Kiến thức

Bunker Là Gì? Luật Golf Trong Bunker Cập Nhật Mới Nhất

Luật chơi golf luôn có sự thay đổi, điều chỉnh theo thời gian để phù hợp với sự phát triển của bộ môn này. Dựa vào sự phát triển thực tế mà các điều luật ngày càng được hoàn chỉnh để đảm bảo công bằng cho golfer. Trong lần sửa đổi năm 2023, luật golf trong Bunker cũng có sự thay đổi nhất định.

Bunker trong golf là gì?

Bunker (hay bẫy cát) là một dạng chướng ngại vật trên sân golf nhằm gia tăng thử thách, độ khó và sức hấp dẫn, ham muốn chinh phục của người chơi. Khu vực bunker thường là đất lún, được lấp đầy bằng cát trắng hoặc các vật liệu tương tự như cát ở quanh khu vực green. 

Bunker là gì? Bunker trong golf là thuật ngữ dùng để chỉ hố cát
Bunker là gì? Bunker trong golf là thuật ngữ dùng để chỉ hố cát

Khi chẳng may đánh bóng rơi vào Bunker, việc đưa bóng ra ngoài như thế nào để không phạm luật và thành công không phải là điều đơn giản. Nhiều golfer chuyên nghiệp đôi khi vẫn mắc lỗi khi gặp phải tình huống này trên sân golf.

Vì vậy, để tránh bị phạt, các golfer cần nắm rõ những quy định về luật chơi golf mới nhất trong Bunker (hay luật golf trong bẫy cát) để xử lý thật tốt.

Luật golf 2023 quy định như thế nào về luật golf trong Bunker

Để biết được sự thay đổi trong luật chơi golf mới nhất, hãy cùng Học viện IGA so sánh với luật cũ được áp dụng trước đây và luật golf 2023:

Luật golf trong Bunker 2023:

Người chơi được phép dùng tay chạm hoặc gậy để chạm vào cát. Golfer được phép di chuyển các chướng ngại vật trong Bunker, nhưng không được cố tình chạm vào cát để kiểm tra và không được đánh cát khi thực hiện cú đánh. (Sửa đổi trong luật golf 2023, điều khoản 12.2a và 12.2b).

Điều luật golf trong bunker đã có sự thay đổi gần đây.  Theo đó trong luật cũ, khi vô tình bóng bị rơi vào Bunker, các golfer phải vô cùng thận trọng. Không được để gậy chạm vào đất hoặc chạm vào cát. Không nhặt bỏ lá rụng hay bất cứ vật nào có trong Bunker. Giả sử vật đó có chắn ngang đường bóng thì vẫn phải tuân thủ quy định.

Đánh golf trong bunker được quy định trong luật golf 2022
Đánh golf trong bunker được quy định trong luật golf 2023

Người chơi sẽ không bị phạt nếu vô tình cơ thể bị dính cát trong lúc di chuyển các chướng ngại vật. Miễn là không có bằng chứng chứng minh người chơi cố tình chạm vào cát để kiểm tra và chọn cú đánh phù hợp.

Cứu bóng golf Bunker như thế nào là đúng luật mới?

Tương tự như quy định trong luật cũ, golfer sẽ bị phạt một gậy nếu chọn đánh bóng từ vị trí trước đó hoặc đánh bóng không được mà chọn thả bóng cách vị trí cũ 2 gây, miễn là bóng ở trong Bunker.

Còn quy định trong luật mới cho rằng, golfer có thể chấp nhận việc bị phạt 2 gậy để được thả bóng ở ngoài Bunker, miễn là nó nằm trên đường mục tiêu và không gần cờ hơn.

Với sự thay đổi này thì người chơi sẽ tiết kiệm được thời gian thay vì phải đánh bóng từ vị trí cũ, hạn chế việc đánh bóng thoát bẫy không thành công.

Luật golf trong bunker đã có sự thay đổi trong luật golf 2022
Luật golf trong bunker đã có sự thay đổi trong luật golf 2023

Lợi ích mà sự thay đổi Luật golf trong bunker mang lại

Sự điều chỉnh luật Bunker golf này giúp người chơi yên tâm hơn khi bị các chướng ngại vật trong bẫy làm ảnh hưởng đến cú đánh.

Luật được đưa ra cũng làm hạn chế những tình huống có thể gây tranh cãi giữa những người chơi với nhau và thực tế đã chứng minh nó thật sự mang lại hiệu quả.

Người chơi có được trải nghiệm tốt hơn khi chinh phục bẫy cát mà không bị cản trở bởi các chướng ngại vật có trong bẫy. Tuy nhiên, golfer vẫn cần lưu ý rằng, nếu trong quá trình di chuyển chướng ngại vật làm bóng dịch chuyển thì golfer vẫn phải chịu phạt 1 gậy như trước.

Trên đây chúng tôi đã cùng các golfer điểm qua những thay đổi của Luật golf trong Bunker được sửa đổi trong Luật golf 2023. Hy vọng qua bài viết này, các golfer đã nắm rõ những quy định mới trong luật để tránh những trường hợp bị phạt đáng tiếc trong quá trình chơi. 

Quý golfer có nhu cầu tìm hiểu luật golf quốc tế chuyên sâu hơn, hoặc muốn tìm học đánh golf tiêu chuẩn quốc tế cùng HLV nước ngoài có thể liên hệ ngay Học viện IGA với đa dạng các khóa học. IGA là học viện tiên phong trong hành trình nâng cao trình độ golfer Việt Nam, vươn tầm thế giới.

Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật: 14:49 - 13/12/2023

Bình luận (7)

  1. Phạm Văn Vũ says: Trả lời

    Tôi đang có mông muốn học golf mà cần tim thầy huấn luyện viên ngoại ai biết chỉ giùm tôi với nhé , sdt 0934270893 trông giờ hành chính nhé

  2. Vũ Minh Tú says: Trả lời

    Hocviengolfiga cho tôi hỏi chút ngoài việc giảng dạy ra bên mình có bán phụ kiện kềm theo dành cho 1 golfer không , với 1 người mới như em thì cần sắm những gì ạ , mong hocvien phản hồi sớm giúp em với

  3. Trần Công Việt says: Trả lời

    Chuẩn là thầy lee kyu han này dậy tốt lắm anh chị em golfer nhé , trước tôi đã theo học khóa nâng cao của thầy rồi thầy dạy nhiệt tình và rất tận tâm chỉ bảo đến nới đến chốn không như mấy thày dạy việt là quát tháo cũng như hướng dẫn k tận tâm lắm ,

  4. Tony Đặng says: Trả lời

    Anh chị em cần thầy ngoại thì vào đây mà tham khảo nhé , tôi đọc dc rất nhiều bài viết về thày này thấy thầy rất tâm huyết với ngành golf https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/lee-kyu-han

  5. Nguyễn Văn Cung says: Trả lời

    Tôi cũng đã từng học khóa học golf cơ bản của 1 trung tâm cũng tương đối là uy có tiếng ở hà nội cũng không biết là do thầy dạy hay mình tiếp thu kém lên giờ em muốn tìm thầy huấn luyên viên ngoại để bổ túc thêm ạ , anh chị em golfer nào biết chỉ dùm em với nhé , em cám ơn nhiều nhiều

  6. Mai Văn Vĩnh says: Trả lời

    Do đang có nhu cầu học về bộ môn golf nhưng tôi tìm hiểu thấy trên cộng đồngmạng cũng như 1 số diễn đàn của ngành golf thì xu thế hiện này là chirhuongws đến thầy huấn luyện viên ngoại , vậy em lên đây nhờ cộng đồng mạng cỉ cho em chỗ nào có thầy huấn luyện ngoại tốt chỉ giúp cho em với

  7. Nguyễn Tiến Chung says: Trả lời

    Chào hocviengolfiga cho em chút ngoài việc dậy thực hành ra bên mình có đào tạo thêm về các thuật ngữ riêng chonganhf golf không ạ , tại tôi thấy lướt trên mang có nhiều nguoiwfhay dùng thuật ngữ riêng lên mong học viên phản hồi sớm giúp em với ạ, em cảm ơn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
CÁC ĐƠN VỊ LIÊN KẾT
Miền Bắc
SÂN TẬP GOLF CIPUTRA CLUB
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
MỸ ĐÌNH PEARL GOLF CLUB
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
SÂN GOLF LONG BIÊN
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Miền Nam
SÂN GOLF HIM LAM
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN GOLF RẠCH CHIẾC
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
SÂN HAPPY GOLF
51A Lê Ngung, Tân Tạo A, quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Toàn Cầu
TPR GOLF ACADEMY
Phoenix Gold Golf & Country Club Pattaya, Thailand
MULLIGAN BAY GOLF ACADEMY
3-13 Residensi Park Bukit Jalil Persiaran Jalil Utama Bandar Bukit Jalil, Bukit Jalil, 57000 Kuala Lumpur W.P. Kuala Lumpur, Malaysia
ECM GOLF ACADEMY
Epsom Colleage, Kuala Lumpur, Malaysia