Kiến thức

Người Phụ Nữ Đầu Tiên Chơi Golf Và Những Thách Thức Trong Quá Khứ

Ngày nay, golf không chỉ dành cho phái mạnh mà còn được ngày càng nhiều “bóng hồng” theo đuổi. Tuy nhiên trong quá khứ, golf đã từng cấm phụ nữ. Vậy ai là người phụ nữ đầu tiên chơi golf và phát triển golf cho nữ giới? Golfer hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để có câu trả lời rõ nhất.

Người phụ nữ đầu tiên chơi golf trên thế giới là ai?

Tài liệu ghi nhận Mary Stuart – nữ hoàng Scotland – trị vì Scotland từ năm 1542 đến năm 1567, là người phụ nữ đầu tiên chơi golf. Trong thời gian trị vì, bà đã cho xây dựng sân golf St Andrews Links nổi tiếng lâu đời. 

Nữ hoàng Mary cũng được biết là người tạo ra thuật ngữ “caddie”, có nguồn gốc từ khái niệm “cadets” vốn được bà dùng để chỉ trợ lý của mình. Thực tế trước khi golf nữ phát triển như bây giờ, những người phụ nữ đã phải đấu tranh rất nhiều để có thể chơi bộ môn thể thao này. 

Từ khi ra đời, Golf đã được mặc định là chỉ dành cho đàn ông, những người có sức khỏe tốt, còn phụ nữ thì không nên chơi. Hầu hết sân golf đều không cho phép sự có mặt của phụ nữ.

Mary Stuart – nữ hoàng Scotland là người phụ nữ đầu tiên chơi golf
Mary Stuart – nữ hoàng Scotland là người phụ nữ đầu tiên chơi golf

Theo bản ghi chép của một người thư ký thuộc CLB golf của Hoàng gia Liverpool viết vào năm 1946: “Tạ ơn chúa, không có phụ nữ nào đã từng xuất hiện trong câu lạc bộ, và sẽ không bao giờ”. 

Tại thời điểm đó, phụ nữ còn không có tiếng nói khi xem các giải đấu, và họ phải đi bằng cửa sau. Phải gần 273 năm trước, The Honourbale Company of Edinburgh Golfers mới bắt đầu đã chấp nhận cho phụ nữ làm thành viên.

Giải golf nữ đầu tiên trên thế giới khi nào?

Theo nhiều ghi chép, giải golf nữ đầu tiên được tổ chức vào ngày 9 tháng 1 năm 1811 tại thị trấn Musselburgh ở Lothian East, Scotland. Giải nhất thuộc về Musselburgh, vợ của một ngư dân địa phương, và thị trấn Fisherlaw lân cận. 

Sự kiện được tài trợ bởi Musselburgh Golf Club và diễn ra tại sân golf 18 lỗ của câu lạc bộ. Người chiến thắng sẽ nhận được một chiếc khăn quàng cổ, và người về nhì sẽ nhận được hai chiếc khăn tay.

Giải golf nữ đầu tiên diễn ra tại Lothian East, Scotland vào năm 1894
Giải golf nữ đầu tiên diễn ra tại Lothian East, Scotland vào năm 1894

Khi giải đấu đầu tiên được tổ chức, mọi người cảm thấy rằng có một hình ảnh trước quả bóng của một cú xoay người mềm mại, nữ tính, mạnh mẽ hơn là một người đàn ông cao lớn, mạnh mẽ. Khán giả thực sự ngỡ ngàng trước vẻ đẹp nữ tính cùng thân hình căng tràn đầy kiêu hãnh của những cô gái.

Hiện nay, bên cạnh giải golf lớn nhất thế giới PGA TOUR, Giải Golf Nữ LPGA cũng nổi tiếng không kém trong làng golf chuyên nghiệp. Tại Việt Nam, năm 2022 được coi là cột mốc quan trọng đối với golf chuyên nghiệp nữ, với lần đầu tiên có nhóm nữ tham dự. 

Hệ thống VGA Tour có các bàn dành cho nữ trong các giải đấu còn lại, ngoại trừ Giải vô địch T99 VGA Tour chỉ dành cho nam. Đây cũng là lần đầu tiên có hơn 10 golfer nữ tham dự một giải đấu chuyên nghiệp.

Hiệp hội golfer nữ đầu tiên là gì?

Hiệp hội golf chuyên nghiệp dành cho nữ đầu tiên là WPGA (The Ladies Professional Golf Association). WPGA được thành lập bởi 13 người phụ nữ chơi golf vào năm 1950, sáu năm trước khi LPGA được thành lập. 

Sự hình thành của WPGA đã giúp mở đường cho sự hình thành của LPGA. LPGA mới thành lập ban đầu gặp khó khăn khi tổ chức các giải đấu quanh năm, nhưng vào năm 1959, tổ chức này đã thành lập một bộ phận dạy môn thể thao này. LPGA Tour lần đầu tiên được truyền hình vào năm 1963. Ba trong số 13 người sáng lập giải đấu là Helen Hicks, Babe Zaharias và Patty Berg. 

Ms. Louise Suggs là một trong 13 thành viên sáng lập của LPGA – Hiệp hội golfer nữ đầu tiên
Ms. Louise Suggs là một trong 13 thành viên sáng lập của LPGA – Hiệp hội golfer nữ đầu tiên

Hicks là một trong những tay golf nổi tiếng đầu tiên được ký hợp đồng với một công ty may mặc thể thao. Cô bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một vận động viên chơi golf chuyên nghiệp vào năm 1934 và đã giành được hai giải thưởng LPGA.

Thách thức của các nữ golfer thời kỳ đầu

Golf bắt nguồn từ Scotland vào thế kỷ 15, nhưng đến thế kỷ 21 mới nổi lên ở những nước có nền kinh tế phát triển rất sớm, chẳng hạn như Anh, nên con đường đến với golf của phụ nữ có phần hẹp hơn so với nam giới.  Như ở Mỹ, Nhật… Phụ nữ vẫn bị đối xử bất công trên sân golf.

Cấm phụ nữ đánh golf

Golf từng là môn thể thao chỉ dành cho nam giới. Vì vậy nên hầu hết các sân golf có tiếng ở nhiều quốc gia tại thời điểm đó đều không cho phép phụ nữ học đánh golf hay chơi golf.

Vào thời điểm đó, nhiều câu lạc bộ và giải đấu đã từ chối giấy đăng ký từ các golfer nữ. Thậm chí còn không có vé tham dự cho họ.

Nữ giới đã từng bị cấm chơi golf trong quá khứ
Nữ giới đã từng bị cấm chơi golf trong quá khứ

Nguồn quỹ thưởng cho các nữ golf ở các sân chuyên nghiệp cũng kém hơn so với các giải nam. Sự quan tâm của khán giả, nhà tài trợ và giới truyền thông đối với giải nữ là khiêm tốn hơn.

Nữ golfer không được đánh bóng xa hơn 60 – 70 mét

Trong quá khứ, định kiến cho rằng phụ nữ chỉ chơi cho vui và không có tính cạnh tranh. Phụ nữ và chơi golf không được coi trọng trong thời đại bấy giờ.

Vào cuối thế kỷ 17, thẩm phán người Scotland Lord Moncrief gợi ý rằng phụ nữ không nên đánh bóng quá 70 hoặc 80 yard vì “thế đứng và chuyển động của quả bóng khiến phụ nữ không hấp dẫn”.

Khóa học golf dành cho nữ tại Học viện International Golf Academy

Trải qua bao thăng trầm và định kiến ​​lịch sử, phụ nữ đã khẳng định rằng họ có thể làm bất cứ điều gì đàn ông làm được. Golf là một ví dụ, và người phụ nữ đầu tiên chơi golf – nữ hoàng Mary Stuart, đã mở ra con đường golf cho nữ giới.

Phụ nữ có quyền ước mơ và quyền khẳng định khả năng của mình. Các quý cô ngày nay có thể tham gia dạy golf cho nữ tại Học viện IGA – Rose Golf Course. Tại đây, golfer có thể lựa chọn cấp độ phù hợp nhất với hai khóa học:

  • Khóa học Golf nữ cơ bản.
  • Khóa học Golf nữ chuyên nghiệp.
Khóa học golf dành cho nữ tại Học viện International Golf Academy
Khóa học golf dành cho nữ tại Học viện International Golf Academy

Với đội ngũ huấn luyện viên golf chuyên nghiệp, 100% là người nước ngoài có trình độ chuyên môn cao cùng chứng chỉ đào tạo PGA Hoa Kỳ. Qua đó luôn đảm bảo chất lượng đào tạo golf tốt nhất cho các nữ golfer. Hơn nữa, đội ngũ HLV đều là những người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo và thi đấu nhiều giải golf lớn nhỏ. Với kinh nghiệm thực tế, chắc chắn HLV tại Học viện International Golf Academy sẽ mang đến cho học viên những kiến thức và trải nghiệm tuyệt vời nhất. 

Không chỉ vậy, khi tham gia khóa học dành cho nữ, chị em sẽ được trải nghiệm hệ thống phòng golf 3D hiện đại bậc nhất. Cùng với đó là những buổi tập luyện trên sân thực tế, đảm bảo đầy đủ yếu tố và điều kiện để học viên phát huy hết năng lực. 

Học viện IGA còn cung cấp đến golfer đa dạng khóa học đánh golf về độ tuổi, giới tính,...
Học viện IGA còn cung cấp đến golfer đa dạng khóa học đánh golf về độ tuổi, giới tính,…

Việc kết hợp giữa phòng golf 3D chất lượng và sân tập golf ngoài trời sẽ giúp golfer có được những trải nghiệm thú vị, đồng thời đạt được kết quả tối đa. Đây cũng chính là hướng đào tạo mà International Golf Academy đang áp dụng trong các khóa học. 

Với mong muốn mang đến khóa đào tạo golf chất lượng nhất, International Golf Academy còn xây dựng đa dạng các khóa học, phù hợp với từng độ tuổi học viên. Mỗi khóa học đều được thiết kế, đáp ứng đúng nhu cầu, thể lực của từng golfer. Qua đó đảm bảo quá trình đào tạo diễn ra tốt nhất, học viên sẽ nhanh chóng đạt được kết quả, mục tiêu đề ra ban đầu. 

Do vậy, chị em muốn đăng ký khóa học dành cho nữ hay tìm hiểu thêm các thông tin khác tại học viện International Golf Academy, hãy để lại bình luận dưới bài viết hoặc gọi điện đến số hotline để được tư vấn cụ thể hơn. Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp của IGA sẽ hỗ trợ tận tình cho các golfer 24/7.

Trên đây là những thông tin về người phụ nữ đầu tiên chơi golf. Trải qua nhiều thăng trầm và định kiến trong lịch sử, ngày càng có nhiều nữ golfer chơi golf. Do vậy, nếu như có cơ hội, phái nữ hãy đến với golf để tìm niềm kiêu hãnh trong những cú swing trên sân cỏ.

Cập nhật: 11:54 - 15/07/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương