Kiến thức

Quả bóng golf làm bằng gì? Khám phá bí mật bên trong bóng golf

Bóng golf xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 15 tại Hà Lan. Đến nay, qua nhiều năm phát triển, cải tiến, bóng golf là một trong những phụ kiện không thiếu của bộ môn thể thao xanh này. Vậy quả bóng golf làm bằng gì? Cấu tạo như thế nào? IGA golf sẽ giúp golfer giải đáp những thắc mắc này.  

Nguồn gốc của bóng golf

Quả bóng golf có nguồn gốc xuất xứ tại Hà Lan vào khoảng thế kỷ 15. Ban đầu hình dáng của nó trông giống quả bóng Croquet kích thước nhỏ. Chúng được làm từ chất liệu gỗ như gỗ sồi, gỗ du. 

Sau này, tại Scotland, những quả bóng golf được làm bằng chất liệu lông ngỗng. Những quả bóng golf có phần lõi được làm từ lông ngỗng, bên ngoài được bao quanh bằng lớp vỏ sò và được sơn màu trắng. Loại bóng này sau đó được sử dụng rộng rãi.

Khoảng những năm 50 của thế kỷ 19, quả bóng golf Gutta Percha ra đời thay thế cho bóng golf làm từ lông ngỗng. Loại bóng này được làm từ kẹo cao su Gutta Percha nung chảy sau đó cho vào khuôn định hình. Cho đến đầu thế kỷ 20, những quả bóng golf làm từ chất liệu cao su và nhựa được sản xuất và sử dụng rộng rãi tại Anh. 

Cấu tạo của một quả bóng golf

Bóng golf đã ra đời từ lâu, qua 5 thế kỷ, cấu tạo và chất liệu dùng để sản xuất bóng golf cũng đã có nhiều thay đổi nhằm tạo ra những sản phẩm ngày càng cải tiến về chất lượng. Tuy nhiên, cấu tạo bóng golf đều bao gồm phần lõi và phần vỏ, chia thành các lớp. Tùy vào số lớp mà bóng sẽ có những tính năng, công dụng riêng.

Bóng golf 1 lớp

Loại bóng golf cấu tạo 1 lớp thường được các golfer mới tập chơi sử dụng để tập luyện. Nó có cấu tạo đơn giản từ một loại chất rắn có tên là Surlyn với kết cấu nhiều ô tròn tạo vết lõm trên bề mặt. Bởi vì có cấu tạo khá đơn giản, chỉ với 1 lớp nên loại bóng này rất ít khi được sử dụng trong thi đấu chuyên nghiệp. Nguyên nhân là do cấu tạo của nó tuy rất bền nhưng lại không thể bay xa, độ nén thấp nên khi đánh bóng sẽ mang lại cảm giác khả mềm. 

Bóng golf 1 lớp
Bóng golf 1 lớp

Bóng golf 2 lớp

Bóng golf 2 lớp có lớp bên trong làm từ chất liệu nhựa cứng và lớp bên ngoài từ vật liệu Surlyn. Các hãng sản xuất khác nhau có thể thay thế vật liệu Surlyn bằng các chất liệu khác có tính chất tương tự.

Bóng 2 lớp được tối ưu về độ bền và khoảng cách đạt được trong mỗi cú đánh. Ưu điểm của chúng là khi đánh xa và lực mạnh thì chúng cũng rất ít khi bị biến dạng nên được nhiều golfer ưu tiên lựa chọn.

Bóng golf 3 lớp

Được đánh là là loại bóng có cấu tạo đặc biệt nhất, bóng golf 3 lớp có cấu tạo 3 phần gồm:

  • Lõi bóng: Làm từ chất liệu cao su hoặc chất lỏng
  • Lớp giữa: Làm từ chất cao su cứng hoặc chất lỏng
  • Lớp vỏ: Lớp ngoài cùng được làm từ Surlyn nên có độ bền cao.

Nhờ có cấu trúc đặc biệt như vậy nên khi swing, bóng luôn có độ xoáy nhất định, mang đến cảm giác chân thực và kiểm soát bóng tốt. Với những ưu điểm trên, bóng golf 3 lớp phù hợp với những người chơi có kỹ thuật tốt.

Bóng golf 4 lớp

Bóng golf 4 lớp có cấu tạo gồm phần lõi, 2 lớp giữa và lớp ngoài cùng. Tuy nhiên hiện nay nó vẫn chưa được sử dụng phổ biến. Cụ thể chức năng từng lớp như sau:

  • Lớp lõi: Được làm từ chất liệu cao su cứng hỗ trợ tối ưu khoảng cách cú đánh.
  • Lớp 2 (lớp giữa): Hỗ trợ tăng khoảng cách nhưng vẫn giữ được cảm giác bóng tốt.
  • Lớp 3: Có công dụng truyền tải năng lượng từ cú đánh đến lõi.
  • Lớp 4 (lớp ngoài cùng): Là lớp mỏng nhất, được làm từ Urethane. Trên lớp vỏ có 300-500 vết lõm nhằm tạo cảm giác và độ bền cho bóng. 
Bóng golf 4 lớp
Bóng golf 4 lớp

Hiện nay quả bóng golf làm bằng gì?

Ngày nay, quả bóng golf làm bằng gì? Tuy từng hãng sản xuất khác nhau nhưng nhìn chung bóng golf ngày này đều có thiết kế 2 phần là phần lõi và phần vỏ. Bên trong quả bóng được lồng ghép nhiều màu khác nhau hoặc chỉ có một màu đơn giản. Tuy nhiên, tùy vào loại bóng mà có sự khác nhau về chất liệu tạo thành.

Lõi bóng golf làm bằng gì?

Nếu được hỏi câu hỏi này, chắc hẳn ngay cả những golfer đã chơi lâu năm cũng chưa chắc nắm rõ chất liệu làm nên lõi của bóng golf. Thông thường phần lõi bóng sẽ được làm bằng cao su, được nén ở 3 mức 80, 90, 100. Độ nén 80 là mức thấp nhất. 

Bóng golf có độ nén 80 thường được sử dụng cho các golfer nữ, người mới học đánh golf hoặc các golfer trung niên. Những người chơi ở trình độ khá thường sử dụng bóng có độ nén 90. Bóng độ nén 100 thường được các golfer chuyên nghiệp sử dụng bởi họ có khả năng kiểm soát khoảng cách tốt nên sử dụng loại bóng này để gia tăng khoảng cách cho cú đánh.

Bóng golf thường có lõi làm từ cao su cứng và vỏ Surlyn
Bóng golf thường có lõi làm từ cao su cứng và vỏ Surlyn

Lớp vỏ bóng golf làm bằng gì?

Ban đầu, vỏ ngoài bóng golf được làm từ vật liệu tự nhiên như cao su hoặc nhựa cây. Đến ngày nay, chúng được làm từ chất liệu Balata hoặc Surlyn.

  • Vỏ bóng làm từ chất liệu Balata

Vật liệu này có đặc tính giống như cao su. Nó mang đến cho quả bóng cảm giác mềm mại và giúp người chơi kiểm soát bóng tốt hơn. Loại chất liệu này thường được sử dụng để làm vỏ của các loại bóng cao cấp dùng cho các golfer chuyên nghiệp.

  • Vỏ bóng làm từ chất liệu Surlyn

Đây là một chất liệu nhựa cứng dùng để bao bọc bên ngoài quả bóng golf. Nó thường dùng làm lớp vỏ của các loại bóng golf dành cho người chơi có HDC trung bình và golfer chuyên nghiệp. 

Mặc dù những quả bóng có lớp vỏ làm từ chất liệu này sẽ ít có cảm giác bóng hơn tuy nhiên chúng lại bền hơn. Loại bóng này cũng giúp gia tăng khoảng cách và giá thành tương đối hợp lý. Vì vậy, bóng làm từ chất liệu Surlyn được đa số golfer lựa chọn.

>> Xem thêm thuật ngữ handicap golf là gì trong golf và cách tính chi tiết.

Người chơi nên lựa chọn loại bóng golf nào?

Những người mới tập chơi, các golfer có tốc độ swing chậm nên lựa chọn bóng golf 2 lớp bởi nó có độ nén vừa phải, giúp người chơi cải thiện khoảng cách bóng.

Bóng golf 3 lớp và bóng golf 4 lớp được thiết kế phù hợp hơn với những golfer có HDC thấp, tốc độ swing cao. Chất liệu Surlyn dùng làm vỏ bóng 3 lớp mang đến độ xoáy hiệu quả cho cú đánh.

Lựa chọn bóng golf như thế nào
Lựa chọn bóng golf như thế nào?

Các loại bóng golf được bán trên thị trường hiện nay đa số có cấu tạo từ lõi cao su và lớp nhựa phủ bên ngoài. Cấu trúc này mang đến những cú đánh gia tăng hiệu suất một cách đáng kể. Công nghệ, kỹ thuật sản xuất bóng golf ngày càng phát triển, nguyên vật liệu sản xuất cũng ngày càng tốt hơn, do đó mà bóng golf ngày nay có độ bền khá cao. Nhiều người chơi lựa chọn mua bóng golf cũ để sử dụng khi lên sân hoặc tập luyện do nếu chỉ sử dụng vài lần thì chất lượng bóng golf gần như không thay đổi như khi bóng còn mới. Cách này cũng giúp người chơi tiết kiệm một khoản chi phí mua bóng golf do bóng golf mua mới có giá thành tương đối cao.

Có thể thấy bóng golf là một trong những phụ kiện quan trọng trong golf. Việc tìm hiểu về cấu tạo và chất liệu làm bóng góp phần không nhỏ giúp golfer nắm vững nguyên lý hoạt động của bóng. Hy vọng theo dõi đến đây, bạn đã có lời giải đáp chi tiết cho câu hỏi quả bóng golf làm bằng gì? Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hữu ích về golf. 

Có thể bạn quan tâm: 

Cập nhật: 15:16 - 07/06/2023

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương