Kiến thức

Tổ Chức PGA Golf Là Gì? So Sánh PGA Golf Và PGA Tour

PGA golf là một trong những tổ chức thể thao lớn nhất thế giới. Hiện nay, đã có hơn 28.000 thành viên tổ chức chuyên nghiệp chơi và giảng dạy golf. Thực tế PGA golf và PGA tour là khác nhau, tuy nhiên vẫn còn nhiều golfer nhầm lẫn. Cùng Học viện International tìm hiểu PGA golf là gì và sự khác biệt so với PGA tour.

PGA golf là gì?

PGA golf là viết tắt của Professional Golfers’ Association of America (Hiệp hội Golf chuyên nghiệp Hoa Kỳ). PGA Golf được thành lập năm 1916 với mục đích thúc đẩy sự quan tâm đến môn golf chuyên nghiệp, nâng cao tiêu chuẩn của trò chơi, và nâng cao phúc lợi của các thành viên.

Các tổ chức tương tự tồn tại PGA Golf ở các quốc gia khác có thể kể đến PGA của Canada được thành lập năm 1911. PGA với golfer nữ là Hiệp hội Golf Chuyên nghiệp Nữ (LPGA), được thành lập vào năm 1950. Hiệp hội này tổ chức các giải đấu golf chuyên nghiệp dành cho nữ và tổ chức giải LPGA Championship.

Trụ sở chính của PGA ở Palm Beach Gardens, Florida
Trụ sở chính của PGA ở Palm Beach Gardens, Florida

Tại Việt Nam không có PGA, tuy nhiên chúng ta có Hiệp hội Golf chuyên nghiệp VGA. Hiệp hội Golf Việt Nam là một tổ chức xã hội nghề nghiệp, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao trách nhiệm quản lý cao nhất về các hoạt động của ngành Golf tại Việt Nam.

Các cấp độ của một PGA Golf là gì?

Hiệp hội PGA thế giới đưa ra rất nhiều cấp độ tương ứng với trình độ của các thành viên. Qua đó, cải thiện chất lượng cho mỗi người chơi, đảm bảo họ là tổ chức đi đầu trong ngành công nghiệp Golf thế giới ở mức độ cạnh tranh cao nhất.

PGA golf gồm ba cấp độ A, AA, AAA. Một khi người chơi là thành viên của PGA thì sẽ giữ danh hiệu đó cả đời nhưng để đạt được mức đánh giá là thành viên hạng AAA thì sẽ phải được đào tạo liên tục, cố gắng làm mới cải tiến, nâng cấp bản thân.

PGA golf gồm ba cấp độ A, AA, AAA
PGA golf gồm ba cấp độ A, AA, AAA

Tiêu chuẩn để trở thành PGA Golf là gì?

Để có được danh hiệu “PGA Golf” là một điều không hề dễ dàng. PGA Golf phải là một golfer chuyên nghiệp hay là một người chơi có trình độ xuất sắc. Bên cạnh đó, golfer cần phải đạt những tiêu chuẩn như sau:

  • Golfer có kinh nghiệm chơi golf lâu năm

 Đây là một trong những yêu cầu quan trọng trong tiêu chuẩn để trở thành PGA Golf. Người có kinh nghiệm chơi golf lâu năm sẽ có đủ kinh nghiệm và các kỹ năng để tham gia các giải đấu chuyên nghiệp trên thế giới. Theo đó, golfer cần chứng minh được thời gian chơi golf cũng như điểm số của mình qua các lần tập luyện hoặc thi đấu giữa các CLB hay cá nhân. 

Thông thường, một golfer muốn được đăng ký tham gia các giải đấu PGA cần mất khoảng từ 3 đến 5 năm để học tập, rèn luyện với các tiêu chí liên quan đến bộ môn golf như: Hiểu được quy định và luật chơi khi thi đấu; Nắm rõ được phương pháp, kỹ thuật chơi một cách chuẩn xác,… Và còn cần lưu ý rất nhiều đến các yếu tố khác.

Để tham gia PGA golf, golfer phải có kinh nghiệm chơi golf lâu năm
Để tham gia PGA Golf, golfer phải có kinh nghiệm chơi golf lâu năm
  • Golfer đã từng tham gia nhiều giải đấu golf lớn nhỏ

Trở thành vận động viên của các giải đấu golf là một trong những tiêu chỉ để được tham gia PGA. Việc này giúp cho người chơi chứng minh được khả năng chơi golf trong một môi trường cạnh tranh cao. Đồng thời, cũng chứng tỏ được golfer đã có đủ kinh nghiệm chơi golf trong một thời gian dài và có thể đạt được điểm số cao trong các giải đấu chuyên nghiệp trên thế giới.

  • Đạt được nhiều thành tích nổi bật trong ở các giải đấu trong nước

Tại các giải đấu trong nước, golfer sẽ gặp đối thủ trong cùng một khu vực hoặc quốc gia với trình độ chơi golf chuyên nghiệp. Và đạt được thành tích nổi bật tại các giải đấu trong nước là một minh chứng rõ ràng về khả năng của golf trong môi trường cạnh tranh cao.

  • Cấp bậc của golfer khi tham gia PGA

Để có thể tiếp tục tham gia giải đấu PGA trong các mùa giải năm sau, vận động viên cần phải có các cấp bậc nổi bật trong mùa giải PGA năm nay. Trong đó, Vô địch PGA hoặc Major là 2 cấp bậc mà VĐV cần đạt được. Ngoài ra, người chơi tích điểm theo tiêu chí FedEx Cup hoặc được nhiều điểm ở hầu hết các giải đấu cũng là tiêu chí quan trọng để có mặt ở các mùa giải năm sau.

Golfer phải đạt nhiều thành tích trong nước mới có cơ hội trở thành PGA Golf
Golfer phải đạt nhiều thành tích trong nước mới có cơ hội trở thành PGA Golf

Tổng hợp những giải đấu thuộc khuôn khổ PGA

Sau khi đã hiểu rõ được PGA Golf là gì, người chơi có mong muốn được tham gia các giải đấu trong khuôn khổ nhưng vẫn chưa biết có các giải đấu nào, tổ chức ở đâu, khoảng thời gian bao lâu,… Dưới đây, Học viện International Golf Academy đã tổng hợp lại các giải đấu trong khuôn khổ PGA để golfer tham khảo:

  • The Masters Tournament – Augusta National: Đây là giải đấu danh giá nhất trong khuôn khổ PGA theo đánh giá của các vận động viên tham gia cũng như từ người hâm mộ golf trên thế giới. Theo đó, cuộc thi sẽ được diễn ra vào tháng 4 hàng năm tại sân golf Augusta National, bang Georgia (Mỹ).  
  • PGA Championship: Đây là giải đấu do Mỹ tổ chức với quy mô lớn nhất của Hiệp hội Golf chuyên nghiệp tại quốc gia này. Tuy nhiên, để tham gia được trận đấu, người chơi cần đáp ứng được các điều kiện vô cùng khắt khe và tiêu chuẩn cực kỳ cao.
  • The Open Championship: Thường được tổ chức vào tháng 7 hàng năm, The Open Championship là giải Major duy nhất được phép tổ chức và thi đấu ngoài lãnh thổ của nước Mỹ. Do không tổ chức tại Mỹ nên giải đấu thường chọn nước Anh để làm nơi diễn ra tranh tài của các golfer chuyên nghiệp.
Có 3 giải đấu thuộc khuôn khổ PGA
Có 3 giải đấu thuộc khuôn khổ PGA

So sánh PGA vs PGA Tour

PGA của Hoa Kỳ có giải đấu gọi là PGA Championship (Giải vô địch PGA) được tổ chức hàng năm. Đây là một trong bốn giải đấu golf lớn nhất trên thế giới. Tổ chức PGA có tham gia tổ chức cho Ryder Cup và đồng tài trợ cho một loạt giải đấu kéo dài hàng năm, được gọi là PGA Tour, được tổ chức trên khắp Bắc Mỹ (nhưng chủ yếu ở Hoa Kỳ).

Như vậy, PGA của Hoa Kỳ là một tổ chức, còn PGA Tour là một loạt giải đấu. Nhìn chung, có một số sự khác biệt giữa hai khái niệm này như sau:

Tên PGA Golf PGA Tour
Định danh Tổ chức của Hoa Kỳ Loạt giải đấu
Tên gọi thành viên PGA Pro Tour Pro
Nhiệm vụ thành viên Thi đấu, huấn luyện golf, quản lý, bán lẻ, sản xuất lĩnh vực golf Tập trung thi đấu

Tóm lại, sự khác biệt cơ bản giữa Tour Pro của PGA Tour và PGA Pro của PGA Golf là các Tour Pro chủ yếu kiếm tiền, sự nghiệp, danh tiếng từ việc chơi và thi đấu golf. Trong khi đó, PGA Pro kiếm sống bằng cách sử dụng kiến ​​thức về golf của mình để hướng dẫn, quản lý, bán hàng, quảng cáo,… đa dạng việc làm hơn trong lĩnh vực này.

Việt Nam có ai được nhận PGA chưa?

Câu trả lời là có! Hiện tại ở Việt Nam có golfer Phạm Minh Đức đã được cấp chứng chỉ PGA Úc. Đặc biệt, Việt Nam cũng có một số thành viên PGA sang tham gia vào ngành golf, góp phần nâng cao kỹ thuật chơi bộ môn thể thao xanh này.

Có thể thấy, để đạt được trình độ tiêu chuẩn cũng như ghi danh tham gia giải đấu của Hiệp hội Golf chuyên nghiệp ở Hoa Kỳ là mơ ước của rất nhiều golfer. Vì đây được xem là một “cửa ải” vô cùng thách thức và khó khăn. Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, Việt Nam chỉ có 1 người duy nhất và vẫn chưa tìm thấy ai có thể “soán ngôi” này.

Ở Việt Nam có golfer Phạm Minh Đức đã được cấp chứng chỉ PGA Úc
Ở Việt Nam có golfer Phạm Minh Đức đã được cấp chứng chỉ PGA Úc

Trên đây, học viện International Golf Academy đã giới thiệu đến quý golfer về PGA Golf là gì, các cấp độ, tiêu chuẩn và sự khác biệt với PGA Tour như thế nào. Bài viết không chỉ cung cấp thông tin mà còn nhằm mục đích tạo động lực cho những người chơi mới và cả những golfer chuyên nghiệp vươn tới đỉnh cao. Nếu còn thắc mắc nào về những thông tin liên quan đến golf, golfer hãy để lại bình luận ở dưới bài viết, đội ngũ nhân viên của IGA sẽ giải đáp nhanh chóng và miễn phí.

Xem thêm:

Cập nhật: 16:15 - 14/07/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương