Kiến thức

Luật golf bóng lún chuẩn nhất mà golfer không nên bỏ qua

Chắc hẳn nhiều golfer khi chơi trên sân đã từng gặp phải tình huống bóng bị lún xuống đất. Khi đó, golfer cần căn cứ vào đúng luật bóng lún để giải cứu bóng. Tuy nhiên, với những golfer mới chơi golf có thể sẽ lúng túng không biết xử lý như thế nào trong tình huống này như thế nào. Vậy cứu bóng lún như thế nào đúng luật? Bài viết dưới đây của Học viện IGA sẽ giúp golfer giải quyết vấn đề này. 

Khi nào thì luật golf bóng lún được áp dụng

Sau những trận mưa lớn kéo dài, những đợt mưa bão dài ngày hoặc giữa khoảng thời gian bảo dưỡng của các sân, phần đất trên sân golf thường bị ẩm ướt và mềm hơn bình thường. Điều này dẫn đến khả năng khi đánh bóng, bóng rơi từ trên cao xuống nền đất mềm sẽ khiến bóng bị lún hoặc găm sâu vào đất gây khó khăn cho người chơi. 

Quy định của luật golf về trường hợp bóng lún
Quy định của luật golf về trường hợp bóng lún

Để mang lại sự công bằng và giúp golfer giải thoát bóng khỏi bị lún, bị găm vào đất, Luật golf đã có một số quy định riêng về trường hợp bóng lún. Mặc dù không phải lúc nào luật cũng được áp dụng mọi nơi trên sân. 

Luật golf 2019 quy định như thế nào về trường hợp bóng lún

Luật golf 2019, quy định luật golf bóng lún trong điều 16.3. Cụ thể như sau:

Người chơi được phép giải thoát bóng và không bị phạt khi bóng bị lún trong khu vực chung (general area). Tuy nhiên vẫn có một vài điều cần chú ý và một số trường hợp ngoại lệ. Người chơi sẽ được phép thả bóng trong khu vực giải thoát trong phạm vi kích thước một chiều dài gậy kể từ điểm tham chiếu ngay sau trái bóng.

Trong một số trường hợp, tùy vào thiết kế riêng của từng sân và quy định của giải đấu, ban tổ chức sẽ hạn chế việc người chơi giải thoát bóng khỏi đất lún mà không bị phạt để tăng tính thách thức cho trận đấu. Việc này được quy định trong 2 điều luật địa phương:

Điều thứ nhất: Người chơi chỉ được phép giải thoát bóng và không bị phạt khi bóng lún trong khu vực cỏ có độ cao thấp hơn hoặc bằng cỏ trên khu vực fairway. Điều này đồng nghĩa với việc golfer không được giải thoát và sẽ bị phạt nếu vi phạm giải thoát bóng lún trong khu vực cỏ cao hoặc các khu vực khác nằm ngoài fairway, fringe/apron. Luật này thường được áp dụng tại các giải golf không chuyên dành cả cho golfer nam và golfer nữ, các giải golf trẻ mở rộng.

Luật golf 2019, quy định luật golf bóng lún trong điều 16.3
Luật golf 2019, quy định luật golf bóng lún trong điều 16.3

Điều thứ 2: Cho phép người chơi được giải thoát bóng mà không bị phạt khi bóng bị lún ở phần đất của bẫy cát hoặc thành cỏ. Cụ thể là:

Theo định nghĩa về bẫy cát thì thành Bunker bằng đất hoặc cỏ thì không thuộc Bunker nên sẽ được tính là một phần của khu vực chung (general area). Theo điều luật 16.3, khi bóng bị lún trong thành Bunker, golfer sẽ được giải thoát bóng mà không bị phạt. 

Ngoài ra, tùy vào vị trí, độ dốc và chiều cao của cỏ ở khu vực thành Bunker so với vị trí bóng lún, cờ khiến bóng sau khi được giải thoát có vị trí nằm rất thuận lợi, đôi khi là ở cả trong khu vực cỏ được cắt ngắn. Đặc biệt, trường hợp bóng lún ở thành cỏ thường hay xảy ra ở các bẫy cát dạng bình của các sân golf links.

Trong thực tế, để có thể xác định được khu vực bóng lún có phải thành Bunker hay không thì cần xem xét đến yếu tố thiết kế và xây dựng của bunker đó.

Ví dụ về tình huống bóng lún trong thực tế

Đã có rất nhiều tình huống bóng lún xảy ra trong các trận đấu golf, tuy nhiên, một trong những trường hợp gây tranh cãi nhất diễn ra tại hố golf số 17, vòng 1 giải đấu Memorial Tournament 2019. Golfer Matt Kuchar sau cú đánh đầu tiên bóng của anh nằm trên một pitch-mark (vết bóng). Sau tình huống này, anh đã yêu cầu trọng tài thứ hai của trận đầu và xem lại đoạn phim ghi hình để giải quyết tình huống bóng của anh bị lún. 

Sau quá trình xác minh, Matt đã xác định vết dấu bóng này không phải do quả bóng golf của mình gây ta và trao đổi với trọng tài về quyền được giải thoát bóng. Anh đưa ra lập luận rằng bóng của anh đã gây ra một vết dấu bóng mới ngay trên vết dấu bóng đã có trước đó. Vì vậy, anh trao đổi với trọng tài, yêu cầu được phép giải thoát bóng theo quy định của luật golf bóng lún. 

Để nắm rõ hơn về tình huống và xử lý một cách công bằng, trọng tài trận đấu Ware đã xem lại đoạn ghi hình tình huống bóng của Kuchar. Tuy nhiên, sau khi tham khảo, ông đã từ chối yêu cầu của golfer gốc Florida.

Tình huống bóng lún của Matt Kuchar gây nhiều tranh cãi
Tình huống bóng lún của Matt Kuchar gây nhiều tranh cãi

Không đồng tình với quyết định của vị trọng tài này, Kuchar đã yêu cầu quyền gọi trọng tài thứ hai – ông Stephen Cox. Mặc dù vậy, vị trọng tài thứ 2 sau khi nghe ý kiến của golf thủ này và bàn bạc với người đồng nghiệp của mình đã quyết định giữ nguyên nhận định ban đầu: “Bóng rõ ràng đã nằm trên lỗ được tạo bởi một quả bóng khác và tôi không đồng tình với ý kiến cho rằng có một tác động lực đủ lớn để tạo ra một vết bóng mới. Tôi không cần lại xem lại đoạn băng ghi hình. Đó là dấu bóng được tạo ra bởi một quả bóng khác và đây là quyết định cuối cùng của tôi” – Ông Cox khẳng định.

Tiếp tục nói về tình huống bóng của mình, Matt Kuchar cho biết đây là tình huống bóng lún đầu tiên anh phải xin ý kiến của trọng tài thứ 2. Tuy không đồng tình với quyết định cuối cùng của cả 2 vị trọng tài nhưng Kuchar vẫn tiếp tục hoàn thành hố đấu với kết quả là ghi điểm Par tại đây.

Trên đây là những trường hợp luật golf bóng lún được áp dụng và những lưu ý đối với golfer nếu gặp trường hợp này để tránh bị phạt lỗi đáng tiếc. Hy vọng bài viết này có thể giúp các golfer hiểu hơn những quy định trong luật golf về bóng lún và ứng dụng trong thực tế trên sân. 

Để có thêm kiến thức và toàn bộ các kỹ năng căn bản để chơi golf, quý golfer có thể đăng ký ngay các khóa dạy golf chuẩn quốc tế với 100% HLV nước ngoài có bằng PGA tại Học viện IGA. IGA cam kết đem đến trải nghiệm học viên chất lượng cao với giáo trình quốc tế và cac dịch vụ kết hợp chuyên nghiệp (như golf tour, sự kiện,…).

Có thể bạn quan tâm:

Cập nhật: 14:09 - 18/04/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương