điểm phát bóng vào lỗ (trên sân có 9 – 18 lỗ). Mục tiêu là đưa bóng vào lỗ với số lần vung hoặc đánh gậy ít nhất. Dụng cụ để chơi golf sẽ là gậy golf chuyên dụng và người chơi golf được gọi là golfer.

Golf là một môn thể thao ra đời tại Scotland
Golf là một môn thể thao ra đời tại Scotland

Bộ môn thể thao này không yêu cầu về khu vực thi đấu. Khi tham gia chơi golf, golfer sẽ đứng tại khu vực được sắp xếp theo quy định, thường là 9 hoặc 18 lỗ golf, mỗi hố golf sẽ là một khu vực phát bóng. Giữa khu vực này còn có dạng địa hình khác như: Hố cát, khu cỏ cao, hồ nước, fairway,… được thiết kế chuyên biệt.

Quá trình hình thành nên bộ môn golf

Bên cạnh hiểu khái niệm “Golf là gì?”, golfer cũng nên biết thêm quá trình hình thành golf môn thể thao quý tộc này.

Theo đó, nguồn gốc chính thức của golf không được biết rõ ràng. Một số học giả cho rằng trò chơi này có thể đã có từ năm 2600 Trước Công Nguyên (TCN). Các bức tranh trong lăng mộ Ai Cập cho thấy các cá nhân dường như đang chơi một trò chơi liên quan đến việc đánh một vật tròn trên mặt đất bằng các thiết bị giống như gậy khúc côn cầu.

Một số nhà sử học khác lại cho rằng golf bắt nguồn từ Rome vào thế kỷ thứ 1 TCN, với một trò chơi được gọi là Paganica. Trong đó những người tham gia cùng đánh một quả bóng da chứa đầy lông vũ. Các nhà sử họ cho rằng, khi người La Mã chinh phục hầu hết Tây Âu, họ đã mang theo trò chơi Paganica, và trò chơi này cuối cùng đã phát triển thành môn đánh golf thời hiện đại. Nói chung, hầu hết các nhà sử học xác định nguồn gốc của môn đánh golf thời hiện đại là ở Scotland vào giữa thế kỷ 15.

Hình ảnh những cậu bé nhà MacDonald chơi golf vào thế kỷ 18
Hình ảnh những cậu bé nhà MacDonald chơi golf vào thế kỷ 18

Trong thời gian đầu, đây là môn thể thao mà các thành viên hoàng tộc hay người dân bình thường đều có thể chơi. Không giống giới quý tộc với dụng cụ đầy đủ, những người nghèo thường chơi golf trên các bãi đất trống bằng những dụng cụ tự chế.

Nhưng đến năm 1457 thì môn thể thao này đã bị cấm. Bởi đế chế lúc đó đã cho rằng nhiều người ham chơi bộ môn này nên bỏ bê công việc luyện tập bắn cung. Cho đến năm 1502, vua James IV cũng đã gỡ bỏ lệnh cấm chơi golf bởi chính nhà vua cũng đã trở thành một golfer.

Sân golf 18 lỗ đủ tiêu chuẩn đầu tiên được ra đời tại St Andrew vào năm 1764. Đến giữa năm 1800, bộ môn golf đã được phổ biến rộng rãi hơn. Các dụng cụ dành để chơi golf như bóng, gậy cũng dần được cải tiến đẹp, tiện lợi và giá tốt nhằm thu hút nhiều người chơi hơn.

Ngày nay, bộ môn golf được phát triển rộng rãi
Ngày nay, bộ môn golf được phát triển rộng rãi

Chơi golf ở đâu?

Sân golf là nơi mà các golfer thường đến để chơi golf. Vậy sân golf tiếng Anh là gì? Trong tiếng Anh golf course có nghĩa là sân golf.

Tùy vào từng vị trí, dạng địa hình mà các sân golf cũng sẽ có đặc điểm và tính năng riêng. Dưới đây là một số loại hình sân golf mà golfer có thể tham khảo:

Sân golf cỏ theo tiêu chuẩn

Loại sân này thường sẽ có đầy đủ các yếu tố cần thiết để xây dựng nên một sân tập golf chất lượng, chuyên nghiệp. Sân gồm đường đánh bóng 18 lỗ, các yếu tố như tee, fairway, rough, bunkers, nước và các chướng ngại vật khác phải được đảm bảo. Cụ thể:

  • Tee-box: Được gọi với cái tên khác như Tee Shot, Teeing hay Driver – Đây là điểm phát bóng của các golfer. Người chơi sẽ đặt bóng tại điểm chốt tee và sử dụng bất cứ loại gậy golf nào để đánh bóng vào fairway sao cho bóng đến gần green càng tốt.
  • Fairway: Fairway nằm giữa khu vực tee box và green. Đây cũng là vùng điểm rơi của bóng mà hầu hết tất tất cả người chơi đều muốn hướng đến khi thực hiện cú phát bóng từ tee. Để hoàn thành sân golf 18 hố với số gậy tiêu chuẩn thì bóng phải rơi xuống vùng fairway một cách nhanh và ít gậy nhất. 
  • Green: Còn gọi là vùng bao quanh lỗ và có màu xanh lá. Mặc dù không hoàn toàn giống nhau về hình dạng nhưng green sẽ có hình thuôn hoặc bầu dục. Khu vực này cao ngang với đường fairway hoặc dốc hơn đôi chút. Tại khu vực này sẽ sử dụng cỏ như Bermuda, Bentgrass xanh và mịn, nhằm giúp bóng dễ dàng lăn vào hố. 
Sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn
Sân golf 18 lỗ tiêu chuẩn

Bên cạnh đó, một sân golf đạt tiêu chuẩn gồm có 3 lỗ par, bao gồm par 3, 4 và 5. Lỗ par sẽ giúp người chơi xác định được khoảng cách ngắn nhất để đánh trúng bóng một cách dễ dàng. Cụ thể:

  • Lỗ chuẩn par 3: Par-3 lỗ thường có độ dài tiêu chuẩn là 229m. Đây là những lỗ ngắn nhất ở trên sân golf. Đối với những golfer chuyên nghiệp, họ có thể dễ dàng đưa bóng vào green trong lần chơi đầu tiên. Sau đó tiếp tục đưa bóng vào par-3 sau 2 lần gậy tiếp theo. 
  • Lỗ chuẩn par 4: Với thiết kế lỗ này, golfer cần dùng 4 gậy để đưa bóng vào trong lỗ. Độ dài tiêu chuẩn của lỗ par-4 thường dao động ở mức 230m đến 430m. 
  • Lỗ chuẩn par 5 – Par 5 Hole: Golfer sẽ cần 5 gậy để hoàn thành lỗ này, thiết kế par-5 có độ dài từ 431m trở lên. Đây cũng là hố có độ dài dài nhất. 
  • Ngoài việc đáp ứng về mặt thiết kế sân thì những tiêu chí như: Đường đi, bãi gửi xe, khu vực nhà hàng, phòng thay đồ, nghỉ ngơi,… tất cả cũng phải đạt tiêu chuẩn quốc tế. Qua đó, mang đến sự tiện lợi cho các golfer khi đến để chơi golf.

Sân golf 3D

Sân tập golf 3D là một sản phẩm của nền khoa học kỹ thuật hiện đại, tiên tiến. Khi đánh golf tại phòng 3D, golfer sẽ được tiếp xúc với hệ thống cảm biến, bộ máy nhặt bóng tự động, màn hình chiếu rộng lớn,… Đây cũng là một loại hình sân golf dành cho những người chơi bận rộn, không có nhiều thời gian.

Phòng golf 3D được nhiều golfer ưa chuộng
Phòng golf 3D được nhiều golfer ưa chuộng

Nhờ áp dụng các công nghệ cao hàng đầu thế giới, hệ thống phòng golf 3D sẽ cung cấp cho golfer đầy đủ các thông số liên quan và tính điểm chơi golf tự động như: Tốc độ đầu gậy, độ xa của cú phát bóng, điểm rơi bóng,… Người chơi sẽ sử dụng gậy đánh vào màn hình phía trước mặt như đang đứng trên sân tập golf thực tế.

Sân golf công viên

Sân golf công viên thường được thiết kế để hòa quyện với thiên nhiên xung quanh. Có nhiều cây cối, cỏ xanh và khu vực rừng tạo nên không gian mát mẻ, thoáng đãng. Sân thường có địa hình phong phú, bao gồm đồi, khe suối và ao rừng. Qua đó, tạo ra nhiều thử thách đa dạng, mang lại sự hấp dẫn cho người chơi. 

Đa số sân golf công viên thường sẽ được xây dựng sâu trong đất liền. Tuy nhiên, cũng có một số sân golf được xây dựng gần bờ biển. Với những ai muốn vừa đánh golf vừa được thư giãn, tận hưởng thiên nhiên thì không nên bỏ qua sân đánh golf này.

Sân tập golf hồ

Sân tập golf hồ được đánh giá là điểm đến lý tưởng giúp golfer tập luyện và nâng cao trình độ, hiệu suất chơi. Người chơi sẽ đánh bóng hướng trực tiếp ra mặt hồ. Khu vực đánh bóng sẽ được quây lại bằng phao nổi và cố định bằng cọc. Bên trong có các bia, mốc, bè nổi, lưới hứng bóng,…. nhằm giúp golfer ngắm bóng chính xác hơn.

Một góc của sân tập golf hồ
Một góc của sân tập golf hồ

Đến với sân golf hồ, các golfer vừa được tập luyện nâng cao trình độ, vừa được ngắm cảnh cũng như tận hưởng những cơn gió mát lạnh tại đây. Hơn nữa, tại những sân golf hồ cũng sẽ có nhân viên phục vụ chèo thuyền để vớt bóng.

Sân tập golf

Đây là nơi để các golfer luyện tập và rèn luyện kỹ năng chơi golf. Thay vì chơi trên sân golf thực tế, sân tập cung cấp không gian và thời gian linh hoạt hơn. 

Thường sân tập golf sẽ có một khu vực rộng để đánh bóng, được trải bằng cỏ nhân tạo hoặc cỏ thật. Đồng thời, các khoảng cách đến các mục tiêu cũng được đánh dấu để các golfer có thể thấy được quãng đường mà mình đánh được. 

Chơi golf cần những dụng cụ nào?

Để có thể chơi được bộ môn golf, người chơi cũng cần chuẩn bị khá nhiều dụng cụ. Tuy nhiên, golfer cần trang bị một số dụng cụ golf mỗi khi ra sân như: 

Gậy golf

Gậy đánh golf tiếng Anh là gì? Golf clubs là từ được dùng để chỉ gậy đánh golf nói chung. Ngoài ra, còn có một từ nữa cũng được sử dụng đó là “baffy”. Trong đó, từ  baffy mang tính chuyên môn cao hơn vì có ý nghĩa duy nhất là gậy đánh golf. Từ golf clubs còn được dùng để chỉ một nhóm người, câu lạc bộ những người chơi golf.

Gậy golf là dụng cụ quan trọng nhất trong quá trình chơi golf
Gậy golf là dụng cụ quan trọng nhất trong quá trình chơi golf

Gậy golf được sản xuất từ chất liệu thép hoặc graphite. Dụng cụ này có tác dụng chính là đánh bóng và thường được phân thành 4 loại gậy golf sau:

  • Gậy gỗ: Gậy có thân dài, được dùng để đánh những đường bóng xa như tee box hoặc fairway.
  • Gậy sắt: Gậy có thân ngắn, được dùng để đánh đường bóng gần khu vực green hoặc một số vị trí khác trên sân golf. Bên cạnh đó, gậy sắt thường được thiết kế với góc loft, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn của sân như bãi cát lăn bóng vào lỗ golf.
  • Gậy hybrid: Loại gậy này được tích hợp giữa gậy gỗ và gậy sắt. Do đó, có thể linh hoạt ứng dụng cho tất cả các vị trí trên sân golf. Hơn nữa, gậy cũng rất dễ sử dụng nên phù hợp với mọi golfer.
  • Gậy putter: Loại này chỉ dùng tại vùng green, nhằm giúp đưa bóng từ green đến hố golf.

Bóng golf

Bóng chơi golf cũng là một trong những dụng cụ quan trọng, thường có hình cầu. Bóng golf thường được cấu tạo từ cao su ép có phần vỏ ngoài làm bằng surlyn và ruột cao su ép. Bóng được thiết kế với các vết lõm, nhằm giúp giảm lực cản hỗ trợ bóng bay với đường xa hơn. 

Bóng chơi golf cũng là một trong những dụng cụ quan trọng đối với golfer
Bóng chơi golf cũng là một trong những dụng cụ quan trọng đối với golfer

Túi golf

Người chơi nên lựa chọn chiếc túi có trọng lượng nhẹ, gọn và dây đeo mềm. Bên cạnh, túi cũng cần có nhiều ngăn để golfer sắp xếp gọn gàng gậy golf, bóng golf, tee golf, nước uống và các đồ dùng cá nhân khác.

Phụ kiện golf

Phụ kiện golf là các công cụ có tác dụng hỗ trợ người chơi trong quá trình thi đấu cũng như tập luyện golf. Đặc trưng của các loại phụ kiện này là nhỏ gọn và dễ dàng sử dụng. 

Phụ kiện golf có rất nhiều loại như: Đồng hồ, khăn lau, tee bóng, khay đựng,… Đặc biệt, khi lên sân, golfer cũng nên mang theo găng tay, mũ lưỡi trai, đeo kính phù hợp với trang phục. Tất cả những phụ kiện này không chỉ có khả năng che nắng mà còn làm giúp cho chủ sở hữu thể hiện được phong cách chơi trên sân golf. 

Một số dụng cụ, phụ kiện khi chơi golf
Một số dụng cụ, phụ kiện khi chơi golf

Thời trang golf

Một điều mà golfer cần lưu ý trước khi bắt đầu chơi golf chính là lựa chọn những bộ trang phục phù hợp. Người chơi hãy chọn những chiếc áo polo có cổ, quần kaki co giãn để có thể thoải mái nhất khi tập luyện và thi đấu. Bên cạnh đó những loại giày thể thao hoặc các loại giày thông thường đều không phù hợp để chơi golf. Golfer nên dùng loại chuyên dụng cho golf như giày đinh mềm. 

Các thuật ngữ cơ bản trong golf mà golfer nên biết

Hiểu được các thuật ngữ trong golf là một cách giúp người chơi nắm rõ hơn về bộ môn thể thao này. Qua đó, golfer sẽ có quá trình tập luyện, thi đấu diễn ra suôn sẻ hơn. Dưới đây là một sột số thuật ngữ cơ bản trong golf mà người chơi không nên bỏ qua.

Các thuật ngữ về sân golf

Với bộ môn golf, có rất nhiều loại sân khác nhau như sân 18 lỗ, 36 lỗ hoặc sân 9 lỗ. Dù vậy, mỗi sân vẫn cần đảm bảo các khu vực cơ bản nhất để golfer thực hiện cú đánh bóng. Bao gồm: 

  • Tee box: Đây là nơi phát bóng ở mỗi hố golf. Tại đây thường được đánh dấu bằng hai vật thể để xác định khu vực giới hạn cho golfer khi set up. 
  • Fairway: Fairway được kết nối giữa tee box với green (Nơi gạt bóng vào hố cờ). Khu vực này được coi là vị trí đẹp để golfer thực hiện cú swing. Do vậy, cỏ luôn được chăm sóc và cắt thường xuyên.
  • Green: Đây là khu vực xung quanh hole – Điểm bóng lăn xuống và được tính điểm. Khu vực green thường được thiết kế với địa hình dốc vừa phải để bóng lăn vào hố dễ dàng hơn. Mặt khác, lớp cỏ tại đây cũng được chăm sóc cẩn thận và tỉ mỉ hơn cả.
Golfer cần nắm rõ các thuật ngữ về sân golf
Golfer cần nắm rõ các thuật ngữ về sân golf
  • Hole: Đây là nơi bóng lăn xuống hay còn được gọi là lỗ golf. Trên các hole thường cắm một lá cờ nhỏ để golfer xác định khoảng cách khi nhìn từ xa.
  • Rough: Thuật ngữ này dùng để chỉ đường biên xung quanh khu vực fairway. Khu vực này thường có địa hình mấp mô, nhiều chướng ngại vật nên gây nhiều khó khăn cho golfer khi đưa bóng ra khỏi rough đến green.
  •  Golf hazards: Đây là thuật ngữ chỉ các chướng ngại vật trên sân golf. Khu vực này bao gồm hố cát, bụi cỏ, hồ nước,… Với các golfer chuyên nghiệp, việc có thêm chướng ngại vật sẽ càng mong muốn và quyết tâm chinh phục để nâng cao kỹ thuật.

Thuật ngữ trong đánh golf

Những cú đánh trong golf sẽ có một thuật ngữ riêng. Do vậy, golfer cần hiểu rõ các thuật ngữ này để có thể chơi tốt bộ môn này:

  • Angle of attack: Đây là một thuật ngữ chỉ hướng di chuyển gậy golf để tạo góc đánh bóng tốt nhất.
  • Backspin: Sau khi golfer thực hiện cú đánh, bóng tiếp xúc với mặt cỏ trên sân nhưng không di chuyển theo hướng đánh mà bị xoáy ngược lại và dừng một cách đột ngột.
  • Backswing: Thuật ngữ này chỉ về cách thức golfer sử dụng gậy driver để xoay và đánh bóng golf.
  • Draw: Chỉ một cú đánh bóng mà người chơi muốn tạo ra một pha đi bóng xoáy theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.
  • Chip shot: Đường bóng bay thấp ở vị trí gần hố golf sau khi golfer thực hiện một cú đánh bóng ngắn.

Thực tế, còn rất nhiều thuật ngữ khác trong đánh golf. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu chơi golf cần nắm rõ được các thuật ngữ cơ bản trên để có được quá trình tập luyện tốt nhất. 

Những cú đánh trong golf sẽ có một thuật ngữ riêng
Những cú đánh trong golf sẽ có một thuật ngữ riêng

Các thuật ngữ quan trọng khác trong golf

Một số thuật ngữ khác cũng quan trọng không kém khi chơi golf mà golfer nên tìm hiểu và nắm rõ. Cụ thể:

  • PGA: Đây là tên riêng dùng để chỉ một tổ chức tập trung những người chơi golf chuyên nghiệp trên toàn thế giới.
  • Green fee: Chỉ các khoản phí mà golfer cần phải trả để thuê sân đánh golf.
  • Gallery: Là thuật ngữ chỉ những khán giả xem trực tiếp các trận đấu golf.
  • Bogey Golfer: Thuật ngữ này để chỉ những golfer nam có điểm Handicap từ 17,5 đến 22,4 hoặc golfer nữ có handicap từ 21,5 đến 26,5.
  • Caddy golf: “Caddy golf là gì?”, “Người nhặt bóng golf gọi là gì?” Đây là hai câu hỏi được nhiều golfer newbie quan tâm nhiều nhất. Theo đó, Caddy chính là người nhặt bóng trên sân golf. Ngoài ra, caddy còn có nhiệm vụ kéo bao gậy, nhìn và phát hiện đường đi của bóng, đánh dấu bóng mỗi khi gần vào lỗ,… 
Người nhặt bóng Golf còn được gọi là Caddy
Người nhặt bóng Golf còn được gọi là Caddy

Các hình thức chơi golf cơ bản

Chơi golf có 2 kiểu thi đấu chính bao gồm: Match play (dựa trên hố golf) và Stroke play (dựa theo gậy). Trong đó, Stroke play là hình thức chơi phổ biến nhất được nhiều người lựa chọn.

Chơi Match play

Hình thức chơi Match play trong golf gồm hai 2 golfer hoặc 2 team thi đấu trực tiếp. Người chơi đánh bóng vào lỗ, bên nào có điểm số thấp hơn sẽ thắng ở lỗ đó. Nếu điểm số bằng nhau thì mỗi bên được tính điểm nửa hố. 

Sau khi hoàn thành tất cả các hố, bên nào thắng nhiều điểm hơn sẽ chiến thắng toàn trận (bất kể là đánh bao nhiêu gậy). Nếu một trong hai bên đang dẫn điểm với con số cao thì các bên sẽ không cần phải thi đấu tiếp, mà sẽ được tuyên bố là thắng luôn.

Hình thức này gồm hai 2 golfer hoặc 2 team thi đấu trực tiếp
Hình thức này gồm hai 2 golfer hoặc 2 team thi đấu trực tiếp

Chơi Stroke play

Stroke play là kiểu chơi golf phổ biến và thường được áp dụng ở các giải đấu chuyên nghiệp. Stroke play tính điểm cho cả một trận đấu, một vòng hoặc cả giải đấu. Golfer thi đấu 18 hố và đếm tổng số gậy, người chiến thắng là người có số gậy ít nhất.

Thực tế, theo Luật đánh team trong golf, không chỉ Match play và Stroke play mà có đến 6 thể thức thi đấu được dùng phổ biến trong các giải đấu: Match play, Stroke play, Foursome, Stableford và Better /Best Ball.

Stroke play là kiểu chơi golf phổ biến được nhiều golfer yêu thích
Stroke play là kiểu chơi golf phổ biến được nhiều golfer yêu thích

Hướng dẫn cách chơi golf chuẩn nhất dành cho golfer

Để chơi được bộ môn thể thao này, trước hết người chơi phải có thời gian tập luyện thường xuyên. Bởi luật chơi golf khá phức tạp và cũng được quy định chặt chẽ. Dưới đây là cách chơi cũng như các cú đánh trong golf mà golfer nên tham khảo:

Cách chơi golf chi tiết dành cho golfer

Để từng bước trở thành một golfer chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm, golfer cũng nên tìm hiểu về cách chơi golf đúng cách. Cụ thể như sau:

  • Vòng đấu của bộ môn golf thường gồm 18 hố tiêu chuẩn, được xác định tùy vào từng địa hình và cách thiết kế của mỗi sân.
  • Mỗi hố golf sẽ bắt đầu thực hiện bằng cách golfer đặt bóng tại khu vực phát bóng sau đó dùng gậy và đánh bóng.
  • Đầu tiên, người chơi cần đánh bóng từ vị trí xuất phát (tee box) đến khi bóng rơi vào green. Mỗi lần chạm bóng sẽ được tính là một điểm, sau đó người chơi tiếp tục đánh bóng ở đường golf tiếp theo.
Để chơi golf tốt, golfer cần tập luyện thường xuyên
Để chơi golf tốt, golfer cần tập luyện thường xuyên
  • Một sân golf có 18 đường, tùy ý mà người chơi lựa chọn chơi 1 vòng (18 đường),  hoặc 2 vòng (36 đường), thậm chí là chỉ nửa vòng (9 đường).
  • Sau khi kết thúc cuộc chơi, người chơi sẽ được tính điểm tổng. Theo đó, người chơi nào có số điểm ít nhất thì sẽ trở thành người thắng cuộc.

Các cú đánh cơ bản trong golf

Để chơi golf một cách hiệu quả nhất, golfer cần điều chỉnh cán gậy, hướng đánh bóng sao cho phù hợp với khoảng cách hố. Trong đó, các cú đánh cơ bản trong golf được thực hiện như sau:

  • Cú đánh driver (full swing): Cú đánh này thường được áp dụng tại khu vực phát bóng và fairway. Golfer sẽ dùng gậy golf gỗ hoặc sắt dạng dài để thực hiện cú đánh 
  • Cú đánh tiếp cận (¾ swing): Được áp dụng với khoảng cách trên trung bình. Cú đánh này yêu cầu độ chính xác hơn là khoảng cách. Sau khi kết thúc cú đánh, gậy thường hướng lên trời hoặc hướng về phía người chơi.
  • Cú đánh chip (½ swing): Được áp dụng với khoảng cách ngắn, gần khu vực green. Cú đánh này sẽ giúp golfer đưa bóng vào green một cách chuẩn xác và dễ dàng hơn. Kết thúc cú đánh, độ cao của đầu gậy rơi vào khoảng từ đầu xuống hông golfer.
  • Cú đánh putting: Áp dụng cho những cú đánh chuẩn và gần green. Thường, golfer sẽ dùng gậy putter để thực hiện cú đánh này, nhằm đưa bóng vào hố dễ dễ dàng. Kết thúc cú đánh, đầu gậy sẽ ngang bằng hoặc thấp hơn đầu gối của golfer.
Golfer cần điều chỉnh cán gậy, hướng đánh bóng sao cho phù hợp với khoảng cách hố
Golfer cần điều chỉnh cán gậy, hướng đánh bóng sao cho phù hợp với khoảng cách hố

Luật chơi golf cơ bản mà các golfer cần biết

Luật chơi golf là một trong những điều mà golfer cần biết khi tìm hiểu về golf. Khi chơi golf trên sân 18 lỗ, người chơi cần nắm các các quy tắc, kỹ thuật và cách tính điểm để có được những cú bóng chất lượng nhất. 

Chi tiết về luật golf

Dưới đây là luật chơi cơ bản của môn thể thao golf mà một golfer cần nắm rõ:

Hãy phát bóng phạm vi một gậy golf dài đến lỗ.

  • Điểm phát bóng phải được nằm trên mặt đất và không được thay đổi vị trí của bóng khi đã phát bóng xong.
  • Không được di chuyển bất cứ thứ gì ở cạnh tầm gậy.
  • Nếu bóng bị rơi xuống nước thì người chơi phải thay bóng khác và đặt lại điểm phía sau của vùng nước rồi thực hiện đánh lại bóng.
  • Nếu làm mất bóng thì người chơi phải quay trở lại điểm đánh bóng và tung nó xuống đất sau đó thực hiện lại.
  • Golfer sẽ không được chấp nhận số điểm trong một trận đấu nếu không có người nào chứng kiến.
  • Khi gậy golf bị gãy, người chơi sẽ không được quyền đổi gậy, dù là vì bất cứ lý do gì.
  • Có thể thấy, bộ môn golf có những luật lệ khắt khe, yêu cầu người chơi phải tuân thủ tuyệt đối. Đặc biệt, trong golf còn có cách tính điểm riêng mà các golfer nên lưu ý để tránh bị mất điểm vì những lỗi không đáng.
Người chơi cần nắm rõ về luật golf để tránh những lỗi không đáng
Người chơi cần nắm rõ về luật golf để tránh những lỗi không đáng

Cách tính điểm chơi golf chuẩn nhất

Không chỉ với golf, mà trong bất cứ môn thể thao nào điểm số cũng luôn là yếu tố quan trọng giúp khẳng định trình độ chơi của golfer. Do vậy, việc người chơi nắm vững cách tính điểm trong golf là điều rất cần thiết. Để tính được điểm golf, golfer có thể tham khảo một số công thức dưới đây:

  • Trường hợp Double Bogey hoặc nhiều hơn được tính 0 điểm.
  • Trường hợp Bogey thì sẽ được tính là 1 điểm.
  • Nếu golfer đạt Par hoặc thấp hơn sẽ được tính 2 điểm.

Sau khi kết thúc vòng thi đấu, tổng điểm mà golfer nhận được sẽ dựa trên quy chuẩn điểm trên. Tiếp tục, lấy 36 trừ đi số điểm quy chuẩn sẽ cho ra kết quả điểm Handicap. Sau đó, lấy tổng số gậy mà golfer đánh trong hôm đó trừ đi Handicap ngày sẽ ra cách tính điểm net trong golf.

Việc người chơi nắm vững cách tính điểm trong golf là điều rất cần thiết
Việc người chơi nắm vững cách tính điểm trong golf là điều rất cần thiết

Chi phí chơi golf hết bao nhiêu? Cần đầu tư vào khoản nào?

So với các môn thể thao khác, chơi golf có mức phí khá cao bởi golfer cần đầu tư nhiều cho các khoản như: Gậy, trang phục, thuê sân golf,… Dưới đây là chi tiết từng khoản cần chi mà người chơi cần biết khi muốn theo đuổi bộ môn này:

  • Chi phí gậy golf

Gậy golf là dụng cụ bắt buộc đầu tiên để golfer tham gia chơi golf. So với trước đây thì việc người chơi có thể lựa chọn được một bộ gậy golf chất lượng và phù hợp không còn quá khó khăn. Trên thị trường cung cấp với đa dạng thương hiệu và phiên bản gậy golf khác nhau, phù hợp với từng đối tượng golfer. 

Đối với các thương hiệu nổi tiếng thì bộ gậy golf có giá lên cả hàng trăm triệu, thậm chí là cả tỷ đồng. Tuy nhiên vẫn có những bộ gậy chỉ có mức giá dao động từ 20 đến 50 triệu đồng. 

Gậy và bóng golf nằm trong khoản chi phí cần thiết khi chơi golf
Gậy và bóng golf nằm trong khoản chi phí cần thiết khi chơi golf

Với những người chơi mới thì có thể ưu tiên mua những bộ gậy golf cũ. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà golfer còn có thể thay đổi khi kỹ thuật golf được nâng cao. Dù là golfer newbie hay người chơi golf lâu năm cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng để mua được bộ gậy golf phù hợp với thể lực cũng như kỹ thuật đánh ở thời điểm hiện tại. 

  • Chi phí bóng golf 

Bóng golf cũng là một trong những dụng cụ quan trọng đối với các golfer. Hiện tại, chi phí cho một hộp bóng golf sẽ dao động trong khoảng từ 300 đến 500 ngàn đồng.

  • Chi phí phụ kiện, thời trang golf

Phụ kiện, thời trang golf cũng là chi phí mà golfer nên đầu tư, cụ thể, quần áo, găng tay, mũ,… Bởi golf là bộ môn thể thao bắt buộc đi lại trên sân nhiều nên người chơi cần có sự thoải mái. Chính vì vậy, chi phí để mua một bộ quần áo phù hợp, một đôi giày tốt là điều rất quan trọng với mỗi golfer. Bên cạnh đó, người chơi cũng nên cân nhắc lựa chọn những mẫu phụ kiện golf phù hợp với thời trang khi lên sân.

Phụ kiện, thời trang golf cũng là chi phí mà golfer nên đầu tư
Phụ kiện, thời trang golf cũng là chi phí mà golfer nên đầu tư
  • Chi phí thuê sân golf

Chi phí thuê sân là khoản lớn nhất mà các golfer sẽ phải bỏ ra khi chơi golf. Bởi mỗi sân đều được đầu tư lớn về cả không gian và cơ sở vật chất. Cụ thể, chi phí lên sân golf được chia làm ba loại cơ bản như sau:

  • Đối với khách vãng lai: Chi phí thuê sân dao động lên tới 100 USD cho mỗi lần chơi.
  • Đối với Hội viên: Giá sẽ dao động từ 15 USD đến 30 USD.
  • Đối với khách mời: Mức chi phí thuê sân sẽ từ 60 USD đến 80 USD.

Có thể thấy, phí vào sân golf có sự khác biệt đáng kể giữa đối tượng người chơi. Và để có được những mức giá ưu đãi, nhiều golfer đã không ngần ngại đầu tư một khoản lớn để trở thành Hội viên tại các sân golf đẳng cấp.

  • Chi phí thuê xe, thuê caddies

Khi chơi golf, golfer sẽ chi ra một khoản cho những việc như thuê xe đi lại và thuê caddy. Khoản chi phí này thường được tính theo số giờ hoặc là số lượt người cho thuê. 

Chi phí thuê xe, thuê caddies tùy thuộc vào mỗi người chơi
Chi phí thuê xe, thuê caddies tùy thuộc vào mỗi người chơi

Đây cũng là một khoản chi phí cần thiết khi lên sân đánh golf. Bởi có những sân golf có diện tích lên đến hàng ngàn nghìn mét vuông, việc đi lại sẽ rất mất thời gian cũng như sức lực của các golfer. Do vậy, khi chơi golf ở những vòng đấu tiêu chuẩn, người chơi thường thuê xe golf hoặc thuê caddy để thuận lợi hơn. 

Hiện nay, chi phí thuê xe điện thường sẽ dao động từ 500 đến 600 ngàn đồng cho một sân 18 hố. Còn đối với caddies, giá thành sẽ phụ thuộc vào trình độ và khả năng của mỗi người, thường sẽ có giá từ 500 – 1 triệu đồng.

  • Chi phí ăn uống và một số dịch vụ đi kèm khác 

Mỗi một trận golf thường kéo dài trong nhiều giờ liên tục, vậy nên việc ăn uống sau trận golf là điều rất cần thiết. Thông thường, tại các sân golf đều có khu vực nhà hàng, nghỉ ngơi dành cho các các golfer. Chi phí cho một bữa ăn sẽ dao động khoảng từ 500 ngàn đồng trở lên, tùy thuộc vào menu mà golfer lựa chọn.

Sau mỗi trận đấu, golfer cần ăn uống và nghỉ ngơi
Sau mỗi trận đấu, golfer cần ăn uống và nghỉ ngơi

Nên học đánh golf ở đâu uy tín nhất?

Bên cạnh việc tìm hiểu về bộ môn golf là gì, golfer cũng cần đăng ký các khóa học đánh golf tại các trung tâm, học viện để có thể tập luyện một cách bài bản hơn. Điều này sẽ giúp golfer nâng cao được trình độ chơi golf một cách hiệu quả và nhanh chóng. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn được một địa chỉ học golf chất lượng, golfer cũng cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng.  

Một học viện golf được đông đảo golfer tin tưởng lựa chọn phải kể đến International Golf Academy (IGA). Đây đang là học viện golf duy nhất tại Việt Nam đào tạo về golf theo tiêu chuẩn quốc tế. Do vậy, không chỉ những người chơi mới mà các golfer chuyên nghiệp cũng lựa chọn nơi đây là địa chỉ để học đánh golf.

Học viện IGA được đông đảo golfer tin tưởng theo học
Học viện IGA được đông đảo golfer tin tưởng theo học

Học viện International Golf Academy sở hữu đội ngũ huấn luyện viên 100% là người nước ngoài, đều có chứng chỉ PGA. Chính vì vậy, các bài giảng, đào tạo tại đây đều được biên soạn theo đúng chương trình học quốc tế. 

Bên cạnh đó, IGA cũng thường xuyên tổ chức những khóa học đào tạo về golf tại các sân ở Hàn Quốc và một số các nước Đông Nam Á thông qua hình thức du lịch. Qua đó, giúp học viên vừa có thêm cơ hội trải nghiệm, vừa được giao lưu với các golfer khác trên toàn thế giới. Đồng thời, được tìm hiểu nền văn hóa, du lịch ở nước bạn. 

Học viện golf IGA cung cấp đầy đủ các khóa học golf cho mọi đối tượng golfer
Học viện golf IGA cung cấp đầy đủ các khóa học golf cho mọi đối tượng golfer

Song song với đó, IGA luôn ứng dụng các thiết bị công nghệ hiện đại để học viên có những buổi học chất lượng nhất. Nổi bật nhất phải kể đến phòng tập golf 3D có thiết bị ghi hình, đo đạc thông số, máy cảm biến và hệ thống hơn 200 sân golf ở trên toàn thế giới. Từ đó, học viên sẽ có cơ hội làm quen với đa dạng loại hình chơi golf. 

Đặc biệt, International Golf Academy cung cấp đến các golfer đầy đủ khóa học đánh golf dành cho mọi độ tuổi, giới tính. Chính vì vậy, golfer có thể dễ dàng lựa chọn được các khóa học phù hợp với thể lực, kỹ thuật golf hiện tại. 

Bài viết trên đây của Học viện International Golf Academy đã giúp golfer hiểu được golf là gì cũng như tổng quan về bộ môn thể thao này. Hy vọng, những thông tin trên sẽ mang đến cho người chơi thật nhiều thông tin hữu ích trong quá trình tham khảo về golf. Từ đó có thể tích lũy thêm kinh nghiệm, kỹ thuật chơi để trở một golfer chuyên nghiệp trong tương lai.

Cập nhật: 15:57 - 03/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương