Kiến thức

Kỹ thuật gạt bóng golf và mẹo đánh được chia sẻ từ chuyên gia IGA

Kỹ thuật gạt bóng tưởng chừng đơn giản nhưng để đưa được bóng vào lỗ với chỉ 1 gậy thì không hề dễ dàng chút nào. Thực tế cho thấy có rất nhiều golfer đã phải mất nhiều hơn 1 gậy từ cú đánh này. Vậy kỹ thuật gạt bóng golf như thế nào chuẩn nhất? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

Kỹ thuật gạt bóng là gì?

Kỹ thuật gạt bóng hay Putting golf được thực hiện khi bóng nằm trên khu vực green, golfer sẽ dùng gậy gạt để gạt bóng vào lỗ. Kỹ thuật này là một trong những kỹ thuật khá khó, đòi hỏi người chơi cần phải khéo léo, bình tĩnh để tính toán đưa bóng vào lỗ một cách chính xác. 

Thông thường cú Putt thường chiếm 35-45% tổng số gậy của golfer. Nếu tỷ lệ putt bóng chuẩn xác của golfer trong tầm này thì golfer có thể được xem là có trình độ khá. Còn nếu thấp hơn thì số điểm của golfer càng được cải thiện. Vì vậy, luyện tập kỹ thuật gạt bóng golf là điều rất cần thiết trong một khoá học golf.

Kỹ thuật gạt bóng golf là kỹ thuật quan trọng trong chơi golf
Kỹ thuật gạt bóng golf là kỹ thuật quan trọng trong chơi golf

8 Lời khuyên của chuyên gia về cách gạt bóng hiệu quả

Để cải thiện hiệu quả cú gạt bóng, các golfer có thể tham khảo thêm những lời khuyên của các chuyên gia hàng đầu về golf dưới đây:

1. Thường xuyên luyện tập đọc line trên green

Đọc line trên green giúp golfer ước lượng chính xác được cự ly từ bóng đến cờ, qua đó giúp golfer thực hiện cú Putt hoàn hảo. Do đó, nếu muốn cải thiện kỹ năng gạt bóng thì trước hết hãy luyện kỹ năng này thường xuyên.

Trước hết để ngắm bóng chuẩn, các bạn cần biết mắt bên nào là mắt thuận của mình. Nếu chưa biết thì các bạn có thể thực hiện bài test dưới đây. Đặt một quả bóng trên nền nhà hoặc trên green. Dùng 2 bàn tay đan vào nhau sao cho 2 góc tạo bởi ngón trỏ và ngón cái của 2 bàn tay tạo thành 1 hình tam giác. Mở cả 2 mắt và nhìn quả bóng thông qua hình tam giác này.

Luyện ngắm là cách tốt nhất giúp cải thiện kỹ thuật Putting
Luyện ngắm là cách tốt nhất giúp cải thiện kỹ thuật Putting

Sau đó nhắm một bên mắt trái, nếu khung hình quả bóng vẫn không thay đổi thì chứng tỏ bạn là người thuận mắt bên phải. Ngược lại nếu nhắm bên mắt phải và khung hình vẫn như cũ thì bạn là người thuận mắt trái. Lưu ý, giữ nguyên vị trí hình tam giác và quả bóng thì kết quả mới chính xác.

Khi chuẩn bị putting, để ngắm hướng chuẩn nhất, các golfer hãy luôn đặt mắt thuận hướng tới vị trí gần nhất có thể của bóng. Vị trí đặt bóng gần chân trái hơn sẽ là vị trí tối ưu nhất cho cú Putt. Vị trí này cũng sẽ thuận lợi hơn cho những người thuận mắt trái. Nếu bạn là người thuận mắt phải, hãy ngẩng đầu cao một chút để mắt nhìn bóng dễ dàng hơn.

2. Vị trí đặt bóng là vô cùng quan trọng

Vị trí đặt bóng sẽ quyết định phần lớn đến sự liên kết giữa vai và cánh tay, từ đó ảnh hưởng đến cách ngắm line của cơ thể. Vị trí bóng đảm bảo việc bóng lăn vào lỗ. Vị trí bóng chuẩn là vị trí gióng thẳng từ mắt xuống đất. Vị trí này cũng giúp bóng tiếp xúc đúng tâm mặt gậy, tạo cú đánh xoáy và bóng lăn nhiều hơn.

3. Căn chỉnh góc mặt gậy thật chính xác

Theo một thống kê, góc mặt gậy quan trọng hơn gấp 6 lần đường bóng lăn. Việc mở hay đóng mặt gậy cũng tác động nhiều đến việc bóng có lăn chính xác vào hố hay không.

Các golfer có thể luyện tập kỹ năng căn chỉnh như sau: Đặt một tấm thẻ cứng (thẻ ngân hàng, thẻ căn cước,…) trên mặt green hoặc sàn nhà sao cho card nằm theo hướng đường line đã ngắm. Đặt bóng golf lên card hướng về đường line. Setup gậy Putter sao cho sát vào rìa cạnh của tấm thẻ card để tạo góc vuông giữa mặt gậy và bóng. Sau khi đã thành thục việc căn chỉnh góc mặt gậy rồi thì các golfer sẽ không cần sự trợ giúp của tấm thẻ cứng nữa. Đặt gậy chuẩn thì cú bóng sẽ đi đến mục tiêu một cách chính xác.

4. Luyện tập đánh bóng chuẩn điểm ngọt của gậy

Điểm ngọt của mặt gậy hay còn gọi là Sweet Spot là khu vực va chạm tốt nhất khi golfer thực hiện kỹ thuật. Khi golfer đánh chuẩn và tâm mặt gậy, lực đánh sẽ được bảo toàn và hướng bóng đi chuẩn như dự định. Vì vậy, hãy cố gắng đánh bóng trúng điểm ngọt, các bạn sẽ thấy ngay điểm khác biệt

  • Bài tập sử dụng 2 Tee golf: Đây là bài tập mà ngay cả những golfer hàng đầu thế giới như Tiger Woods cũng áp dụng. Các bạn lấy 2 Tee golf cắm xuống đất sao cho khoảng cách giữa 2 Tee bằng chiều dài đầu gậy Putter. Luyện tập đưa gậy qua lại tại vị trí này. Sau đó đặt bóng vào và tiếp tục gạt bóng. Thực hiện bài tập này nhiều lần sẽ giúp các bạn có cảm giác bóng tốt hơn. Nó cũng giúp người chơi giữ ổn định 2 vai và chuyển động tay – vai như chiếc đồng hồ quả lắc mỗi khi putting.
  • Bài tập sử dụng đồng xu: Nếu không sử dụng 2 tee golf như bài tập trên thì các bạn có thể sử dụng một đồng xu nhỏ. Gắn đồng xu vào điểm ngọt của gậy sau đó gạt bóng sao cho bóng tiếp xúc với mặt gậy ngay tại vị trí đồng xu. Bài tập này tạo ra cơ chế tự nhiên hơn cho cơ thể so với bài tập với tee golf. Bạn cũng sẽ dễ dàng nhận biết được vị trí điểm ngọt hơn và dễ dàng nhận ra sự thay đổi của cú đánh nếu đánh bóng trượt điểm ngọt.
  • Bài tập Putt bằng một tay: Một trong những yếu tố khiến người chơi đánh hỏng cú Putt là do căng thẳng và mất tập trung, cũng như cảm nhận cú đánh không tốt. Điều này dẫn đến tình trạng golfer bị mất đi nhịp tự nhiên và đánh hỏng liên tục. Một bài tập được rất nhiều các tour pro áp dụng là putt bằng 1 tay. Cách này giúp người chơi cảm nhận sự tương tác giữa mặt gậy và bóng một cách dễ dàng hơn, gạt bóng có chuẩn trọng tâm mặt gậy không và lực tác động như thế nào.

5. Kiểm soát lực đánh

Việc kiểm soát lực đi đánh cú Putt là rất quan trọng bởi nếu trong trường hợp bóng không vào lỗ thì golfer cũng mong muốn nó đến gần cờ nhất có thể. Vì vậy nếu dùng lực quá nhẹ bóng sẽ bị lực trên của Green cản trở dẫn đến không thể đến gần miệng hố. Còn nếu dùng lực quá mạnh, bón sẽ bị lip-out (bóng lăn qua miệng hố và lăn tiếp ra ngoài).

Bài tập kiểm soát lực khi Putting
Bài tập kiểm soát lực khi Putting

Một bài tập giúp người chơi kiểm soát tốt lực khi Putting là chuẩn bị 3-5 trái bóng và đặt chúng ở những vị trí khác nhau trên green. Đặt một cây gậy khác nằm phía sau lỗ golf sao cho khoảng cách từ lỗ golf đến cây gậy bằng chiều dài shaft gậy. Sau đó lần lượt putt từng quả bóng sau cho bóng vào lỗ hoặc dừng ở khoảng cách giữa lỗ golf và cây gậy làm giới hạn. Việc putt từng quả bóng ở vị trí khác nhau giúp người chơi kiểm soát lực đánh với từng khoảng cách.

Các bạn không cần quá quan tâm đến hướng đi của bóng vì chúng ta đang luyện tập kiểm soát lực. Thêm vào đó, nếu có lỡ đánh bóng dừng ở khoảng cách ở giữa miệng hố và gậy đánh dấu thì cũng đừng lo bởi cơ hội bạn putt trúng lỗ vẫn là rất cao. Có thể gia tăng độ khó của trò chơi bằng cách putt bóng ở một khoảng cách ngẫu nhiên chứ không nhất thiết là phải từ khoảng cách xa đến gần hoặc từ gần ra xa.

6. Luôn đảm bảo sự ổn định khi đánh bóng

Trong bất cứ môn thể thao nào, phong độ chỉ là nhất thời, hôm nay bạn có thể chơi tốt nhưng chưa chắc ngày mai đã vậy. Vì thế sự ổn định luôn được đặt lên hàng đầu nếu golfer muốn cải thiện kỹ thuật gạt bóng golf. Để thành công, người chơi phải thực hiện các thao tác một cách thật nhịp nhàng. Cần phải dành nhiều thời gian để luyện tập duy trì sự ổn định khi đánh bóng.

7. Kiên trì luyện tập

Luyện tập cú Putt luôn đòi hỏi người chơi phải thực sự kiên nhẫn. Đừng bao giờ cảm thấy thất vọng và nản lòng nếu chẳng may bạn thực hiện không thành công. Hãy cứ kiên trì luyện tập, bỏ thời gian và công sức rồi bạn sẽ thu được trái ngọt.

8. Thay đổi gậy Putter nếu cần thiết

Trong trường hợp bạn cảm thấy kỹ thuật Putting của mình không tệ nhưng thực hiện mãi mà tỷ lệ thành công vẫn thấp. Khả năng có thể là do gậy Putter mà bạn đang dùng chưa thật sự phù hợp. Thay đổi gậy Putter sẽ là một ý kiến hay, nó có thể làm thay đổi kết quả cú đánh của bạn. Vì vậy, hãy thử qua một vài loại gậy Putter và chọn ra cây gậy bạn cảm thấy phù hợp nhất, giúp bạn tự tin trong từng cú đánh.

Bên cạnh 8 lời khuyên trên, người chơi có thể nhờ đến sự hỗ trợ của chuyên gia đào tạo có chuyên môn về shortgame tại IGA. Đây được xem là phương pháp hiệu quả nhất khi người học có nhu cầu nâng cao kỹ thuật gạt bóng của mình. Khi tham gia luyện tập cùng HLV, golfer sẽ có cơ hội khắc phục hoàn toàn các vấn đề trong cú gạt bóng nói riêng và chơi golf nói chung.

Bài tập Putting tại nhà với Tee golf
Bài tập Putting tại nhà với Tee golf

Phương pháp đào tạo kỹ thuật gạt bóng được chia thành 2 hình thức: tập trên sân thực tế và phòng kỹ thuật 3D. Đối với buổi học cùng công nghệ 3D, người học có thể quan sát chi tiết từng chuyện động gậy nhằm phát hiện lỗi sai trong khi gạt bóng. Mặt khác, sân tập thực tế sẽ rèn luyện kỹ năng như đọc line và tăng trải nghiệm thực tế. Tất cả sẽ có trong 1 khoá đào tạo kỹ thuật nâng cao tại IGA. Hy vọng những lời khuyên trên có thể giúp ích cho các golfer trong quá trình luyện tập cú Putt nói riêng và học đánh golf nói chung. Chúc các golfer thành công! 

Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật: 10:44 - 16/03/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương