Kiến thức

Gậy Rescue Là Gì? Thông Tin Chi Tiết Nhất Về Gậy Rescue

Rescue được thiết kế để kết hợp độ chính xác, khả năng kiểm soát của gậy sắt và độ ổn định của gậy gỗ. Rescue thường có đầu nhỏ hơn gậy gỗ nhưng lớn hơn gậy sắt, giúp dễ đánh bóng hơn từ nhiều vị trí. Cùng Học viện International Golf Academy tìm hiểu gậy rescue là gì, có gì khác so với gậy fairway wood và cách đánh gậy rescue chuẩn nhất. 

Gậy rescue là gì?

Gậy rescue (Còn gọi là gậy Lai, gậy Hybrid, gậy Utility) là một loại gậy golf kết hợp tính năng của cả gậy sắt và gậy gỗ. Rescue được dùng phổ biến cho golfer ở mọi cấp độ kỹ năng. Gậy có khả năng cứu bóng trong những trường hợp khó, giúp golfer dễ dàng hơn trong quá trình chơi.

Gậy rescue được giới thiệu lần đầu tiên vào cuối những năm 1990. Gậy ra đời như một giải pháp cho những khó khăn mà nhiều người chơi gặp phải khi sử dụng những cây gậy sắt dài.

Gậy rescue còn gọi là gậy Lai, gậy hybrid, gậy utility
Gậy rescue còn gọi là gậy Lai, gậy hybrid, gậy utility

Lợi ích của việc sử dụng gậy rescue là tính linh hoạt khi golfer vung gậy. Gậy có thể được sử dụng cho nhiều cú đánh ở các khu vực khác nhau, bao gồm cả cú phát bóng, đánh ở fairway, khu vực rough,…

Loft gậy rescue – Độ mở mặt gậy

Về cơ bản, gậy rescue là sự thay thế của gậy sắt dài nên cả hai dều có độ loft tương tự nhau. Phần lớn, độ loft của gậy rescue sẽ nằm trong khoảng 18 đến 27 độ.

Dù có độ loft tương tự nhưng golfer cần biết một cây gậy Hybrid có độ loft là 21. Thiết kế và cấu trúc đầu gậy, độ dài cán gậy rescue sẽ cho khoảng cách bóng gần hơn gậy Fairway.

Độ loft của gậy rescue khoảng từ 18 đến 27 độ
Độ loft của gậy rescue khoảng từ 18 đến 27 độ

Cán gậy rescue

Một yếu tố quan trọng tác động đến khoảng cách bóng chính là chiều dài cán gậy. Gậy rescue thường được làm bằng chất liệu graphite, và có trọng lượng khoảng 90g. Từ đó, giúp gia tăng khoảng cách đánh bóng hiệu quả. 

Thông thường, chiều dài cán gậy Hybrid sẽ ngắn hơn từ 2 đến 3 inch. Lý do có sự điều chỉnh kích thước này là cán gậy golf càng ngắn, golfer càng có thêm khả năng kiểm soát cú đánh tốt hơn.

Cách chọn gậy rescue tốt cho golfer 

Thông thường, gậy rescue nên sử dụng và có thể phát huy tối đa tác dụng khi được dùng ở vùng cỏ cao. Bởi trọng lượng phía sau đầu gậy sẽ giúp bóng di chuyển dễ dàng hơn khi đi qua cỏ mà mặt gậy không bị lật. Người chơi chỉ cần thả lỏng cơ thể, dùng một lực nhẹ nhàng và thả lỏng cổ tay để phát bóng. 

Ngoài ra, golfer cũng có thể sử dụng gậy rescue ngay cả khi thực hiện những cú đánh putting trên vùng cỏ ở khu vực green, hiệu quả mang lại cũng rất cao. Ngay cả khi thực hiện cú chipping golf, golfer cũng chỉ cần nâng nhẹ cổ tay là có thể tạo ra những cú chip bổng hoàn và đẳng cấp. 

Gậy rescue được sử dụng trong khá nhiều trường hợp
Gậy rescue được sử dụng trong khá nhiều trường hợp

Do vậy, việc lựa chọn một chiếc gậy tốt là vấn đề được các golfer quan tâm. Có nhiều mẫu gậy rescue có sẵn trên thị trường nhưng khác nhau về thiết kế, thông số và hiệu suất.

Hầu như không golfer nào mua tất cả các loại gậy này cùng một lúc. Thay vào đó, người chơi chỉ chọn những loại gậy rescue đáp ứng nhu cầu để có hiệu suất tối ưu. Golfer có thể tham khảo cách chọn gậy rescue sau đây:

  • Dùng rescue 2: Đánh bóng trong tầm 185 yards.
  • Dùng rescue 3: Đánh bóng trong khoảng  175 yards.
  • Dùng gậy rescue 4: Đánh bóng trong khoảng 165 yards.
  • Dùng gậy rescue 5: Đánh bóng trong tầm 155 yards.
Người chơi chỉ chọn những loại gậy đáp ứng nhu cầu để có hiệu suất tối ưu
Người chơi chỉ chọn những loại gậy đáp ứng nhu cầu để có hiệu suất tối ưu

Tuy nhiên, để lựa chọn được cây gậy rescue phù hợp, các chuyên gia khuyên người chơi nên đến trực tiếp cửa hàng golf uy tín để cầm và thực hiện đánh thử. Bởi như vậy mới có thể biết được kỹ thuật đánh golf của mình sẽ phù hợp với loại nào. 

Cách đánh gậy rescue chuẩn nhất từ chuyên gia

Để cây gậy rescue phát huy được hết hiệu suất, golfer cần chú ý đến kỹ thuật đánh, bao gồm: Vị trí đặt bóng, cách cầm gậy, tư thế đứng và kỹ thuật thực hiện swing. Cụ thể:

Vị trí đặt bóng khi đánh bằng gậy golf rescue

Nếu bóng đang nằm ở vị trí cao hơn so với nền đất, golfer cần phải căn chỉnh sao cho vị trí bóng ở phía trước tư thế đứng. Lúc này, trọng lượng cơ thể của người chơi sẽ dồn về chân phải nhiều hơn so với chân trái (Đối với các golfer thuận tay phải). Còn nếu bóng nằm lõm sâu trong cỏ, người chơi nên đứng sau cho bóng nằm ở giữa tư thế đứng. Tay cầm gậy đưa về phía trước bóng, trọng lượng cơ thể phân bổ đều giữa hai chân. 

Cách setup khi đánh bằng gậy rescue
Cách setup khi đánh bằng gậy rescue

Cách cầm gậy và swing khi dùng với gậy rescue

Người chơi có thể lựa chọn một trong ba cách cầm gậy phổ biến nhất hiện nay đó là: Vardon Overlapping, Ten Finger và Interlocking. Sau khi đã setup tư thế đứng phù hợp, golfer kéo gậy về phía sau tầm thấp, vai xoay nhịp nhàng. Khi đánh bóng bằng gậy rescue, golfer swing quét ngang và tăng dần tốc độ lúc đầu gậy qua bóng. Sau đó, người chơi thực hiện đánh bóng từ trên xuống dưới. 

Cách cầm gậy và setup đánh gậy rescue
Cách cầm gậy và setup đánh gậy rescue

Để đảm bảo bóng đi chính xác, golfer nên sử dụng lực vừa phải (Chỉ bằng 80% tổng lực). Bởi thiết kế của gậy rescue sẽ đảm nhiệm những công việc còn lại, kể cả trong những trường hợp bóng nằm ở vị trí khó đánh. 

Khi thực hiện cú phát bóng bằng gậy rescue, golfer phải cắm tee xuống thấp hơn so với gậy driver. Đồng thời, luôn đặt bóng nằm gần chân hơn để cú swing đạt được độ chính xác cao, từ đó gậy có thể nhẹ nhàng quét qua bóng.

Gợi ý 3 mẫu gậy golf rescue tốt nhất 2023

Trong những năm qua, gậy hybrid hay rescue ngày càng trở nên phổ biến hơn. Đây là một trong những loại gậy chơi golf linh hoạt và hữu ích nhất mà một golfer không nên bỏ qua. Theo đó, các nhà sản xuất cũng đầu tư hơn vào thiết kế, công nghệ trong mỗi loại gậy rescue. Từ đó mang đến cho người chơi một cây gậy chất lượng. Dưới đây là top 3 mẫu gậy tốt nhất cho golfer trong năm 2023.

Rescue Callaway Paradym

Mẫu rescue Callaway Paradym là sản phẩm thuộc Fullset Callaway Paradym vừa ra mắt vào đầu 2023. Sản phẩm bao gồm 2 phiên bản với các tính năng và đối tượng golfer sử dụng khác nhau:

  • Bản Standard (Tiêu chuẩn): Shaped dài, linh hoạt và khả năng kiểm soát tốt. Phù hợp golfer có HDC thấp đến trung bình.
  • Bản Paradym X: Giữ ổn định trong từng cú đánh, phù hợp với golfer có HDC trung bình đến cao. 
Hai phiên bản của gậy hybrid Callaway Paradym
Hai phiên bản của gậy hybrid Callaway Paradym

Gậy golf rescue Paradym có cấu trúc cánh dơi, công nghệ A.I. designed Jailbreak và công nghệ Batwing Technology. Nhờ đó đem đến tốc độ phóng bóng cao, sử dụng hiệu quả trong các khu vực địa hình gồ ghề. Thiết kế Cutwave Sole hoàn toàn mới, giúp sản phẩm trở thành cây rescue linh hoạt nhất mà thương hiệu từng sản xuất.

Rescue của TaylorMade Stealth

Dòng Stealth là phiên bản mới nhất của thương hiệu TaylorMade. Sản phẩm kế thừa những tinh hoa của dòng SIM2, SIM2 Max vốn đã rất thành công trước đó.

Dòng TaylorMade Stealth còn được cải tiến thêm để tăng hiệu suất. Theo đó, điểm khác biệt nhất là thương hiệu đã đổi chất liệu làm mặt gậy từ titan truyền thống thành carbon (60X Carbon). Chính thiết kế mới này đã đem đến sự thay đổi lớn trong trọng lượng gậy, từ đó đem đến hiệu suất hơn.

Hybrid của TaylorMade Stealth cải tiến vật liệu đem lại hiệu suất cao
Hybrid của TaylorMade Stealth cải tiến vật liệu đem lại hiệu suất cao

Rescue PING G430

Năm 2022, siêu phẩm mới G430 được PING ra mắt với hàng loạt công nghệ mới. Sản phẩm được kế thừa những tính năng hiệu quả của dòng G425 từ năm 2020. Rescue của PING G430 gồm 2 phiên bản, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của golfer:

  • Rescue PING G430 MAX: Dùng vật liệu titanium bền nhẹ, công nghệ tối ưu MOI giúp tăng tốc đầu gậy, đem lại hiệu suất cao.
  • Rescue PING G430 LST: Lần đầu tiên hãng dùng vật liệu carbon trên gậy Ping, kết hợp công nghệ T9S+ giúp phiên bản này hỗ trợ golfer tăng tốc độ đầu gậy golf khi đánh lệch tâm. Sản phẩm hướng đến khắc phục một số lỗi đánh bóng mà golfer thường gặp.
Hybrid Ping 430 dễ đánh và có độ ổn định cao
Hybrid Ping 430 dễ đánh và có độ ổn định cao

So sánh gậy Rescue và Fairway Wood

Vì rescue là sự “lai” giữa gậy fairway wood và iron nên những gậy này sẽ có bề ngoài khá giống nhau và một số người mới chơi golf sẽ khó có thể phân biệt được. Tuy nhiên, nếu để ý kỹ, golfer sẽ thấy có một số điểm khác biệt như:

Về thông số kỹ thuật gậy

Gậy rescue có độ loft là 15, 17, 19, 21, 24, tương ứng với đó là khoảng cách đánh golf tiêu chuẩn 210, 200, 190, 180, 170 độ. Trong khi đó, gậy fairway wood có độ loft là 18, 15, 13 độ, tương ứng với khoảng cách là 200, 220, 230 yard.

Về cơ bản những chiếc gậy này có thông số khác nhau khá nhiều
Về cơ bản những chiếc gậy này có thông số khác nhau khá nhiều

Về shaft gậy và độ loft

Trục của gậy rescue được làm bằng vật liệu graphite, giúp giảm trọng lượng của gậy, đồng thời tăng khoảng cách bay của bóng. Shaft của rescue sẽ ngắn hơn khoảng 2 đến 3 inch so với gậy fairway. Trục ngắn hơn được coi là có lợi hơn cho golfer vì dễ điều khiển hơn.

Gậy rescue có độ loft giống như gậy fairway wood, dao động từ 18 độ đến 27 độ. Tuy nhiên, khi độ loft bằng nhau, khoảng cách giữa gậy rescue và fairway không giống nhau. Bên cạnh đó, khoảng cách bóng từ gậy rescue cũng thường ngắn hơn. Trên thực tế, hai loại gậy này khác nhau về cấu trúc đầu và chiều dài shaft.

Gậy rescue có độ loft giống như gậy fairway wood
Gậy rescue có độ loft giống như gậy fairway wood

Về vị trí và khoảng cách đánh bóng

Fairway woods thường dùng để đánh khu vực fairway, nhưng gậy rescue thì khác. Các mẫu gậy lai không chỉ được sử dụng để đánh trên fairway mà chúng còn được sử dụng để giải cứu bóng khỏi các khu vực gồ ghề và hố cát.

Gậy rescue thường được sử dụng ở khoảng cách ngắn 170 từ 210 yard. Trong khi đó, gậy gỗ được sử dụng ở khoảng cách 200 đến 250 yard. Dựa vào những thông số này, golfer có thể cân nhắc chọn loại gậy rescue phù hợp nhất với điều kiện hiện trên sân.

Trên đây là những thông tin để trả lời cho câu hỏi “Gậy rescue là gì?”. Bên cạnh đó Học viện International Golf Academy cũng đã gửi đến golfer những kiến thức về cách chọn, các mẫu gậy rescue tốt nhất hiện nay. Hy vọng qua bài viết này, golfer sẽ tập luyện đánh gậy rescue đúng cách và lên sân hiệu quả hơn. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần sự tư vấn, golfer hãy để lại bình luận phía dưới để được hỗ trợ nhanh chóng.

Xem thêm: 

Cập nhật: 18:31 - 28/07/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương