Kiến thức

OB trong golf là gì? Hướng dẫn cách xác định OB trong golf

OB trong golf là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến điểm số của người chơi. Nếu chẳng may bị OB golfer có thể bị phạt. Vậy cụ thể OB trong golf là gì? Cách xác định OB như thế nào? OB ảnh hưởng như đến nào đến kết quả cuộc chơi? Bài viết dưới đây sẽ giúp golfer có lời giải đáp cho những câu hỏi này. 

OB trong golf là gì? Cách xác định tình huống OB trong golf

OB là gì trong golf? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều golfer. Đặc biệt là với những golfer mới. Hiểu một cách đơn giản thì OB là chữ viết tắt của thuật ngữ Out of Bound. OB dùng để chỉ tình huống cú phát bóng dài nhất của người chơi làm bóng bay ra khỏi đường biên của sân. 

Đây là một lỗi mà golfer nào cũng không muốn mắc phải. Một khi mắc phải lỗi này, người chơi sẽ bị phạt, nặng nhất là bị trừ điểm trong cách tính điểm được quy định trong luật luật ob trong golf. 

Theo USGA, bóng được xác định là ngoài giới hạn hay vượt giới hạn là khi người chơi đánh bóng vượt ra ngoài ranh giới của sân golf hoặc bất cứ phần nào của sân được đánh dấu phân cách. Ranh giới này thường được đánh dấu bằng các cọc trắng và đường kẻ nối các cọc này với nhau, được cố định lại mà người chơi không được phép di chuyển. 

Cách xác định OB trong golf
Cách xác định OB trong golf

Golfer chỉ được phép đứng ngoài ranh giới để đánh một quả bóng đang nằm trong ranh giới. Đặc biệt, không được phép di chuyển cọc nếu bóng nằm trên đường ranh giới. Trường hợp bóng bị xem là OB khi toàn bộ quả bóng đã nằm bên ngoài đường ranh giới. Nếu bóng chỉ chạm một phần vào đường ranh giới này thì nó vẫn được tính là bóng trong sân.

Ví dụ cụ thể về trường hợp phạm lỗi OB trong thi đấu golf

Nếu chỉ đề cập đến những quy định trong luật thì sẽ khá khó khăn để các bạn có thể hình dung. Sau đây sẽ là những ví dụ cụ thể về trường hợp người chơi phạm lỗi OB trong chơi golf.

Trường hợp 1: Khi thực hiện cú đánh từ fairway bị OB 

Người chơi thực hiện cú đánh thứ 2 từ fairway, không may bị bóng rơi vào khu vực OB. Lúc này người chơi sẽ phải nhận cú đánh thứ 3 hay còn gọi là hình phạt 1 gậy. Sau đó người chơi thả bóng gần vị trí cú đánh thứ 2 sao cho càng gần càng tốt. Lúc này theo luật thì cú thả bóng sẽ được tính là cú đánh thứ 4.

Nếu golfer không xác định được bóng của mình có bị OB không thì có thể sử dụng quả bóng tạm thời. Khi cú đánh t2 bị tính là OB thì người chơi sẽ thực hiện cú đánh thứ 4. Cú đánh thứ 5 sẽ được thực hiện từ vị trí bóng dừng. Nếu cú đánh đầu tiên của người chơi vẫn nằm trong khu vực giới hạn thì sẽ thực hiện cú đánh thứ 3.

Khi đánh bóng OB, người chơi sẽ bị phạt 1 gậy
Khi đánh bóng OB, người chơi sẽ bị phạt 1 gậy

Trường hợp 2: Cú đánh từ Tee box bị OB

Một trường hợp khác mà người chơi hay bị OB là cú đánh bóng từ Tee box. Trường hợp cú đánh đầu tiên bị OB thì người chơi sẽ nhặt bóng lên và tiến hành đánh cú đánh thứ 2 – cú đánh phạt. Người chơi trở về tee và đánh cú đánh thứ 3. 

Khi quả bóng của cú đánh đầu tiên bị OB, người chơi có thể đánh quả bóng tạm thời. Lúc này quả bóng tạm thời sẽ được tính là cú đánh thứ 3. Sau đó, golfer tiếp tục đánh cú đánh thứ 4 tính từ điểm bóng dừng lại. 

Một lưu ý dành cho các golfer trong cả hai trường hợp trên là nếu thấy quả bóng ban đầu vẫn nằm trong khu vực giới hạn thì sẽ tiếp tục thực hiện cú đánh thứ hai.

Hình phạt khi người chơi mắc lỗi OB trong golf

Khi bị OB, golfer sẽ phải chịu hình phạt Stroke và Distance (gậy và khoảng cách). Hình phạt này có nghĩa là người chơi sẽ phải chịu phạt 1 cú đánh vào điểm số của mình. Sau khi chịu phạt xong, bóng sẽ được thả xuống vị trí gần nhất với cú đánh ban đầu người chơi thực hiện. 

Tuy chỉ tính là phạt một cú đánh nhưng thực tế người chơi đã phải chịu phạt 2 cú đánh. Bởi cú đánh đầu tiên dẫn đến OB đã không đạt được khoảng cách như mong đợi nên coi như chưa được thực hiện. Để đạt được khoảng cách như ban đầu thì người chơi phải thực hiện 2 cú đánh. Do vậy, nếu mắc lỗi OB liên tục có thể ảnh hưởng rất lớn đến điểm số của người chơi.

Thực tế người chơi bị OB phải chịu phạt 2 cú đánh
Thực tế người chơi bị OB phải chịu phạt 2 cú đánh

Ngoài ra, còn một cách để người chơi phạm lỗi OB chịu phạt nhưng không làm chậm tốc độ cuộc chơi. Đó là bóng tạm thời (Provisional Ball). Nếu người chơi tin rằng bóng mà người đó đánh đã OB thì người chơi có thể thông báo với những người chơi khác rằng sẽ sử dụng một quả bóng tạm thời. 

Để sử dụng bóng tạm thời, người chơi bị OB đợi khi những người chơi khác đã hoàn thành cú đánh của họ và thông báo sẽ dùng bóng tạm thời. Sau đó, chơi bằng một quả bóng khác từ cùng một vị trí với cú đánh ban đầu trước khi di chuyển đến vị trí tiếp theo.

Trường hợp nếu đúng quả bóng ban đầu của người đó đánh bị OB thì golfer chỉ cần nhặt quả bóng đó lên, chịu phạt và chơi tiếp bằng quả bóng tạm thời. Nhưng nếu quả bóng ban đầu vẫn nằm trong sân thì quả bóng đó vẫn tiếp tục được sử dụng và người chơi không bị phạt, chỉ nhặt quả bóng tạm thời lên.

Những quy định mới về cách tính OB trong luật golf 2021

Trong Luật golf được sửa đổi và áp dụng từ năm 2021 có một số thay đổi trong cách tính OB mà người chơi cần nắm rõ để không bị lúng túng trong quá trình chơi. Trong trường hợp đánh bóng ra ngoài biên, golfer vẫn bắt buộc phải quay lại vị trí ban đầu để thực hiện cú đánh và chịu phạt 1 gậy. Tuy nhiên để tiết kiệm thời gian, sẽ có một vài thay đổi trong Luật golf 2021 và Luật địa phương.

OB được quy định trong luật golf 2021
OB được quy định trong luật golf 2021

Cụ thể, người chơi được phép thả bóng trong tình huống bị OB. Golfer xác định vị trí giao nhau giữa bóng và vạch OB hoặc nơi mà bóng có thể mất. Sau đó thả bóng ở 1 điểm tại Fairway gần đó nhất nhưng không được gần hố hơn. Như vậy, người chơi có thể được thả bóng trong phạm vi 2 gậy phạt nhưng bóng phải nằm trong khu vực chung. 

Sự thay đổi trong Luật về trường hợp OB giúp các golfer có thể tiết kiệm thời gian, duy trì tốc độ chơi thay vì phải đi bộ quay trở về nơi điểm phát bóng khi xác nhận bóng đã mất hoặc ra ngoài biên. Tuy nhiên luật này chỉ áp dụng cho một số địa phương và không áp dụng trong các giải đấu lớn.

Theo dõi đến đây chắc hẳn golfer đã hiểu được OB trong golf là gì? Cách xác định và hình phạt nếu golfer phạm lỗi OB. Hy vọng bài viết này đã mang đến những kiến thức hữu ích cho các golfer. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào golfer có thể liên hệ đến số hotline của chúng tôi để được tư vấn chi tiết. 

Có thể bạn quan tâm: 

Cập nhật: 14:21 - 04/07/2022

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương