Kiến thức

Một bộ gậy golf có bao nhiêu gậy là chuẩn nhất? Giá bao nhiêu tiền?

Gậy golf là dụng cụ vô cùng quan trọng trong bộ môn thể thao này. Tuy nhiên, để lựa chọn được cho mình một “người bạn đồng hành” lý tưởng mỗi lần lên sân là điều không hề dễ dàng. Vậy bộ gậy golf có bao nhiêu gậy? chi phí bao nhiêu là chuẩn nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp golf thủ có lời giải đáp cho những câu hỏi này. 

Một bộ gậy golf có bao nhiêu gậy?

Golf là một trong những bộ môn thể thao thu hút rất nhiều người chơi hiện nay. Để chơi được golf, bạn cần sở hữu một bộ gậy golf phù hợp. Vậy bộ gậy golf gồm những gì? 1 bộ gậy golf có bao nhiêu gậy? Đây chắc hẳn là thắc thắc của rất nhiều người chơi mới học golf. Theo đúng luật chơi golf, một bộ gậy golf thường có từ 11 đến 14 cây gậy. Bao gồm: 

  • 1 cây driver
  • 2 cây fairway
  • 7-9 cây sắt
  • 1 cây putter

Bên cạnh đó, người chơi cũng thường mang theo gậy lai rescue (hybrid) và gậy kỹ thuật wedge. Luật golf cũng có quy định người chơi chỉ được phép mang tối đa 14 cây gậy lên sân. Bởi vậy, golfer sẽ thường mang theo những cây gậy sắt phù hợp để sử dụng trong trường hợp cần thiết. 

Một bộ gậy tiêu chuẩn có những loại gậy nào?

Sau khi đã trả lời được câu hỏi bộ golf có bao nhiêu gậy, các golfer hãy cùng tìm hiểu cụ thể về từng loại gậy trong một bộ gậy golf. 

Driver

Trong một bộ gậy golf, gậy gỗ là những cây gậy có chiều dài và thể tích đầu gậy lớn. Tác dụng của nó là giúp golfer đánh bóng khoảng cách xa hơn và được dùng chủ yếu khi phát bóng hay đánh những đường bóng dài. Tên gọi “gậy gỗ” có nguồn gốc từ chất liệu làm nên những cây gậy này thuở ban đầu. Sau này, khi công nghệ phát triển hơn, chúng được làm từ chất liệu titanium.

Trong đó, driver được coi như “người anh cả” của bộ gậy được dùng cho những cú phát bóng xa và thẳng. Đây là một “món vũ khí” vô cùng lợi hại nếu người chơi biết cách phát huy hết hiệu năng của gậy. Driver được thiết kế giúp bóng đi với khoảng cách xa. 

Gậy Driver của thương hiệu Ping
Gậy Driver của thương hiệu Ping

Chiều dài gậy thường là 45-46 inches. Một số thương hiệu thiết kế driver dài hơn nhằm tối ưu khoảng cách của cú đánh. Gậy thường có thể tích đầu gậy từ 400-460cc. Mặt gậy được thiết kế với điểm ngọt lớn giúp bóng bay nhanh và xa với góc phóng nhỏ nhất, hạn chế tối đa sức gió làm ảnh hưởng đến tốc độ bóng. 

Thông thường khi bắt đầu tập chơi golf, người chơi nên tập phát bóng tốt với gậy driver, tránh những cú phát bóng hỏng làm ảnh hưởng đến kết quả và tinh thần thi đấu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách cầm gậy golf driver “chuẩn không cần chỉnh” cho golfer mới

Fairway Wood

Tiếp theo trong bộ gậy gỗ là Fairways Wood. Các golfer thường lựa chọn trong túi thêm 2 gậy gỗ là gỗ 3 và gỗ 5, có thể có cả gậy gỗ 7. Nhiều hãng gậy sản xuất thêm gậy gỗ 4 và và gậy gỗ 9. 

Fairways Wood có khả năng đánh bóng xa chỉ sau driver. Mẫu gậy này thường được dùng đánh cú Second Shot ở Par 4 và  Par 5. Đối những golfer mới tập chơi, những người chơi trình độ trung bình thì gậy gỗ mang lại hiệu quả cho cú đánh xa hơn hoặc cứu bóng trong trường hợp phát bóng hỏng.

Rescue/Hybrid

Gậy rescue hay hybrid là cây gậy thường được các golfer lựa chọn trong túi gậy của mình thay cho các cây gậy sắt dài bởi đặc tính dễ sử dụng. Đây là cây gậy lai giữa gậy sắt và gậy gỗ. Bởi vậy, nhiều golfer còn gọi gậy rescue hay gậy hybrid là gậy lai. 

Gậy Rescue của thương hiệu Honma
Gậy Rescue của thương hiệu Honma

Gậy rescue được thiết kế để khắc phục những hạn chế của cả gậy sắt và gậy gỗ, giúp golfer tạo ra được những cú đánh khoảng cách xa hơn. Đặc biệt là dùng trong các tình huống bóng khó, trong cỏ Rough hoặc Bunkers. 

Gậy sắt (ironset)

Gậy sắt thường được dùng để đánh bóng trong khoảng cách ngắn như đánh bóng ở đường bóng Par 3 hay dùng quanh khu vực green. Càng đến gần vùng green, golfer cần sử dụng gậy sắt với số càng cao.

Bộ gậy sắt thường được đánh số từ 1 đến 11 theo quy định của từng thương hiệu sản xuất. Trong đó, gậy sắt số 1 có chiều dài lớn nhất trong bộ gậy sắt. Tuy nhiên, nhiều golfer không chọn những cây gậy sắt dài bởi chúng khá khó đánh.

Đặc biệt, với gậy sắt 3 và 4 đòi hỏi nhiều kỹ năng từ golfer. Bởi vậy, với golfer nữ và những golf thủ mới chơi thường thay thế 2 cây gậy này bằng gậy gỗ có số cao hơn hoặc gậy sắt 7 và 9. 

Gậy wedge

Ngoài ra, trong bộ gậy còn phải kể đến gậy Wedge. Có 4 loại gậy Wedge là Sand Wedge chuyên dùng để cứu bóng khỏi hố cát với độ loft 54-58 độ. Gậy Pitching Wedge độ loft 45-50 độ, chuyên dùng đánh những cú đánh trong khoảng cách 110-140 yards. Lob Wedge có độ loft 60 – 64 độ, Gap Wedge có độ loft 50 -52 độ. 

Gậy wedge sở hữu những thiết kế giúp hỗ trợ người chơi kiểm soát được đường bóng ổn định hơn. Theo các chuyên gia, đây là mẫu gậy cực quan trọng mà golfer không nên bỏ qua. 

Gậy Putter – mẫu gậy không thể thiếu trong bộ gậy golf tiêu chuẩn

Putter là cây gậy được dùng trong khu vực green, chức năng của chúng là gạt bóng vào lỗ. Putter có nhiều kiểu dáng khác nhau và mang thiên hướng cá nhân hóa. Phổ biến là dạng Blade truyền thống. Bên cạnh đó, còn có putter Mallet và putter Claw. Không có quy định nào về loại Putter golfer được phép sử dụng. Do đó người chơi có thể thoải mái lựa chọn loại gậy mình cảm thấy phù hợp nhất.

Một bộ gậy golf giá bao nhiêu tiền?

Không có mức giá cố định cho một bộ gậy golf. Tùy vào số lượng gậy và model gậy mà sẽ có mức giá khác nhau. Các golfer có thể chọn mua lẻ từng gậy hoặc mua một bộ gậy full set.

Nếu muốn mua lẻ từng loại gậy golf theo sở thích và lối chơi cá nhân, người chơi phải chuẩn bị cho mình một ngân sách khá lớn. Tuy nhiên, ưu điểm của nó là bạn có thể chọn cây gậy mình yêu thích và trải nghiệm nhiều loại gậy khác nhau. Trung bình một cây gậy golf chính hãng mới có giá dao động từ vài triệu đến chục triệu. Việc mua lẻ từng cây gậy có thể sẽ tiêu tốn khoảng 70 triệu đồng. 

Nếu không muốn mua lẻ từng cây gậy vì chi phí bỏ ra khá cao thì thay vào đó, một bộ gậy golf cũ chính hãng là lựa chọn ưu tiên của rất nhiều golfer vì tiết kiệm được khoảng 60% chi phí so với việc mua gậy golf mới. Tại một số địa chỉ phân phối gậy golf chính hãng uy tín, golfer có thể tìm mua rất nhiều bộ gậy golf cũ fullset với mức giá chỉ khoảng 16 triệu cho một bộ fullset 12-14 cây.  Với số tiền phải bỏ ra trung bình 16 – 40 triệu, người chơi có rất nhiều lựa chọn khi mua bộ gậy golf cũ từ các thương hiệu nổi tiếng như Callaway, Honma, gậy golf Mizuno, Taylormade, Titleist, XXIO. Nếu tìm mua trong những dịp đang diễn ra các chương trình khuyến mãi, quà tặng kèm thì sẽ có mức giá rất tốt và chất lượng gậy golf cũ thì không thua kém gì so với gậy golf mới.

Một số bộ gậy golf có mức giá hợp lý, các golfer có thể tham khảo như:

Bộ gậy golf fullset Kenichi Victory G Men có mức giá khoảng 52 triệu đồng gồm 12 gậy và 1 túi gậy hãng. Đây là một bộ gậy có mức giá tầm trung, nổi trội về công nghệ, thiết kế, phù hợp với nhiều đối tượng người chơi, đặc biệt là các golfer mới học chơi golf.    

Bộ gậy golf fullset Kenichi Victory G Men
Bộ gậy golf fullset Kenichi Victory G Men

Bộ gậy golf Honma TW 747 có mức giá khoảng 36 triệu đồng, được các golfer và các chuyên gia đánh giá rất cao. Với thiết kế bắt mắt và công nghệ hiện đại giúp tăng cường khoảng cách mang đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi. 

Bộ gậy golf fullset TaylorMade SLDR gồm 12 gậy có mức giá khoảng 27 triệu đồng. Bộ gậy được thiết kế từ vật liệu cao cấp giúp gia tăng hiệu suất của những cú đánh, cho đường bóng xa và ổn định. Bộ gậy phù hợp với nhiều đối tượng người chơi.  

Trên đây là những thông tin chi tiết về số gậy cần có của một bộ gậy golf tiêu chuẩn. Chắc hẳn theo dõi đến đây, golfer đã có lời giải đáp cho câu hỏi bộ gậy golf có bao nhiêu gậy? 1 bộ gậy golf bao nhiêu tiền. Hy vọng những nội dung này sẽ hữu ích với golfer. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ đến số Hotline của IGA Academy để được tư vấn chi tiết. 

Có thể bạn quan tâm: 

Cập nhật: 13:57 - 07/06/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương