Kiến thức

[HOT] Bật mí cách đánh gậy sắt chuẩn như các Tour Pro

Hầu hết khi mới bắt đầu học golf, người chơi sẽ dành nhiều thời gian để luyện tập vòng swing với gậy sắt. Tuy nhiên, cách đánh gậy sắt chuẩn không khó như nhiều golfer từng nghĩ. Hãy cùng IGA tìm hiểu chi tiết về kỹ thuật này và bí mật của các Pro quốc tế. Hãy xem đến cuối để xem giải pháp luyện tập được chuyên gia IGA gợi ý nhé.

Khoảng cách đạt được của từng gậy sắt

Trước khi tìm hiểu về cách đánh với gậy golf sắt, người chơi cần nắm được những khoảng cách mà từng gậy đạt được. Thông thường một bộ gậy sắt sẽ gồm 6-8 gậy. Từng cây gậy sẽ có sự khác nhau về chiều dài và độ loft. Do đó mà khoảng cách đạt được của từng gậy cũng sẽ khác nhau. Các golfer có thể tham khảo bảng sau để lựa chọn cây gậy phù hợp. 

Tên gậy Khoảng cách đạt được
Gậy sắt số 2 170 – 215 yards
Gậy sắt số 3 160 – 190 yards
Gậy sắt số 4 150 – 180 yards
Gậy sắt số 5 140 – 165 yards
Gậy sắt số 6 130 – 155 yards
Gậy sắt số 7 120 – 145 yards
Gậy sắt số 8 110 – 140 yards
Gậy sắt số 9 95 – 130 yards

Những số liệu trên chỉ là khoảng cách trung bình mà một golfer nam đạt được trong cùng một điều kiện trên sân. Những con số trên có thể thay đổi tùy vào thể lực, trình độ, điều kiện ngoại cảnh trên sân. Các golfer nữ sẽ đạt được khoảng cách thấp hơn từ 18 – 20% so với golfer nam. 

Tuy nhiên, trong luật golf không có quy định nào về việc trường hợp nào thì nên lựa chọn gậy sắt nào. Vì thế golfer có thể lựa chọn gậy sắt theo thói quen khi chơi. Thông thường golfer sẽ lựa chọn gậy rescue thay vì đánh các gậy sắt dài như sắt 2, sắt 3 và sắt 4.

Chi tiết cách đánh gậy sắt chuẩn nhất

Trong một bộ gậy sắt có gậy sắt ngắn và gậy sắt dài. Để tối ưu hiệu suất của từng loại gậy thì người chơi sẽ có cách đánh khác nhau. Trước khi đi vào cách đánh cụ thể của từng loại thì các golfer cần nắm được như thế nào là gậy sắt dài và như thế nào là gậy sắt ngắn.

  • Gậy sắt dài được đánh số từ 2, 3, 4, chúng có độ loft thấp hơn và được thiết kế để đánh những cú đánh cho khoảng cách xa hơn. Nhiều hãng thiết kế thêm gậy sắt số 1.
  • Gậy sắt ngắn được đánh số từ 8, 9 và gậy wedge có độ loft cao hơn giúp người chơi có những cú đánh bóng bay cao vào không trung để đến gần green trong golf hơn.
  • Có chiều dài trung bình giữa 2 loại gậy trên là middle irons. 

Sự khác biệt dễ dàng nhận thấy nhất ở cách đánh gậy sắt ngắn và gậy sắt dài là vị trí đặt bóng. Khi học cách đánh irons, vị trí của bóng sẽ liên quan đến 3 yếu tố khác là vị trí chân, tay và shaft gậy. Sau đây là cụ thể cách đánh của từng loại gậy sắt, các golfer có thể lưu lại để tham khảo.

Vị trí bóng khi đánh gậy sắt ngắn

Khi sử dụng gậy sắt ngắn, các golfer hãy đặt bóng tại vị trí chính giữa tư thế setup của mình. Nói cách khác, bóng được đặt ở vị trí chính giữa 2 bàn chân của người chơi. 

Cách thực hiện như sau: 

  • Đứng sao cho 2 bàn chân sát nhau
  • Đặt bóng tại vị trí chính giữa bên trên mũi 2 bàn chân
  • Chân trước bước về phía mục tiêu, chân sau lùi lại sao cho khoảng cách 2 chân dịch chuyển bằng nhau.
  • Lúc này bóng nằm ở vị trí giữa khoảng cách của 2 bàn chân.

Bởi vì vị trí của bóng liên quan đến cơ thể người chơi nên chúng ta lưu ý

  • Bóng đặt nằm thẳng với vị trí góc mắt
  • Nếu golfer mặc áo có khuy hoặc khóa kéo thì căn chỉnh bóng sao cho thẳng với khuy áo hoặc khóa kéo
  • Hơi hướng bóng về phía trước mũi
  • Shaft gậy lúc này tựa nhẹ vào vai trước, sao cho shaft gậy có vị trí nằm trước bóng.
Vị trí bóng khi đánh gậy sắt
Vị trí bóng khi đánh gậy sắt

Vị trí bóng khi đánh gậy sắt dài

Khi đánh bằng gậy sắt dài, hãy đặt bóng tiến lên phía trước một chút để cú swing được mượt mà và chuẩn xác nhất. Cách làm như sau:

  • Đứng 2 chân ngang bằng nhau, bóng nằm ở vị trí chính giữa 2 chân
  • Chân trước bước 1 bước ngắn về phía mục tiêu, bước chân này có khoảng cách ngắn hơn bước chân người chơi bước khi sử dụng gậy sắt ngắn.
  • Chân còn lại lùi lại 1 bước, lần này bước chân khoảng cách lớn hơn khoảng cách chân trước đã bước khi nãy.
  • Kiểm tra vị trí bóng sao cho bóng đã nằm ở vị trí hơi tiến về phía trước so với vị trí trung tâm lúc đầu.

Đánh gậy sắt dài yêu cầu người chơi phải hơi nghiêng người ra xa mục tiêu một chút. Bóng nằm thẳng hàng với các bộ phận sau trên cơ thể người chơi

Những lưu ý khi đánh gậy sắt

Để có một cú đánh chuẩn xác bằng gậy sắt, các golfer hãy lưu ý những điều sau đây

Đối với gậy sắt dài

Tư thế set up

  • Bóng golf đặt ở vị trí chính giữa
  • Căn chỉnh bóng thẳng hàng với góc mắt, khuy áo hoặc khóa áo và hơi hướng về trước so với vị trí của mũi
  • Vị trí Grip nằm trước bóng một chút
  • Cằm hơi nâng lên và thả lỏng cổ
  • Hai tay cầm gậy sao cho thoải mái nhất

Động tác Swing

  • Khi Backswing, đầu hơi dịch chuyển một chút, thả lỏng đầu gối và xoay hông
  • Giữ cho cánh tay luôn thoải mái nhất

Đối với gậy sắt ngắn

Tư thế set up

  • Bóng hướng về phía trước mục tiêu so với tư thế đứng
  • Căn chỉnh bóng với logo trên áo hoặc tai trước 
  • Tay cầm gậy chỉ ở phía trước một chút so với vị trí bóng
  • Cằm hơi nâng lên và thả lỏng cổ
  • Giữ tay luôn trong trạng thái thoải mái nhất

Động tác Swing 

  • Khi Backswing, đầu hơi dịch chuyển một chút, thả lỏng đầu gối và xoay hông
  • Giữ cho cánh tay luôn thoải mái nhất
  • Downswing mượt mà, lưu ý hướng mặt gậy khi tiếp bóng.

Những lầm tưởng về kỹ thuật đánh gậy sắt

Các golfer mới tập chơi thường hay lầm tưởng về một số vấn đề trong cách đánh gậy sắt, dẫn đến cú đánh chưa đạt hiệu quả cao. Sau đây là một số lỗi và cách khắc phục cụ thể:

1. Cúi đầu quá thấp

Việc giữ đầu ở vị trí quá thấp sẽ ảnh hưởng không tốt đến không chỉ cú đánh bằng gậy sắt mà còn cả các cú đánh khác. Khi cúi đầu xuống sẽ tạo sức căng lên vai. Điều này gây khó khăn khi swing. Hãy nhớ rằng, swing golf là một động tác thể thao nên người chơi luôn phải thả lỏng cơ thể.

Cách khắc phục: Khi setup tư thế, hãy giữ đầu ngẩng cao một chút thay vì cúi gập phần cằm xuống gần cổ. Thả lỏng cổ và vai. Khi xoay người thực hiện động tác swing, cho phép đầu di chuyển khỏi vị trí cũ. Điều này giúp cú xoay người tốt hơn, tốc độ swing gia tăng và tổng thể cú đánh đẹp hơn. 

Lỗi cúi đầu quá thấp khi đánh gậy sắt
Lỗi cúi đầu quá thấp khi đánh gậy sắt

2. Giữ cánh tay trước luôn thẳng

Chắc hẳn các golfer đã từng nghe nói giữ cánh tay trước luôn thẳng là chìa khóa cho cú đánh bằng gậy sắt. Nhưng thực tế điều này sẽ gây đau cánh tay và không mang lại lợi ích. Bởi khi cánh tay thẳng thì các khớp sẽ luôn bị khóa chặt và gây căng cơ, đau khớp. Ngoài ra, nó còn làm hạn chế khoảng cách backswing.

Cách khắc phục: Để cánh tay thả lỏng, thư giãn. Hãy dành một chút thời gian để thả lỏng cánh tay 2 bên một cách thật tự nhiên. Lúc này người chơi sẽ cảm thấy phần cánh tay hơi cong một chút. Đó là độ cong lý tưởng ở cánh tay trước khi đánh bằng gậy sắt.

Lỗi cánh tay
Lỗi cánh tay

3. Gập đầu gối và hạn chế xoay hông

Nếu ai đó khuyên golfer rằng nên gập đầu gối và cố gắng không xoay hông sang phải thì đừng nghe theo lời họ. Điều này sẽ làm cản trở chuyển động của cơ thể và gây đau lưng cho golfer. 

Cách khắc phục: Hãy để cơ thể chuyển động tự nhiên theo quán tính của cú swing. Thả lỏng đầu gối, để phần hông xoay một cách tự nhiên khi backswing. Lúc này golfer sẽ có cú swing dài hơn và mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên xoay hông khác với xô hông gậy lệch chuyển động của vòng swing, đây là một trong những lỗi swing golf thường gặp của golfer.

Cách đánh gậy sắt của các golfer chuyên nghiệp chuẩn nhất

Cách đánh golf gậy sắt không quá khó, tuy nhiên, golfer cần lựa chọn được cây gậy phù hợp cùng tính toán được lực chuẩn nhất. Sau đây là cách đánh gậy sắt của các golfer hàng đầu PGA TOUR mà golf thủ có thể tham khảo.

1. Justin Thomas

  • Thói quen của anh là nhấc cả hai chân khi swing. Tuy nhiên, các golfer nghiệp dư không nên thực hành kỹ thuật này vì dễ dẫn đến mất trụ khi swing golf.
  • Mục tiêu của Pro không phải đạt khoảng cách xa nhất mà là hướng bóng chuẩn xác với chiến thuật của anh.

2. Tiger Woods

  • Đứng rộng hơn, tập trung lực cho backswing.
  • Tăng tốc độ đầu gậy bằng cách xoay hông nhanh.
  • Kỹ thuật khó, cần luyện tập cẩn thận.
Tiger Woods đánh gậy sắt
Tiger Woods đánh gậy sắt

3. Matsuyama Hideki

  • Giữ nguyên phần thân trên, chỉ xoay hông và thân dưới.
  • Đóng mặt gậy từ góc 9h, không gập cổ tay.
  • Luyện tập đều đặn để duy trì sự ổn định.

Sở hữu những cú đánh hoàn hảo luôn là mục tiêu của các golfer khi đến với thể thao golf. Trong đó, cách đánh gậy sắt được xem là kỹ thuật cơ bản mà bất kỳ người chơi nào cũng cần nắm vững trước khi lên sân. Để làm điều đó, golfer cần sở hữu 1 bộ gậy sắt phù hợp và kỹ thuật swing vững chắc.

Quá trình luyện tập swing golf với gậy sắt thật sự không quá khó nếu golfer lựa chọn đúng phương pháp luyện tập. Thông thường, người học khoá học cơ bản tại IGA sẽ được đào tạo chỉn chu về kỹ thuật với gậy sắt trong 3-5 buổi cùng HLV quốc tế. Sau khi làm quen và thực hiện thành thạo cách đánh gậy sắt, người học sẽ nhanh chóng điều khiến được kỹ thuật đánh với driver, fairway và các short-game. Tất cả sẽ được gói gọn trong 1 khoá học golf cơ bản cùng chuyên gia tại IGA.

Qua bài viết này, học viện golf quốc tế IGA đã bật mí cách đánh gậy sắt chuẩn Pro và phương pháp tập luyện hiệu quả nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn nắm được những kỹ thuật học đánh golf tốt nhất. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ đến số hotline của Học viện IGA để được tư vấn chi tiết. 

Có thể bạn quan tâm: 

Cập nhật: 14:01 - 13/03/2024

Bình luận (21)

  1. Vũ Định says: Trả lời

    Đúng là học golf với Hlv có tâm thì mình được hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng các loại gậy phù hợp chứ thấy nhiều anh em học với Hlv non kinh nghiệm thường sẽ bỏ qua lên anh em học golf cũng phải tìm hiểu kỹ Hlv rồi mới học nhé

  2. Nguyễn Hoàng says: Trả lời

    Do đã tự tập golf 1 thời gian giờ em muốn học bài bản cùng Hlv và cũng muốn thầy hướng dẫn thêm cách sử dụng các laoij gậy sao cho đúng kỹ thuật nhờ anh em giới thiệu Hlv giúp em nhé

    1. Nguyễn Văn Chung says: Trả lời

      Trước em có học thầy Lee thầy có trình độ kỹ thuật tốt hướng dẫn bài bản nhất là thông số của từng loại gậy thầy khá là chi tiết nhé gửi anh sdt 0867924866

  3. Mai Văn Nghĩa says: Trả lời

    Không biết khi theo khóa học golf chỗ Hlv Lee mình có thể demo trước được không và khi học mình có được hô trợ dụng cụ tập không nhỉ

  4. Nguyễn Văn Nam says: Trả lời

    Với khóa học golf chỗ thầy Lee anh em lên sân đánh có ok không cách dậy của thầy có phù hợp không với người mới thì mình đăng ký khóa học thế nào thì phù hơp

  5. Vũ Minh Tú says: Trả lời

    Em đang khá lúng túng trong việc đánh trên sân nhất là sủ dụng các loại gậy do trước học Hlv cũng không được hướng dẫn chi tiết giờ em muốn tìm Hlv Pro hướng dẫn chi tiết ạ

  6. Nguyễn Văn Long says: Trả lời

    Anh cho hỏi là trong khóa học golf thầy có hướng dẫn chi tiết cho mình sử dụng từng loại gậy không nhỉ và cũng cho em xin địa chỉ anh chị đã từng học nhé

    1. Nguyễn Văn Thiện says: Trả lời

      Trước em có học thầy Lee bên học viện IGA nói chung ngoài dậy kỹ thuật ra thầy cũng hướng dẫn khá chi tiết cho mình từng loại gậy sao cho đúng kỹ thuật thầy hướng dẫn cẩn thận chậm dãi tỷ mỉ dễ họ em gửi sdt 0981891862

  7. Nguyễn Văn Tiến says: Trả lời

    Với khóa học cơ bản ngoài học tại phòng 3D ra thì mình có được học trên sân thực tế không anh em nhỉ ?

    1. Lương Huỳnh says: Trả lời

      Cái này cũng tùy thuộc vào học viện cũng như Hlv như em trước học bên học viện IGA khi gần cần thúc khóa học mình cũng được trải nghiệm trên sân và thầy cũng sẽ hướng dẫn cho mình dùng hết các loại gậy trong bộ gậy anh nhé

  8. Lê Minh says: Trả lời

    Cũng đang tìm hiểu về golf và tìm hiểu trên mạng khá có nhiều thông tin lên cũng khó sắp sếp anh chị nào có tài liệu chuẩn có thể chia sẻ giúp em được không ạ

    1. Trần Công Minh says: Trả lời

      Cái này mình cứ đăng ký khóa học cũng Hlv là mình sẽ lắm được hết ngoài dậy kỹ thuật ra thầy cũng hướng dẫn luật golf cũng như cách đánh gậy theo tùng khoảng cách nhất định nhé https://hocviengolfiga.com/huan-luyen-vien/lee-kyu-han

  9. Phạm Văn Hải says: Trả lời

    Nhìn cách đánh gậy sắt của golfer Tiger Woods mà mê quá hiện em đang muốn tìm khóa học nâng cáo để cải thiện kỹ thuật cũng như cách cầm gạy sắt sao cho chuẩn với những cú đánh của mình ạ

  10. Nguyễn Tuấn Anh says: Trả lời

    Em đang thắc mắc sao 1 bộ gậy golf mà có nhiều loại thế nhỉ , thấy nhiều anh em chơi golf bảo chỉ cần mua mấy loại gậy hay sử dụng thường xuyên đánh thôi nhờ mọi người tư vấn thêm cho em với nhé

    1. Linh Phạm says: Trả lời

      Nói chung khi dùng cả bộ gậy thì sẽ tốt hơn vì mỗi gậy nó có 1 thông số đánh khác nhau trước mình cũng đã tham khảo nhiều anh chơi golf lâu năm được tư vấn như vậy gửi anh sdt 0981891862

  11. Trần A Tú says: Trả lời

    Đồng chí Nghĩa cứ yên tâm nhé thầy dạy tốt không như những chỗ khác là quát tháo mà ở đây thầy dạy rất tỉ mỉ chi tiết cho từng động tác nhé

  12. Mai Nghĩa says: Trả lời

    Bác Nam cũng học thầy Lợi à em với con em vừa đăng ký học khóa cơ bản ở đó xong cuối tuần này có buổi học đầu tiên tại 30 phạm văn đồng , hồi hộp quá không biết thầy dạy có khó tính không chứ nhiều khi nghĩ gần 50t rồi mà đi học cũng áp lực lắm

  13. Thành Nam says: Trả lời

    tôi đã từng học thầy này rồi bác tham khảo nhé https://golfgroupacademy.com.vn/hlv-dinh-cong-loi-tro-thanh-giam-doc-dao-tao-hoc-vien-golfgroup-academy-7262.html thầy dạy chi tiết lắm , hiện tôi cũng đã swing tốt rồi bác cứ liên hệ trực tieeos với thầy nhé

  14. Vũ USA says: Trả lời

    Em đang bị yếu động tác swing bác nào biết chỗ nào bổ túc và dạy thêm về động tác này không chỉ em với hiện em ở Hn và luôn rảnh vào ngày thứ 7 & Cn, em cám ơn các bác trước nhé

  15. Phạm Tuấn Anh says: Trả lời

    Chuẩn đấy ông ơi tôi cũng đã mắc phải trường hợp tương tự rồi do trước học phải chỗ lởm khởm đến khi ra sân toàn bị mắc lỗi đó thôi , dc anh bạn chỉ cho chỗ học mới lên có đăng ký thêm 1 khóa học tại số 30 phạm văn đồng thì tình trạng đó dc cải thiện rất nhiều vì thầy ở đó dạy rất tỷ mỉ và hướng dẫn dùng các loại gậy đúng cách cho từng lỗ đó , bác có thế tham khảo thêm thì qua địa chỉ đó nhé

  16. Trần Mạnh Quân says: Trả lời

    Không ngờ chơi golf đã khó rồi mà đến khi sử dụng loại gậy còn khó hơn , hiện tại em đang mắc phải lỗi chi tiết khi dùng gậy sắt thường là đánh gậy sắt theo cảm hứng thích là cứ nhặt gạy rồi đánh chứ k quan tâm đến gạy đó là số mấy , vậy em lên đây nhờ cá golfẻ chỉ giúp thêm cho em với , em cám ơn nhiều

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

TƯ VẤN KHÓA HỌC GOLF
Hà Nội
Sân tập golf Ciputra Club
Khu đô thị Ciputra, Phường Xuân Đỉnh, Quận Bắc Từ Liêm
Mỹ Đình Pearl Golf Club
Số 1, Đường Châu Văn Liêm, Phường Phú Đô, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội
Sân golf Long Biên
Khu Trung Đoàn 918, Nguyễn Sơn, Gia Thụy, Long Biên, Hà Nội
Mipec Golf Club
236 Lê Trọng Tấn, Định Công, Thanh Xuân, Hà Nội
Club House
112 lo TT3 , Đường Trần Văn Lai, Khu đô thị Mễ Trì ,Nam Từ Liêm , Hà Nội
Hồ Chí Minh
Sân golf Tân Sơn Nhất
Số 6 Tân Sơn, Phường 12, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Him Lam
234 Đường Ngô Tất Tố, Phường 22, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Rạch Chiếc
150 Xa lộ Hà Nội, An Phú, Quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân Happy Golf
Tân Tạo A, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh
Sân golf Thủ Đức
Đường số 1, Long Thạnh Mỹ, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh
Các Tỉnh Thành Khác
SÂN GOLF TUẦN CHÂU
Phường Tuần Châu, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
BA NA HILL GOLF CLUB
Bà Nà - Suối Mơ, Hòa Vang, Đà Nẵng
HILLTOP VALLEY KỲ SƠN
Dân Hạ, Huyện Kỳ Sơn, Tỉnh Hòa Bình
SÂN TẬP ĐỒNG NAI
Quốc lộ 1A, Huyện Trảng Bom, Tỉnh Đồng Nai
SÂN GOLF PHÚ MỸ
Hòa Phú,TP Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương
SÂN GOLF DIAMOND BAY
Nguyễn Tất Thành, Phước Đồng, Nha Trang, Khánh Hòa
SÂN GOLF HÀM RỒNG
lô 25-26 Phượng Hoàng, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa
SÂN GOLF HARMONI
469 Trần Ngọc Lên, Định Hòa, Thủ Dầu Một, Bình Dương