Kiến thức

Cấu Tạo Gậy Golf Gồm Gì? Chất Liệu, Cách Chọn Gậy Phù Hợp Nhất

Cấu tạo gậy golf là một trong những kiến thức cơ bản mà người chơi cần nắm được. Bởi đây là nền tảng để golfer lựa chọn được một chiếc gậy golf phù hợp và đạt tiêu chuẩn. Qua đó giúp người chơi cải thiện hiệu suất tối đa chơi golf. Vậy, cấu tạo gậy golf bao gồm những gì? Chất liệu nào làm nên những cây gậy golf? Hãy cùng Học viện International Golf Academy tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau.

Cấu tạo gậy golf gồm có gì?

Cấu tạo gậy golf bao gồm 3 bộ phận chính: Đầu gậy (Club Head), thân gậy (Shaft) và tay cầm gậy (Grip). Các phần này được thiết kế khác nhau giữa mỗi loại gậy golf, nhằm phù hợp với công năng riêng, đáp ứng nhu cầu của người chơi. Cụ thể:

Tay cầm (Grip)

Grip gậy golf (còn gọi là tay cầm) nằm ở phía trên cùng và dài khoảng 10 inch. Đây là bộ phận quan trọng, giúp người chơi có cảm giác với gậy. Vì vậy, phần grip được xem là có ảnh hưởng trực tiếp đến cú swing của các golfer.

Kích thước tay cầm gậy rất đa dạng và phong phú. Grip được lựa chọn theo sở thích cá nhân của mỗi người chơi golf. Golfer thể thay toàn bộ tay cầm nếu cảm thấy grip bị cứng hoặc ma sát giảm dẫn đến trượt tay, hiệu quả kém.

Cấu tạo một cây gậy golf gồm 3 phần căn bản: Grip, shaft và clubhead
Cấu tạo một cây gậy golf gồm 3 phần căn bản: Grip, shaft và clubhead

Cách để golfer lựa chọn được grip gậy phù hợp nhất đó là hãy lấy một gậy và cầm trên tay như đang chơi golf. Sau đó, golfer tiếp tục di chuyển bằng tay phải hoặc tay trái liên tục. Đồng thời, golfer nên quan sát tay nắm gậy để có đánh giá tổng quát hơn. 

Trong trường hợp ngón tay giữa và ngón áp út chạm vào lòng bàn tay thì golfer đã lựa chọn được grip gậy có kích thước phù hợp. Mặt khác, nếu một số đầu ngón tay ấn vào lòng bàn tay thì grip đó quá bé. Hoặc đầu ngón tay không chạm được vào lòng bàn tay có nghĩa là là grip quá dày.  

Cán gậy (Shaft)

Shaft golf hay còn gọi là cán gậy – Đây là phần hình ống nối giữa Grip và ClubHead. Shaftđược coi là bộ phận quan trọng nhất của mỗi cây gậy golf. Bởi khả năng truyền năng lượng và tốc độ từ tay cầm gậy sang đầu gậy quyết định người chơi có pha tiếp xúc bóng hiệu quả hay không.

Cán gậy là phần hình ống nối tay cầm với đầu gậy
Cán gậy là phần hình ống nối tay cầm với đầu gậy

Bên cạnh đó, cảm giác bóng hay khả năng đánh xa của cây gậy golf còn phụ thuộc vào độ cứng của cán gậy hay còn được gọi là flex. Trên thị trường hiện nay có 4 loại flex chính gồm: 

  • R (Regular): Đây là loại mềm nhất, thích hợp cho các golfer có lực vung yếu.
  • SR (Senior): Đây là loại thông thường, thích hợp cho các golfer có lực vung trung bình.
  • S (Stiff): Loại cứng nhất, thích hợp cho các golfer có lực tay khỏe.
  • L (Ladies): Loại shaft dành cho các nữ golfer. 

Đầu gậy (Clubhead)

Clubhead hay gọi là đầu gậy golf. Bộ phận này nằm ở vị trí dưới cùng của gậy và khá phức tạp. Đầu gậy có khả năng truyền năng lượng từ lực swing vào bóng để di chuyển theo ý muốn của các golfer. Do vậy, bộ phận này cũng được cho là phần nặng nhất của gậy.

Hình dáng và kích thước đầu gậy golf

Hình dáng và kích thước của đầu gậy khá đa dạng. Thiết kế phần đầu gậy golf còn phụ thuộc vào từng loại gậy và chức năng. Trong đó, gậy phát bóng driver là loại có Clubhead lớn nhất. Tiếp đến là gậy gỗ fairway và cuối cùng là gậy sắt và gậy gạt (Putter).

Hình dáng và kích thước của đầu gậy khá đa dạng
Hình dáng và kích thước của đầu gậy khá đa dạng

Các bộ phận tại đầu gậy golf

Phần đầu gậy golf sẽ có ba phần quan trọng, bao gồm: Hosel (ống cổ gậy, nối đầu gậy với cán gậy); Face (mặt gậy, vùng đánh bóng vào trực tiếp); Sole (mặt đế gậy, nằm sát đất nhất lúc tác động bóng). 

Ngoài ra, Clubhead còn có một số bộ phận khác mà golfer cũng nên tham khảo. Cụ thể:

  • Grooves:  Là các rãnh nằm trên mặt đầu gậy golf. 
  • Toe: Là chóp rìa của đầu gậy golf. 
  • Heel: Là phần gót của mặt gậy. 
  • Ferrule: Đây là khớp nối phần thân với đầu gậy.

Một số dạng đầu gậy golf thông dụng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dạng đầu gậy golf khác nhau. Tuy nhiên, người chơi có thể tham khảo một số dòng đầu gậy phổ biến nhất như:

  • Head đúc khuôn/ Cavity Back: Đây là dòng đầu gậy golf rỗng. Trọng lượng sẽ được phân bổ về phía chu vi của phần đầu gậy. Để thực hiện được cú đánh bóng tốt với loại đầu gậy này, người chơi cần phải đánh trúng điểm chạm trên bóng. Qua đó sẽ tạo ra khu vực sweet spot nhiều hơn. 
  • Head rèn/ Đặc: Dòng đầu gậy này mang đến thành tích tốt hơn nhưng đòi hỏi sự chính xác của golfer nhiều hơn khi chạm bóng. Chính vì vậy, loại đầu gậy này phù hợp với những người chơi chắc tay hoặc có trình độ cao. 
Trên thị trường có rất nhiều dạng đầu gậy golf khác nhau
Trên thị trường có rất nhiều dạng đầu gậy golf khác nhau
  • Head mở rộng: Nếu golfer muốn sự linh hoạt trong các cú đánh thì Head mở rộng là sự lựa chọn hoàn hảo. Đầu gậy này có vùng chạm khả lớn, giúp tăng cơ hội chạm và đánh bóng đi xa. Đặc biệt, đầu gậy được mở rộng ra sẽ hỗ trợ người chơi đánh bóng chuẩn xác và đẹp mắt hơn. 

Thực tế, mỗi bộ phận của gậy sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp với nhu cầu của từng golfer. Hơn nữa, gậy golf dành cho người mới chơi hoặc golfer chuyên nghiệp cũng sẽ có sự khác biệt về Clubhead, độ cứng Shaft hay Grip.

Gậy golf được làm từ chất liệu gì?

Các phần của gậy được thiết kế từ những chất liệu khác nhau. Cụ thể:

Chất liệu tay cầm (Grip)

Tay cầm gậy là bộ phận được người chơi sử dụng nhiều nhất khi đánh bóng và luôn là hình trụ tròn. Phần này sẽ được thiết kế khác nhau, tùy vào sở thích, nhu cầu của người chơi. 

Trong đó, tay cầm gậy thường được làm ba chất liệu chính, bao gồm: Nhựa, da và cao su. Các chất liệu này đều có những ưu điểm và tính năng riêng biệt. Cao su với tính năng nhẹ và giá thành thấp, nhựa có độ bền cao, còn chất liệu da sẽ mang đến cảm giác êm tay hơn khi sử dụng. 

Chất liệu tay cầm thường được làm từ nhựa, cao su hoặc da
Chất liệu tay cầm thường được làm từ nhựa, cao su hoặc da

Chất liệu cán gậy (Shaft)

Tương tự như tay cầm, cán gậy cũng được làm từ than chì, sợi graphite, sợi carbon hoặc từ nhựa composite. Việc lựa chọn cán gậy phù hợp tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của từng golfer.

Thông thường, cây gậy golf được làm từ sợi carbon sẽ có nhiều ưu điểm hơn bởi trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả sẽ cao hơn so với những dòng gậy được làm từ chất liệu khác. Với mẫu gậy này thường sẽ phù hợp với những người mới bắt đầu chơi golf cần khả năng trợ lực cao.

Một số hình ảnh shaft gậy golf phổ biến hiện nay
Một số hình ảnh shaft gậy golf phổ biến hiện nay

Ngược lại, dòng cán gậy golf được làm từ thép sẽ có trọng lượng nặng hơn nên sẽ có độ cứng cao. Điều này giúp người chơi đánh bóng khá chắc tay và giá cũng tương đối “mềm”. Các golfer chuyên nghiệp thường ưu tiên dùng cán gậy golf bằng thép, nặng và không trợ lực. Bởi gậy sẽ mang đến cho cảm giác tốt và có thể đánh bóng xa hơn. 

Chất liệu đầu gậy golf (Clubhead)

Clubhead của gậy gỗ thường có dạng hình cầu và được làm chủ yếu từ thép đúc hoặc dập. Thiết kế này nhằm giúp đầu gậy lướt trên cỏ tốt hơn, đồng thời mang đến những cú đánh xa hoặc phát bóng từ Teebox một cách dễ dàng.

Đầu gậy golf thường được làm từ kim loại nhẹ
Đầu gậy golf thường được làm từ kim loại nhẹ

Trên đây là toàn bộ thông tin mà Học viện International Golf Academy muốn gửi gắm đến golfer về cấu tạo gậy golf. Qua bài viết này mong rằng golfer sẽ lựa chọn được một bộ gậy golf phù hợp nhất. Nếu golfer còn băn khoăn hay thắc mắc điều gì, hãy để lại bình luận phía dưới để được giải đáp nhanh chóng. 

Xem thêm:

Cập nhật: 18:38 - 28/07/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương