Kiến thức

Grip Gậy Golf Là Gì? Hướng Dẫn Cách Cầm Và Thay Golf Grip

Grip gậy golf có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo cảm giác và sự ổn định khi chơi. Để nắm vững grip gậy golf là gì, các phân loại, cách cầm và thay grip, golfer hãy xem thông tin chi tiết từ Học viện International Golf Academy qua bài viết sau.

Grip gậy golf là gì? Cấu tạo và công dụng của grip

Grip gậy golf (tay cầm) là phần được bọc xung quanh tay để cầm, cung cấp sự kiểm soát và ổn định cho người chơi.  Chọn grip có thiết kế và kích thước phù hợp giúp cải thiện độ chính xác và tăng khả năng truyền lực trong swing.

Grip gậy golf thường được làm từ 3 chất liệu chính là cao su, da và polymer. Tay cầm làm từ cao su thường sẽ có trọng lượng nhẹ và mức giá “mềm”. Loại làm bằng polymer thì có độ bền cao hơn, còn làm từ da thì mang lại cảm giác mềm mại khi sử dụng. Dù được làm từ chất liệu gì thì trên bề mặt grip sẽ có thiết kế các rãnh hoặc lỗ, vân nổi để làm tăng độ bám. 

Grip gậy golf còn được gọi là phần tay cầm
Grip gậy golf còn được gọi là phần tay cầm

Công dụng của grip là giúp người chơi cầm nắm và điều khiển gậy golf dễ dàng hơn. Nhiều golfer khi lựa chọn gậy golf thường bỏ qua phần grip vì cho rằng bộ phận này không quan trọng và không ảnh hưởng gì đến hiệu suất của gậy. Nhưng thực tế, grip là “cầu nối” giữa tay của golfer và phần shaft gậy. Vì vậy, chất lượng của grip sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của những cú đánh.

Grip gậy golf bao gồm những loại nào?

Các hãng sản xuất đã nghiên cứu và ngày càng cho ra đời nhiều loại grip khác nhau, nhằm giúp người chơi thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng. Về cơ bản, grip gậy golf được phân loại theo các yếu tố sau:

Phân loại theo kích thước grip

Hiện nay, grip gậy golf được phân loại với 5 loại kích thước đó là:

  • Standard: Đây là kích thước tiêu chuẩn, có đường kính khoảng từ 0.58 đến 0.6 inch.
  • Junior: Grip có chiều dài ngắn và nhỏ hơn Standard, Junior có nhiều kích thước đa dạng.
  • Undersize: Kích thước nhỏ hơn 1/64 inch so với loại Standard grip.
  • Midsize: Loại grip này có kích thước lớn hơn 1/16 inch so với loại Standard grip.
  • Oversize hoặc Jumbo: Đây là loại grip có kích thước lớn nhất, cụ thể lớn hơn Standard khoảng 1/88 inch.
Grip được phân loại theo nhiều kích thước khác nhau
Grip được phân loại theo nhiều kích thước khác nhau

Golfer hoàn toàn có thể tự điều chỉnh được kích thước của grip gậy golf bằng cách sử dụng các lớp băng để quấn thêm vào grip. Thông thường, một vòng băng quấn có thể tăng thêm 1/64 inch vào grip.

Grip phân loại theo cấu tạo

Dựa vào hình dáng, cấu tạo, grip được chia thành ripper grip và round grip cụ thể như sau:

  • Ripper grip: Loại này có cạnh nhô ra và chạy dọc theo chiều dài grip. Qua đó giúp người chơi cầm gậy chắc chắn hơn. 
  • Round grip: Là loại grip tròn và khá phổ biến hiện nay. Khi sử dụng loại grip này, golfer có thể xoay theo hướng tùy thích.

Phân loại theo chất liệu

Đa phần các loại grip trên thị trường hiện nay được làm từ các chất liệu có độ bám tốt, độ bền cao. Nhờ vậy mà mang lại cho người chơi cảm giác chắc chắn khi cầm nắm. 

  • Chất liệu cao su: Đây là loại được nhiều golfer lựa chọn.  Loại grip này có ưu điểm là độ bền cao và giá thành phải chăng. Grip cao su thường có thiết kế sọc nổi trên phần thân để tăng độ bám, phù hợp để chơi trong điều kiện thời tiết mưa ẩm hay golfer hay bị đổ mồ hôi tay.
Mẫu gậy grip cao su sọc nổi giúp chống trượt
Mẫu gậy grip cao su sọc nổi giúp chống trượt
  • Chất liệu da: Chất liệu này được quấn quanh phần shaft gậy. Grip được làm từ da thường có tính thẩm mỹ cao, làm tăng thêm sự sang trọng, cao cấp cho chiếc gậy golf. Tuy nhiên, tuổi thọ của loại grip này không được đánh giá cao và khó bảo quản.
  • Chất liệu polymer: Grip được làm từ chất liệu polymer thường có ưu điểm là trọng lượng nhẹ, độ bền cao, đa dạng về thiết kế. Đây cũng là loại chất liệu được nhiều hãng sản xuất grip lựa chọn để tạo nên một chiếc gậy golf chất lượng.

Hướng dẫn cách cầm grip golf chuẩn xác

Cách cầm grip gậy golf là một trong những kỹ năng cơ bản và đặc biệt quan trọng khi golfer thực hiện cú đánh bóng. Việc cầm grip chuẩn và hợp lý sẽ giúp người chơi đạt được cú đánh chất lượng, tạo tiền đề cho các kỹ thuật phức tạp sau này. Đồng thời, golfer có thể hạn chế chấn thương có thể xảy ra với cổ tay trong suốt quá trình chơi và tập luyện golf.

Theo các chuyên gia, huấn luyện golf giàu kinh nghiệm, muốn cầm grip golf đúng cách, golfer cần thực hiện các bước như sau:

Xác định vị trí cầm grip gậy đúng kỹ thuật

Một lỗi vô cùng phổ biến mà hầu như golfer nào cũng mắc phải là giữ gậy quá xa vị trí grip gậy golf. Điều này làm ảnh hưởng đến việc kiểm soát các cú vung gậy, đồng thời khiến golfer đánh bóng bị lệch.

Golfer nên chú ý đến vị trí grip gậy golf
Golfer nên chú ý đến vị trí grip gậy golf

Để xác định được đúng vị trí, golfer chỉ cần đặt tay cách 1 inch giữa đầu grip và phần kết thúc của gậy. Trên grip thường sẽ có một dấu hiệu để golfer đặt ngón tay cái ở dưới cùng. Đây là điểm tốt nhất để người chơi xác định được vị trí tay cầm grip.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn cách cầm gậy golf chuẩn

Chú ý đến sức cầm gậy

Sức cầm gậy golf grip chuẩn sẽ phụ thuộc vào cảm giác thoải mái và khả năng kiểm soát của golfer. Lưu ý, người chơi không cầm gậy quá chặt để tránh căng thẳng không cần thiết, đồng thời phân bố đều trên lòng bàn tay và tạo cảm giác thoải mái. 

Ngoài ra, golfer cũng cần đủ linh hoạt để giữ khả năng điều chỉnh trong quá trình thực hiện swing. Hãy thử nghiệm và tinh chỉnh để tìm sức cầm phù hợp nhất, từ đó golfer sẽ có những cú đánh hiệu quả và kiểm soát tốt.

Khi cầm gậy, golfer cần có sự thoải mái
Khi cầm gậy, golfer cần có sự thoải mái

Điều chỉnh kích thước phù hợp

Golfer chỉ cần dùng găng tay để nắm chặt gậy golf, từ đó dễ dàng kiểm tra được kích thước grip. Nếu đầu ngón tay cái vừa khít đến bàn tay thì kích thước của grip phù hợp.

Đầu ngón tay của golfer chạm tới bàn tay thì grip khá nhỏ, hoặc chưa chạm tới thì kích thước grip to. Nếu gặp phải những trường hợp này thì golfer nên điều chỉnh lại, như vậy mới có thể cầm nắm tốt và điều khiển gậy dễ dàng hơn.

Cách thay grip gậy golf dành cho golfer

Để thay grip gậy golf, golfer có thể tham khảo 6 bước theo quy trình sau:

  • Bước 1: Golfer chuẩn bị dụng cụ, bao gồm: một con dao sắc, dung dịch làm sạch, keo dán grip, miếng vải sạch và một lượng nước.
  • Bước 2: Dùng con dao sắc để cắt grip cũ từ đầu gậy. Ở bước này, golfer hãy cẩn thận và đảm bảo không gây tổn thương cho gậy.
  • Bước 3: Golfer sử dụng dung dịch làm sạch và miếng vải để làm sạch kỹ bề mặt cầm của gậy. Đảm bảo loại bỏ bụi bẩn và dầu mỡ để tăng độ bám của keo dán grip mới.
Hướng dẫn cách thay grip gậy golf
Hướng dẫn cách thay grip gậy golf
  • Bước 4: Sử dụng keo dán grip chuyên dụng hoặc keo dán grip thông thường theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thường golfer sẽ dùng một lượng nhỏ keo dán grip lên bề mặt cầm và lan trải đều bằng miếng vải.
  • Bước 5: Đặt grip mới lên bề mặt cầm và căn chỉnh chính xác với đầu gậy. Bắt đầu từ đầu grip và thụt từ từ grip xuống gậy, đảm bảo grip được gắn chặt và không có bọt khí bên trong. Sử dụng miếng vải sạch để lau sạch và chỉnh lại grip nếu cần thiết.
  • Bước 6: Để keo dán grip khô hoàn toàn theo thời gian được hướng dẫn. Sau đó, golfer kiểm tra grip để đảm bảo rằng grip được gắn chặt và cảm giác thoải mái trong quá trình cầm gậy.

Bên cạnh chỉnh grip, golfer nên nâng cao khả năng đánh để sở hữu những đường bóng ấn tượng. Một trong những địa chỉ học là IGA. Tại Việt Nam, golfer có thể liên hệ trung tâm golf International Golf Academy (IGA) để tìm điểm hỗ trợ gần nhất trên toàn quốc. 

International Golf Academy – Địa chỉ đã được bình chọn là cơ sở hàng đầu về cung cấp phụ kiện golf chính hãng, uy tín hàng đầu, được nhiều golfer tin tưởng lựa chọn. IGA không chỉ sở hữu hàng loạt các khóa golf căn bản, khoá học golf nâng cao,… dành cho mọi đối tượng mà đơn vị còn liên kết với các chuyên gia để cung cấp dịch vụ thay grip gậy golf TP HCM,  Hà Nội và các tỉnh khác. 

International Golf Academy nói riêng và GolfGroup nói chung còn sở hữu đội ngũ nhân viên kỹ thuật tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm và tận tâm với khách hàng. Các sản phẩm tại đây đều có đầy đủ giấy tờ nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và bảng giá niêm yết. Đi kèm với đó là các chính sách bảo dưỡng, bảo hành chính hãng từ đơn vị và nhà sản xuất. Tất cả nhằm tạo nên dịch vụ golf chất lượng tốt và toàn diện nhất cho các golfer.

Nếu golfer có nhu cầu thay grip gậy golf cũng như tìm hiểu về các khóa học đánh golf bài bản, chuẩn quốc tế, hãy liên hệ đến International Golf Academy theo số hotline dưới đây. Đội ngũ nhân viên của IGA sẵn sàng tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc của các golfer.

Trên đây là những thông tin chi tiết về grip gậy golf. Hy vọng sẽ giúp các golfer có sự chuẩn bị tốt nhất trong quá trình chơi và tập luyện golf. Và đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của International Golf Academy để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích khác về bộ môn thể thao quý tộc này.

Cập nhật: 11:35 - 15/07/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương