Kiến thức

Tee box là gì? Các loại Tee golf được golfer sử dụng nhiều nhất hiện nay

Tee box là gì? Có tác dụng gì trong golf? Loại tee nào được golfer sử dụng nhiều nhất? Đây chắc hẳn đang là thắc mắc của rất nhiều golfer hiện nay. Đặc biệt là những golfer mới. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. 

Khái niệm Tee box là gì?

Khi mới học chơi golf, chắc hẳn các golfer đã từng nghe đến Tee Box. Vậy cụ thể Tee Box là gì? Hiểu đơn giản, Tee box dùng để chỉ khu vực phát bóng, là điểm bắt đầu của mỗi hố golf. Tee box có nhiều hình dạng và kích thước, tùy vào thiết kế của từng hố và phong cách của nhà thiết kế sân golf.

Mỗi một khu vực Tee box sẽ có màu sắc khác nhau. Qua màu sắc đó thể hiện khoảng cách từ Tee box đến lỗ golf. Một sân golf thường sẽ có 4-6 Tee box. Công dụng của tất cả các loại Tee golf là nâng bóng lên cao hơn với mặt đất, làm giảm sự cọ xát, tiếp xúc của cỏ và mặt đất với gậy khi người chơi thực hiện cú đánh. Qua đó, người chơi dễ đánh trúng bóng và bóng đi xa hơn, chính xác hơn.

Tee box là gì
Tee box là khu vực phát bóng, điểm khởi đầu của một hố golf

Một số màu của Tee box có thể kể đến như:

  • Tee vàng và Tee đen: Loại Tee này sẽ có khoảng cách đến hố golf xa nhất và thường dành cho các golfer chuyên nghiệp, người chơi có golf handicap (HDC) thấp.
  • Tee xanh: Loại Tee dành cho các khu vực tiêu chuẩn, dành cho các golfer có HDC.
  • Tee màu trắng: Dành cho người mới bắt đầu chơi hoặc chơi golf mang tính giải trí, thường dành cho golfer nam.
  • Tee màu đỏ: Loại Tee dành cho golfer nữ.

Bên cạnh đó, tùy vào từng hố par sẽ sử dụng những mẫu tee box tương ứng. Cụ thể: 

  • Tee box ở Par-3 là nơi có nhiều Divot nhất bởi tại Tee box này các golfer thường phát bóng bằng gậy sắt.
  • Tee box ở Par-4 là Tee box thách thức người chơi nhất. Nó thường đặt đối diện với Bunker nên đòi hỏi người chơi phải phát bóng thật xa để có thể vượt qua bẫy cát.
  • Tee box tại Par-5 có kích thước nhỏ nhất trong các Tee box tại các hố nên golfer thường dùng gậy Driver hoặc Fairway để phát bóng. Thiết kế của các Tee box ở Par-5 cũng khá đơn giản.

Phân biệt khái niệm Tee box và Tee golf 

Nhiều người mới tiếp xúc với golf thường nhầm tưởng tee box với tee golf và cho rằng tee box là một loại phụ kiện golf. Tuy nhiên, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, người chơi cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn khi lên sân. Vậy chúng khác nhau như thế nào?

Tee box là thuật ngữ dùng để chỉ vị trí, khu vực phát bóng, là điểm bắt đầu một hố golf. Tee box có bề mặt phẳng, cỏ mềm để cú phát bóng xa và chuẩn xác. Cú swing chuẩn phải được thực hiện một cách mượt mà và đúng kỹ thuật. Mỗi khu vực phát bóng sẽ có màu sắc khác nhau. Các sân golf thông thường có 4 khu vực phát bóng, sân golf cao cấp hơn thường sẽ có 6 khu vực phát bóng. 

Tee golf là phụ kiện không thể thiếu của các golfer khi lên sân
Tee golf là phụ kiện không thể thiếu của các golfer khi lên sân

Trong khi đó, tee golf là thuật ngữ chỉ một loại phụ kiện golf được dùng như một loại giá đỡ để nâng bóng cao hơn mặt địa hình, giữ bóng cố định để cú phát bóng ổn định hơn, bóng dễ cất lên hơn. Tee golf thường được cắm sâu xuống mặt sân cỏ, phần chóp có hình dáng như giá đỡ trồi lên mặt đất. Bóng golf sẽ được đặt lên trên chóp của tee golf khi golfer đánh bóng. Đây là món phụ kiện không thể thiếu của các golfer khi lên sân. 

Các loại Tee golf được các golfer sử dụng nhiều nhất hiện nay

Ban đầu, Tee golf được làm từ chất liệu nhựa hoặc cao su. Sau này, tee được sản xuất từ các chất liệu thân thiện với môi trường hơn như gỗ, cao su hay vật liệu dễ phân hủy. Mỗi loại Tee được sản xuất ra với những ưu điểm khác nhau nhằm phù hợp với mục đích sử dụng của người chơi.

Tee golf được làm từ nhiều chất liệu khác nhau
Tee golf được làm từ nhiều chất liệu khác nhau

Một số loại Tee golf phổ biến như:

  • Tee golf truyền thống: Loại Tee này được làm từ chất liệu gỗ hoặc nhựa, được các golfer sử dụng rộng rãi. Nếu các golfer phân vân chưa biết nên lựa chọn loại Tee golf nào cho mình thì đây là một sự lựa chọn phù hợp. Chiều dài của Tee golf truyền thống thường là 2,125cm.
  • Tee golf không ma sát: Loại Tee này được làm từ nhựa, có hình dáng và màu sắc trông giống như Tee golf bằng gỗ thật. Phần đầu của Tee không có dạng cốc tròn để giữ bóng mà thay vào đó là 3 đến 6 điểm cố định để giữ bóng tốt hơn mà không ma sát với bóng nhiều. Thiết kế như vậy làm giảm độ ma sát giữa bóng và Tee golf.
  • Tee golf Anti-Slice: Loại tee này dành cho những người mới tập chơi và những người hay mắc lỗi phát bóng. Nó giúp người chơi tránh được những lỗi phát bóng hỏng bằng cách tạo Spin từ góc Loft của gậy.
  • Tee golf hình kim tự tháp: Loại Tee này thường được sử dụng trong trường hợp điều kiện thời tiết trên sân xấu, có gió lớn, mùa đông lạnh và mưa. Bởi lúc này rất khó để cắm Tee xuống đất một cách chắc chắn. Tee golf hình kim tự tháp có kết cấu lớn hơn, vững chắc hơn các loại Tee khác nên có thể đứng vững trên mặt đất, giúp bóng giữ được thăng bằng ngay cả khi có gió lớn.
  • Tee golf có lông mềm: Thêm loại Tee giúp giảm ma sát với bóng. Tee golf có lông mềm thường được làm bằng chất liệu nhựa. Phần đầu của Tee có thiết kế lông mềm giúp giảm ma sát giữa Tee và bóng.

Theo dõi đến đây chắc hẳn golfer đã hiểu được Tee box là gì? Các loại Tee golf được sử dụng phổ biến hiện nay. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với golfer. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của IGA Academy để có thêm nhiều thông tin chi tiết về bộ môn thể thao quý tộc golf. 

Có thể bạn quan tâm: 

Cập nhật: 15:01 - 07/06/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương