Kiến thức

Bật Mí Cách Tăng Tốc Độ Đầu Gậy Golf Nhanh Chóng, Hiệu Quả

Tốc độ đầu gậy golf là một trong những yếu tố đóng vai trò rất quan trọng để quyết định golfer sẽ thực hiện cú phát bóng xa hay gần. Bài viết dưới đây, International Golf Academy sẽ giới thiệu tất tần tật thông tin cơ bản về thuật ngữ này cũng như hướng dẫn cách mà golfer có thể tăng tốc độ đầu gậy một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. 

Tốc độ đầu gậy Golf là gì? Vì sao nên gia tăng tốc độ đầu gậy?

Tốc độ đầu gậy Golf (tiếng Anh là club-head speed) là tốc độ di chuyển của gậy khi tiếp xúc với bóng. Tốc độ đầu gậy nhanh sẽ tạo ra cơ hội tốt để bóng bay được khoảng cách xa hơn. Và thực tế, những golfer có điểm HDC thấp thường có tốc độ vung gậy nhanh hơn.

Đây là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến việc trái bóng sẽ đi được khoảng cách bao xa. Yếu tố này được xác định bằng công nghệ hoặc một thiết bị liên quan. Và khi mua gậy golf, các golfer thường có thể ước tính được tốc độ của đầu gậy.

Tốc độ đầu gậy golf tăng giúp bóng bay xa hơn
Tốc độ đầu gậy golf tăng giúp bóng bay xa hơn

Việc gia tăng tốc độ đầu gậy sẽ giúp bóng bay xa và đẹp mắt hơn. Thông thường, tốc độ đầu gậy golf sẽ được tạo ra từ các động tác xoay người đánh bóng của golfer và ảnh hưởng 14 – 16% tốc độ nếu đó là một cú swing chuẩn.

Để cải thiện tốc độ đầu gậy, các golfer cần được phát triển các kỹ thuật golf nâng cao cũng như tập luyện thường xuyên. Golfer có thể tập các bài tăng cường sức mạnh phần hông và thân, đồng thời liên tục thực hành để cảm giác bóng một cách tốt nhất. 

Thực tế cho thấy một số golfer nổi tiếng hàng đầu thế giới hiện nay như: Dustin Johnson, Tiger Woods,… hàng ngày vẫn tăng cường luyện tập để có thể lực và kỹ thuật golf hơn. Từ đó, góp phần gia tăng tốc độ đầu gậy và tạo ra được những cú đánh mạnh mẽ, đẹp mắt, giành được thành tích cao trong thi đấu. 

Để tăng tốc độ đầu gậy, golfer cần phải tập luyện thường xuyên
Để tăng tốc độ đầu gậy, golfer cần phải tập luyện thường xuyên

Cách tăng tốc độ đầu gậy golf mà golfer nên biết

Tối đa hóa tốc độ đầu gậy golf là điều mà golfer nào cũng mong muốn đạt được trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên không phải golfer nào cũng có thể biết cách để cụ thể hóa mục tiêu này.

Bằng cách nắm chặt gậy và uốn cong cổ tay khi swing, golfer có thể cải thiện đáng kể tốc độ đầu gậy. Đồng thời, kết hợp tăng sức mạnh của thân và hông sẽ giúp người chơi có được những cú đánh mạnh mẽ. Cụ thể:

Giữ gậy ở góc 45 độ thẳng ra trước mặt

Golfer đặt lòng bàn tay trái vào tay cầm gậy, bắt đầu từ ngón út và cuộn tròn các ngón tay xung quanh tay cầm để nắm chặt gậy golf. Cuộn cổ tay trái lên trên đầu của tay cầm, lúc này ngón tay cái sẽ nằm ở ngay cạnh của tay cầm.

Golfer giữ gậy ở góc 45 độ thẳng ra trước mặt
Golfer giữ gậy ở góc 45 độ thẳng ra trước mặt

Đối với bàn tay phải, golfer đặt mặt trong của các ngón tay phải vào tay cầm. Đặt trực tiếp trước bàn tay trái và cuộn tròn các ngón tay phải bên dưới tay cầm để nắm chặt gậy. Đồng thời, ngón tay trái được đặt trong lòng bàn tay phải của golfer.

Thực hiện tư thế hai chân rộng bằng vai trước bóng

Hướng cơ thể về phía quả bóng bằng cách đẩy hông ra sau và hơn nghiêng người về phía trước. Sau đó,  uốn cong đầu gối một chút, việc uốn cong đầu gối sẽ giúp golfer duy trì sự cân bằng khi swing.

Golfer thực hiện tư thế đứng hai chân rộng bằng vai
Golfer thực hiện tư thế đứng hai chân rộng bằng vai

Uốn cong cổ tay khi swing về phía sau

Golfer uốn cong cổ tay một cách tự nhiên khi thực hiện swing về phía sau bằng cách đưa gậy golf lên phía sau đầu. Tại thời điểm này, cổ tay phải của golfer gần như được uốn cong hoàn toàn. 

Golfer uốn cong cổ tay vừa đủ
Golfer uốn cong cổ tay vừa đủ

Xoay vai hoàn toàn khi swing về phía sau

Lúc này, lưng của golfer hướng về phía mục tiêu, vai trái ở dưới cằm để đảm bảo xoay vừa đủ. Khi thực hiện kỹ thuật này, mắt của golfer sẽ hướng nhìn thẳng vào quả bóng. Hay nói một cách khác, golfer đừng quay đầu bằng vai.

Golfer xoay vai hoàn toàn khi swing về phía sau
Golfer xoay vai hoàn toàn khi swing về phía sau

Xoay hông khi swing về phía sau

Tại thời điểm golfer chuyển động nhanh sang trái hãy xoay hông trước khi thực hiện đánh bóng. Lúc này chân phải của golfer xoay tròn trên ngón chân khi xoay hông. Trong một cú swing, việc xoay hông mạnh mẽ sẽ mang đến cho golfer swing mạnh và tốc độ nhanh hơn.

Golfer thực hiện xoay hông khi swing về phía sau
Golfer thực hiện xoay hông khi swing về phía sau

Ngoài ra, golfer cần lưu ý khi thực hiện kỹ thuật này, cổ tay phải được thư giãn, không cứng nhắc. Bên cạnh đó, golfer hãy chắc chắn rằng cổ tay vẫn cong khi swing về phía sau. Việc duy trì góc uốn cong của cổ tay sẽ giúp golfer đánh bóng với hiệu suất cao nhất. Đặc biệt. golfer nên áp dụng đúng kỹ thuật tăng tốc độ đầu gậy để dễ dàng đạt được khoảng cách bóng xa nhất khi swing hoặc phát bóng. 

>> Xem thêm: Hướng dẫn tập swing golf đúng chuẩn kỹ thuật của chuyên gia

Các bài tập cơ bản gia tăng thể lực, hỗ trợ tối đa hóa tốc độ đầu gậy golf

Có thể nói, thể lực đóng vai trò rất quan trọng trong việc gia tăng tốc độ đầu gậy. Do đó, để có được một cú đánh tốt, mạnh và đẹp, golfer nên tập trung vào việc nâng cao thể lực mỗi ngày. Dưới đây là 3 bài tập đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, giúp người chơi cải thiện rõ rệt phần thân và hông. Cụ thể:

Plank với bóng

Plank với bóng là một trong những bài tập giúp nâng cao sức khỏe, sự dẻo dai và sức mạnh của các nhóm cơ. Khi tiến hành thực hiện bài tập này, golfer cần chuẩn bị một quả bóng có đường kính khoảng 50cm. Loại bóng này khá dễ tìm mua tại các cửa hàng bán dụng cụ thể dục. 

Plank với bóng là bài tập phổ biến giúp golfer gia tăng sức mạnh
Plank với bóng là bài tập phổ biến giúp golfer gia tăng sức mạnh

Cách thực hiện bài tập Plank với bóng  như sau: 

  • Golfer chống hai tay lên mặt sàn, 2 chân duỗi thẳng ra sau và cách nhau một khoảng rộng bằng vai.
  • Luôn đảm bảo giữ cổ, lưng thẳng, sau kéo một chân về phía trước và tiến hành chéo chân còn lạ
  • Giữ trong khoảng 30 giây rồi lăn bóng lại gần, hạ người trở về tư thế lúc đầu. Thực hiện mỗi ngày 3 lần, mỗi lần 10 cái.

Bài tập xoay hông với bóng

Một động tác được thực hiện với bóng giúp người chơi tăng cường sức mạnh đó là xoay hông với bóng. Đây là động tác khá đơn giản, có thể thực hiện nhanh ngay tại nhà.

Cách thực hiện bài tập xoay hông với bóng như sau:

  • Golfer thực hiện động tác nằm ngửa ra sàn nhà. Sau đó dang rộng cánh tay để vuông góc với phần thân.
  • Bàn tay đặt úp xuống đất đất để làm đòn bẩy. Sau đó, golfer tiến hành nâng hông và chân phải lên không trung.
  • Tiến hành xoay chân phải về phía quả bóng càng xa càng tốt. Giữ tư thế này trong 5 đến 10 giây rồi đổi bên.
  • Mỗi ngày golfer thực hiện 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần.

Bài tập nửa quỳ – Gia tăng sức mạnh

Không cần dùng thêm dụng cụ hỗ trợ trong quá trình tập luyện, bài tập nửa quỳ được thực hiện khá dễ dàng nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Thực thế, có rất nhiều golfer lựa chọn bài tập này để duy trì và tăng cường thể lực. 

Bài tập nửa quỳ - Gia tăng sức mạnh
Bài tập nửa quỳ – Gia tăng sức mạnh

Bài tập nửa quỳ được thực hiện như sau: 

  • Golfer đặt chân trái quỳ và chân phải chống đất.
  • Đưa cánh tay phải ra thẳng trước mặt, đảm bảo kéo càng xa càng tốt, đồng thời giữ nguyên tay trái. Trong quá trình di chuyển, đầu, cánh tay và thân cũng nên chuyển động theo. 
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 15 đến 20 giây, sau đó thực hiện động tác này với tay ngược lại.
  • Mỗi ngày golfer thực hiện từ 2 đến 3 hiệp, mỗi hiệp 10 lần.

Bên cạnh các bài tập vừa gợi ý, golfer có thể lựa chọn phương pháp học cùng huấn luyện viên để nâng cao kỹ thuật, chỉnh lỗi swing và gia tăng tốc độ đầu gậy. Điểm khác biệt khi tham gia khoá đào tạo là lộ trình huấn luyện cá nhân hoá theo nhu cầu của người học và xử lý các vấn đề có tác động đến tốc độ đầu gậy.

IGA với đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp sẽ giúp golfer nhanh chóng tăng tốc độ đầu gậy
IGA với đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp sẽ giúp golfer nhanh chóng tăng tốc độ đầu gậy

Trong quá trình học đánh golf để cải thiện tốc độ đầu gậy, người học không chỉ được hỗ trợ bởi HLV mà còn là các thiết bị công nghệ như: cảm biến swing, chương trình swing analytic,… giúp nâng cao trải nghiệm hoc golf xứng tầm quốc tế.

Như vậy, có thể nói tốc độ đầu gậy golf là yếu tố rất quan trọng trong thi đấu. Người có thể cải thiện tốc độ đầu gậy bằng rất nhiều giải pháp, trong đó sự hỗ trợ của HLV tại khoá học golf nâng cao được rất nhiều golfer lựa chọn. Để trực tiếp trải nghiệm khóa học đánh golf nói trên, hãy liên hệ ngay với IGA để được tư vấn chi tiết nhất.

Cập nhật: 16:46 - 14/03/2024

Bình luận (13)

  1. Lương Thành says: Trả lời

    Ngoài đào cả khóa ra bên học viện golf IGA hay Hlv có nhận dậy theo từng buổi không mọi người nhỉ ?

  2. Trần Thiều says: Trả lời

    Khóa học golf cơ bản bên học việnIGA thì mình đăng ký với học viện và hẹn lịch demo trước với Hlv rồi mới đăng ký học có được không anh em

  3. Lương Văn Hà says: Trả lời

    Thật sự vừa rồi tham gia khóa học cùng Hlv tại phòng 3d của Okongolf công nhận đánh thích lắm anh em cảm giá như thật đã thế Hlv lại có trình độ kỹ thuật hướng đẫn nhiệt tình tỷ mỉ chậm dãi lên học khá nhanh gửi mọi người sdt 0981891862

  4. Hoàng Thanh says: Trả lời

    Thông thường anh em đánh có hay bị lỗi kỹ thuật không em mới học xong lên sân đánh lỗi khá nhiều giờ muốn khắc phục thì em có lên học khóa nâng cao không hay là mình tự điều chỉnh khắc phục được

  5. Trần Minh Quang says: Trả lời

    Với khóa học cơ bản như người mới thì lên chọn khóa học 10b hay 15b thì phù hợp ạ và khi học thì mình có được hỗ trợ dụng cụ tập không nhỉ

  6. Lê Văn thắng says: Trả lời

    Hiện nhóm có 4 người muốn tìm khóa học golf cơ bản không biết có học viện cũng như Hlv nhận dậy ở tỉnh không nhỉ ?

    1. Phùng Hiếu says: Trả lời

      Anh Thắng ơi trước em học bên IGA có được Hlv chia sẻ là thi thoảng cũng được Hlv điều động dậy các khóa golf cấp tốc ở tỉnh đây là sdt bên học viện anh liên lạc xem thế nào nhé 0981891862

  7. Vũ Minh Tuấn says: Trả lời

    Em đang muốn cải thiện kỹ thuật nhất là fom Swing của em không kiểm soát được tốc độ lên mọi người giới thiệu giúp Hlv uy tín và có trình độ nhé

    1. thanh Tùng says: Trả lời

      Bên học viện IGA có thầy Lee chuyên về sửa Swing với Driver thầy có trình độ chuyên môn kỹ thuật thầy thường áp dụng công nghệ hiện đại rồi phân tích sâu lỗi mình gặp lên sửa nhanh lắm 0867924866

  8. Dương Văn Quyết says: Trả lời

    Với khóa học golf cơ bản tôi thấy có khá nhiều lựa chọn thông thường người mới thì thường đăng ký khóa học nào thì phù hợp ạ

    1. Minh Nam says: Trả lời

      Tôi trước học bên IGA khóa 10b lên sân đánh khá tốt nhé vì Hlv bên này đều có kinh nghiện hướng dẫn nhiệt tình và họ đi sâu vào phần kỹ thuật anh nhé đây là sdt 0981891862 anh tham khảo thêm nhé

  9. Nguyễn Văn Nam says: Trả lời

    Thật sự em đang thắc mắc cách đo khoảng cách khi chơi trên sân vì khá lúng túng cũng không được chia sẻ từ Hlv lên anh chỉ có tài liệu chuẩn cho chia sẻ giúp em được không ạ

    1. Lương Mạnh Hải says: Trả lời

      Nói chung cái này mình cũng chỉ biết là đánh đúng kỹ thuật và kiểm soát được đầu gậy thì đường bóng của mình đi sẽ ổn định được nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương