Kiến thức

Luật Golf Trên Green – Những Điều Golfer Cần Lưu Ý

Khi đánh bóng trên Green, các golfer thường gặp phải tình trạng bóng mắc kẹt trong chướng ngại vật. Để không bị phạt trong những tình huống này, các golfer cần tham khảo những quy định liên quan đến việc đánh bóng trên Green. Sau đây, Học viện IGA xin gửi tới các golfer một vài điều cần lưu ý trong Luật golf trên Green thông qua bài viết dưới đây!

Luật golf trên Green – Luật 16 khu lỗ gôn

USSA quy định những vấn đề liên quan đến chạm vào đường Putt, nâng bóng lên và làm sạch bóng, sửa dấu bóng cũng như hình phạt nếu người chơi vi phạm trong Luật số 16 của Luật chơi golf. Nắm rõ những quy định trong điều luật đánh golf cơ bản giúp golfer chơi golf một cách thuận lợi hơn, tránh bị phạt những lỗi không đáng có làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

Luật golf trên green được quy định trong điều 16 bộ luật
Luật golf trên green được quy định trong điều 16 bộ luật

Chạm vào đường đẩy bóng

Luật số 16 quy định người chơi không được chạm vào đường đẩy bóng, ngoại trừ những trường hợp dưới đây:

  • Người chơi có thể loại bỏ các vật thể xê dịch được nhưng không được nhấn bất cứ vật thể nào xuống.
  • Người chơi được phép đặt gậy trước bóng khi đang vào bóng nhưng không được phép nhấn bất kỳ vật thể nào xuống.

Nâng bóng và làm sạch bóng 

Nếu người chơi muốn nâng bóng của mình lên và làm sạch bóng trước khi đánh trên khu vực Green thì trước khi nâng bóng lên, người chơi phải đánh dấu vị trí cũ của bóng trước rồi mới được nâng bóng lên. Trong trường hợp người chơi nhấc một quả bóng lên mà làm ảnh hưởng đến một quả bóng khác đang chuyển động thì không được nhấc bóng.

Sửa chữa vật lấp lỗ golf cũ, dấu bóng và các hư hỏng khác trên Green

Người chơi được phép sửa chữa vật lấp lỗ golf cũ, dấu bóng và các hư hỏng trên Green do tác động của bóng gây ra. Nếu trong quá trình sửa chữa làm bóng hoặc dấu bóng bị dịch chuyển thì sau khi sửa chữa xong phải đặt bóng lại vị trí cũ.

Trong trường hợp này người chơi sẽ không bị phạt nếu hành động sửa chữa vật lấp lỗ bóng cũ, dấu bóng và các hư hỏng khác do bóng tác động nên làm dịch chuyển bóng. Nếu không, người chơi sẽ vi phạm luật và bị xử phạt một gậy. Bên cạnh đó, người chơi không được sửa chữa bất kỳ hư hỏng nào có khả năng hỗ trợ golfer trong các lượt đánh bóng sau.

Luật golf trên green quy định về việc kiểm tra địa hình
Luật golf trên green quy định về việc kiểm tra bề mặt địa hình

Kiểm tra bề mặt Green 

Luật golf quy định nếu người chơi kiểm tra bề mặt Green bằng cách lăn một quả bóng hoặc cạo bề mặt sẽ bị xử phạt. Trường hợp này cũng có ngoại lệ nhưng phải được sự đồng ý của người phụ trách trận đấu.

Một số quy định bổ sung Luật 16

Ngoài những quy định Học viện IGA đã đề cập ở trên, các golfer cần tuân thủ một số quy định bổ sung của luật số 16 – Luật golf trên Green. Cụ thể như sau:

  • Đứng dạng chân hoặc đứng trên đường đẩy bóng: Người chơi không được phép đứng dạng chân hoặc chân chạm vào đường đẩy bóng hoặc kéo dài đường đẩy bóng về phía sau bóng khi thực hiện cú đánh trên Green.
  • Đánh bóng khi một quả bóng khác đang di chuyển: Người chơi sẽ không được phép thực hiện cú đánh khi đang có một quả bóng khác di chuyển sau cú đánh ở khu lỗ golf. Ngoại trừ trường hợp đó là lượt đánh của mình, người chơi sẽ không bị xử phạt. Bất cứ hành vi nào vi phạm luật golf đều sẽ bị xử thua lỗ golf đó. Trong đấu gậy, người chơi sẽ bị phạt 2 gậy.

Một vài thuật ngữ cơ bản khi chơi golf trên Green

Thuật ngữ golf là một trong những kiến thức trong đánh golf cơ bản mà golfer cần nắm rõ khi bắt đầu lên sân. Căn cứ vào khu vực chơi và điều kiện trên sân mà có cách sử dụng riêng. Dưới đây sẽ là một số thuật ngữ cơ bản giúp các golfer nắm rõ luật golf trên green.

  • Putting Green (Khu lỗ gôn): Là toàn bộ khu vực địa hình xung quanh lỗ gôn được thiết kế đặc biệt dành cho người chơi thực hiện thao tác gạt bóng – putting. Khu vực này thường có cỏ ngắn mà mịn.
  • Line of putt (Đường đẩy bóng): Là hướng bóng theo chiến thuật của golfer sau khi thực hiện cú đánh trên putting green.
  • Caddie (Người nhặt bóng): Là người hỗ trợ cho gôn thủ theo đúng quy định của luật golf (bao gồm cả việc mang vác, cầm gậy golf, tư vấn, hỗ trợ golfer trong suốt cuộc chơi). 
  • FlagStick (Gậy cờ hiệu): Là cọc báo hiệu thẳng được cắm giữa lỗ golf để ra dấu cho người chơi, báo hiệu vị trí của mục tiêu giúp golfer quan sát được lỗ golf một cách dễ dàng ở khoảng cách xa. Thường sẽ là một lá cờ gắn trên cọc cao. Gậy cờ hiệu này di chuyển được và có thể có hoặc không có đồ chắn ngang, đôi khi được gắn với một vật khác. 
Một số thuật ngữ thường hay sử dụng trên green
Một số thuật ngữ thường hay sử dụng trên green
  • Tee (Đế kê bóng): Là dụng cụ chuyên dụng được thiết kế để nâng bóng cao lên cao hơn so với mặt đất, tạo điều kiện hỗ trợ phát bóng dễ dàng hơn trong một số trường hợp.
  • Tee ground (Khu phát bóng): Là nơi khởi đầu cho cú phát bóng tới lỗ golf mục tiêu. Hay còn được gọi là Tee box
  • Hole (Lỗ golf): Điểm mục tiêu cần đánh bóng vào. Các lỗ golf phải tuân thủ nghiêm ngặt theo đúng quy cách thiết kế đã được quy định trong luật. Đánh bóng vào lỗ golf là golfer đã hoàn thành lỗ golf đó.
  • Stroke (Cú đánh): Tổng hợp các động tác, chuyển động của cơ thể để truyền lực từ gậy golf vào bóng của golfer nhằm thực hiện ý định đánh trúng bóng và làm bóng di chuyển theo hướng mục tiêu.
  • Penalty stroke (Cú phạt): Là một hình phạt khi người chơi vi phạm luật. Lúc này một cú đánh sẽ được cộng thêm vào thành tích cuối cùng.

Có thể thấy Luật golf nói chung và Luật golf trên Green nói riêng khá phức tạp. Tuy nhiên, để duy trì sự công bằng, minh bạch trong mỗi trận đấu, kể cả chuyên nghiệp và không chuyên, người chơi cũng cần phải hiểu rõ luật chơi. Bên cạnh đó, việc nắm rõ luật cũng giúp golfer tránh được việc bị xử phạt trong thi đấu.

Học viện IGA sẽ luôn cập nhật những kiến thức bổ ích về golf trong những bài viết sau. Các golfer hãy thường xuyên theo dõi bài viết của IGA để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất.

Quý golfer có nhu cầu đăng ký khóa học golf căn bản hoặc nâng cao chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế liên hệ ngay IGA. Học viện golf IGA với 100% huấn luyện viên nước ngoài có chứng chỉ PGA, kết hợp các sự kiện, golf tour trong-ngoài nước,… nhằm đem đến môi trường quốc tế toàn diện nhất cho học viên.

Có thể bạn quan tâm: 

Cập nhật: 23:24 - 08/06/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương